Câu chuyện kinh doanh

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử là hai khái niệm phổ biến hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt được hai lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này nhé! 

Phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

I. Tổng quan về thương mại điện tử và kinh doanh điện tử  

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử là gì? Hãy cùng tìm hiểu về hai khái niệm này ngay dưới đây nhé: 

1.1. Thương mại điện tử là gì? 

Thương mại điện tử (E-business) là các hoạt động thương mại tập trung vào việc mua bán trao đổi hàng hóa dịch vụ, thông tin qua mạng, các phương tiện điện tử và internet. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, thương mại điện tử là việc sử dụng các phương tiện điện tử để triển khai thương mại. 

Nói cách khác, thương mại điện tử là thực hiện quy trình cơ bản và quy trình khác của giao dịch thương mại bằng phương tiện điện tử. Từ việc tìm kiếm, mua hàng, đánh giá, giao hàng, thanh toán và xác nhận. 

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Chẳng hạn như: Hoạt động kinh doanh và mua sản phẩm trên Shopee, mua bán trên các website của doanh nghiệp, 

Các hoạt động chính của thương mại điện tử: 

  • Mua bán hàng hóa, dịch online 

  • Mua bán vé trực tuyến 

  • Thanh toán trực tuyến 

  • Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng. 

1.2. Kinh doanh điện tử là gì? 

Kinh doanh điện tử (E-commerce) là việc thực hiện toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên Internet, bao gồm mua bán hàng hóa và dịch vụ, chăm sóc khách hàng, thanh toán, quản lý sản phẩm, hợp tác với đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin… Những hoạt động này liên quan đến mọi phòng ban của doanh nghiệp. 

Ví dụ: Xây dựng hệ thống ERP để quản lý hàng hóa, đơn hàng hoặc xây dựng website bán hàng cho doanh nghiệp hay quản lý hoạt động chuỗi logistics… 

Kinh doanh điện tử là gì?

Kinh doanh điện tử là gì?

Các hoạt động chính của kinh doanh điện tử: 

  • Xây dựng cửa hàng online 

  • Mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ trực tuyến 

  • Quản lý chuỗi cung ứng 

  • Quản lý khách hàng và đơn hàng 

  • Chiến dịch Marketing online 

  • Giao dịch và thanh toán cho việc mua bán trực tuyến. 

>> Đọc thêm: Bí quyết kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả năm 2023

II. Sự khác nhau giữa thương mại điện tử và kinh doanh điện tử 

Sau đây là bảng phân biệt giữa thương mại điện tử và kinh doanh điện tử, bạn có thể tham khảo nhé: 

Bảng phân biệt giữa thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

Bảng phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

III. Lợi ích của kinh doanh điện tử 

Kinh doanh điện tử đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu những lợi ích của lĩnh vực kinh doanh này dưới đây: 

Tiết kiệm thời gian 

Việc mua hàng, thanh toán thông qua Internet giúp việc chủ kinh doanh và người mua hàng tiết kiệm tối đa thời gian. 

Tiết kiệm thời gian

Tiết kiệm thời gian

Khách hàng chủ động sắp xếp thời gian mua hàng trong thời gian rảnh. Doanh nghiệp tối ưu thời gian biểu trong các hoạt động giao tiếp với khách hàng, trao đổi email, xử lý email…. được nhanh chóng và hiệu quả hơn.  

Mở rộng cơ hội tiếp cận với khách hàng 

Kinh doanh điện tử đem lại cho doanh nghiệp nguồn khách hàng khổng lồ, không giới hạn về khoảng cách, vị trí địa lý. Bên cạnh đó, nhờ tính khả dụng 24/7 mà các giao dịch trực tuyến được diễn ra nhanh chóng. Khách hàng có thể truy cập mọi thời điểm trong ngày để mua hàng. 

