Câu chuyện kinh doanh

Phục vụ những món ăn ngon là quan trọng. Tuy nhiên, thực hiện riêng điều này không thể đem lại hiệu quả và thu hút nhiều khách hàng. Quan trọng, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như dịch vụ, chất lượng, không gian,.... Nếu nhà hàng, quán ăn uống của bạn đang ế ẩm. Hãy tìm hiểu 8 cách thu hút khách hàng đến quán ăn hiệu quả cùng POS365 ngay nhé.

8 cách thu hút khách hàng đến quán ăn hiệu quả nhất năm 2024

Dưới đây là một vài cách thú vị và hiệu quả để có được nhiều khách hàng hơn trong nhà hàng của bạn để bạn xây dựng một lượng khách hàng trung thành.

I. Tạo ra khác biệt về thương hiệu

Hiện nay trên thị trường sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh kinh doanh sản phẩm/dịch vụ giống như bạn. Bởi vậy, để khách hàng chủ ý và ưu tiên lựa chọn sản phẩm ở quán ăn của bạn thì chủ cửa hàng phải biết cách xây dựng sự khác biệt về thương hiệu:

  • Tạo điểm khác biệt về dịch vụ: Các quán ăn cùng bán một sản phẩm, muốn để lại ấn tượng riêng biệt cho khách hàng thì phải mạnh về thái độ phục vụ nhiệt tình, tốc độ giao hàng nhanh chóng, kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích,...

  • Xây dựng, thiết kế hình ảnh khác biệt từ logo, màu sắc chủ đạo, concept trang trí cửa hàng,...

  • Cung cấp sản phẩm: Nếu cảm thấy bán những món ăn phổ biến trên thị trường không thu hút được nhiều khách hàng, thì bạn nên thiết kế đa dạng các món ăn kết hợp thức uống phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Tạo sự khác biệt về thương hiệu để thu hút khách hàng

Tạo sự khác biệt về thương hiệu để thu hút khách hàng

II. Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ

Theo khảo sát trên thị trường thì chi phí cho các chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng mới thường cao gấp 4-5 lần khi tận dụng data chăm sóc khách hàng cũ. Mặt khác, doanh thu đem về của các quán ăn phần lớn đến từ những khách hàng cũ “trung thành” yêu thích đồ ăn tại quán. Chính vì vậy, các chủ cửa hàng cần phải thường xuyên chăm sóc và tương tác với khách hàng cũ bằng cách lưu lại thông tin cá nhân của họ. Bên cạnh đó, hãy chủ động phân nhóm để xây dựng cách quản lý nhà hàng và chăm sóc nhóm khách hàng phù hợp.

Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ

Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ

Một cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả nữa là gửi email chúc mừng sinh nhật. Hầu như tất cả mọi người thường xuyên tìm địa điểm thích hợp để tụ tập và tổ chức bữa tiệc sinh nhật của họ. Và điều này thường đi kèm với một nhóm khá nhiều người. Đây là một cách thu hút khách hàng quán ăn vô cùng hiệu quả.

Gửi email cho khách hàng của bạn vào ngày sinh nhật của họ với một lời đề nghị miễn phí, tặng voucher giảm giá 10% toàn bộ hóa đơn chẳng hạn. Đó là một cách tuyệt vời để nhắc nhở họ về nhà hàng của bạn và thậm chí họ có thể mang theo những người bạn chưa bao giờ thử đồ ăn của bạn.

Gửi email chúc mừng sinh nhật khách hàng cũ

Gửi email chúc mừng sinh nhật khách hàng cũ

III. Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Công nghệ số ngày càng phát triển giúp cho việc mua sắm, ăn uống cũng tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Chỉ cần có một thiết bị di động kết nối với Internet là bạn có thể order món ăn yêu thích mà không cần phải đến trực tiếp quán để mua. Do đó, các chủ cửa hàng có thể tận dụng tiềm năng này để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn như bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok,... Kết hợp với việc liên kết cùng các app đồ ăn như Grabfood, Now, Loship, Shopee Food, Baemin,... nhằm đẩy mạnh tương tác với khách hàng, đồng thời sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo được ấn tượng với khách hàng.

