Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, vay vốn kinh doanh đang là giải pháp được nhiều chủ kinh doanh quan tâm và xem đây là cách nhanh chóng để khôi phục kinh doanh, mở rộng kinh doanh hay bắt đầu kinh doanh. Hôm nay POS365 sẽ đưa đến cho bạn những thông tin chi tiết nhất về vay vốn kinh doanh và những lưu ý giúp chủ kinh doanh vay vốn hiệu quả.

Vay vốn kinh doanh - Giải pháp hiệu quả cho chủ kinh doanh

I. Vay vốn kinh doanh là gì?

1. Khái niệm

Vay vốn kinh doanh được xem là hình thức hỗ trợ vốn cho những doanh nghiệp hiện đang kinh doanh trên thị trường. Các doanh nghiệp, chủ kinh doanh có thể vay vốn nhằm mục đích gia tăng nguồn vốn, hồi phục kinh doanh, mở rộng kinh doanh hay bắt đầu việc kinh doanh. Việc vay vốn kinh doanh hiện nay cũng rất đơn giản, các cá nhân, tổ chức kinh doanh hợp pháp nào cũng có thể vay vốn.

Khái niệm

Khái niệm vay vốn kinh doanh

2. Đặc điểm

Vay vốn kinh doanh hiện nay có 2 loại hình phổ biến nhất là vay thế chấp và vay tín chấp. Trong đó: 

  • Vay thế chấp: Là hình thức vay có thể cấp tài sản cho ngân hàng, đơn vị vay tài chính kinh doanh. Chủ kinh doanh có thể mang đất đai, mà máy… những thứ có giá trị để vay vốn. Khi ngân hàng hay tổ chức vay vốn đã duyệt hồ sơ thì họ sẽ giữ lại sổ đỏ và sẽ trả lại khi chủ kinh doanh trả hết số vốn đã vay.

  • Vay tín chấp: Là hình thức vay vốn không cần thế chấp tài sản.. Ngân hàng hay đơn vị cho vay vốn sẽ xét duyệt hồ sơ theo thu nhập và uy tín của người vay vốn thông qua các điều kiện như: địa vị, cấp bậc xã hội, lịch sử vay, thu nhập hàng tháng…

Khi vay vốn, chủ kinh doanh cũng phải chứng minh được mục đích vay vốn của mình là chính đáng. Có kế hoạch kinh doanh cụ thể, thời gian vay, khả năng thanh toán… Hiện nay, lãi suất vay vốn kinh doanh đã giảm khá nhiều, phù hợp cho nhiều hoạt động kinh doanh cũng như phù hợp cho những người mới tay vào kinh doanh nhưng chưa có đủ vốn.

Đặc điểm

Đặc điểm vay vốn kinh doanh

Cũng có nhiều ngân hàng và bên cho vay vốn kinh doanh uy tín với các mức vay tốt cho khách hàng. Bạn có thể vay vốn nhanh chóng với những thủ tục hết sức đơn giản.

Vay vốn kinh doanh cũng có những đặc điểm mà chủ kinh doanh cần phải lưu ý như:

  • Hạn mức vay vốn: Mức vay vốn hiện nay khá linh hoạt cho chủ kinh doanh, mức tối thiểu để vay vốn kinh doanh hiện nay là 20 triệu đồng.

  • Thời gian vay vốn: Thời gian vay được điều chỉnh theo nhu cầu của người vay và người cho vay. Thông thường thời gian vay vốn sẽ dao động từ 6, 12, 24… tháng hoặc có thể theo quy định riêng của từng ngân hàng.

  • Lãi suất: Lãi suất của mỗi ngân hàng hay đơn vị cho vay vốn sẽ khác nhau. Tuy nhiên sẽ chia làm 2 giai đoạn là *n* tháng đầu tiên (n mỗi ngân hàng sẽ quy định khác nhau) sẽ áp dụng mức lãi suất ưu đãi, những tháng sau đó sẽ được đưa ra theo từng thời kỳ vay. Thời gian để tính lãi suất sẽ bắt đầu từ lúc chủ kinh doanh/doanh nghiệp nhận được tiền.

II. Khi nào cần vay vốn kinh doanh

Hiện nay, các chủ kinh doanh nhỏ lẻ đang có xu hướng kinh doanh rất nhiều. Tuy nhiên, cũng tùy vào mục đích thì mới được xét cho vay vốn. Sau đây sẽ là các mục đích vay vốn phổ biến nhất trong kinh doanh.

1. Vay vốn mua trang thiết bị, máy móc

Đây là mục đích khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên nếu là người vay vốn cũng phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

Vay vốn mua trang thiết bị, máy móc

Vay vốn kinh doanh mua trang thiết bị, máy móc

  • Độ tuổi: Người vay vốn kinh doanh phải trong độ tuổi từ 21 - 65 tuổi, có khả năng lao động và không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai. Tại thời điểm đáo hạn khoản vay thì người vay vốn không được vượt quá 70 tuổi.

