Câu chuyện kinh doanh

Inbound Marketing là gì? Nó mang lại những lợi ích gì đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, có ngân sách hạn chế?

Inbound Marketing là gì? Bí quyết tiếp thị trong nước hiệu quả

Trong bài viết này, POS365 giúp bạn trả lời những câu hỏi trên. Ngoài ra, hãy so sánh tiếp thị trong nước và ngoài nước. Xem những chiến thuật thực hiện tiếp thị này một cách hiệu quả nhất. Trước tiên, chúng ta cần làm rõ khái niệm:

I. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing (Tiếp thị trong nước) là phương pháp kinh doanh nhằm thu hút khách hàng với những nội dung phù hợp, xây dựng thương hiệu và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Mục đích cuối cùng giúp doanh nghiệp kết nối với những khách hàng tiềm năng và cuối cùng là có thể bán hàng.

Các thành phần chính trong nhiệm vụ Tiếp thị trong nước bao gồm những nhiệm vụ chính: 

Inbound Marketing

Quy trình thực hiện tiếp thị trong nước hiệu quả

II. Lợi ích của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp

Tiếp thị trong nước đem đến nhiều những lợi ích cho các doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích phổ biến nhất.

Mang tính bền vững

Khác với những chiến dịch tiếp thị Outbound Marketing (Tiếp thị nước ngoài) chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các chiến dịch tiếp thị ở trong nước mang tính bền vững vì đa số những người tìm kiếm nhận được thông tin qua nhiều kênh mạng xã hội. Chủ yếu qua các công cụ tìm kiếm.

Mặc dù cần một khoảng thời gian dài để việc tiếp thị trong nước được hiệu quả, nhưng đây là hướng đi bền vững trong tương lai.

Tạo ra khách hàng tiềm năng

Trong tất cả những lợi ích chính, Inbound Marketing tạo mối liên kết với khách hàng tiềm năng. Bằng cách cung cấp các thông tin và thu hút khách hàng vào website của bạn, họ có thể tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó đưa ra các quyết định mua hàng. 

Inbound Marketing

Tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp

Nâng cao vị thế thương hiệu

Vị thế thương hiệu được tạo ra nhờ những thuộc tính như giá cả, đối thủ cạnh tranh,... Nó cũng được quyết định dựa vào những mong đợi của khách hàng và sự tương tác qua lại giữa thương hiệu với khách hàng. 

Tiếp thị trong nước cung cấp cho khách hàng những nội dung, nhằm giải quyết vấn đề cho khách hàng. Ngoài ra, nếu bạn cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích mà khách hàng đang tìm kiếm. Họ sẽ có cái nhìn tốt hơn về sự hiểu biết của thương hiệu và dẫn đến tin tưởng hơn. 

Giảm chi phí

Inbound Marketing mang lại lợi ích quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí. Thậm chí, nó rẻ với việc tạo trang web và viết blog. Với chi tiêu quảng cáo ít hơn, tập trung hơn vào tiếp thị trong nước, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền và có tỷ lệ ROI cao hơn. 

Inbound Marketing

Tiết kiệm chi phí khi kinh doanh

Cơ hội học hỏi và phát triển

Tương tác với khách hàng ở các nền tảng mạng xã hội giúp bạn biết được những suy nghĩ đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Biết được những khuyết điểm trong các sản phẩm, dịch vụ và có những cách cải thiện sao cho phù hợp. 

III. Những thách thức của tiếp thị trong nước

Tất nhiên, tiếp thị trong nước không dành cho tất cả các doanh nghiệp. Có một số hạn chế khi tập trung vào nội dung trực tuyến:

  • Inbound Marketing đòi hỏi phải duy trì liên tục, để đảm bảo rằng nội dung luôn đáp ứng được mong muốn và nhu cầu phát triển của người tiêu dùng.

  • Các nhà tiếp thị trong nước dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển và thử nghiệm các nội dung khác nhau để thu hút khách hàng chuyển đổi.

  • Tiếp thị trong nước đòi hỏi một chiến lược toàn diện, có nghĩa là bạn sẽ cần mua các công cụ để giúp bạn triển khai các chiến dịch tích hợp, đa kênh.

Inbound Marketing

Nhược điểm thách thức khi tiếp thị trong nước

IV. So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing

Có một số khác biệt chính giữa tiếp thị trong và ngoài nước. Tiếp thị ra nước ngoài liên quan đến việc chủ động tiếp cận với người tiêu dùng để khiến họ quan tâm đến sản phẩm. Ngược lại, tiếp thị trong nước tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung thu hút mọi người vào trang web của bạn.