Tương tác với khách hàng đa kênh

Tương tác với khách hàng đa kênh

Để giữ khách hàng đến nhà hàng của bạn, bạn phải cung cấp trải nghiệm họ thích. Một cách để đảm bảo điều này luôn luôn là trường hợp là nói chuyện cởi mở với khách hàng về những gì họ thích và không thích về nhà hàng. Có một số cách bạn có thể làm điều này:

  • Đăng liên kết đến các cuộc khảo sát trên các trang truyền thông xã hội. Bạn có thể khuyến khích mọi người hoàn thành các cuộc khảo sát bằng cách cung cấp lợi ích cho những người thực hiện.

  • Yêu cầu nhân viên nhà hàng ghi chú các khiếu nại hoặc lời khen của khách hàng và cố gắng xác định xu hướng.

  • Tổ chức những ngày mở cửa cho bạn bè, thành viên gia đình hoặc khách hàng đáng tin cậy và hỏi ý kiến của họ. Điều này có thể hữu ích khi giới thiệu các mục mới vào menu.

  • Hộp thư góp ý hoặc sách nhận xét có thể là một cách hữu ích để khách hàng cung cấp phản hồi.

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng

IV. Tăng cường chiến dịch quảng cáo, tiếp thị

Đối với mỗi quán ăn, nhà hàng thì marketing sản phẩm là công việc quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển kế hoạch này sao cho hiệu quả thì không phải là việc đơn giản. Nhận thấy tiềm năng phát triển của công nghệ số, thì nhiều nhà hàng, quán ăn đã áp dụng thành công kế hoạch marketing online như đầu tư quảng cáo facebook, google, tik tok, thuê KOL nổi tiếng review quán,.. và liên kết với các app giao đồ ăn giúp thương hiệu quán bạn phủ sóng ở bất kỳ đâu. Điều này sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng vô cùng hiệu quả.

Đẩy mạnh tăng cường các chiến dịch quảng cáo

Đẩy mạnh tăng cường các chiến dịch quảng cáo

>>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

V.  Ưu đãi giảm giá hấp dẫn

Việc áp dụng những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn hơn. Khi họ vào trong thử đồ ăn và trải nghiệm dịch vụ của bạn, nếu cảm thấy hài lòng, họ sẽ tiếp tục quay lại vào nhiều lần kế tiếp. 

Điều dễ dàng là làm những món ăn ngon khiến khách hàng hài lòng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn cần phải khiến khách hàng quyết định đến nhà hàng của bạn để trải nghiệm. 

Cung cấp cho mọi người ưu đãi để thu hút khách hàng lần đầu tiên là một cách tuyệt vời để biến họ thành khách hàng trung thành. Thông thường một đề nghị giảm giá ít nhất 20% là đủ tốt. Bạn cũng có thể thử khuyến mãi mua 2 tặng 1 đối với pizza hay đồ khai vị hay những món ăn mà bạn cảm thấy cửa hàng của mình tự tin sẽ khiến khách hàng hài lòng. 

Cách thu hút nhà hàng quán ăn

Cách thu hút nhà hàng quán ăn

Các ngày lễ tết, ngày lễ tình nhân, các sự kiện thể thao và các bữa tiệc nổi bật. Tất cả đều là những cơ hội hoàn hảo để bạn tận dụng. Mọi người đang tìm kiếm địa điểm ăn ngon cho năm mới, khi đến những dấu mốc quan trọng trong năm. Việc nhiều nhà hàng cũng áp dụng khuyến mãi cũng là áp lực, nếu như bạn không chuẩn bị những chương trình khuyến mãi, các bạn sẽ bỏ lỡ nhiều những cơ hội bán hàng. 

