Câu chuyện kinh doanh

Làm thế nào để tạo website bằng wordpress? Tạo website với wordpress có đơn giản và hiệu quả không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước về cách xây dựng website trên nền tảng WordPress. Tìm hiểu ngay!

Cách tạo website bằng WordPress chi tiết cho người mới [Miễn phí]

I. Những việc mà bạn cần chuẩn bị trước khi thiết lập website

Để tạo website miễn phí bằng wordpress thì có cần phải biết code, HTML, CSS… không? Câu trả lời không! Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một website cho riêng mình mà không cần phải biết về code. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị một vài thông tin sau đây để tiến hành thiết lập website: 

  • Tên miền (Domain): Đây là địa chỉ website cho trang web của bạn. Chẳng hạn như: ngochoa.com, blogkiemtien.vn,... 

  • Tài khoản Hosting: Là nơi lưu trữ tất cả dữ liệu của website như bài viết, hình ảnh….

  • Tài chính: Nếu bạn mua Domain hay Hosting ở nước ngoài thì bạn sẽ cần dùng thẻ Visa/ MasterCard/ Paypal để thanh toán phí. 

Những việc mà bạn cần chuẩn bị trước khi thiết lập website

Những việc mà bạn cần chuẩn bị trước khi thiết lập website

Lưu ý: Có nhiều bạn nhầm lẫn giữa website chạy mã nguồn mở WordPress.org với blog miễn phí hoặc website đăng ký trên WordPress.com. Chúng hoàn toàn khác nhau! 

Nếu bạn có ý định xây dựng một website Free để đăng bài viết cho bạn bè, người thân đọc và không có nhu cầu kiếm tiền từ website thì có thể đăng ký tài khoản trên WordPress.com, Weekly hoặc Blogger. 

Ngược lại, bạn có ý định sử dụng website để kiếm tiền, giới thiệu doanh nghiệp hay tạo gian hàng bán sản phẩm online thì bạn cần phải sử dụng mã nguồn mở WordPress từ WordPress.org để có đủ công cụ tạo ra website chuyên nghiệp, đầy đủ chức năng, có tên miền và hosting riêng. Dưới đây là hướng dẫn tạo website wordpress miễn phí mà POS365 muốn gợi ý cho bạn. Cùng tìm hiểu nhé! 

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách tạo website miễn phí cho người mới bắt đầu

II. Hướng dẫn tạo website bằng wordpress 

Làm thế nào để tạo website trên wordpress? Cách tạo website bằng wordpress đơn giản, nhanh chóng được chia sẻ ngay dưới đây, cùng tìm hiểu để có cho mình những bước chuẩn bị chính xác và hiệu quả nhất nhé. 

Bước 1: Đăng ký Domain và Hosting 

Đây là bước đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị khi xây dựng website. Việc đăng ký Domain và mua Hosting là bước đầu để bạn xây dựng một website chuyên nghiệp cũng như giúp bạn dễ dàng sử dụng và quản lý website. 

Đăng ký Domain

Domain hay còn gọi là tên miền website. Mỗi website sẽ cần một domain, bạn sẽ phải trả phí theo năm sử dụng hoặc mua với thời hạn nhiều năm. Bạn nên lựa chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và nên ưu tiên lựa chọn tên miền .com, .net vì độ tin cậy sẽ cao hơn. 

Hosting 

Hosting hay Hosting server là máy chủ nơi bạn sẽ lưu trữ các dữ liệu của website và cả mã nguồn WordPress. Khi tạo website bằng wordpress thì bạn cần phải sử dụng hosting để lưu trữ dữ liệu bài viết, hình ảnh, âm thanh hay các ứng dụng trên website. 

tạo website trên wordpress

Thuê Hosting

Hiện nay trên thị trường phổ biến 3 dạng hosting như sau: 

  • Shared hosting: Trên một máy chủ, nhà cung cấp sẽ chia thành nhiều tài khoản hosting và bán cho nhiều người. Có nghĩa rằng bạn phải chia sẻ tài nguyên máy chủ như: CPU, RAM…. nhưng ưu điểm là rẻ và dễ sử dụng. 

  • VPS hosting: Virtual Private Server là dạng máy chủ ảo. Bạn có quyền sở hữu và toàn quyền cài đặt mọi thứ. Nhưng hơi phức tạp với người không có nhiều kinh nghiệm. 

  • Dedicated Server: Thuê riêng máy chủ vật lý, không chia sẻ với bất kỳ ai. Nhưng giá thuê sẽ cao và bạn phải chịu trách nhiệm quản lý và cấu hình từ A - Z. 

Lời khuyên dành cho bạn đó là, nếu bạn là người mới thì nên chọn shared hosting cho dễ quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, cũng nên lựa chọn nhà cung cấp hosting và domain uy tín, có dịch vụ hỗ trợ tốt như: Hostinger, Mắt Bão, BlueHost, GoDaddy… 

Bước 2: Trỏ Domain về hosting 

Nếu bạn sử dụng dịch vụ thuê hosting như ở bước 1 đã nêu thì bạn sẽ bỏ qua bước này nhé. 

Bước 2: Trỏ Domain về hosting

Bước 2: Trỏ Domain về hosting

Ngược lại, nếu bạn chưa sử dụng dịch vụ trên thì để website hoạt động được bạn cần phải kết nối domain với hosting, hay còn gọi là trỏ domain về hosting. Điều này nhằm mục đích khi user gõ địa chỉ website (domain) của bạn vào trình duyệt thì được kết nối đến hosting, nơi website của bạn được lưu trữ. Nhờ đó user sẽ truy cập được trang web của bạn. 

