Câu chuyện kinh doanh

Các chiến dịch Seeding là một phần không thể thiếu trong kinh doanh Online. Seeding mang trọng trách thu hút khách hàng tới sản phẩm của doanh nghiệp. Đây được coi là chìa khóa mở đường giúp tạo ra những con số tiềm năng cho doanh nghiệp.

Seeding là gì? Seeding Facebook là gì? Cách áp dụng hiệu quả

Hôm nay, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu Seeding là gì?. Hãy cùng theo dõi ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Seeding là gì?

Seeding được dịch nghĩa từ tiếng có nghĩa là Gieo Mầm. Theo truyền thông thì đây là phương pháp giúp nội dung được tạo truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng. Người thực hiện cần áp dụng chính xác, đúng cách thì mới hiệu quả. Theo thống kê, nếu người làm Digital Marketing không tiến hành seeding thì kết quả của chiến dịch Marketing sẽ bị giảm 50%.

seeding là gì

Seeding đang là hình thức Marketing online phổ biến mang lại hiệu quả cao

Hiện nay, Seeding đang là hình thức Marketing online phổ biến với sự hiệu quả cực cao. Seeding không tiếp thị trực tiếp mà dẫn khách hàng tới thông tin sản phẩm một cách khéo léo và tự nhiên. Do đó, những khách hàng tiềm năng sẽ chủ động tìm hiểu và tiến đến mua sản phẩm đó.

II. Seeding Facebook là gì?

Seeding facebook là hoạt động bình luận, thảo luận một chủ đề nào đó nhằm tạo dựng niềm tin, sự quan tâm của khách hàng với một sản phẩm, dịch vụ nào đó đang được quảng cáo. Có thể hiểu Seeding Facebook chính là hình thức quảng cáo bài viết, nhằm tạo sự sôi động cộng đồng và thu hút được khách hàng.

III. Những lợi ích của việc Seeding đối với hoạt động truyền thông

Hoạt động Marketing truyền thông có đặc điểm khá tốn ngân sách của doanh nghiệp. Thế nhưng thời đại công nghệ thông tin phát triển, hình thức Marketing Online lại giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề ngày. Chỉ với nguồn kinh phí bỏ ra thấp, loại hình Marketing kỹ thuật số này lại mang đến hiệu quả và là phần không thể thiếu của doanh nghiệp.

lợi ích của việc Seeding

Seeding sẽ giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng hơn

Trên thực thế, hầu hết những chiến dịch Marketing hiện nay đều chọn mạng xã hội như một kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Seeding chính là phương tiện hỗ trợ, mang lại kết quả tích cực. Có thể thấy như sau:

  • Các thông tin có lồng ghép dịch vụ và sản phẩm dễ thu hút nhiều đối tượng dùng internet.

  • Kích thích sự trao đổi, bình luận giữa những người xem thông tin với nhau. Sau cùng là kích thích họ lan truyền, tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng. 

  • Gia tăng cơ hội lên top nhờ các từ khóa tìm kiếm, thu hút traffic từ Google từ những topic được Comment đông đảo và sôi nổi.

  • Sự nhận diện thương hiệu được gia tăng giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu tốt hơn.

  • Sản phẩm của doanh nghiệp được tạo cơ hội tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn.

  • Mang tới nguồn Backlink chất lượng, góp phần giúp hoạt động SEO của doanh nghiệp hiệu quả và tích cực hơn.

IV. Tầm quan trọng của Seeding

Seeding chính là hoạt động cần thiết và quan trọng trong công cuộc tạo dựng niềm tin với khách hàng, bên cạnh đó tạo hiệu ứng mua hàng. Bên cạnh đó, Profile của bạn sẽ được đóng mác “Uy tín”.

Đối với những người bán hàng online, thì Seeding là phần không thể thiếu. Đây là công cụ đem lại mức độ tương tác trung bình trở lên. Nếu muốn hiệu quả, các bạn nên sử dụng nick thật để thực hiện thì kết quả thu về mới khả quan.

V. Những điều cần lưu ý khi triển khai Seeding Facebook

Thông thường, nếu muốn một chiến dịch Seeding thành công thường sẽ được tạo ra dựa trên mô hình AISAS - mô hình theo dõi hành vi khách hàng do Dentsu phát triển.

