Kinh doanh nhà hàng - cafe

Việc kiểm soát chi phí, doanh thu nhà hàng là một trong những vấn đề không nhỏ mà các nhà hàng phải đối mặt. Để một nhà hàng phát triển, việc lập kế hoạch, đánh giá và giám sát hoạt động của nhà hàng là cách tăng doanh thu nhà hàng là điều cần thiết. 

Vì vậy, bạn phải luôn đo lường và phân tích lợi nhuận và doanh thu nhà hàng của mình, để theo dõi tổng chi phí và lợi nhuận phát sinh. Hãy cùng POS365 tìm hiểu để biết 15 phương pháp cải thiện, tăng doanh thu nhanh chóng nhé.

15 cách tăng doanh thu cho nhà hàng một cách dễ dàng

I. Chất lượng sản phẩm là “số một”

Luôn luôn phải đặt yếu tố chất lượng sản phẩm là “số một” lên bởi người tiêu dùng hiện nay ngày càng thông minh và lựa chọn cầu kỳ hơn. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn không tốt thì khách hàng chỉ đến một lần và không bao giờ quay lại nữa. Vậy tại sao bạn không biến nhà hàng của mình trở thành nhà hàng quen thuộc ngay từ khi khách tới lần đầu tiên.

Cách tăng doanh thu cho nhà hàng

Chú trọng vào chất lượng sản phẩm

II. Tạo sự khác biệt trong sản phẩm

Tạo sự khác biệt trong sản phẩm sẽ để lại dấu ấn riêng cho khách hàng. Ví dụ bạn đang kinh doanh nhà hàng buffet, muốn thu hút được nhiều khách hàng đến quán thì món ăn phải đa dạng, tươi ngon, chất lượng phục vụ đảm bảo. Khách hàng ăn một lần cảm thấy ngon miệng thì chắc chắn sẽ tiếp tục đến và còn có thể giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè cùng đến thưởng thức.

Tạo sự khác biệt trong sản phẩm

Tạo sự khác biệt trong sản phẩm

III. Quản lý chi phí thực phẩm

Sử dụng những mẹo này để cắt giảm chi phí thức ăn trong nhà hàng.

  • Đặt Ngân sách: Trước khi bạn bắt đầu mua nguyên liệu cho kho của mình, hãy đảm bảo rằng bạn được thông báo đầy đủ về giá thực phẩm gần đây để tránh bị nhà cung cấp lừa hoặc tính phí quá cao. 

  • Chi phí công thức: Chi phí công thức giúp bạn theo dõi chi phí phát sinh trong khi chuẩn bị một món ăn cụ thể. Về cơ bản, nó là tính toán số lượng nguyên liệu chế biến cần thiết để chuẩn bị theo công thức và chi phí của từng mặt hàng. Doanh thu nhà hàng sẽ được cải thiện nếu như bạn quản lý chi phí thực phẩm đúng cách.

IV. Chính sách giá cạnh tranh

Hãy tham khảo giá của các bên đối thủ để đưa ra mức giá phù hợp nhất. Giá không nhất thiết phải quá rẻ vì điều đó có thể sẽ làm doanh thu thấp và có thể làm cho khách hàng không tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ. Nếu chất lượng sản phẩm của nhà hàng bạn tốt, bạn nên xây dựng kế hoạch kinh doanh làm tăng doanh số hiệu quả hơn.

Chính sách giá cạnh tranh

Chính sách giá cạnh tranh

V. Đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Đào tạo nhân viên có kỹ năng chuyên nghiệp là quyết định then chốt để khách hàng có ấn tượng tốt nhà hàng. Dù sản phẩm nhà hàng bạn có chất lượng tốt đến mấy, giá cả cạnh tranh nhưng thái độ của nhân viên không tốt sẽ để lại thiện cảm xấu cho khách hàng và họ sẽ không bao giờ quay lại nhà hàng nữa.

