Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang có nhu cầu kinh doanh nhà hàng nhưng vẫn băn khoăn chưa chốt được phong cách thiết kế và không biết bắt đầu từ đâu? Hiện nay các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng không chỉ dừng lại ở phong cách mà còn phải chú trọng vào một số yếu tố khác. Mỗi nhà hàng sẽ mang phong cách khác nhau nhưng nếu bạn không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này thì chắc chắn sẽ rất khó để bạn có thể thu hút khách hàng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chúng qua bài biết ngay sau đây.

Bỏ túi những bí kíp thiết kế nhà hàng ấn tượng, thu hút thực khách

I. Tầm quan trọng của thiết kế nhà hàng

Thiết kế nhà hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên một không gian ấm cúng, chuyên nghiệp và thu hút khách hàng đến thưởng thức các món ăn của nhà hàng. Dưới đây là những tầm quan trọng của việc thiết kế:

Tầm quan trọng của thiết kế nhà hàng

Tầm quan trọng của thiết kế nhà hàng

  • Tạo được ấn tượng với khách hàng: Thiết kế nhà hàng góp phần tạo ra ấn tượng ban đầu với khách hàng khi họ đến thưởng thức các món ăn. Nếu không thu hút được khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng có thể sẽ không muốn quay lại lần nữa.

  • Tăng tính cạnh tranh: Với nhiều nhà hàng cùng loại hình, một thiết kế độc đáo và thu hút sẽ giúp tiên tiến hơn so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, thiết kế cần phải được xây dựng theo một ý tưởng và phong cách riêng, giúp nhà hàng đứng lên trong kinh doanh.

  • Tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng: Không chỉ đơn giản là tạo nên nơi để khách hàng ăn uống, thiết kế cần phải mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng và thư giãn cho khách hàng. Địa điểm ăn uống mà tạo không gian giúp khách hàng cảm thấy ấm cúng và thoải mái sẽ khiến họ muốn quay lại thường xuyên.

  • An toàn và tiện nghi: Thiết kế cần phải đảm bảo việc vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng nhu cầu về tiện nghi của khách hàng. Ngoài ra, cần bố trí đầy đủ đồ dùng, thiết bị cần thiết để nhân viên phục vụ khách hàng thuận tiện hơn.

  • Tạo sự khác biệt: Một thiết kế độc đáo và tạo sự khác biệt sẽ giúp nhà hàng nổi bật hơn và hấp dẫn khách hàng. Khách hàng sẽ có cảm giác thú vị và tò mò để tìm hiểu những gì khác biệt mà nhà hàng có. 

>> Xem thêm: 10 Ý tưởng thiết kế nhà hàng Nhật Bản đẹp, cực hút khách

II. 6 tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng mà nhất định bạn nên biết

Sau đây POS365 sẽ giúp bạn biết thêm về 8 nguyên lý thiết kế cho nhà hàng cơ bản mà bạn nên biết trong quá trình tìm hiểu và tiến hành thiết kế.

2.1 Phong cách thiết kế nhà hàng

Phong cách cho nhà hàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hình thức, phục vụ món ăn cũng như đối tượng khách hàng của bạn. Ví dụ nếu nhà hàng của bạn phục vụ đồ ăn Nhật Bản thì phong cách thiết kế cũng như trang trí cần dựa trên văn hoá của người Nhật.

Phong cách thiết kế nhà hàng

Phong cách thiết kế nhà hàng

Một số phong cách thiết kế nhà hàng thường thấy có thể kể đến như Hàn Quốc, Nhật Bản, vintage kết hợp với hiện đại, đồng quê, cổ điển,... và nhiều phong cách độc đáo khác. Bên cạnh đó khi thiết kế phong cách cho nhà hàng bạn cũng cần quan tâm đến khách hàng mục tiêu của bạn.