>> Cách tạo website miễn phí trên điện thoại cực kỳ đơn giản: https://www.pos365.vn/tao-website-mien-phi-tren-dien-thoai-6934.html

Bước 3: Cài đặt Wordpress 

Khi tạo website với wordpress thì bạn không thể bỏ qua bước cài đặt Wordpress. Việc cài đặt khá đơn giản, hầu hết các hosting họ đều cung cấp bảng điều khiển cPanel giúp bạn thực hiện các tác vụ cấu hình hosting server. Trong cPanel cũng hỗ trợ chức năng cài WordPress. 

Bước 4: Cài đặt Theme cho Wordpress

Sau khi cài đặt xong WordPress, khi thử truy cập website, bạn sẽ nhìn thấy trang chủ với giao diện (theme) mặc định bởi WordPress. Thông thường, Theme mặc định của WordPress thường rất sơ sài, phù hợp với ai viết blog đơn giản và không hỗ trợ tốt việc tuỳ biến giao diện theo ý bạn. 

Bước 4: Cài đặt Theme cho Wordpress

Bước 4: Cài đặt Theme cho Wordpress

Theme không chỉ là bộ mặt của website để tương tác với người dùng mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tải trang. Do đó, nếu chọn Theme không được lập trình tốt thì website có thể load chậm. Hơn nữa, Theme cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề bảo mật, vì thế để đảm bảo không bị hacker phá hoại bạn nên chọn Theme Wordpress được code tốt để đảm bảo an toàn. 

Bước 5: Cài đặt Plugin cho Wordpress

Tạo website bằng wordpress thì không thể thiếu bước cài đặt Plugin cho WordPress. Lúc này, website của bạn đã có được giao diện mong muốn, tuy nhiên chỉ có những chức năng cơ bản. Để bổ sung các chức năng cần thiết khác, bạn phải cài đặt thêm các Plugin. Tuỳ theo mục đích mà bạn sẽ cài đặt plugin phù hợp. Chẳng hạn như: 

  • RankMath: Hỗ trợ SEO cho website 

  • WP Rocket: Tăng tốc độ tải website 

  • Contract Form: Tạo Form liên hệ. 

tạo website miễn phí bằng wordpress

Bước 5: Cài đặt Plugin cho Wordpress

Lưu ý: Không nên cài đặt quá nhiều Plugin vì sẽ làm giảm tốc độ website, do đó bạn nên cân nhắc chỉ lựa chọn plugin thực sự cần thiết. 

Bước 6: Bảo mật Wordpress

Nhiều người cho rằng khi tạo website trên wordpress dễ bị hack do bảo mật kém, nhưng điều này không chính xác. Bởi việc bảo mật của chủ web mới là điều quan trọng, do đó bạn cần có kế hoạch bảo vệ website một cách hiệu quả. Bạn có thể áp dụng một vài cách để hạn chế bị hack website, bạn có thể tham khảo: 

  • Không đặt Username là “Admin”

  • Sử dụng mật khẩu mạnh 

  • Không dùng Theme và Plugin “lậu” 

  • Thường xuyên update WordPress - Theme - Plugin.

Bước 7: Tối ưu SEO website Wordpress

Tối ưu SEO là điều cần thiết và quan trọng, giúp bạn tối ưu website của mình cũng như dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Từ đó, nâng cao lượng truy cập, lượt xem và lượt click. 

Để cài đặt SEO thì bạn cần cài đặt Google Search Console và Google Analytic. Đây là hai công cụ miễn phí không thể thiếu để bạn SEO website. Tạo website trên wordpress có thể cài đặt hai công cụ này như sau: 

Cài đặt Google Search Console 

Google Search Console là công cụ miễn phí của Google giúp theo dõi tình trạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Thông qua công cụ này bạn sẽ: 

  • Biết website bạn có lỗi về index không và hướng khắc phục 

  • Thông tin thứ hạng từ khoá 

  • Tỉ lệ click (CTR), số lần hiển thị… 

  • Thông tin về lỗi website, nhiễm virus… 

tạo website bằng wordpress

Bước 7: Tối ưu SEO website Wordpress

Cài đặt Google Analytic

Là công cụ miễn phí khác của Google, cho phép theo dõi và phân tích các truy cập tới website của bạn. Thông qua công cụ này, bạn sẽ biết được những thông tin như: 

  • Lượng truy cập tới website 

  • Thông tin về khách hàng truy cập như vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thiết bị truy cập… 

  • Chỉ số về Bounce rate, time on site… 

  • Tốc độ tải website

  • …. 

>> Bạn đã biết? 11 chỉ số đo lường website hiệu quả bạn đã biết chưa?

III. Chi phí xây dựng website trên WordPress 

Chi phí để tạo website bằng wordpress cơ bản gồm những khoản như sau: 

  • Domain: Từ 10$ - 15$/ năm 

  • Hosting: Từ 30$ - 120$/ năm 

  • Theme: Khoảng 15$ - 80$, tuỳ thuộc lựa chọn dùng gói nào. 

Do đó, có thể thấy chi phí ban đầu để có được một website trên WordPress cơ bản dao động từ 55$ - 215$. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào nhu cầu của chủ web mà mức chi phí này có thể cao hay thấp hơn. Bạn nên tham khảo mức chi phí khi lựa chọn những dịch vụ này và ưu tiên chọn lựa những đơn vị uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé. 

Chi phí để xây dựng website trên WordPress

Chi phí để xây dựng website trên WordPress

Như vậy POS365 đã hướng dẫn cách tạo website bằng wordpress chi tiết từng bước trong bài viết này. Hy vọng sẽ hữu ích và giúp bạn xây dựng cho mình một website phù hợp và hiệu quả nhé. Chúc bạn thành công! 

>> Tìm hiểu thêm: Cách thiết kế website bán hàng chi tiết cho người mới bắt đầu