Tin tức POS365

Yến sào là một trong những loại thực phẩm nổi tiếng về chất lượng và có nhiều công dụng hữu ích. Vậy bạn đã biết yến sào là gì? Nguồn gốc, công dụng và cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng POS365 tìm hiểu nhé!

Yến sào là gì? Nguồn gốc, công dụng, cách sử dụng hiệu quả

I. Yến sào là gì? Nguồn gốc của yến sào

Yến sào tiếng anh là Nests, đây là một dạng hợp chất hữu cơ tự nhiên giàu dinh dưỡng và cơ thể dễ hấp thụ. Để mọi người hiểu cụ thể hơn thì theo nghĩa Hán Việt, yến sào là tổ của chim yến, chúng có hình dạng là cái chén bổ đôi hoặc giống như hình múi cau. 

Tổ yến sào cũng là một loại dược phẩm và thực phẩm dùng để chăm sóc sức khỏe hiệu quả mà rất nhiều người sử dụng hiện nay. Tổ yến được hình thành nhờ vào tuyến nước bọt dưới lưỡi của chim yến. Sau đó, chúng được đan xếp vào với nhau và đông cứng lại nhờ không khí và tạo thành tổ yến. 

Yến sào là gì?

Nội dung tham khảo: Các loại yến sào chất lượng tốt trên thị trường hiện nay

II. 10 công dụng của yến sào mà bạn nên biết

Yến sào là thực phẩm có một lượng chất dinh dưỡng cao, giàu protein và axit amin rất tốt cho việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe. Cùng tìm hiểu 10 công dụng của yến sào mà bạn nên biết nhé!

1. Đối với người già, người cao tuổi

Người già, người cao tuổi ăn yến sào sẽ có tác dụng kích thích vị giác và hỗ trợ quá trình tiêu hóa cũng như hấp thu các dưỡng chất diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tổ yến sào còn có khả năng làm tăng cường hệ tuần hoàn tim mạch và làm giảm thiểu tỷ lệ cao huyết áp ở người cao tuổi. 

Công dụng của yến sào đối với người cao tuổi

2. Đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai sử dụng yến sào sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp mẹ bầu ngăn ngừa sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng và giảm thiểu đáng kể sự căng thẳng, mệt mỏi.

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và ngăn ngừa được các dị tật cho thai nhi.

  • Các mẹ bầu có thể kiểm soát tốt cân nặng trong quá trình mang thai. 

  • Tái tạo collagen giúp tế bào da được hồi phục kịp thời và làm giảm thiểu tình trạng bị rạn da sau sinh. 

Công dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai

3. Cải thiện cấu trúc da và chống lão hóa hiệu quả

Ăn yến sào có tác dụng gì? Trong yến có chứa một loại axit amin Threonine hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể bằng cách sản sinh kháng thể. Nhờ đó mà việc sản xuất collagen và elastin sẽ được thúc đẩy để hình thành nên các tế bào mới, giúp cải thiện cấu trúc da và chống lão hóa hiệu quả. 

Cải thiện cấu trúc da và chống lão hóa hiệu quả

4. Công dụng của yến sào - Bổ máu

Ăn yến thường xuyên sẽ giúp tăng cường lượng máu cho cơ thể bởi trong yến sào có chứa hàm lượng protein và sắt cao. Đây đều là những thành phần quan trọng trong việc tái tạo hồng cầu, tạo máu cho cơ thể và tổng hợp lượng Hemoglobin nhằm tăng khả năng chuyển hóa oxy cung cấp đến các tế bào. 

Công dụng của yến sào giúp tăng cường lượng máu cho cơ thể

5. Giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện

Ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng? Đặc biệt là trẻ nhỏ cần một lượng dinh dưỡng thiết yếu thì thường xuyên ăn yến sào sẽ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Đây là một trong số ít những loại thực phẩm có thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày để trẻ đủ năng lượng học tập, vui chơi. 

Ăn tổ yến giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện

6. Chống suy nhược cơ thể

Trong yến sào có chứa chất Tyrosine, một loại axit amin có nhiệm vụ tổng hợp protein hiệu quả giúp cơ thể mau chóng hồi phục và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đối với những bệnh nhân mới vừa khỏi bệnh thì sử dụng yến sào càng tốt cho sức khỏe giúp cơ thể phục hồi nhanh. 

Sử dụng tổ yến giúp chống suy nhược cơ thể

7. Đối với xương khớp

Tổ yến sào cung cấp canxi và Phenylalanine có tác dụng làm cho các khung xương chắc khỏe và phát triển một cách toàn diện. Điều này sẽ làm giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương, viêm khớp,... Ăn yến sào còn có tác dụng tái tạo và phục hồi tổn thương ở sụn, làm cho xương khớp được vận hành trơn tru và dễ dàng hơn. 

8. Ngăn ngừa bệnh béo phì

Thêm một công dụng của yến sào phải kể đến đó là ngăn ngừa bệnh béo phì. Bởi trong yến có lượng axit amin Methionine giúp cơ thể săn chắc hơn và tiêu hủy lượng mỡ dư thừa, ngăn chặn các nguy cơ gây bệnh béo phì. 

Sử dụng yến sào ngăn ngừa bệnh béo phì

9. Cải thiện hệ miễn dịch

Ăn tổ yến sào có khả năng cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả. Trong yến có chứa các loại axit amin cùng với các khoáng chất quan trọng giúp cơ thể có sức chống đỡ và ngăn chặn các tác nhân gây bệnh sẽ tốt hơn. 

10. Giúp an thần và tăng cường khả năng hoạt động của não bộ

Yến có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu như Mn, Br, Cu, Zn có tác dụng an thần, giảm thiểu căng thẳng thần kinh và tăng khả năng ghi nhớ của não bộ hiệu quả. Ngoài ra, ăn yến còn còn chức năng an thần giúp ngủ ngon hơn, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. 

