Câu chuyện kinh doanh

Tính lợi nhuận ròng của công ty thước đo tốt nhất giúp bạn đánh giá sức khỏe tài chính của công ty. Đây là chỉ số quan trọng giúp đo lường các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử, vì doanh thu tăng không đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận. 

Lợi nhuận ròng là gì? 5 cách tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Trong bài viết này, hãy cùng POS365 tìm hiểu về định nghĩa lợi nhuận ròng là gì, ưu điểm, công thức tính, so sánh với lợi nhuận gộp và cách tối ưu nguồn tài chính cho doanh nghiệp. Dù bạn có phải kế toán hay không, những điều này là thực sự hữu ích. 

I. Lợi nhuận ròng là gì? 

Lợi nhuận ròng (Tên tiếng anh là Net Profit) hay còn gọi là thu nhập ròng (net income). Đây là số tiền còn lại sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí khác nhau khỏi tổng doanh thu. Các chi phí bị trừ có thể là lãi vay, chi phí hoạt động, tiền thuế,…. trong một khoảng thời gian nhất định. 

Net Profit chính là mấu chốt cho biết tình hình kinh doanh của bạn. Nó cho thấy khả năng sinh lời của một công ty hay dự đoán về khả năng công ty không trả được nợ. Thông thường, trong những bản kế hoạch kinh doanh hay báo cáo kết quả kinh doanh không thể thiếu điều này. 

Ví dụ:

Trong trường hợp lợi nhuận ròng thấp hoặc âm có thể là dấu hiệu của:

  • doanh số bán hàng ít hơn

  • tiếp thị kém

  • quản lý chi phí yếu

  • định giá không hiệu quả

  • trải nghiệm khách hàng kém,....

Trong trường hợp lợi nhuận ròng dương có thể là dấu hiệu cho thấy sự thuận lợi của những biến số trên.

lợi nhuận ròng là gì

Xác định lợi nhuận ròng của công ty

II. Vai trò của Lợi nhuận ròng đối với doanh nghiệp

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp chính là tối ưu hóa thu nhập ròng, điều này đi kèm với những lợi thế: 

2.1. Giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh

Khi bạn có một dòng lợi nhuận ổn định, doanh nghiệp có thể hoạt động thoải mái và tránh những vấn đề tài chính tiềm ẩn. Nếu không có thu nhập ròng, một doanh nghiệp bắt buộc phải huy động thêm vốn hoặc đóng cửa.

Ví dụ: 

Nếu bạn kiếm được 200 triệu đồng doanh thu hàng năm và 150 triệu đồng chi phí. Bạn tạo ra lợi nhuận ròng hàng năm là 50 triệu đồng. Nếu chi phí hàng năm của bạn là 225 triệu đồng, bạn sẽ thiếu hụt 25 triệu mỗi năm. Điều này sẽ gây ra sự khó khăn trong việc tiếp tục kinh doanh. 

2.2. Đầu tư nội bộ với chi phí thấp

Lợi nhuận ròng mà bạn tái đầu tư vào doanh nghiệp của mình chính là hình thức tài trợ nội bộ và được tạo ra từ chính hoạt động kinh doanh của bạn. 

Loại hình thức tài trợ này thường thấp hơn với những nguồn tài trợ từ bên ngoài, chẳng hạn như vay từ ngân hàng hay các nhà đầu tư. Bạn không cần trả lãi cho những lợi nhuận tái đầu tư hay bất cứ chủ nợ nào.

Ví dụ: bạn kiếm được 70 triệu thu nhập ròng từ những hoạt động kinh doanh của mình. Số tiền đó là của bạn, bạn có thể sử dụng mà không có bất cứ hạn chế hay ràng buộc nào.

lợi nhuận ròng

Tiết kiệm chi phí tái đầu tư

2.3. Thu hút đầu tư, tài trợ bên ngoài

Việc có lợi nhuận ròng giúp bạn thu hút nguồn tài trợ, đầu tư từ bên ngoài. Nhìn chung, các ngân hàng hay các nhà đầu tư sẵn sàng cấp vốn cho những công ty có lợi nhuận cao. Bởi vì những công ty đó có khả năng trả các khoản vay tốt hơn và có tạo ra lợi nhuận đầu tư cao. Nếu bạn là các doanh nghiệp Startup, điều này càng quan trọng khi bạn muốn nhận đầu tư từ các nguồn bên ngoài. 