Cải thiện hiệu quả bán hàng 

Hiệu quả bán hàng trong kinh doanh điện tử gia tăng một cách đáng kể, giúp cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. 

thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

Cải thiện hiệu quả bán hàng

Cơ hội kinh doanh mới 

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử đem đến những hướng đi mới trong kinh doanh. Sự ra đời của các hoạt động kinh doanh điện tử chính là cách kết nối thêm nhiều hệ thống và mô hình kinh doanh mới như B2B, B2C…

Kết hợp kinh doanh điện tử chính là tiềm năng, nền tảng tạo nên hệ thống thanh toán hiệu quả, tối ưu quy trình thanh toán thông qua thanh toán trực tuyến như paypal, visa, ví điện tử… 

>> Bạn đang quan tâm: Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến hiện nay

IV. Quá trình kinh doanh điện tử 

Kinh doanh điện tử gồm 3 quy trình cơ bản như sau: 

  • Quá trình sản xuất: Hoạt động mua hàng, đặt hàng và cung cấp hàng hóa vào kho, thanh toán, tạo các mối liên kết điện tử với nhà cung cấp và quá trình quản lý sản xuất. 

  • Quá trình tập trung vào khách hàng: Phát triển các hoạt động marketing, bán hàng quan internet, xử lý đơn đặt hàng của khách hàng và hỗ trợ khách hàng khi cần. 

  • Quá trình quản lý nội bộ: Hoạt động quản lý nhân viên, đào tạo, chia sẻ thông tin nội bộ… 

V. Triển vọng nghề nghiệp trong kinh doanh điện tử (E-commerce)

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử hiện nay là một trong những ngành nghề được nhiều người lựa chọn, không chỉ bởi tiềm năng to lớn của lĩnh vực này mà còn là những cơ hội phát triển trong tương lai. 

5.1. Những công việc liên quan đến E-commerce 

Những vị trí công việc liên quan đến kinh doanh điện tử có thể kể đến như: 

Những công việc liên quan đến E-commerce

Những công việc liên quan đến E-commerce

  • Chuyên viên ngành hàng: Công việc chính là triển khai các hoạt động kinh doanh, đảm nhận việc tìm kiếm khách hàng, kiểm soát thông tin sản phẩm, lên kế hoạch kinh doanh…. 

  • Chuyên viên phát triển kế hoạch: Công việc đảm nhận vai trò duy trì phát triển của hệ thống kinh doanh. 

  • Chuyên viên IT: Là người chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì hệ thống hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

5.2. Công việc Marketing 

Trong kinh doanh điện tử, công việc Marketing có hoạt động rộng rãi hơn so với các lĩnh vực khác. Khi đảm nhận công việc Marketing trong E-commerce, bạn sẽ đảm nhiệm các vị trí như: 

thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

Công việc Marketing

  • Chuyên viên Digital Marketing: Nhiệm vụ mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua những kế hoạch quảng cáo, nhằm thu hút thêm khách hàng và tạo ra nhiều đơn hàng hơn. 

  • Chuyên viên Affiliate Marketing: Bộ phận này chịu trách nhiệm tìm kiếm, kết nối và duy trì quan hệ đối tác truyền thông giữa doanh nghiệp và các đơn vị liên quan. 

  • Chuyên viên Social Marketing: Bộ phận chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động marketing trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Youtube… để đưa hình ảnh và lan tỏa thương hiệu đến nhiều khách hàng. 

  • Chuyên viên kế hoạch: Vị trí này đảm nhận việc lên kế hoạch triển khai các hoạt động marketing chung cho cả bộ phận. Bộ phận kế hoạch sẽ chịu trách nhiệm về các chiến dịch truyền thông để tạo động lực phát triển cho team và doanh nghiệp. 

5.3. Bộ phận Logistics 

Đây là bộ phận quan trọng trong kinh doanh điện tử. Phòng logistics bao gồm các vị trí sau: 

Bộ phận Logistics

Bộ phận Logistics

  • Bộ phận phụ trách kho vận: Nhiệm vụ quản lý hệ thống vận, quản lý vận đơn, quản lý vận chuyển… 

  • Bộ phận đối tác cung ứng: Tìm kiếm, kết nối và giải quyết những vấn đề phát sinh với các bên vận chuyển của doanh nghiệp. 

  • Vị trí kế hoạch logistics: Bộ phận thiết kế kế hoạch phát triển cho phòng ban cũng như công ty. 

Như vậy POS365 đã giúp bạn phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện t. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai lĩnh vực này. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết này của chúng tôi, hãy cùng theo dõi những bài viết bổ ích khác nữa nhé! 

>> Làm thế nào để tạo website thương mại điện tử chuyên nghiệp nhất? https://www.pos365.vn/tao-website-thuong-mai-dien-tu-7046.html