Kỹ năng bán hàng không chỉ nắm rõ về sản phẩm/dịch vụ đang bán mà còn phải hiểu biết về tâm lý con người. Đây là một cách tăng doanh thu hiệu quả mà phần lớn các nhà hàng áp dụng.

VI. Xây dựng thực đơn cẩn thận

Cố gắng sử dụng tất cả các nguyên liệu của bạn để không bị lãng phí. Hãy thiết kế thực đơn nhà hàng của bạn một cách khéo léo để các món có lợi nhuận cao được làm nổi bật.

Quản lý khẩu phần ăn: Một phương pháp khác để hạn chế chi phí là quản lý khẩu phần ăn của bạn. Nếu khẩu phần ăn quá nhỏ sẽ dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng và đánh giá tiêu cực, nhưng khẩu phần ăn quá lớn sẽ dẫn đến chi phí thực phẩm leo thang. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365 để duy trì sự nhất quán cho mỗi món. 

VII. Giảm lãng phí

Cách tăng doanh thu nhà hàng bằng cách giảm lãng phí thực phẩm tại nhà hàng của mình và kiểm soát chi phí bằng cách theo dõi thường xuyên hàng tồn kho của bạn - ước tính kho nguyên liệu hiện tại, các món trong thực đơn để sử dụng những nguyên liệu một cách hợp lý hơn. 

Giảm lãng phí đồ ăn

Giảm lãng phí đồ ăn

VIII. Phân tích báo cáo hàng ngày

Bạn bắt buộc phải phân tích hoạt động kinh doanh của mình hàng ngày. Bạn phải xem xét dữ liệu bán hàng của nhà hàng hàng ngày và đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên chúng. Sử dụng phần mềm POS365 cung cấp báo cáo toàn diện về tất cả các giao dịch, cùng với báo cáo lãi lỗ.

Bạn có thể tạo các báo cáo đánh giá hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và lập kế hoạch hoạt động của nhà hàng theo dữ liệu. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra số tiền bạn đang chi tiêu và kiểm soát chi phí nhà hàng của bạn. Điều này góp phần làm tăng doanh thu nhà hàng, nắm bắt được tình trạng lãi lỗ nhà hàng và lên kế hoạch kinh doanh. 

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng tốt nhất cho ngành F&B

IX. Giảm chi phí lao động

Hai chi phí vận hành chính của nhà hàng trong kinh doanh thực phẩm là chi phí thực phẩm và chi phí nhân công. Bạn có thể kiểm soát chi phí lao động bằng cách tự động hóa toàn bộ quy trình. 

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365 cung cấp các tính năng “order - báo bếp - chế biến” giúp tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm được thời gian phục vụ, tiết kiệm được nhân viên khi tham gia vào quy trình bán hàng, từ đó tăng doanh thu nhà hàng. 

Vì vậy, bạn phải luôn đo lường và phân tích lợi nhuận và doanh thu của nhà hàng của mình, để theo dõi tổng chi phí và lợi nhuận phát sinh. Hãy cùng POS365 tìm hiểu để biết 5 phương pháp cải thiện, tăng doanh thu nhanh chóng nhé.

Cách tăng doanh thu cho nhà hàng ăn uống

Giảm chi phí lao động

X. Hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng

Nhiều nhà hàng hiện nay đã liên kết với các app giao hàng để bán cho những khách hàng muốn ăn ở nhà hoặc có tài xế riêng ship hàng cho khách nhằm hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng hơn. Việc này sẽ được khách hàng đánh giá cao nếu giao hàng nhanh và đúng giờ để họ không phải chờ đợi. Lưu ý: Khách hàng sẽ luôn so sánh với những nơi đã từng đặt trước đó, nếu bên nào dịch vụ tốt hơn thì lần sau họ sẽ tiếp tục sử dụng.

