Câu chuyện kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nhiều người đã thử và không thể thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình hoặc tệ hơn là thất bại trong những năm đầu tiên.

Ebook: Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt trong 7 bước

I. Tại sao cần phải có kế hoạch kinh doanh tiệm bánh?

Kế hoạch kinh doanh tiệm bánh (bakery business plan) có thể được sử dụng để thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư tiềm năng hoặc các khoản vay từ ngân hàng. 

Ngoài ra, nó rất hữu ích cho bạn với tư cách là chủ sở hữu. Lập một kế hoạch kinh doanh cho phép bạn phân tích kỹ lưỡng mọi chi tiết của doanh nghiệp mà bạn sắp kinh doanh. Điều này bao gồm những thứ nhỏ từ thiết bị bạn sẽ cần đến các nhiệm vụ lớn thuê mặt bằng bán hàng, không gian chế biến,.... 

Tại sao cần phải có kế hoạch kinh doanh tiệm bánh?

II. Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt thế nào?

Khi trình bày kế hoạch với các nhà đầu tư tiềm năng, nó thường gồm các thông tin sau:

  • Tóm tắt điều hành

  • Tổng quan Công ty

  • Phân tích thị trường

  • Dịch vụ kinh doanh

  • Quản lý

  • Chiến lược Tiếp thị

  • Dự toán tài chính

Vậy, để bạn có cái nhìn rõ hơn về điều này, POS365 sẽ hướng dẫn bạn lập theo 7 bước: 

2.1. Tóm tắt kinh doanh

Mặc dù đây là điều cuối cùng bạn sẽ viết cho kế hoạch kinh doanh tiệm bánh của mình, nhưng một bản tóm tắt điều hành là thứ đầu tiên bạn trao cho các chủ ngân hàng hoặc các nhà đầu tư tiềm năng. 

Đó là bởi vì đây là bản tóm tắt bao quát về kế hoạch của bạn. Các nhà đầu tư sẽ đọc bản tóm tắt điều hành để xác định xem họ có quan tâm đến phần còn lại của kế hoạch kinh doanh của bạn hay không.

Thông thường, các bản tóm tắt điều hành có độ dài từ một đến bốn trang, nhưng thay đổi tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh của mỗi cá nhân. 

Mục tiêu của bản tóm tắt này là giúp bạn thu hút các khoản đầu tư. Nó cũng giống như một phần giới thiệu khi lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt, nhưng nó phải được hoàn thành sau cùng để phản ánh mô hình kinh doanh của bạn.

Một số câu hỏi quan trọng cần trả lời trong bản tóm tắt điều hành của bạn bao gồm:

  • Nơi bạn xây dựng, hoạt động tiệm bánh ngọt của mình.
  • Diện tích sử dụng của nó là bao nhiêu?
  • Dự tính chi phí không gian tiệm bánh ngọt và chi phí các thiết bị.

Từ đó, hãy nêu thêm mục tiêu tổng thể và lợi nhuận dự kiến của bạn.

lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt

Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh dễ dàng trong 7 bước

Để làm cho bản tóm tắt kinh doanh của bạn trở nên thu hút hơn, hãy áp dụng một số mẹo sau: 

  • Viết một lời giới thiệu ngắn gọn. Đoạn đầu tiên nên dùng như một phần giới thiệu về bản tóm tắt điều hành của bạn, giải thích những gì tiệm bánh của bạn làm.
  • Sử dụng ngôn ngữ súc tích. Tận dụng các gạch đầu dòng để cho phép các nhà đầu tư đọc qua bản tóm tắt của bạn nhanh hơn.
  • Thảo luận về cốt lõi của tiệm bánh ngọt. Có thể bạn có một đội ngũ quản lý xuất sắc, hoặc bạn biết rằng bạn tạo ra một sản phẩm đặc biệt. Bạn thậm chí có thể cung cấp một dịch vụ độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh khác không thể cung cấp. 
  • Biết nhà đầu tư của bạn là ai và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ. 
  • Thay đổi bản tóm tắt điều hành của bạn khi trình bày với các nhà đầu tư khác nhau.
  • Tránh sử dụng so sánh nhất, sáo ngữ. Đừng cố đưa ra những tuyên bố như “bánh rán ngon nhất thế giới” nếu như bạn không cung cấp đủ bằng chứng thực tế. 
  • Được xác thực. Công việc kinh doanh này rõ ràng là bạn đam mê, vì vậy hãy để nó thể hiện trong kế hoạch của bạn.

2.2. Tổng quan

Bước đầu tiên khi lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt là soạn một bản tổng quan về công ty của bạn. Phần tổng quan sẽ giải thích lý do tại sao bạn muốn mở một tiệm bánh, để bạn có thể thể hiện nguồn tài chính của mình.