Ví dụ: Một doanh nghiệp nhỏ có thu nhập ròng tăng liên tiếp trong 5 năm sẽ được vay tiền dễ dàng hơn doanh nghiệp có mức lỗ nhất quán. 

lợi nhuận ròng thu hút đầu tư bên ngoài

Thu hút các nguồn đầu tư từ bên ngoài

2.4. Tăng giá trị công ty

Các nhà đầu tư thường ước tính giá trị của các công ty bằng cách: lấy thu nhập ròng hàng năm của nó nhân với bội số do thị trường chỉ định. Bội số này có thể là dữ liệu về các công ty ngang hàng, được bán gần đây. Và nếu những yếu tố khác đều bình đẳng, vậy thì lợi nhuận ròng của bạn càng cao, công ty của bạn càng có giá trị so với đối thủ cạnh tranh.

lợi nhuận ròng giúp tăng giá trị cho doanh nghiệp

Tăng giá trị cho doanh nghiệp

III. Lợi nhuận gộp là gì? So sánh với lợi nhuận ròng

Lợi nhuận gộp (tiếng anh là Gross Profit) là lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra sau khi trừ đi tổng chi phí liên quan đến sản xuất và bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Công thức tính:

Lợi nhuận gộp = Tổng doanh thu - Giá vốn hàng bán (COGS)

Khi tính tổng doanh thu, hãy gồm tất cả hàng hóa, sản phẩm đã bán trong một thời điểm. Nhưng loại trừ đi doanh thu bán tài sản cố định như mặt bằng, thiết bị.

Lợi ích: Lợi nhuận gộp cho bạn hiểu chi phí cần thiết giúp tạo ra doanh thu. 

  • Khi giá vốn hàng bán tăng, giá trị lợi nhuận gộp giảm. Do đó, bạn sẽ có ít tiền hơn để giải quyết các chi phí kinh doanh của mình. 

  • Khi giá vốn hàng bán giảm thì ngược lại, giá trị lợi nhuận sẽ tăng lên, và đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều tiền để sử dụng cho những chi phí kinh doanh của mình.

Công thức tính lợi nhuận gộp

Công thức tính lợi nhuận gộp

So sánh lợi nhuận ròng và lợi nhuận gộp

Lợi nhuận ròng cho các chủ nợ biết nhiều hơn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn hơn là lợi nhuận gộp. Khi các nhà đầu tư muốn đầu tư cho doanh nghiệp bạn, họ sẽ nhìn vào thu nhập ròng của doanh nghiệp để xem có đáng để đầu tư hay không.

Mặt khác, biết được lợi nhuận gộp giúp bạn tìm ra cách giảm giá vốn hàng bán hoặc tăng giá bán sản phẩm của minh. Nếu lợi nhuận gộp nhỏ hơn lợi nhuận ròng, thì đây là lúc bạn cần tìm cách cắt giảm chi phí của mình. 

Đây là 2 yếu tố quan trọng để tạo báo cáo thu nhập, báo cáo tài chính phản ánh chính xác tình hình hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu nhầm lẫn, bạn sẽ không nhìn toàn diện được bức tranh kinh doanh của công ty, từ đó ảnh hưởng đến các quyết định. 

IV. Công thức tính lợi nhuận ròng (Net Profit)

Bạn có thể tính được thu nhập ròng của công ty bằng cách đọc báo cáo thu nhập và áp dụng phép tính đơn giản sau:

Tổng doanh thu - Tổng chi phí = Lợi nhuận ròng

(Hoặc: Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp - Chi phí)

Khi tổng doanh thu đã được thực hiện trên tất cả các dòng thu nhập. Net Profit lúc này đạt được bằng các trừ đi tất cả những khoản chi phí trong một khoảng thời gian nhất định. 

Trong trường hợp Tổng chi phí > Tổng doanh thu thì sẽ tạo ra số âm, và lúc này sẽ gọi là “lỗ ròng”. 

Có nhiều yếu tố ảnh h tác động đến lợi nhuận ròng của công ty. 