Tiếp thị ra nước ngoài thường có cách tiếp cận tích cực hơn, bao quát hơn, với kỳ vọng rằng ít nhất một số người sẽ tạo ra chuyển đổi. Tiếp thị trong nước thường tinh tế hơn và tập trung vào việc thuyết phục một nhóm cá nhân cụ thể mua hàng theo thời gian. Dưới đây là một số khác biệt: 


Tiếp thị trong nước

Tiếp thị ra nước ngoài


Nội dung thông tin nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, được viết để giúp giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng.

Nội dung có các dạng tương tác, chẳng hạn như các bài đăng trên mạng xã hội, blog, báo cáo, hội thảo trên web,....

Email được điều chỉnh cho phù hợp với những người tiêu dùng cụ thể.

Chiến lược toàn diện trên nhiều kênh.

Có thể đo lường thông qua phần mềm.

Nội dung được thiết kế để thu hút sự chú ý của bất kỳ người tiêu dùng nào và được viết để bán sản phẩm.

Nội dung được hiển thị trực tiếp, quảng cáo tạp chí, biển quảng cáo, trên TV và thường là thụ động.

Email phải nổi bật trong số hàng triệu quảng cáo khác mà người tiêu dùng nhìn thấy mỗi ngày.

Khó đo lường phân bổ từ quảng cáo thực

Inbound Marketing

So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing


V. Kinh nghiệm thực hiện Inbound Marketing hiệu quả

Vậy, trước những lợi ích tuyệt vời mà tiếp thị trong nước mang lại, làm thế nào để tận dụng điều này một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là những kỹ thuật cần có giúp bạn đạt chiến dịch thành công: 

5.1. Tạo Blog doanh nghiệp

Theo thống kê đối với các kỹ thuật tiếp thị trong nước, viết blog là phương pháp đem lại hiệu quả cao và tốn ít chi phí hơn so với những phương pháp khác.

Inbound Marketing

Triển khai Blog đối với doanh nghiệp

Tuy nhiên, để thành công, bạn cần có những yếu tố quan trọng khi tạo Blog. Như:

- Nội dung

Tạo nội dung cần chất lượng để thu hút người đọc và khiến họ có hứng thú tạo chuyển đổi. Đó có thể là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, tin tức về lĩnh vực mà khách hàng đang quan tâm, các nghiên cứu điển hình, sách điện từ,.... 

Infographics là nội dung tuyệt vời giúp thu hút khách hàng truy cập vào website. Nó cũng là nội dung được khách hàng chia sẻ nhiều. Hãy thiết kế Infographics với hình thức đẹp, hấp dẫn. 

Inbound Marketing

Tạo nội dung hấp dẫn

- SEO

Để nội dung tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Cách tốt nhất là thực hiện tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp bài viết của bạn hiển thị trên các vị trí xếp hạng từ khóa cao hơn. Khi khách hàng truy cập nhiều hơn, bạn có nhiều cơ hội tạo ra khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số bán hàng. 

Inbound Marketing

Tối ưu công cụ tìm kiếm

5.2. Truyền thông xã hội

Chia sẻ và tương tác với khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ trên các nền tảng mạng xã hội giúp bạn biết được suy nghĩ của khách hàng đang nói về sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của bạn. 

Các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể nhắc đến: Facebook, Instagram, Tik Tok, Twitter,....Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến, còn nhiều sàn thương mại điện từ tiềm năng khác như: Shopee, Lazada, tiki, Sendo.

Ví dụ: Instagram Stories là nền tảng tuyệt vời giúp thương hiệu có thể kể chuyện bằng hình ảnh hoặc chia sẻ các nội dung tương tác hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng có thể đăng những nội dung hướng dẫn, cách làm, minigames, câu đố, cuộc thăm dò ý kiến,....

Inbound Marketing

Thu hút khách hàng

5.3. Tạo website thân thiện trên điện thoại di động

Một trang web tuyệt vời, được thiết kế đẹp mắt với giao diện, thời gian tải nhanh giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi truy cập và xem thông tin từ bạn.

Khi thực hiện chiến dịch Inbound Marketing, bạn cần chăm chút về website. Bởi đây sẽ là phương tiện quan trọng giúp bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ quảng bá nội dung, SEO hay giới thiệu những sản phẩm đến với khách hàng.

Inbound Marketing

Tạo website thân thiện trên các thiết bị máy tính, điện thoại di động, laptop

Hiện nay, mọi người đang có xu hướng tìm kiếm thông tin nhiều hơn thông qua các thiết bị điện thoại di động. Do đó, khi làm website, các bạn cần chú ý tối ưu SEO cho thiết bị điện thoại di động để đạt hiệu quả cao nhất. 

Tổng kết:

Tóm lại, bất kể chiến lược tiếp thị của bạn là gì, bạn cần có cách giải quyết để bắt kịp với bối cảnh tiếp thị liên tục thay đổi. Với những thông tin về Inbound Marketing mà POS365 vừa đem lại, đây chắc chắn là điều hữu ích không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.