2.2 Lựa chọn nội thất phù hợp

Dựa trên bản vẽ thiết kế nhà hàng, bạn cần lựa chọn bàn ghế có kích thước phù hợp. Thông thường các bàn ăn hình chữ nhật sẽ có chiều rộng 80cm còn chiều sài sẽ được điều chỉnh dựa trên số lượng thực khách. Trung bình với các bàn tròn thì sẽ có đường kính từ 90 đến 120 cm, phù hợp với 4 người ngồi.

Lựa chọn nội thất phù hợp

Lựa chọn nội thất phù hợp

Để có một không gian ấn tượng thì bạn cần thiết kế dựa theo bố cục 60:30:10. Trong đó 60% cho diện tích ẩm thực và phòng bếp, 30% cho công trình phụ trợ và 10% cho nhà kho hoặc khối văn phòng.

>> Xem thêm: 14 cách trang trí nhà hàng đẹp, hút khách không thể bỏ qua

2.3 Màu sắc và ánh sáng của nhà hàng

Nhà hàng của bạn chắc chắn sẽ hoàn hảo với nội thất đẹp, món ăn ngon và hệ thống chiếu sáng hài hoà. Có nhiều trường hợp, màu sắc của thức ăn bị ánh sáng làm chúng trở nên kém hấp dẫn. Để hạn chế điều đó bạn nên đặt đèn chiếu sáng tại những nơi phù hợp và có ánh sáng vừa phải, không nên để đèn quá sáng khiến khách hàng cảm thấy chói mắt.

Màu sắc và ánh sáng của nhà hàng

Màu sắc và ánh sáng của nhà hàng

Màu sắc cũng là một trong những yếu tố thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Trong thiết kế nội nhà hàng thì bạn cũng cần vận dụng tiêu chuẩn phối màu 60:30:10 cho 3 màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc sẽ có một ý nghĩa khác nhau giúp không gian nhà hàng trở nên đa dạng và hài hoà.

Đặc biệt lưu ý, màu sắc được lựa chọn sẽ phải phù hợp với dịch vụ mà nhà hàng kinh doanh. Thông thường đối với những nhà hàng ăn nhanh thì màu đỏ, xanh lá cây, vàng là 3 màu sắc được sử dụng phổ biến tại các nhà hàng thì nó tạo sự thích thú và ngon miệng cho khách hàng.

2.4 Tạo thương hiệu rõ ràng riêng biệt khi thiết kế nội thất nhà hàng

Nhà hàng cần có một bản vẽ thiết kế nhà hàng ăn uống bao gồm cả tên và logo của nhà hàng, cùng một bản sắc riêng biệt và hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bản vẽ này cần phải bao gồm các yếu tố như môi trường, dụng cụ, trang trí, màu sắc, chi tiết thiết kế và phong cách phục vụ.

Tất cả các yếu tố này cần hòa hợp với nhau để tạo ra một trải nghiệm đầy ấn tượng và có dấu ấn riêng. Thiết kế nội thất độc đáo và phù hợp với thương hiệu có thể giúp nhà hàng thu hút được lượng lớn khách hàng và trở thành một thương hiệu tin cậy trong lòng khách hàng. 

2.5 Mùi hương đặc trưng cho nhà hàng

Bạn nên lưu ý tới mùi hương trong nhà hàng vì đây cũng là một trong những yếu tố tạo sự chú ý đặc biệt tới khách hàng. Bạn có thể tạo mùi hương dễ chịu cho khu vực bằng nước xịt phòng, nến thơm, sáp thơm để tạo sự dễ chịu cho khách hàng.

Mùi hương đặc trưng cho nhà hàng

Mùi hương đặc trưng cho nhà hàng

2.6 Một số vấn đề cần lưu ý về phong thuỷ

Bên cạnh những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng cơ bản trên đay thì bạn cũng không nên bỏ qua vấn đề phong thuỷ, nó sẽ phần nào giúp quá trình kinh doanh của bạn phát đạt và có nhiều vận may.

