Câu chuyện kinh doanh

Website là công cụ quan trọng trong các chiến lược marketing cũng như bán hàng. Vậy làm sao để đánh giá cũng như đo lường sự hiệu quả của website? Hãy cùng POS365 tìm hiểu về các chỉ số đo lường website quan trọng mà bạn nên biết nhé!

Các chỉ số đo lường website mà bạn cần biết

1. Organic Traffic

Đây là lượng truy cập tự nhiên của website, hay còn được gọi là lượng truy cập không mất phí. Chỉ số này đo lường số lượng người truy cập vào website của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa trên google. Hiện nay, chỉ số này được đánh giá rất cao và cũng là tiêu chuẩn KPI đưa ra của nhiều doanh nghiệp, nhất là những người làm SEO.

Organic traffic

Chỉ số Organic traffic

Lượng Organic traffic càng cao, chứng tỏ website của bạn càng lớn và nhận được sự đánh giá cao của google. Từ đó mà tỷ lệ lên top các từ khóa của bạn cũng cao hơn và có được doanh thu lớn. Với chỉ số này, bạn có thể đo lường bằng Ahrefs, nó sẽ cập nhật cho bạn chi tiết về chỉ số này liên tục.

2. Keyword Ranking

Bảng xếp hạng từ khóa cho website của bạn. Từ khóa là một thuật ngữ để chỉ bất cứ những gì mà khách hàng tìm kiếm trên google. Một từ khóa hay một cụm từ khóa được xem là tiền năng khi nó có lượt tìm kiếm cao, hay nói cách khác nó đánh đúng vào nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Để xem được kết quả thứ hạng từ khóa, trang website của bạn phải chứa các nội dung được tối ưu. 

Để có thể theo dõi được chỉ số này, bạn có thể tìm kiếm trên google các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn. Một cách khác bạn có thể theo dõi trên Ahrefs, nó sẽ phân tích cụ thể thứ hạng cũng như mức độ tăng hạng của từ khóa. Nếu thứ hạng từ khóa của bạn càng cao thì tỷ lệ truy cập vào website của bạn càng lớn. Càng nhiều từ khóa lên Top thì chất lượng web của bạn ngày càng tăng.

xếp hạng từ khóa cho website

Xếp hạng từ khóa cho website

Bạn có thể tìm kiếm và phân tích những từ khóa của đối thủ, tỷ lệ cạnh tranh của từ khóa và lên cho mình bộ từ khóa tiềm năng cho website của bạn. 

Bạn có thể xem thêm: Lợi ích của website bán hàng online giúp bạn làm giàu

3. Tỷ lệ CTR của Website

CTR là tỉ lệ người nhập vào trang website của bạn trên số lần hiển thị. Ví dụ: web của bạn xuất hiện 100 lần khi tìm kiếm trên google và có 10 người nhấp vào web của bạn, thì tỉ lệ CTR của bạn là 10/100 = 10%. Số liệu này như một thước đo giúp đánh giá đo lường hiệu quả việc tối ưu các thẻ meta, thẻ mô ta nhằm tạo được sự chú ý của khách hàng. Ở vị trí top 1 của google thì tỉ lệ CTR trung bình là 28,5% Vì vậy, thứ hạng từ khóa ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ CTR của web. 

tỉ lệ người nhập vào trang website

Tỉ lệ người nhập vào trang website

Để có thể theo dõi tỷ lệ CTR này, bạn có thể truy cập vào Google Search Console. Chỉ số này sẽ được thống kê chi tiết tổng thể cũng như từng URL cho bạn dễ dàng theo dõi.

4. Bounce Rate

Đây là tỷ lệ thoát trang. Tỷ lệ này được tính là phần trăm những người truy cập vào website của bạn nhưng không phát sinh thêm tương tác nào. Tỷ lệ thoát trang có thể cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hiệu suất nội dung trên trang web. Việc giải tỷ lệ thoát trang sẽ giúp cho lượt traffic cũng như pageview tăng, từ đó mà tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng cao. 

Bạn có thể theo dõi thông số này trên google Analytics, ở đó sẽ có những phân tích cụ thể về tỉ lệ thoát trang cho từng URL.

5. Time on site

Time on site hay còn được gọi là thời gian trên trang. Đây là số liệu hiển thị thời gian trung bình mà khách hàng ở lại trên website của bạn. Tỷ lệ này càng cao, chứng tỏ nội dung của bạn càng hấp dẫn, hữu ích cho người đọc. Trường hợp thời gian on site thấp thì bạn nên tối ưu lại giao diện, nội dũng cũng như điều hướng sao cho thu hút được khách hàng, giúp trải nghiệm của khách hàng trên site được cao. 

thời gian trên trang

Do lường thời gian trên trang

Bạn có thể theo dõi thời gian onsite trung bình của khách hàng trên web của bạn trên Google Analytic. Nó sẽ hiển thị cho bạn mọi trang cũng như thời gian on site trung bình của mỗi trang. 

6. Conversion Rate

Tỷ lệ chuyển đổi là cái mà những website bán hàng quan tâm nhiều nhất. Nó ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động SEO cũng như kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng có thể nói rằng đây là chỉ số đánh giá sự thành công trên website của bạn. Một cách đơn giản để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trên website là bạn thiết lập các mục tùy chỉnh trên Google Analytics. Bạn có thể tự nhập các mục hoặc dùng những cấu hình có sẵn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi được số lượng khách hàng truy cập vào website và thực hiện các hang động chuyển đổi như thế nào. 

Xem thêm: Cách triển khai website bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trên đây là 6 thông số về website phổ biến giúp bạn đánh giá, thoi dõi cũng như có những điều chỉnh giúp phát triển website. Việc hiểu rõ các chỉ số này không chỉ là thước đo cho sự thành công của một website mà còn chủ web năm bắt và hiểu rõ được các báo cáo. Từ đó kịp thời đưa ra những phương án tối ưu phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!