Mặc dù một tiệm bánh nghe có vẻ dễ hiểu, nhưng hãy sử dụng phần này để phác thảo các chi tiết tốt hơn về kế hoạch kinh doanh của bạn. 

Nói chung, tổng quan về công ty là cơ hội để bạn thảo luận về cách thức và lý do bạn dự định mở tiệm bánh của mình.

Khi viết tổng quan về công ty cho tiệm bánh của bạn, hãy nhớ trả lời các câu hỏi sau:

  • Thị trường của bạn là gì?
  • Phong cách xây dựng tiệm bánh ngọt của bạn? 
  • Khách hàng mục tiêu của tiệm bánh là ai?
  • Bạn có bất kỳ công thức nấu ăn đặc biệt hoặc khuyến mãi không?
  • Sự khác biệt chiến lược của bạn là gì?
  • Cấu trúc pháp lý tiệm bánh của bạn là gì?
  • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì?

lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt

Tìm mặt bằng phù hợp với kinh doanh

2.3. Phân tích thị trường

Phần này trong kế hoạch kinh doanh tiệm bánh của bạn có thể sẽ cần phải nghiên cứu thị trường thật kỹ để xem bạn phù hợp với mô hình kinh doanh nào và có thể cạnh tranh với các đối thủ khác hay không. Các chi tiết sẽ chứng minh kiến thức của bạn về ngành và thị trường bởi vì các kết quả nghiên cứu của bạn phải là một xác nhận đúng đắn cho các kết luận bạn đã nêu cho đến thời điểm này.

 Các chi tiết sẽ chứng minh kiến thức của bạn về ngành và thị trường bởi vì các kết quả nghiên cứu của bạn phải là một xác nhận đúng đắn cho các kết luận bạn đã nêu cho đến thời điểm này.

Khi tiến hành nghiên cứu để phân tích thị trường của bạn, hãy chắc chắn xem xét những điều sau:

  • Xem xét nhân khẩu học của khu vực của bạn. Khách hàng nằm ở độ tuổi nào? Mức thu nhập là bao nhiêu?
  • Xu hướng kinh doanh tiệm bánh ngọt là gì? Người dân trong khu vực chi bao nhiêu cho việc đi ăn ngoài? Có xu hướng nào sẽ thay đổi việc khách hàng không mua bánh của bạn hay không?
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của tiệm bánh. Bạn có thể học được gì từ thành công của họ? Làm thế nào bạn có thể tiến thêm một bước nữa để trở thành một đối thủ trên thị trường?
  • Làm quen với các quy tắc và quy định. Quy định nào sẽ áp dụng cho tiệm bánh của bạn? Làm thế nào để bạn có kế hoạch tuân thủ các quy tắc này?
  • Chi tiết thông tin tài chính có liên quan. Cấu trúc định giá của bạn sẽ như thế nào?

lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh và đối thủ cạnh tranh

2.4. Dịch vụ kinh doanh

Sử dụng phần này để chỉ định loại bánh bạn sẽ cung cấp cho khách hàng của mình. Cho dù bạn đang tập trung vào bánh mì nướng hay bánh gato, bánh kem đầy màu sắc? Hãy tìm hiểu chi tiết về dịch vụ của bạn. 

Ngoài ra, hãy nhớ giải thích lý do của bạn đằng sau việc bán những mặt hàng cụ thể này. Làm thế nào những hàng hóa này sẽ giúp tiệm bánh của bạn trở thành “điểm nóng” của khu vực đó?

Khi trình bày chi tiết về các dịch vụ kinh doanh của bạn, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn sẽ bán những mặt hàng nào? 
  • Bạn đã tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới? Nếu vậy, bạn có ý định cấp bằng sáng chế cho nó không?
  • Có món bánh nào là duy nhất đối với khu vực bạn định bán hay không’?
  • Bạn có kế hoạch phát triển các công thức nấu ăn mới theo thời gian không?
  • Điều gì có thể làm giảm nhu cầu đối của khách hàng đối với tiệm bánh của bạn?
  • Bạn định mua nguyên liệu và thiết bị ở đâu?

lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt

Các loại bánh, menu sản phẩm mà bạn dự định sẽ bán trong tiệm bánh ngọt

2.5. Kế hoạch quản lý

Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt có bao gồm bước vô cùng quan trọng: Kế hoạch quản lý. Nó bao gồm cả việc quản lý nhân viên cũng như quản lý bán hàng của bạn. 

Trong phần này, bạn nên trình bày cơ cấu quản lý tiệm bánh của mình. 

