Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh online trên Instagram đang là xu hướng của rất nhiều người. Vậy thiết lập shop bán hàng trên Instagram như thế nào để bán đắt khách? Tham khảo ngay hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram chi tiết từ A - Z của POS365 nhé!

Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram chi tiết từ A - Z

I. Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không?

Tại sao nên bán hàng trên Instagram? Liệu bán hàng trên Instagram có hiệu quả không? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này:

1. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Tất cả các tài khoản follow Instagram shop của bạn đều có những sở thích và có nhu cầu muốn mua hàng của bạn. Do đó mà tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên Instagram tương đối cao, không như số lượng like ảo trên Facebook, rất nhiều nhưng tỷ lệ chuyển đổi không cao.

bán hàng trên instagram có hiệu quả không

Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không?

2. Bài bán hàng sẽ không bị trôi

Mạng xã hội Instagram không có bộ lọc khắc nghiệt. Tất cả các thông tin đăng tải đều được sắp xếp theo thời gian. Vì vậy, bạn chỉ cần đăng tải một nội dung thường xuyên thì trang doanh nghiệp của bạn sẽ luôn được khách hàng nhìn thấy và tiếp cận dễ dàng hơn. 

3. Bản quyền sản phẩm thuộc về bạn

Khi bạn đăng tải ảnh lên Instagram, sẽ ngăn người khác save hoặc download về như Facebook, chính vì vậy không ai có thể lấy cắp ảnh của bạn được.

bản quyền sản phẩm thuộc về bạn

Bản quyền sản phẩm thuộc về bạn

4. Không bị làm phiền

Instagram là nền tảng mạng xã hội mà người dùng không bị làm phiền. Người dùng từng tham gia bình luận, hỏi đáp thông tin chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới họ bằng cách dùng ký tự “@”.

5. Có thể chủ động Follow lại khách hàng để thu hút sự chú ý

Instagram cho phép người dùng chủ động Follow lại khi được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà mình yêu thích. Đây được xem là một hiệu ứng tích cực giúp cho việc quảng bá sản phẩm trên Instagram trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể follow những người nổi tiếng để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng là fan của họ. 

Có thể chủ động Follow lại khách hàng để thu hút sự chú ý

Có thể chủ động Follow lại khách hàng để thu hút sự chú ý

II. Bán hàng trên Instagram có mất phí không?

Bạn có thể tải, sử dụng và bán hàng trên Instagram miễn phí mà không phải mất bất kỳ một chi phí nào. Bạn chỉ phải trả phí khi muốn quảng cáo bài đăng để thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Instagram là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn, mỗi ngày có khoảng 5 triệu ảnh được chia sẻ, hiện nay đã có khoảng hơn 4 tỷ hình ảnh trên Instagram. Bên cạnh đó là khả năng kết nối với các trang mạng xã hội khác giúp Instagram nhanh chóng được phủ rộng rãi hơn.

Bán hàng trên Instagram có mất phí không

Bán hàng trên Instagram có mất phí không?

III. Kinh nghiệm bán hàng trên Instagram

Làm sao để bán hàng trên Instagram? Dưới đây POS365 sẽ tổng hợp chi tiết tất tần tật các bước bán hàng online trên Instagram để bạn nắm rõ và có thể thực hiện ngay lập tức:

1. Xác nhận đủ điều kiện bán hàng trên Instagram

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu trên Instagram: Instagram có hỗ trợ tính năng Popular sẽ giúp bạn xác định được Insight khách hàng nhanh chóng. Qua đó, bạn sẽ nắm bắt được khách hàng đang có nhu cầu, xu hướng như thế nào để xây dựng hình ảnh kinh doanh phù hợp nhất.

  • Xác định ngành hàng kinh doanh trên Instagram: Đây là mạng xã hội thu hút nhiều người trẻ, đặc biệt là các bạn nữ có độ tuổi từ 18 - 25. Vì vậy, bạn có thể kinh doanh các mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo, giày dép, phụ kiện handmade, đồ decor,...

Kinh nghiệm bán hàng trên Instagram

Kinh nghiệm bán hàng trên Instagram

2. Thiết lập tài khoản Instagram

Để có thể bán hàng trên Instagram thì bạn cần phải tạo lập một tài khoản. Các bước đăng ký tài khoản cũng khá nhanh chóng và dễ dàng:

Cách tải ứng dụng Instagram:

  • Đối với nền tảng Android: Tải ứng dụng từ cửa hàng CHPlay trên điện thoại hoặc máy tính.