Ví dụ: quản lý tài chính không đầy đủ, doanh số bán hàng giảm, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém,... đều có thể dẫn đến lợi nhuận thấp hoặc thua lỗ.

Công thức tính lợi nhuận ròng

Công thức tính lợi nhuận ròng

V. Bài tập tính lợi nhuận ròng 

Bài tập: Một công ty thương mại điện tử có doanh thu: 350.000.000 đồng, giá vốn hàng bán: 50.000.000 đồng. Nếu trong trường hợp 75.000.000 đồng được phân bổ vào tiền lương, 25.000.000 đồng là chi phí hoạt động, 5.000.000 đồng là tiền trả thuế. Hãy tính lợi nhuận ròng của công ty đó?

Đáp án: 

Cách 1: 

Lợi nhuận ròng của công ty thương mại điện tử đó là: 350.000.000 - 50.000.000 - 75.000.000 - 25.000.000 - 5.000.000 = 195.000.000 đồng.

Cách 2: 

Lợi nhuận gộp của công ty đó là: 350.000.000 - 50.000.000 = 300.000.000 đồng. 

Lợi nhuận ròng là: 

300.000.000 - 75.000.000 - 25.000.000 - 5.000.000 = 195.000.000 đồng.

Chú ý: Báo cáo thu nhập của bạn có thể gồm nhiều chi phí không dùng tiền mặt, chẳng hạn như chiết khấu, khấu hao,... Do đó, bạn cần tính toán chi tiết tất cả các chi phí từ các nguồn mà bạn đã bỏ ra vào việc kinh doanh của mình. 

POS365 là phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp dựa trên nền tảng điện toán đám mây, giúp bạn nắm bắt doanh thu hàng ngày chỉ trong vài thao tác đơn giản. Tìm hiểu ngay: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang

Các yếu tố chi phí nào ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng?

Net Profit bị ảnh hưởng bởi chi phí cố định và chi phí biến đổi. 

Chi phí biến đổi

Còn được gọi là giá vốn hàng bán. Nó thay đổi dựa vào số lượng sản phẩm được sản xuất hay bán ra, phát sinh trong quá trình kinh doanh. Bao gồm: 

  • Vật liệu

  • Bao bì sản phẩm, hàng hóa

  • Tiền vận chuyển sản phẩm

  • Chi phí máy móc sản xuất sản phẩm 

  • Tiền lương cho nhân viên tạo ra sản phẩm

  • Khấu hao thiết bị sử dụng để tạo ra sản phẩm

  • Chi phí các thiết bị, tiện ích trong không gian nơi sản phẩm được tạo ra

Đối với các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử không tự sản xuất các sản phẩm để bán, vậy thì chi phí biến đổi đơn giản hơn. Nó là số tiền bạn phải trả để mua sản phẩm mà bạn đang bán. 

chi phí biến đổi lợi nhuận ròng

Chi phí biến đổi ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Chi phí cố định

Là loại chi phí ổn định và ít có khả năng thay đổi đáng kể theo thời gian. Gồm:

  • Chi phí văn phòng

  • Tiền lương cho các nhân viên không tham gia vào việc tạo ra sản phẩm

  • Tiền thuế

  • Chi phí tiếp thị Marketing

  • Chi phí phúc lợi cho các nhân viên

  • Chi phí mặt bằng

Chi phí cố định

Chi phí cố định

VI. Tỷ suất lợi nhuận ròng

Tỷ suất lợi nhuận ròng (net profit margin) giúp bạn tính được lợi nhuận mà công ty tạo ra từ tổng doanh thu. Nó thường được biểu thị ở dạng phần trăm. Trái ngược với Net Profit, nó giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về tình hình tài chính của công ty.

Công thức: 

Tỷ suất lợi nhuận ròng = (lợi nhuận ròng / tổng doanh thu) * 100

Vậy, tại sao nó lại quan trọng? Lý do vì tỷ suất lợi nhuận ròng là thước đo quan trọng nhất giúp đánh giá lợi nhuận tổng thể của công ty. 

Khi Net Profit Margin vượt quá mức trung bình ngành, đây có thể là dấu hiệu của lợi thế cạnh tranh. Và cách để các doanh nghiệp đạt được con số đó chính là tăng doanh số bán hàng hay giảm chi phí hoạt động kinh doanh. 

