Câu chuyện kinh doanh

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà hàng phải đối mặt là thiếu lao động có trình độ. Khi ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm nói chung tiếp tục phát triển, nhu cầu về tuyển nhân viên nhà hàng đang tăng lên. 

Tìm kiếm nhân viên có trình độ và chi phí lao động tăng là hai mối quan tâm chính đối với các chủ doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm. Hãy cùng POS365 biết cách quản lý và tuyển dụng nhân viên cho các công việc nhà hàng nhé.

Tuyển nhân viên nhà hàng những vị trí nào?

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà hàng phải đối mặt là thiếu lao động có trình độ. Khi ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm nói chung tiếp tục phát triển, nhu cầu về tuyển nhân viên nhà hàng đang tăng lên. 

Tìm kiếm nhân viên có trình độ và chi phí lao động tăng là hai mối quan tâm chính đối với các chủ doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm. Hãy cùng POS365 biết cách quản lý và tuyển dụng nhân viên cho các công việc nhà hàng nhé.

Mẹo lựa chọn tuyển nhân viên nhà hàng hiệu quả

Mỗi nhân viên cần có sơ yếu lý lịch chi tiết và khi lựa chọn, sàng lọc nhân viên, bạn có thể lựa chọn những yêu cầu sau để đạt được hiệu quả. 

Kiểm tra hồ sơ nhân viên

Nếu bạn không thể tự làm điều này, hãy ký hợp đồng với một nhà tư vấn nhân sự để làm điều đó cho bạn trên cơ sở khi cần thiết.

Tạo mô tả công việc chi tiết. 

Đừng làm cho nhân viên của bạn không hiểu rõ về trách nhiệm của họ. Tìm hiểu về luật lao động và tuân thủ các quy định về mức lương tối thiểu (có thể thay đổi tùy theo độ tuổi của người lao động) và những nhiệm vụ có thể giao cho nhân viên của mình. 

Tuyển nhân viên nhà hàng

Tuyển dụng nhân viên nhà hàng

Đào tạo ban đầu và liên tục. 

Ngay cả những nhân viên có kinh nghiệm cũng cần biết mọi thứ được thực hiện trong nhà hàng của bạn như thế nào. Nhân viên được đào tạo tốt sẽ đem lại hiệu quả công việc tốt hơn, tự tin hơn và hiệu quả hơn. Thêm vào đó, tuyển nhân viên nhà hàng và đào tạo thường xuyên sẽ xây dựng lòng trung thành và tăng doanh thu cho nhà hàng của bạn. 

Có một số loại nhân sự trong mô hình kinh doanh nhà hàng như: quản lý, đầu bếp, thu ngân, nhân viên pha chế, phục vụ,... Khi nhà hàng của bạn mới thành lập, nhiệm vụ đối với mỗi nhân viên có thể chưa được riêng biệt. Hãy chú ý và thuê những người sẵn sàng linh hoạt trong những nhiệm vụ của họ. Chi phí tiền lương cho bạn và quản lý nên chiếm khoảng 25-35% tổng doanh thu của bạn. 

Người quản lý

Nhân viên quan trọng nhất trong hầu hết các nhà hàng là người quản lý. Một ứng cử viên tốt nhất sẽ quản lý một nhà hàng hoặc chi nhánh trong khu vực bạn kinh doanh, quen thuộc với các nguồn mua, nhà cung cấp thực phẩm và phương pháp mua hàng. Bạn cũng sẽ muốn một người quản lý có kỹ năng lãnh đạo và khả năng giám sát nhân sự đồng thời phản ánh phong cách và tính cách của nhà hàng của bạn.

Để có được người quản lý chất lượng mà bạn mong muốn, bạn sẽ phải trả nhiều tiền. Tùy thuộc vào vị trí của bạn, dự kiến sẽ trả cho người quản lý chính khoảng 12 - 16 triệu/ tháng, cộng với tỷ lệ phần trăm của doanh số. 

Nếu bạn không thể đưa ra mức lương cao để tuyển nhân viên nhà hàng, hãy thực hiện một thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận - đó là một cách tuyệt vời để thuê những người giỏi và thúc đẩy họ xây dựng một nhà hàng thành công. Thuê người quản lý của bạn ít nhất một tháng trước khi bạn mở để họ có thể giúp bạn thiết lập nhà hàng của bạn. 

Đầu bếp

Khi bắt đầu, bạn có thể cần 3 đầu bếp - hai đầu bếp toàn thời gian và 1 nhân viên bếp bán thời gian. Nhân viên nhà hàng thường làm việc theo ca từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều hoặc 4 giờ chiều để đóng cửa. Nhưng một đầu bếp chính có thể cần đến vào sáng sớm để bắt đầu chuẩn bị súp, bánh mì và các mặt hàng khác sẽ được phục vụ vào ngày hôm đó. 

đầu bếp nhà hàng

Đầu bếp nhà hàng là vị trí quan trọng không thể thiếu

Một đầu bếp full-time nên làm việc nhiều ngày và các buổi tối khác. Đầu bếp part-time sẽ giúp ích trong giờ cao điểm, chẳng hạn như cuối tuần, và có thể làm việc như một đầu bếp trong thời gian chậm hơn, thực hiện chuẩn bị đơn giản.

Là chủ kinh doanh, bạn cũng nên trang bị cho mình phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp để thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh, báo bếp chế biến, tính năng order- báo bếp- thu ngân. Nhờ đó, nhân viên có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả công việc. 

Lên kế hoạch thuê nhân viên và giao nhiệm vụ cũng như trả lương cho họ là điều mà chủ doanh nghiệp cần phải thực hiện tỉ mỉ và chính xác. Biết cách quản lý nhân viên, tuyển nhân viên nhà hàng và phân quyền truy cập quản lý nhà hàng giúp cho mọi công việc trở nên dễ dàng hơn, từ đó giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra một cách trơn tru.