  • Đối với nền tảng iOS: Tải ứng dụng từ cửa hàng App Store trên điện thoại hoặc trên máy tính.

Sau khi tải xong ứng dụng, bạn chọn biểu tượng “Đăng ký với Facebook” hoặc “Đăng ký bằng Email”. Tiếp tục, điền đầy đủ các thông tin, thiết lập profile bằng cách thêm tên, số điện thoại và ảnh đại diện. Bước cuối cùng, tích vào mục “Hoàn tất” là bạn đã thiết lập xong một tài khoản Instagram để có thể bán kinh doanh. 

Thiết lập tài khoản Instagram

Thiết lập tài khoản Instagram

3. Tối ưu tài khoản Instagram

  • Cài đặt tài khoản ở chế độ công khai (Public): Tài khoản sẽ cho phép tất cả mọi người có thể truy cập, theo dõi và xem những bài đăng của bạn.

  • Đặt tên tài khoản dễ nhớ, phù hợp với mặt hàng bạn kinh doanh: Bạn có thể đặt chính tên shop kinh doanh của bạn.

  • Lựa chọn ảnh đại diện: Thông thường, các chủ kinh doanh sẽ sử dụng logo đại diện của công ty để làm ảnh đại diện. Hoặc bạn có thể thiết kế một hình ảnh mới, có sự kết nối với ngành hàng và giao diện bạn muốn xây dựng trong việc kinh doanh của mình.

  • Phần mô tả thông tin hấp dẫn: Tối đa 150 ký tự, không cần quá dài dòng nhưng đủ chạm đến tâm lý khách hàng, thuyết phục họ quan tâm, theo dõi tài khoản của bạn. Có thể chèn thêm các Hashtag giúp khách hàng ghi nhớ nhanh về sản phẩm bạn bán cũng như tìm kiếm trang của bạn dễ dàng hơn.

  • Chèn URL vào mục thông tin: Instagram cho phép thêm một URL ngắn gọn tại phần website trang thông tin.

  • Kích hoạt tính năng nhận thông báo: Việc này sẽ giúp bạn cập nhật ngay lập tức khi có ai chia sẻ, bình luận hoặc thích ảnh của bạn. 

  • Sử dụng chức năng trò chuyện trực tiếp: Tính năng này sẽ giúp bạn kết nối và trao đổi dễ dàng với khách hàng. Bạn nên bật thông báo để không bỏ lỡ bất kỳ tin nhắn nào đến tài khoản của mình.

  • Liên kết với các mạng xã hội khác: Hãy tận dụng và khai thác hết những nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,... để có thể chia sẻ hình ảnh, bài đăng bán hàng của mình giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tối ưu tài khoản Instagram

Tối ưu tài khoản Instagram

4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khi mới bắt đầu bán hàng thì bạn có thể xây dựng khách hàng từ danh sách bạn bè của mình trên Facebook, Zalo, Tiktok,... Bằng cách chủ động theo dõi và tìm kiếm khách hàng từ chính các trang cá nhân của họ là những người đã Follow và tương tác với họ.

Bạn cũng có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng tại các trang đối thủ cạnh tranh của mình và Follow những người đó. Đây được đánh giá là cách tiếp cận khách hàng quan tâm đến mặt hàng của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Xem thêm: 10 cách tăng follow trên Instagram cho quán cafe

5. Xây dựng hình ảnh và tư liệu

Xây dựng hình ảnh và thương hiệu bán hàng trên Instagram có thể theo ý tưởng, phong cách của cửa hàng mình. Trong trường hợp bạn không tự thực hiện hình ảnh thì Instagram sẽ hỗ trợ bạn bằng cách: Tìm các hashtag liên quan đến sản phẩm mình kinh doanh có kèm theo hình ảnh. Bạn sẽ thoải mái sử dụng nguồn ảnh mà không sợ bị vi phạm bản quyền.

Xây dựng hình ảnh và tư liệu trên Instagram

Xây dựng hình ảnh và tư liệu trên Instagram

6. Gắn thêm Hashtag

Trong các bài đăng trên Instagram, hashtag sẽ được gắn vào phần cuối cùng nội dung của bài hoặc gắn trực tiếp vào các hình ảnh. Khi bạn đăng tải chủ đề nào thì nên liệt kê và chọn những hashtag có mối liên hệ nhiều với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Một bài đăng chỉ cho phép sử dụng tối đa 30 hashtag. Do đó, bạn nên xây dựng nội dung hashtag đúng trọng tâm, có mối liên hệ tới mặt hàng, khách hàng và tên của trang Instagram của bạn.