Tuy nhiên, thúc đẩy doanh số thường liên quan đến việc chi tiêu nhiều hơn trong kinh doanh. Vì vậy, để giảm sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng, lựa chọn tốt nhất đối với các doanh nghiệp chính là mở rộng quy mô. 

Ví dụ: Nguyên liệu thô chế biến được mua với số lượng lớn giúp giảm giá thành khi nhập vào.

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận ròng

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận ròng

VII. Cách cải thiện Net Profit hiệu quả cho doanh nghiệp

Nếu bạn mong muốn cải thiện thu nhập ròng cho công ty mình, hãy xem những mẹo sau:

7.1. Xem lại giá bán

Định giá sản phẩm một cách cạnh tranh với tỷ suất lợi nhuận chấp nhận được là thách thức đối với doanh nghiệp. Chỉ với một thay đổi nhỏ về sự tăng giá cũng tác động tích cực đến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, các chiến lược định giá thông minh phụ thuộc vào nguồn cung, nhu cầu thị trường. Nó cũng liên quan trực tiếp đến việc giữ chân khách hàng. 

thay đổi giá bán

Thay đổi giá bán sản phẩm, dịch vụ

7.2. Xóa sản phẩm, dịch vụ không sinh lời

Quan trong, bạn cần phân tích dữ liệu sản phẩm hay dịch vụ của mình để biết những mặt hàng đang sinh lời nhiều nhất và những mặt hàng không sinh lời.

Tiếp đó, bạn có thể quyết định những sản phẩm sinh lời nhiều, những sản phẩm không sinh lời có thể loại bỏ hoàn toàn. Hoặc thực hiện các chiến dịch tiếp thị giảm giá để thúc đẩy hàng tồn kho. 

7.3. Kiểm soát hàng tồn kho

Quản lý hàng hóa còn tồn trong kho giúp tăng dòng tiền của bạn, cải thiện lợi nhuận ròng. Theo dõi chặt chẽ hàng hóa tồn kho cũng là cách để bạn có thể nhập hàng đúng số lượng, kịp thời.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp từ POS365 giúp bạn kiểm soát hàng tồn kho một cách chính xác. Ngoài ra, tính năng định mức tồn kho sẽ thông báo cho bạn khi lượng sản phẩm, hàng hóa gần hết. Rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí, giảm thất thoát. Và cuối cùng là tăng thu nhập ròng. 

theo dõi hàng tồn kho với phần mềm POS365

Theo dõi hàng tồn kho với phần mềm POS365

7.4. Giảm chi phí

Thường xuyên xem lại những chi phí chung như: tiền bảo hiểm, lãi suất, chi phí thuê nhà, mua vật tư, chi phí tiếp thị, chi phí thuê nhân viên,....Đây là cách để bạn có thể cải thiện Net Profit. 

Công nghệ ngày càng phát triển, bạn có thể tối ưu chi phí thuê nhân viên làm việc bằng cách chuyển đổi số. Những sản phẩm này giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc cho nhân viên, tiết kiệm chi phí thuê nhân viên và từ đó cải thiện lợi nhuận của mình. 

7.5. Tối ưu giá vốn hàng bán

Một trong số những cách giảm chi phí trực tiếp chính là tối ưu giá vốn hàng bán. Bằng cách thương lượng giá nhập hàng tốt hơn với những nhà cung cấp, nó giúp bạn nâng cao lợi nhuận cho từng sản phẩm và có tỷ suất lợi nhuận ròng cao hơn. 

giá vốn hàng bán

Thay đổi giá vốn hàng bán

Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? ý nghĩa và cách tính?

Tổng kết: 

Thông qua bài viết, chúng ta đã biết về khái niệm, đặc điểm, công thức tính đối với các thuật ngữ:

  • Lợi nhuận ròng (Net Profit)

  • Lợi nhuận gộp (Gross Profit)

  • Tỷ suất lợi nhuận ròng ( Net Profit Margin)

và cách để bạn có thể cải thiện được lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn có thể đánh giá được hoạt động kinh doanh của mình một cách toàn diện hơn!