VI. Thử đồ miễn phí - Tuyệt chiêu thu hút khách hàng 

Bạn mới mở quán ăn nên chưa có nhiều người biết đến. Chủ yếu khách hàng là những người thân quen, bạn bè. Vì vậy, để thu hút được khách hàng nhiều hơn bạn nên áp dụng phương pháp marketing truyền miệng nhờ bạn bè, người thân quen giới thiệu. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng tuyệt chiêu thu hút khách hàng bằng cách thử đồ miễn phí, hãy thuyết phục khách hàng bằng những ưu điểm nổi bật của món ăn. Nếu món ăn ngon, hấp dẫn thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục quay lại sử dụng sản phẩm.

Thử đồ miễn phí - Tuyệt chiêu thu hút khách hàng

Thử đồ miễn phí - Tuyệt chiêu thu hút khách hàng

VII. Thu hút khách hàng bằng cách trang trí không gian quán ăn

Một quán ăn có không gian đẹp, sạch sẽ, thoáng mát sẽ tạo sự thoải mái cho khách hàng. Do đó, việc lên concept trang trí quán sẽ rất quan trọng, đây là cách để lại dấu ấn cho khách hàng nhận biết thương hiệu. Nhiều khách hàng còn có thói quen chụp ảnh check-in “sống ảo” khi đến một nơi có không gian đẹp, thú vị. Đấy cũng là cách đưa thương hiệu quán ăn tiếp cận được nhiều người hơn.

Trang trí không gian quán đẹp mắt để thu hút khách hàng

Trang trí không gian quán đẹp mắt để thu hút khách hàng

VIII. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Sau khi bạn đã thực hiện việc tiếp thị và chuẩn bị cho không gian quán tuyệt vời để chào đón khách hàng. Việc phục vụ là điều mà nhiều những nhà hàng khách sạn hiện nay đang thực hiện kém hiệu quả. Khi mà sự cạnh tranh ngày càng cao, khách hàng sẽ chú ý lựa chọn những dịch vụ có đồ ăn ngon và được chăm sóc chu đáo.

Bí quyết thu hút khách hàng

Bí quyết thu hút khách hàng

Bạn có thể tham khảo quy trình phục vụ khách hàng để nhận được đánh giá 5 sao:

  • Bước 1: Ngay từ khi khách đến khu vực phục vụ của cửa hàng, các bảo vệ nên hướng dẫn, dắt xe và mời khách hàng vào nhà hàng của bạn. 

  • Bước 2: Tiếp theo, nhân viên cần chú ý đến khách, nở một nụ cười và chào khách hàng, hướng dẫn khách chọn bàn.

  • Bước 3: Nhân viên tiếp nhận order từ khách hàng và nhanh chóng xử lý đơn hàng của khách bằng việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365 trên điện thoại vô cùng nhanh gọn. 

  • Bước 4: Đơn hàng order được chuyển trực tiếp vào bếp chế biến, giúp nhân viên phục vụ không phải chạy đi nhiều lần, tăng tốc độ xử lý đơn hàng, giúp khách hàng nhanh nhận được đồ ăn/đồ uống hơn. 

  • Bước 5: Sau khi bếp báo chế biến xong, nhân viên phục vụ mang đồ ăn đến cho khách và hỗ trợ những yêu cầu của khách hàng trong suốt quá trình mà họ trải nghiệm dịch vụ của nhà hàng bạn. 

  • Bước 6: Thực hiện thanh toán qua phần mềm quản lý nhà hàng thông qua nhiều hình thức tính tiền (như thanh toán qua tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR,...)

  • Bước 7: Nhân viên tiễn khách hàng và lúc này, bảo vệ nhanh chóng dắt xe của khách và hỗ trợ tới khi khách ra về.

Kết luận:

Tóm lại, việc thu hút khách hàng để có thể đến thưởng thức nhà hàng của bạn là điều quan trọng đầu tiên. Sau đó, bạn cần cung cấp cho khách hàng những đồ ăn thơm ngon và trải nghiệm được phục vụ tuyệt vời tại đây. Hãy thử những cách thu hút khách hàng đến quán ăn mà POS365 vừa mang lại và thử áp dụng cho mình. Chúc các bạn sẽ thành công.