XI. Cách quảng cáo và truyền thông

Có nhiều cách quảng cáo và truyền thông để thu hút khách hàng, điều này còn phụ thuộc vào ngân sách mà bạn muốn đầu tư

Có rất nhiều kênh quảng cáo và truyền thông mà bạn có thể sử dụng để lôi kéo khách hàng, tùy theo ngân sách dành cho marketing của bạn như thế nào. Bạn có thể sử dụng những phương thức marketing truyền thống như in tờ rơi, LCD, trưng bày triển lãm, brochure,…

Cho đến những cách làm marketing online mới như xây dựng Website/Facebook/Youtube, chạy quảng cáo, SEO, Viral marketing thông qua các video… Nếu ngân sách và nhân lực hạn chế, bạn chỉ nên tập trung vào một hình thức marketing có hiệu quả nhất thay vì ôm đồm mọi thứ.

Sử dụng quảng cáo và truyền thông

Cách quảng cáo và truyền thông

XII. Xây dựng các chương trình khuyến mãi

Theo khảo sát, sau mỗi lần khuyến mãi doanh số nhà hàng sẽ tăng lên rất nhiều so với những ngày bình thường. Tuy nhiên, khuyến mãi vẫn chỉ là một hình thức để kích cầu nhu cầu của khách hàng chứ không nên xây dựng các chương trình khuyến mãi thường xuyên. Bạn có thể áp dụng giảm giá vào các ngày Lễ, Tết vì đây là khoảng thời gian mọi người được nghỉ ngơi và có nhu cầu ăn uống nhiều. 

XIII. Thêm tiện ích cho khách hàng trung thành

Những nhà hàng lớn hiện nay thường phát hành thẻ VIP, thẻ tích điểm hay thẻ thành viên cho các khách hàng thường xuyên đến ăn. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn mang về số lượng khách trung thành giúp tăng doanh số cho cửa hàng. Đây cũng là cách hiệu quả giúp thu thập và quản lý thông tin khách hàng. Khi đã có một nguồn tài nguyên phong phú, sẽ tiến hành gửi Email/SMS Marketing giới thiệu chương trình khuyến mãi hoặc chúc mừng sinh nhật khách hàng.

Thêm tiện ích cho khách hàng trung thành

Thêm tiện ích cho khách hàng trung thành

XIV.  Thanh toán không cần tiền mặt

Xu hướng sử dụng thẻ thanh toán ngày càng phổ biến, nhất là tại các thành phố lớn. Theo khảo sát trên thị trường thì những người tiêu dùng thường xuyên sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng có xu hướng mua sắm nhiều tại các nhà hàng chấp nhận thanh toán thẻ. Nắm bắt được xu hướng này mà nhiều chủ quản lý nhà hàng đã đầu tư máy quẹt thẻ cho nhà hàng của mình giúp thanh toán nhanh hơn cũng như góp phần tăng doanh số.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách quản lý doanh thu nhà hàng chặt chẽ, chi tiết

XV.  Không ngừng tìm kiếm khách hàng mới

Hãy thu hút nhiều khách hàng tiềm năng từ những mối quan hệ, tìm kiếm các mối quan hệ mới, nuôi dưỡng và xây dựng thương hiệu một cách tốt nhất. Nếu nhà hàng của bạn có sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt mà các đối thủ cạnh tranh không thể làm được thì bạn đã để lại ấn tượng tốt với khách hàng rồi. Phần còn lại là do những yếu tố cảm tính quyết định như các mối quan hệ hoặc thiện cảm của khách hàng đối với nhà hàng của bạn.

Không ngừng tìm kiếm khách hàng mới

Không ngừng tìm kiếm khách hàng mới

Tham khảo: Cách quản lý nhà hàng đem lại hiệu quả cao nhất

Kết luận: 

Trên đây là 15 cách tăng doanh thu cho nhà hàng một cách dễ dàng để bạn tham khảo. Hãy đảm bảo luôn luôn nâng cấp chất lượng sản phẩm/dịch vụ để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Chúc các bạn áp dụng thành công!