Câu chuyện kinh doanh

Công nghệ bán hàng trực tuyến ngày càng phát triển và chiếm được nhiều ưu thế trong việc kinh doanh bán hàng. Với sự phổ biến của phương thức này, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các hoạt live stream ở bất cứ đâu trên mạng xã hội.

Live stream là gì? Cách livestream bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

I. Live stream là gì?

Live stream là hoạt động phát trực tiếp, là tính năng trên hầu hết các trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là hoạt động giúp hỗ trợ bán hàng online rất hiệu quả. Với tính năng live stream, giúp cho người dùng có thể thỏa sức ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống. 

Việc live stream trên facebook là hình thức phổ biến và được nhiều người dùng lựa chọn. Dung lượng của các video live stream được facebook tối ưu giúp cho người dùng không gặp các trường hợp bị mất kết nối hay giật lag..

Việc livestream cũng được tính hợp nhiều tính năng hỗ trợ việc bán hàng trực tiếp trên livestream như comment, share, biểu tượng cảm xúc… Khi mua hàng trong các live stream của người bán, khách hàng chỉ cần comment hay thực hiện theo thể lệ live mà người bán đưa ra.

Live stream là gì?

Live stream là gì?

Kể từ khi ra mắt, Live stream trên facebook đã nhận được sự hưởng ứng của người dùng facebook. Mới đầu, tưởng chừng như tính năng live stream này chỉ dành cho những người nổi tiếng. Tuy nhiên, nó đã dần trở nên phổ biến và được tất cả mọi người sử dụng. Đặc biệt, nó lại còn thành công vượt mức mong đợi khi được sử dụng trong việc live stream bán hàng online. 

II. Lợi ích của việc live stream bán hàng

1. Mang đến cho người xem những hình ảnh chân thực nhất

Mua hàng online thì khách hàng luôn gặp trở ngại khi mua hàng nhưng không được trực tiếp nhìn thấy sản phẩm thật. Tuy nhiên, live stream bán hàng đã giải quyết được vấn đề đó cho khách hàng. Người bán hàng sẽ phát trực tiếp sản phẩm cho khách hàng xem, qua đây khách hàng sẽ được nhìn thấy sản phẩm mà mình muốn mua một cách chân thực và rõ nét nhất. 

Với những thương hiệu mới, chưa được biết đến nhiều trên thị trường thì việc live stream bán hàng sẽ giúp cho khách hàng biết đến sản phẩm rộng rãi, đồng thời khách hàng cũng tin tưởng khi mua hàng hơn. Khi thực hiện live stream, hình ảnh của sản phẩm là chân thực 100% và không tô vẽ hay chỉnh sửa. 

Lợi ích của việc live stream bán hàng

Lợi ích của việc live stream bán hàng

2. Tiếp cận được lượng khách hàng lớn

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, với lượng người dùng khổng lồ. Khi live stream trên facebook bạn có thể tận dụng được lượng người sử dụng facebook khổng lồ này để tăng lượng tiếp cận và mua hàng. Khi live stream được tính hợp nhiều tính năng truyền tải thông tin nhanh chóng, rộng rãi, khi bạn live stream thì không chỉ những người like fanpage của bạn nhìn thấy, mà còn cả bạn bè của những người tương tác vào live stream.

Tiếp cận được lượng khách hàng lớn

Tiếp cận được lượng khách hàng lớn

3. Có tính chủ động cao

Việc sử dụng các video quảng cáo từ lâu đã trở thành công cụ quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện được một video quảng cáo hay bán hàng thì bạn cần rất nhiều yếu tố như dựng video, quay, chỉnh...Với tính năng live stream thì mọi điều đều rất dễ dàng, bạn có thể tự mình live stream mà không cần nhờ tới sự  trợ giúp của ai, đồng thời cũng không cần chỉnh sửa hay cắt ghép video.

Bạn có thể thực hiện live stream ở bất cứ thời gian, địa điểm nào mà bạn cho là hợp lý. 

4. Tiết kiệm chi phí hiệu quả

Việc phát trực tiếp sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn làm video quảng cáo, TVC rất nhiều. Với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là bạn đã có thể thực hiện live stream mà không cần thiết sự hỗ trợ của ai.