  • Bạn có đối tác kinh doanh không
  • Bạn định sở hữu bao nhiêu phần trăm công ty?
  • Bạn định thuê bao nhiêu nhân viên?
  • Bạn sẽ bán ở cửa hàng hay bán bánh ở các kênh online? 
  • Bạn xử lý các vấn đề tài chính như thế nào?

2.6. Chiến lược Tiếp thị 

Trước khi bạn có thể bắt đầu thu lợi nhuận, doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược vững chắc để thâm nhập thị trường và thu hút khách hàng. 

Xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trong cộng đồng là một bước rất quan trọng để gia nhập thị trường bánh hiện có. Trong phần này, bạn nên giải thích và phát triển các bước bạn sẽ thực hiện để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ngoài việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ độc đáo, việc nghĩ ra một cái tên sáng tạo hoặc hấp dẫn có thể nhanh chóng thu hút những khách hàng tò mò. 

a) Tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn

Trong quá trình phân tích thị trường, bạn nên xác định thị trường mục tiêu của mình. Khi thực hiện chiến lược tiếp thị, hãy cân nhắc đưa ra mức giá đặc biệt hoặc cạnh tranh để thu hút thị trường của bạn.

Phân tích và tiếp cận khách hàng mục tiêu

Quảng cáo các sản phẩm hoặc hương vị nhất định sẽ thu hút khách hàng tiềm năng hoặc làm nổi bật các dịch vụ đặc biệt duy nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

Ngoài ra, bạn sẽ muốn xem xét cách bạn lên kế hoạch để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ví dụ, một số nhà hàng hoặc tiệm bánh sẽ đặt lò nướng của họ gần mặt tiền cửa hàng hơn, điều này giúp cho mùi hương hấp dẫn bay ra đường.

b) Phát triển chiến lược Marketing

Điều quan trọng là phát triển một chiến lược marketing sẽ hoạt động hiệu quả nhất với thị trường mục tiêu của bạn. 

  • Bạn sẽ sử dụng những kênh truyền thông nào để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng? 
  • Bạn có bỏ ra tiền để tiếp thị từ các KOLs hay đăng trên báo chí hay không?
  • Bạn có lên kế hoạch khuyến mãi cho ngày khai trường không?
  • Bạn có chính sách ưu đãi, voucher cho khách hàng thân thiết không?

lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt

Hãy nêu chi phí các thiết bị dự kiến

c) Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả

Trong quá trình kinh doanh chủ quản lý sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề khó giải quyết. Nhất là khi quán mới bắt đầu hoạt đồng, có khá nhiều đầu việc và mình bạn không thể kiểm soát hết được. Nhưng đừng lo, bởi phần mềm quản lý bán hàng của POS365 sẽ giúp bạn. Tất cả các công việc đều được xử lý nhanh gọn và vô cùng hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Những lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng POS365:

  • Kết nối thiết bị bán hàng: Dễ dàng kết nối các thiết bị như: Máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền và phần mềm quản lý,..

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm. Chủ cửa hàng có thể cộng dồn các món, tính toán mọi mặt hàng kèm thuế, khuyến mãi nhanh chóng, chính xác.

  • Thanh toán không tiền mặt: Khách hàng thanh toán qua: Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365.

  • Tương thích trên nhiều thiết bị như máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng. Sử dụng trên các hệ điều hành Android, iOS và Windows. POS365 sử dụng công nghệ điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu được lưu trữ an toàn và có thể truy cập bất cứ lúc nào.

2.7. Dự báo tài chính

Đối với phần cuối cùng khi lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt của bạn, bạn sẽ cần phải trình bày chi tiết về các khía cạnh tài chính của doanh nghiệp của mình. 

Phân tích và dự đoán tình hình tài chính

Mặc dù bạn không thể biết chắc chắn doanh nghiệp của mình sẽ phát triển như thế nào trong tương lai, nhưng bạn sẽ cần phác thảo chi phí và thực hiện một số nghiên cứu để giải thích khả năng thành công của doanh nghiệp .

Đến thời điểm này, bạn đã phân tích nhân khẩu học thị trường, vì vậy bạn cần sử dụng điều này để thiết lập các mục tiêu tài chính cho công ty của mình. 

Hãy nêu chi tiết tất cả các chi phí vật tư, hóa đơn và tiền lương cần thiết để duy trì hoạt động của tiệm bánh mì của bạn. 

Sau khi cân nhắc tất cả những điều này, hãy cẩn thận cố gắng xác định khoảng thời gian mà bạn mong đợi thu được lợi nhuận.

Khi lập các dự báo tài chính, điều quan trọng là phải thực tế. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư. 

Lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt là điều quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tài chính và duy trì tổ chức kinh doanh. Với 7 bước mà POS365 vừa nêu trên, chúc các bạn sẽ xây dựng được bản kế hoạch thành công và phù hợp nhất với mình.