Gắn thêm hashtag trên các bài đăng

Gắn thêm hashtag trên các bài đăng 

7. Xây dựng nội dung

Khi mới tham gia Instagram, bạn nên đăng số lượng ảnh tối thiểu là 30 - 40 về chủ đề, lĩnh vực mà bạn muốn xây dựng cùng một lúc, không nên đăng cách quãng.

Sử dụng phần mềm Followers Fast để tăng lượt Follow cho trang Instagram của mình. Nên kéo ở mức 3000 - 4000 Follower là hợp lý, không nên đẩy quá cao. Đây là những Follow ảo nên trang của bạn có thể bị hụt khoảng 500 - 600 Followers là điều bình thường.

8. Chăm sóc trang Instagram

Việc chăm sóc trang Instagram rất quan trọng để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Trong 10 ngày đầu tiên khi mới lập trang, bạn nên phân chia thời gian hợp lý để đăng hình ảnh lên trang. Khung giờ hợp lý để bạn đăng ảnh là:

  • Sáng: Khoảng 8 - 9h

  • Trưa: Khoảng 12 - 13h

  • Chiều: Khoảng 15 - 16h

  • Tối: Khoảng 18h30 - 20h

Chăm sóc trang Instagram

Chăm sóc trang Instagram

9. Cộng tác với Influencer hoặc KOLs

Việc cộng tác cùng với các Influencer hoặc KOLs sẽ tạo được uy tín, chân thực nhất cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó còn giúp bạn thu hút được một lượng khách hàng lớn từ mọi nơi. Vì vậy, bạn hãy tận dụng cách marketing hiệu quả này nhé.

Tìm hiểu thêm: KOL là gì? So sánh với Influencer? Chiến lược tiếp thị qua KOLs

IV. Cách bán hàng online trên Instagram hiệu quả

Việc đăng các bài bán hàng trên Instagram rất đơn giản, quan trọng là làm sao để bạn có thể bán được nhiều đơn hàng. Cùng tìm hiểu ngay những cách bán hàng online hiệu quả trên Instagram nhé!

1. Tạo thói quen chụp và đăng ảnh ấn tượng, độc đáo

Chụp và đăng những bức ảnh ấn tượng, độc đáo sẽ níu chân khách hàng khi họ lướt qua bài đăng. Nếu ảnh của bạn không đẹp, không đủ sức ấn tượng thu hút thì bạn đã làm tuột mất một cơ hội để bán hàng. 

Tạo thói quen chụp và đăng ảnh ấn tượng, độc đáo

Tạo thói quen chụp và đăng ảnh ấn tượng, độc đáo

Nếu bạn không có kỹ năng chụp ảnh đẹp thì bạn có thể thuê người chụp ảnh bên ngoài để có được những bức hình mà mình mong muốn. Một số ví dụ kiểu chụp ảnh độc đáo: Chụp ảnh nghệ thuật sản phẩm, ảnh chụp cùng khách hàng, cách phối đồ sáng tạo,... Có thể tận dụng một vài góc chụp độc đáo kết hợp một trong những hiệu ứng trên Instagram để có thể tạo ra những bức ảnh mang đậm phong cách riêng.

Đọc thêm: Hướng dẫn 8 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp, ấn tượng cho nhà hàng

2. Đón đầu xu hướng và tâm lý người dùng

Trong quá trình kinh doanh, bạn cần bám sát, theo dõi xu hướng và tâm lý của khách hàng để kịp thời đưa ra những chủ đề đang hot trên mạng xã hội, chắc chắn sẽ thu hút được một lượng follow và sự quan tâm của cộng đồng.

Muốn biết được người dùng đang quan tâm đến vấn đề gì thì bạn cần phải chú ý đến các bài đăng của họ, hoặc bạn có thể tham gia bình luận trực tiếp, và nắm bắt ý kiến dư luận để đưa ra những nội dung phù hợp với khách hàng và cộng đồng trên Instagram.

Đón đầu xu hướng và tâm lý người dùng

Đón đầu xu hướng và tâm lý người dùng

3. Trả lời tất cả các bình luận

Trả lời tất cả các bình luận một cách nhanh chóng sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng, nhất là những người có nhu cầu mua hàng nhanh. Đây cũng là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, đồng thời giúp tạo ra dư luận khiến người dùng mạng xã hội tham gia vào bình luận nhiều hơn.