5. Tăng tương tác

Không như những video quảng cáo đã quay sẵn, live stream bán hàng trên facebook giúp khách hàng phản hồi trực tiếp qua video từ đó người bán cũng có thể tương tác và trả lời trực tiếp với khách hàng. Điều này được xem là một trong những thế mạnh của quảng cáo trực tuyến, thông qua đó giúp người bán có thể nhanh chóng điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp.

Tăng tương tác

Tăng tương tác với khách hàng

6. Dễ dàng chia sẽ video live stream

Thông qua các video live stream thì bạn có thể chia sẻ những video của mình bất cứ lúc nào, trong cả trường hợp chương trình live stream của bạn đã kết thúc thì video vẫn được lưu trữ lại trên kênh của bạn. Bạn có thể sử dụng thêm các tính năng như hashtag hay gắn thẻ bạn bè nhằm tăng tương tác và độ tiếp cận cho video.

7. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng

Live stream bán hàng là cách để bạn đánh mạnh vào tâm lý mua hàng của khách. Đối với mảng kinh doanh trực tuyến thì việc đánh giá thông tin chất lượng sản phẩm thông qua văn bản hay hình ảnh chưa thật sự chiếm được sự tin tưởng của khách hàng. Với live stream lại khách, tiếp cận với khách hàng thông qua việc quay trực tiếp video. Vì vậy khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn mua hàng một cách dễ dàng hơn.

III. Cách live stream trên facebook hiệu quả

1. Lựa chọn thiết bị live stream phù hợp

Vi khi live stream bán hàng thì khách hàng sẽ là người xem và đưa ra quyết định có mua hàng hay không. Vì vậy, chất lượng video live stream cũng nên được đầu tư chất lượng tốt. Có 2 sự lựa chọn cho bạn khi live stream là bằng điện thoại hoặc thông qua máy tính. 

1.1. Live stream bằng điện thoại

Điện thoại di động là thiết bị phổ biến và gần gũi với nhiều người. Tuy có kích thước nhỏ nhưng nó được trang bị đầy đủ những tính năng giúp live stream nhanh chóng mà vẫn đạt được hiệu quả cao. Những chiếc điện thoại đời mới hiện nay cũng mang lại chất lượng live stream vô cùng tốt, chất lượng hình ảnh, âm thanh cũng rất ổn định.

Cách live stream trên facebook hiệu quả

Cách live stream trên facebook hiệu quả nhất

1.2. Live stream bằng máy tính

Máy tính là một công cụ phục vụ rất tốt cho việc live stream. Thông qua webcam trên máy tính, bạn có thể dễ dàng live stream với chất lượng hình ảnh, chất lượng video vô cùng tốt.

2. Lựa chọn thời gian live stream phù hợp

Một điều quan trọng trong bán hàng quyết định rất lớn tới số lượng đơn hàng hay hiệu quả kinh doanh là khung thời gian thời gian phù hợp. Đồng ý là mạng xã hội là không gian mở, bạn có thể đăng tải video, hình ảnh bất cứ lúc nào mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, vào những thời điểm khác nhau sẽ mang lại lượt tương tác khác nhau, từ đó mà đơn hàng mà bạn chốt được cũng khác nhau. 

Muốn live stream đông người xem, nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn phải lựa chọn thời gian live stream sao cho phù hợp nhất, đó gọi là khung giờ vàng. Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có khung thời gian live stream phù hợp.

Lựa chọn thời gian live stream phù hợp

Lựa chọn thời gian live stream phù hợp

Ví dụ: Đối với tập khách hàng là học sinh, sinh viên thì khung thời gian live stream phù hợp nhất sẽ từ 11h trưa cho tới 21h tối. Đối với những tập khách hàng là nhân viên văn phòng thì thời gian vàng sẽ là từ 15 - 16h và từ 20h - 21h, vì trong những khoảng thời gian này, khách hàng sẽ online nhiều nhất. Tùy vào tính chất sản phẩm và đối tượng khách hàng của mình mà bạn nên lựa chọn và nghiên cứu khung thời gian live stream sao cho phù hợp nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

3. Lựa chọn người dẫn live stream phù hợp

Vì đặc thù của live stream và giao lưu trực tiếp với khách hàng, vì vậy người nói hay người dẫn live stream là nhân vật quyết định lớn tới sự thành công của buổi live stream đó hay không. Người ngồi trước máy quay để nói liên tục và giao lưu với khách hàng trong một khoảng thời gian dài phải lựa chọn thật kỹ lưỡng.