  • Địa điểm: Bạn nên lựa chọn địa điểm và mặt tiền có nhiều người qua lại nếu không phải là mặt dễ nhìn thấy.

  • Màu sắc chủ đạo: Màu sắc chủ đạo sẽ phụ thuộc vào phong cách của nhà hàng. Bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với phong thuỷ và hợp mệnh của chủ quán.

  • Đặc biệt đối với khu bếp, bạn cần tránh những nơi tụ khí hút gió, tránh hướng bắc và tránh cửa sổ. Bạn nên ưu tiên xem hướng Đông hoặc Nam cho người muốn kinh doanh nhà hàng.

>> Xem thêm: Ý tưởng thiết kế nhà hàng hải sản ấn tượng, độc đáo 2023

III. Một số mẫu thiết kế nhà hàng đẹp

Bên cạnh một số mẫu thiết kế cho nhà hàng đẹp mang phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản,... thì bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế chung của nhiều nhà hàng và biến tấu chúng mang phong cách riêng của bạn.

3.1 Thiết kế nhà hàng phong cách sang trọng, cao cấp

Khi thiết kế không gian nhà hàng cao cấp, bạn cần đáp ứng được những tiêu chuẩn thiết kế cho phòng ăn, phòng tiệc, quầy bar… với sự đồng bộ về phong cách thiết kế và màu sắc chủ đạo, đặc biệt là kiến trúc nội thất, ngoại nhất.

Thiết kế nhà hàng phong cách sang trọng, cao cấp

Thiết kế nhà hàng phong cách sang trọng, cao cấp

3.2 Thiết kế nhà hàng phong cách ăn uống hiện đại

Sơ đồ thiết kế nhà hàng của mô hình này cần phát huy được công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ và sức hút mang lại lợi ích kinh doanh thì chủ đầu tư cần phải chú ý đến diện tích không gian nhà hàng, cũng như sức chứa lớn tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Thiết kế nhà hàng phong cách ăn uống hiện đại

Thiết kế nhà hàng phong cách ăn uống hiện đại

3.3 Thiết kế không gian nhà hàng theo phong cách bình dân

Với các nhà hàng nhỏ, sẽ không yêu cầu bạn quá tập trung về nội thất nhà hàng mà tối giản, tiện nghi chính là yếu tố quan trọng hàng đầu với loại hình kinh doanh nhà hàng này. Không cầu kì nhưng vẫn chú trọng đến cách bày trí cũng như cách phối màu sắc, ánh sáng và decor độc đáo.

Thiết kế không gian nhà hàng theo phong cách bình dân

Thiết kế không gian nhà hàng theo phong cách bình dân

3.4 Thiết kế nhà hàng có sân vườn

Đây là xu hướng thiết kế của nhiều nhà hàng hiện nay bởi số lượng khách hàng có nhu cầu tận hưởng và thưởng thức ẩm thực trong không gian gần gũi với thiên xanh mát. Do đó khi thiết kế nhà hàng sân vườn cũng cần chú trọng đến yếu tố cây xanh và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, gió trong không gian mở, điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thư giãn và thoải mái.

Thiết kế nhà hàng có sân vườn

Thiết kế nhà hàng có sân vườn

>> Xem thêm: Bật mí cách thiết kế nhà hàng sân vườn đẹp từ chuyên gia

3.5 Thiết kế nhà hàng buffet

Đây là mô hình nhà hàng mà khách hàng tự phục vụ, nhân viên chỉ có nhiệm vụ tiếp thêm thức ăn và dọn dẹp bàn nên việc sắp xếp bàn ghế cần phải thoáng đãng, không gây cản trở đi lại, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể di chuyển dễ dàng, thoải mái.

Thiết kế nhà hàng buffet

Thiết kế nhà hàng buffet

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn một số tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng và phương pháp thiết kế với một số mô hình nhà hàng, hy vọng kiến thức trong bài này sẽ giúp bạn trong quá trình kinh doanh nhà hàng.