4. Chia sẻ đánh giá khách hàng

Một trong những cách quảng bá thương hiệu hiệu quả là chia sẻ đánh giá của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Tận dụng ngay những feedback tích cực sẽ kích thích mua hàng của những ai đang có nhu cầu nhưng vẫn còn băn khoăn. 

Chia sẻ đánh giá của khách hàng

Chia sẻ đánh giá của khách hàng

5. Tạo sức hút bằng các trò chơi và giải thưởng

Tạo sự chú ý của khách hàng bằng các trò chơi và giải thưởng khi bạn đã có một lượng khách hàng nhất định trên Instagram. Chẳng hạn như: Tổ chức một cuộc thi chụp ảnh sản phẩm độc đáo hay chụp cùng sản phẩm kèm theo những bình luận để có thể nhận được một món quà nhỏ từ cửa hàng. Việc này sẽ giúp shop của bạn có thêm một lượng khách hàng tiềm năng.

6. Tài trợ bài đăng, quảng cáo sản phẩm

Trước khi thực hiện tài trợ bài đăng, bạn cần tạo ra danh sách người dùng Instagram có sức ảnh hưởng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Bạn có thể sử dụng Webstagram và tìm kiếm từ khóa hashtag phù hợp nhất với sản phẩm của bạn. Nó sẽ hiển thị những từ khóa liên quan, và hiển thị các người dùng Instagram nổi tiếng thường dùng các hashtag đó.

Tài trợ bài đăng và quảng cáo sản phẩm

Tài trợ bài đăng và quảng cáo sản phẩm

Xem ngay: Hướng dẫn chi tiết chạy quảng cáo Instagram ra đơn hiệu quả

V. Những công cụ hỗ trợ việc kinh doanh trên Instagram

Nếu bạn đang kinh doanh trên Instagram thì đừng bỏ qua những công cụ hỗ trợ việc bán hàng hiệu quả này nhé:

1. Công cụ tạo ra những bức ảnh đẹp trên Instagram

Một số công cụ hỗ trợ tạo ra những bức ảnh đẹp trên Instagram chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh để bạn tham khảo:

  • VSCO: Sử dụng miễn phí. Ứng dụng có một bộ phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên sâu và bộ lọc hiệu ứng mặc định chất lượng cao. Ngoài ra, công cụ này còn có một kho thư viện những hiệu ứng có sẵn để bạn có thể mua thỏa sức chỉnh sửa các bức ảnh theo sở thích của mình.

  • Snapseed: Sử dụng miễn phí. Đây là một trong những ứng dụng chỉnh ảnh miễn phí trên điện thoại, cho phép bạn lựa chọn áp dụng hiệu ứng với từng chi tiết  để hoàn thiện bức ảnh.

  • Boomerang: Sử dụng miễn phí. App có chức năng tạo nên những đoạn video có độ dài khoảng 4 giây được tạo ra bởi những tấm ảnh được chụp liên tiếp trong vòng 1 giây. 

Công cụ tạo ra những bức ảnh đẹp trên Instagram

Công cụ tạo ra những bức ảnh đẹp trên Instagram

2. Công cụ giúp tăng năng suất bán hàng trên Instagram

Tham khảo một số công cụ giúp tăng năng suất bán hàng trên Instagram:

  • Zotabox: Dùng miễn phí và trả phí khi sử dụng phiên bản nâng cấp. Zotabox thúc đẩy khách hàng chia sẻ website và tham gia vào mạng xã hội của bạn.

  • Sprout Social: 59$ - 500$/tháng. Đây là một nền tảng ứng dụng quản lý phương tiện truyền thông xã hội về lịch trình nội dung và xuất bản các công cụ mở rộng.

  • Iconosquare: 28.80$ - 499$/năm. Nền tảng phân tích chuyên dụng thực hiện các nội dung của bạn trên Instagram.

  • Websta: Sử dụng miễn phí. Giúp quản lý tài khoản Instagram với những phân tích dễ hiểu để bạn có được những phân tích tổng quan nhất về sự phát triển của Instagram.

  • Schedugram: Bắt đầu với 20$/tháng. Đây là một nền tảng lập trình với nhiều tính năng, bao gồm cả kế hoạch dựa trên trình duyệt web, cho chạy các chiến dịch hiệu quả hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram chi tiết từ A - Z cho người mới bắt đầu tham khảo. Đây là một trong những kênh bán hàng vừa dễ lại miễn phí mà bạn không nên bỏ qua. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tham khảo thêm: Cách bán hàng online trên Facebook đầy đủ và chi tiết nhất