  • Có giấy phép đăng ký kinh doanh: Đây là yêu cầu tối thiểu nếu muốn vay vốn kinh doanh. Giấy phép đăng ký kinh doanh phải hợp pháp và thời điểm đăng ký vay vốn thì hoạt động kinh doanh phải đảm bảo quy định tối thiểu của từng ngân hàng.

  • Điều kiện vốn tự có: Khi vay vốn kinh doanh thì chính chủ kinh doanh hay doanh nghiệp phải có số vốn tự có trên 30% thì mới đủ điều kiện vay vốn.

  • Lịch sử vay vốn: Trong điều kiện khách hàng, người vay vốn không có nợ xấu tại bất cứ ngân hàng hay tổ chức cho vay nào thì mới có quyền được đăng ký vay vốn.

Khi vay vốn mua trang thiết bị máy móc, nguyên vật liệu kinh doanh thì chủ kinh doanh vẫn phải thế chấp một số tài sản có giá trị như nhà, xe, đất hỗn hợp, các phương tiện vận tải, các giấy tờ có giá trị khác… Các giấy tờ này phải có chứng nhận hợp pháp với quy định của nhà nước và pháp luật. Bên cạnh đó là những quy định về diện tích, giá trị, thời gian sử dụng, vị trí…

2. Vay bổ sung vốn kinh doanh

Hiện tại doanh nghiệp đang kinh doanh và muốn bổ sung thêm vốn kinh doanh cho doanh nghiệp của mình thì có thể làm hồ sơ vay vốn bổ sung. Những điều kiện để được vay bổ sung cho vốn kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

Vay bổ sung vốn kinh doanh

Vay bổ sung vốn kinh doanh cho doanh nghiệp

  • Có giấy phép đăng ký kinh doanh: Giấy phép kinh doanh này phải đảm bảo những yêu cầu và hợp pháp. Đủ điều kiện tham gia kinh doanh đối với những lĩnh vực kinh doanh lành nghề. Thời gian kinh doanh tính tới thời điểm đăng ký vay vốn phải đảm bảo đủ theo yêu cầu của từng ngân hàng.

  • Mức vốn tự có: Với những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh phải có trên 20% số vốn tự có thì mới đủ điều kiện tham gia vay vốn kinh doanh.

  • Chiến lược kinh doanh: Khi tiền hàng vay vốn nhằm mở rộng nguồn vốn kinh doanh thì chủ kinh phải đưa ra được những kế hoạch kinh doanh khả thi và hợp pháp.

  • Nguồn tài chính: Khi tiến hàng vay thêm vốn cho hoạt động kinh doanh thì chủ kinh doanh phải đảm bảo nguồn tài chính của mình ổn định, có khả năng chi trả khoản nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Với những điều kiện trên, chủ kinh doanh có thể chấp các tài sản của mình như bất động sản, phương tiện vận tải, các loại trang thiết bị, hàng hóa…

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang bị ảnh hướng lớn vì đại dịch covid 19, nguồn vốn cạn kiệt. Nhiều người dùng biện pháp vay vốn kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn sau dịch. 

III. Hướng dẫn vay vốn kinh doanh nhanh chóng

Hiện nay các thủ tục vay vốn kinh doanh không còn quá nhiều và phức tạp nữa. Hãy cùng nhau tìm hiểu các thủ tục vay vốn kinh doanh thông qua các bước sau:

1. Chuẩn bị làm hồ sơ

Hồ sơ vay vốn kinh doanh bao gồm:

Hồ sơ pháp lý cá nhân: Sẽ bao gồm CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú tạm vắng có xác nhận, giấy đăng ký kết hôn hoặc chứng minh tình trạng hôn nhân. 

Hồ sơ chứng minh tài sản: Trong trường hợp chủ kinh doanh vay thế chấp thì các thông tin về tài sản thế chấp phải được cung cấp đầy đủ. Các loại giấy tờ phải hợp pháp như giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký, bảo hiểm phương tiện giao thông vận tải…

Chuẩn bị làm hồ sơ

Chuẩn bị làm hồ sơ vay vốn kinh doanh

Các loại hồ sơ chứng minh thu nhập: Đối với các khoản vay vốn không thế chấp thì người vay cần phải cung cấp đủ các giấy tờ chứng minh thu nhập như:

  • Tiền lương: Tiền lương này sẽ được căn cứ theo hợp đồng lao động, bảng lương, các loại giấy tờ xác nhận lương hoặc sao kê lương từ ngân hàng.