Công dụng của tổ yến giúp an thần và tăng cường khả năng hoạt động của não bộ

III. Yến sào giá bao nhiêu?

Giá yến sào trên thị trường bán ra sẽ phụ thuộc vào từng cơ sở, chi nhánh. Bạn có thể dễ dàng tham khảo giá tại nhiều cơ sở sản xuất yến để lựa chọn đơn vị phù hợp với nhu cầu của mình.

Yến sào được chia thành nhiều loại khác nhau bao gồm: Tổ yến trắng, tổ yến hồng, tổ yến huyết hoặc cũng có thể dựa vào cách sơ chế mà chia thành yến rút lông, yến tinh chế, yến thô. Giá của mỗi loại yến sào cũng sẽ khác nhau, tùy  thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người để chọn mua loại yến sào phù hợp.

Tổ yến trên thị trường có giá bao nhiêu?

Tổ yến sào có giá trị dinh dưỡng rất cao và có công dụng hiệu quả trong việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe. Vì vậy mà giá thành của nó sẽ tương xứng với chất lượng mà nó mang lại. Khi mua hàng không nên ham giá rẻ mà chọn mua những loại yến sào kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Nội dung liên quan: Cách lấy sỉ yến sào Khánh Hòa đảm bảo uy tín, chất lượng

IV. Cách sử dụng yến sào như thế nào?

Ăn yến sào đúng cách như thế nào? Việc sử dụng yến sào sẽ còn phụ thuộc vào từng độ tuổi và giai đoạn khác nhau:

1. Cách sử dụng yến sào cho bà bầu

Tổ yến sào có một lượng chất dinh dưỡng cao giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Trong quá trình mang thai, người mẹ sử dụng yến thường xuyên còn giúp mau chóng lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, đối với từng giai đoạn phát triển của thai nhi thì các mẹ nên chú ý:

  • Tháng thứ nhất đến tháng thứ 3 của thai kỳ: Mẹ bầu không nên dùng yến sào vì lúc này hệ tiêu hóa của thai nhi chưa ổn định.

  • Từ tháng 3 đến tháng 7 của thai kỳ: Hệ tiêu hóa của thai nhi đã đi vào ổn định, các mẹ nên dùng yến đều đặn cách ngày khoảng 6-7gr.

  • Tháng 8 - 9 của thai kỳ: Thai nhi đã phát triển đầy đủ, thời gian lớn các bé dùng để ngủ nên việc dùng yến là không cần thiết. Các mẹ có thể giảm lượng yến xuống còn 5gr và dùng cách ngày đều đặn.

Cách sử dụng yến sào cho bà bầu

2. Cách sử dụng yến sào đối với người già

Đối với người già thì việc sử dụng yến sào thường xuyên là rất tốt bởi các chất dinh dưỡng trong yến hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất, tăng cường hệ tuần hoàn tim mạch, làm giảm thiểu tỷ lệ cao huyết áp ở người cao tuổi. 

Cách dùng yến hợp lý đối với người lớn tuổi là tháng đầu tiên nên dùng 150gr yến/tháng. Từ tháng thứ 2 trở đi, nếu cảm thấy ăn yến hợp không bị đau bụng thì có thể dùng đều đặn cách ngày khoảng 90gr/tháng. 

Cách sử dụng tổ yến đối với người cao tuổi

3. Cách sử dụng cho trẻ em

Trẻ em ăn yến sào sẽ giúp làm tăng hệ miễn dịch, việc tiêu hóa và hấp thụ diễn ra tốt hơn và hỗ trợ bé phát triển toàn diện.

3.1. Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi

Đối với các bé dưới 12 tháng tuổi thì có thể nấu cháo yến cho dễ ăn và hệ tiêu hóa cũng sẽ dễ dàng hấp thu các dưỡng chất. Tuy nhiên, giai đoạn này thì các mẹ nên hạn chế cho các bé ăn yến, đến giai đoạn trên 1 tuổi thì sẽ ăn nhiều hơn. 

Cách sử dụng tổ yến đối với trẻ em

3.2. Đối với trẻ từ 1 - 3 tuổi

Từ 1 - 3 tuổi các bé cần được củng cố hệ miễn dịch để tránh những bệnh vặt thông thường như ho, sốt, cảm cúm, cảm lạnh,... Vì vậy, các mẹ nên cho bé ăn yến thường xuyên và đều đặn với lượng yến khuyên dùng là 50gr/tháng. 

Lưu ý: Không nên dùng yến trước các bữa chính vì vị ngọt trong yến sẽ làm trẻ biếng ăn. Nên cho bé nếm thử vị của yến trước để phòng ngừa trường hợp cơ thể không tiếp thụ yến sào. 

3.3. Đối với trẻ từ 3 - 10 tuổi

Giai đoạn 3 - 10 tuổi là độ tuổi mà cơ thể của trẻ đang trong quá trình phát triển thể chất và trí não. Chính vì thế mà trẻ cần được bổ sung một nguồn dinh dưỡng ổn định. Giai đoạn này thì bạn có thể cho trẻ ăn yến đều đặn cách ngày  một lần với lượng yến nên dùng là 100gr yến trong 1 tháng. 

Cách sử dụng yến sào đúng cách

Tham khảo thêm: Hướng dẫn các cách chưng yến sào đảm bảo thơm ngon, bổ dưỡng

Với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây đã giúp bạn trả lời được cho câu hỏi “Yến sào là gì? Nguồn gốc, công dụng, cách sử dụng hiệu quả” rồi đúng không nào? Đây là một thực phẩm cực kỳ hữu ích có nhiều dinh dưỡng giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.