Tùy vào đặc thù của sản phẩm và hình ảnh mà bạn muốn hướng thời mà lựa chọn người dẫn sao cho phù hợp nhất. 

Lựa chọn người dẫn live stream phù hợp

Lựa chọn người dẫn live stream phù hợp

Ví dụ: Đối với live stream bán hàng quần áo, để thu hút khách hàng bạn có thể lựa chọn những bạn live stream hoạt ngôn, có giọng nói hay hay những bạn có thân hình đẹp. Trường hợp khách hàng mà bạn hướng tới là những khách hàng có thân hình hơi mập thì người mẫu bạn lựa chọn cũng nên phù hợp với khách hàng để khi mẫu thử đồ khách hàng có thể đánh giá sản phẩm tốt nhất.

Đối với mặt hàng mỹ phẩm, bạn có thể lựa chọn những bạn dẫn thu hút, dễ nhìn, có làn da đẹp để tư vấn giải đáp những thắc mắc cho khách hàng.

4. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ

Để có được buổi live stream thanh công thì chắc chắn không thể thiếu được sự hỗ trợ của các phần mềm hỗ trợ live stream. Đây là những công cụ được nhiều chủ shop kinh doanh lựa chọn nhằm đạt được chất lượng live stream tốt nhất. 

Những phần mềm hỗ trợ live stream như các phần mềm quản lý bán hàng như POS365, giúp bạn quản lý được đơn hàng tốt nhất, tránh trường hợp mất đơn, sót đơn của khách. Những phần mềm trả lời tự động tới khách hàng hay những phần mềm lên đơn giúp bạn không mất quá nhiều thời gian để rà soát đơn hàng

IV. Hướng dẫn các bước live stream trên facebook

Hiện nay, công cụ sử dụng để live stream bán hàng facebook phổ biến nhất là điện thoại di động. POS365 sẽ hướng dẫn các bạn các bước live stream bán hàng trên facebook thông qua các bước vô cùng đơn giản sau đây. 

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản facebook trên điện thoại. Tiếp đến là lựa chọn trạng thái trên trang của mình. Thay vì đăng một dòng trạng thái văn bản hay hình ảnh thì bạn bấm chọn biểu tượng phát video. Tại bước này, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc phát trực tiếp trên nền tảng facebook rồi đấy.

Bước 2: Facebook sẽ tự động chuyển bạn đến giao diện live stream trực tiếp. Khi đã kết nối thành công, mọi tính năng live stream sẽ được cập nhật trên thanh công cụ trên màn hình. Bạn hãy nhập vào để tiến hành ghi hình live stream. Lúc này video live stream cũng bạn đã chính thức bắt đầu, và những người bạn hay những người có tương tác sẽ nhìn thấy bạn trên live stream.

Hướng dẫn các bước live stream trên facebook

Hướng dẫn các bước live stream trên facebook

Bước 3: Ngay sau khi bắt đầu video live stream của bạn phát, bạn cũng có thể thêm những dòng mô ta để mọi người có thể biết được nội dung live stream của bạn một cách nhanh nhất. Bạn sẽ có thời gian 3s để chuẩn bị khung hình cũng như góc quay đẹp nhất cho video của mình.

Bước 4: Trong lúc live stream bạn có thể tùy chỉnh camera trước hoặc sau để tiện lợi nhất cho mình. Đồng thời bạn có thể thay đổi trong quá trình quay mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Bước 5: Sau khi live stream của bạn kết thúc và bạn muốn dừng live stream thì bạn lựa chọn vào chức năng kết thúc phát video. Khi đó, live stream của bạn sẽ được kết thúc nhanh chóng mà không cần thời gian chờ đợi.

Bước 6: Sau khi lựa chọn kết thúc live stream, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn. Một là bạn muốn lưu trữ lại video live stream đó trên facebook để mọi người có thể xem lại video của bạn, hoặc sau này bạn có thể tìm kiếm video trên facebook thì bạn nhấp chọn “Xong”. Trường hợp bạn không muốn lưu lại video thì bạn lựa chọn “Xóa”. Mọi thao tác được thiết lập và thực hiện vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Trên đây, POS365 đã chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích nhất về live stream và cách live stream trên facebook hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin này có thể giúp bạn thành công trong việc live stream bán hàng hay đơn giản là tạo dụng và tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua live stream. Chúc bạn thành công