Câu chuyện kinh doanh

Airbnb là một dịch vụ tương đối mới tại Việt Nam nhưng trong những năm gần đây nó đã trở thành trào lưu đối với những người trẻ. Dịch vụ này rất được nhiều người ưa xê dịch ưa chuộng sử dụng. Vậy Airbnb là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết loại hình lưu trú này trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Airbnb là gì? Khám phá loại hình lưu trú HOT nhất hiện nay

1. Airbnb là gì? 

Airbnb là gì? Nó là từ viết tắt của airbed and breakfast có nghĩa là nơi lưu trú có thể ngủ lại và được phục vụ bữa sáng miễn phí. Mục đích của dịch vụ này đó là kết nối những người cần thuê nhà, chỗ ở với người có nhu cầu thuê nhà và chỗ ở. 

Người cần thuê nhà chỉ cần nhập địa điểm nơi mình mong muốn và xác nhận thì các thông tin liên quan tới căn hộ được gửi tới. Các việc thanh toán đều được thông qua ứng dụng này và khoản thu phí trung gian với người thuê và người cho thuê. 

Thông thường phí với chủ chọn thuê là 3% tổng giá trị đặt phòng và phí thu khách thuê phòng thường ở mức 6 – 12%. Trong quá trình sử dụng dịch vụ thì khách được thông báo mức phí này. So với các trang đặt phòng truyền thống thì mức phí này thấp hơn. Loại hình này hiện đang rất phổ biến tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt,… 

Xem thêm: Chia sẻ "tuyệt chiêu" kinh doanh homestay ở Hà Nội hiệu quả

2. Vì sao Airbnb lại được ưa chuộng hiện nay? 

Airbnb chỉ mới có mặt tại Việt Nam từ 2015 và sau 4 năm thì loại hình này đã có được thị trường riêng cho mình. Chính thức trở thành đối thủ cạnh tranh với các loại hình đặt phòng truyền thống. Theo công ty phân tích dữ liệu toàn cầu ở lĩnh vực vacation rental business thì tính tới năm 2016 đơn vị này chỉ công bố 6500 căn homestay tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên chỉ sau 3 năm từ con số này để lên tới 20.000 căn và con số đó ngày càng tăng lên. Loại hình dịch vụ này phát triển rất mạnh tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đó là: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh,… 

airbnb là gì

Loại hình dịch vụ này sở hữu rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là giá rẻ

Không phải tự nhiên loại hình này lại được ưa chuộng. Khi bạn thuê phòng bạn sẽ nhận được một căn phòng có không gian xinh xắn, sạch sẽ, có đầy đủ các tiện ích cần thiết như: nóng lạnh, wifi,…. Bạn không chỉ có chỗ để nghỉ ngơi mà còn có cơ hội được tận hưởng những tiện nghi vô cùng sang trọng. Hơn thế nữa giá cả của các căn phòng này tương đối phải chăng. 

Có đa dạng kiểu phòng để khách hàng lựa chọn đó là villa, homestay, căn hộ,… phụ thuộc vào khả năng kinh tế. Với tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ thì loại hình này được các khách sạn hợp tác trong thời gian dài. Nhất là chủ thuê phòng và khách hàng có thể đánh giá lẫn nhau và nếu khách hàng có phản hồi tích cực thì sẽ rất có lợi đối với chủ khách sạn. Còn nếu khách hàng phản hồi không được tốt thì chủ nhà sẽ không được cho khách thuê ở những lần sau. 

Đọc ngay: Tổng hợp 10+ ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, mới lạ

3. Ưu và nhược điểm của Airbnb 

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc ưu và nhược điểm của loại hình lưu trú được đánh giá là rất hot tính tới thời điểm hiện tại đó là:

3.1 Ưu điểm

Khách thuê nhà có thể trò chuyện trực tiếp với chủ nhà thông qua tính năng chat mà Airbnb cung cấp. Nhờ đó mà cả hai bên có thể trao đổi một cách rất dễ dàng và nhanh chóng. Nếu khách hàng có bất cứ băn khoăn nào đều được chủ nhà giải đáp rõ ràng. Đối với những căn nhà có quy mô nhỏ thì chủ kinh doanh sẽ không tốn nhiều chi phí để thuê nhân viên, quản lý hoặc nâng cấp dịch vụ. Nhờ đó họ có thể tiết kiệm được đáng kể các khoản chi phí này. 

airbnb

Khách hàng được thuê các căn nhà giá rẻ với đầy đủ tiện ích

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì mô hình này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đó là:

Để có thể thuê phòng thì khách hàng cần phải thanh toán tiền phòng trước khi thuê. Hơn thế khách hàng cần phải thanh toán bằng thẻ tín dụng như Mastercard hoặc visa. Khách hàng không được thanh toán bằng tiền mặt. Đối với ứng dụng phiên bản Việt Nam thì hiện đơn vị tiền tệ vẫn đang hiển thị tiền đô. Điều này sẽ khiến khách hàng gặp không ít khó khăn khi phải quy đổi, tính toán số tiền đô ra tiền Việt. Điều này là cản trở đối với không ít khách hàng và họ sẽ cảm thấy tốn nhiều thời gian để thực hiện công việc này. 

4. Tiềm năng phát triển Airbnb tại Việt Nam 

Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, nền ẩm thực phong phú, ngon, người dân thân thiện, hiếu khách. Đặc biệt chi phí dành cho các chuyến du lịch tại Việt Nam khá là rẻ, rẻ hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Đó chính là những yếu tố giúp Việt Nam thu hút khách du lịch ở khắp mọi nơi trên thế giới. Việt Nam thu hút tới 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách nội địa.

Tiềm năng phát triển Airbnb tại Việt Nam

Lượng khách có nhu cầu đi du lịch tại Việt Nam cao

Mức giá cho thuê trên Airbnb cạnh tranh hơn so với các loại hình lưu trú truyền thống. Chính vì thế khi phát triển loại hình này tại nước ta vô cùng tiềm năng và các chủ đầu tư có thể lựa chọn nó. Đặc biệt là tại các thành phố phát triển du lịch như: Đà Nẵng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hạ Long,… 

5. Làm thế nào để căn hộ, nhà ở được yêu thích trên Airbnb?

Nếu bạn thấy loại hình này vô cùng tiềm năng thì có thể tham gia để kiếm thêm nguồn thu nhập. Vậy làm sao để thu hút khách thuê, đây là một điều không hề đơn giản chút nào. Bạn cần nắm bắt một số kinh nghiệm sau:

  • Xây dựng bảng giá phòng cho thuê đầy đủ, chi tiết. 

  • Thiết kế nội thất sang trọng và thiết kế căn phòng sao cho thật sạch sẽ, đẹp, thu hút. 

  • Trau dồi tiếng Anh để có thể trao đổi với các khách du lịch nước ngoài. 

  • Có đầy đủ giấy tờ pháp lý. 

  • Nêu rõ những điểm đến nổi tiếng, quán ăn địa phương ngon gần khu vực nhà cho thuê để gây ấn tượng với khách hàng. 

Airbnb là một loại hình lưu trú sở hữu nhiều ưu điểm, đặc biệt là khách hàng có thể ở trong một căn phòng đẹp với đầy đủ tiện ích và có mức giá cho thuê rất phải chăng. Mong rằng thông qua bài viết của POS365 thì bạn đọc đã hiểu hơn về mô hình này. Nếu có nhu cầu đi du lịch hoặc kinh doanh hãy tham khảo thông tin chúng tôi chia sẻ bạn nhé. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. 

Bí quyết kinh doanh homestay hái ra tiền năm 2023: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-homestay-6228.html