  • Các nguồn thu nhập cho thuê: để chứng minh được các nguồn thu nhập từ tài sản cho thuê như giấy tờ sở hữu tài sản, hợp đồng cho thuê…

  • Các nguồn thu nhập từ kinh doanh: như giấy phép kinh doanh, báo cáo thu chi, hóa đơn đầu vào, đầu ra, các loại hợp đồng kinh tế, các loại hợp đồng thuế…

Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng: Tùy vào mục đích vay vốn kinh doanh khác nhau mà sẽ có những giấy tờ chứng minh khác nhau như hợp đồng mua bán, hóa đơn mua hàng, giấy phép xây dựng, sổ đỏ…

2. Quy trình vay vốn kinh doanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khi đã chuẩn bị hết hồ sơ đã có ở phần chuẩn bị làm hồ sơ, người vay vốn sẽ cung cấp cho giao dịch viên những thông tin, giấy tờ có liên quan như mục đích sử dụng vốn vay, số tiền vay, thời gian vay, tài sản, thu nhập. Khi đã nhận được hồ sơ vay vốn kinh doanh của chủ kinh doanh. Các nhân viên sẽ giới thiệu và tư vấn những gói mức vay khác nhau, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục và thông báo thời gian nhận vốn…

Quy trình vay vốn kinh doanh

Quy trình vay vốn kinh doanh

Bước 2: Thẩm định hồ sơ vay vốn

Sau khi tiếp nhận được hồ sơ của chủ kinh doanh và mức vay mong muốn. Ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin mà khách hàng cung cấp và tiến hành thẩm định hồ sơ vay vốn.

Bước 3: Xét duyệt thông tin khoản vay

Khi đã hoàn tất thẩm định hồ sơ đủ kiều kiện vay vốn, lúc này ngân hàng sẽ tiến hành thành lập các đề xuất và xin phê duyệt từ cấp trên. Khi đã phê duyệt, nhân viên ngân hàng sẽ gửi thông báo về cho khách hàng về mức vay của mình.

Bước 4: Giải ngân

Khi tiến hành xong các thủ tục và ký hợp đồng vay vốn. Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm giải ngân cho khách hàng vay bằng phương pháp chuyển khoản hay tiền mặt. Khi đó chủ kinh doanh sẽ nhận được mức vay vốn của mình để phục vụ việc kinh doanh.

Tìm hiểu thêm về: Vốn hóa thị trường là gì?

IV. Những lưu ý khi vay vốn kinh doanh

1. Thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn

Hiện nay các ngân hàng thời có thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn từ 1 - 7 ngày làm việc hoặc có thể dài hơn nếu mức vay lớn và hồ sơ thẩm định nhiều. Bạn có thể thông qua các tổ chức giới thiệu vay vốn uy tín thì ngân hàng sẽ xét duyệt hồ sơ của bạn nhanh hơn. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian xét duyệt thì hồ sơ của bạn phải đầy đủ những yêu cầu từ phía ngân hàng và đúng pháp luật.

2. Số vốn vay của ngân hàng

Ngân hàng có thể cho chủ kinh doanh vay vốn kinh doanh với hạn mức lên tới 70% giá trị tài sản mà chủ kinh doanh hay doanh nghiệp thế chấp. Đối với một số tài sản thế chấp uy tín như sổ tiết kiệm, vàng, các loại đá quý thì mức vay vốn có thể lên tới 80% giá trị tài sản.

Những lưu ý khi vay vốn kinh doanh

Những lưu ý khi vay vốn kinh doanh

3. Trường hợp chậm thanh toán

Trong trường hợp doanh nghiệp hay chủ kinh doanh chậm thanh toán cho ngân hàng thì là đã phá vỡ hợp đồng vay vốn. Trong trường hợp này, sẽ có những biện pháp mà ngân hàng có thể đưa ra như khởi kiện, thu hồi tài sản thế chấp, thực hiện như trong hợp đồng khi ký kết về việc chậm thời gian thanh toán…

Ngoài ra, hiện nay có nhiều ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng thanh toán chậm so với hạn thanh toán như tăng mức lãi suất lên 150% lãi suất hợp đồng…

4. Các khoản phí phải nộp khi vay vốn kinh doanh

Khi vay vốn kinh doanh, người vay vốn cần phải trả các khoản phí như phí thẩm định hồ sơ vay vốn, chi phí định giá tài sản, phí trả nợ sớm (trong trường hợp chủ kinh doanh trả khoản vay trước hạn), các khoản phạt khi trả chậm, phí thường niên, phí thu hộ, phí công chứng.

Các khoản phí này sẽ có sự khác nhau giữa các ngân hàng và các đơn vị vay vốn kinh doanh. Có những đơn vị cho vay vốn sẽ miễn phí những khoản này cho khách vay vốn.

IV. Tổng kết

POS365 vừa đem đến cho bạn những thông tin chi tiết nhất về vay vốn kinh doanh. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được cho chủ kinh doanh đang muốn hay có ý định vay vốn. POS365 chúc bạn thành công!