Seeding facebook nói riêng và chiến dịch seeding nói chung muốn thành công phải được tạo ra dựa trên mô hình AISAS – Mô hình theo dõi hành vi khách hàng do Dentsu phát triển. 

Áp dụng mô hình sẽ tương ứng như sau:  A (Attention - gây sự chú ý), I (Interest - tạo sự thích thú), S (Search - kích thích tìm kiếm), A (Action - dẫn đến hành động mua hay giới thiệu), S (Share - chia sẻ thông tin). Cụ thể, mô hình AISAS được chia làm 3 giai đoạn:

5.1. Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Giai đoạn nhận diện thương hiệu được áp dụng cho các sản phẩm chuẩn bị được tung ra thị trường. Thế nên nội dung Seeding cần tạo sự ấn tượng, đánh thẳng vào tâm lý tò mò của khách hàng. Lưu ý rằng thông điệp của bạn gây ấn tượng ở mức vừa phải, nếu lố sẽ gây tác dụng ngược lại.

Awareness stage

Giai đoạn nhận diện thương hiệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng

5.2. Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Giai đoạn 2 khá quan trọng. Lúc này cá Seeder sẽ tạo các chủ đề mang tính đối thoại, thảo luận xoay quanh thương hiệu, thường là những câu chuyện có lợi cho doanh nghiệp.

Emotion Stage

Gia tăng cảm xúc của khách hàng sẽ giúp bạn có lợi trong việc kinh doanh online

Một cách khá hiệu quả đó là viết cảm nhận về thương hiệu một cách khéo léo, nhẹ nhàng. Theo thống kê, những bài chia sẻ cảm xúc dễ nhận được thiện cảm về khách hàng, từ đó đoán nhận và tin tưởng dịch vụ của doanh nghiệp hơn.

5.3. Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)

Giai đoạn 3 hay còn gọi là hành động chốt đơn. Lúc này, Seeder sau khi đã hoàn thành quá trình tạo dựng niềm tin với khách hàng và giúp họ có được nhận thức nhất định với thương hiệu. Sau đó quyết định hành động mua hàng hay chia sẻ thông tin. Trên thực tế, hành động share diễn ra chủ yếu trong giai đoạn này. Việc làm này giúp gia tăng lượt tìm kiếm dịch vụ của doanh nghiệp trên Google.

VI. Một số nguyên tắc Seeding cần nắm rõ

Bạn có thể để ý, một ngày bạn có thể gặp nhiều bài đăng từ Fanpage, Website vào Group trên Facebook mặc cho phần nội dung chẳng liên quan đến chủ đề mà group đang tranh luận. Thế nên Seeding cần phải đúng chỗ đúng ý, nếu không việc này sẽ chẳng có tác dụng gì cho sản phẩm của bạn.

6.1. Seeding một cách tự nhiên

Seeding mang mục đích cung cấp nội dung quảng cáo, thế nên những bài viết sẽ được lồng ghép đan xen với những thông tin hữu ích cho người xem. Tâm lý chung của người dùng sẽ thường khá cảnh giác trước các bài quảng cáo.

seeding một cách tự nhiên

Seeding một cách tự nhiên giúp khách hàng dễ tiếp cận với sản phẩm của bạn hơn

Thêm nữa, trong các hội nhóm trên Facebook thường các quản trị viên không thích những bài quảng cáo trôi nổi đầy rẫy trong diễn đàn của họ. Thế nên, việc Seeding cần tự nhiên nhất có thể, khéo léo đưa thông tin cho khách hàng thì hiệu quả mới cao. 

6.2. Quản lý khủng hoảng

Tự do ngôn luận trên internet chính là vấn đề gây ảnh hưởng đến việc Seeding của bạn. Bởi bất kỳ chủ đề đều cũng sẽ có những ý kiến trái chiều khác nhau. Đặc biệt những đối thủ cạnh tranh cũng có thể để lại những comment tiêu cực. Thế nên, trước khi tiến hành seeding, bạn cần dự đoán những trường hợp xấu sẽ xảy ra. Sau đó tìm cách giải quyết chúng ngay trên mạng xã hội hay diễn đàn. Việc này sẽ tạo ra những lượt seeding chất lượng cao, giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu tốt hơn.

quản lý khủng hoảng

Bạn cần một tâm lý thoải mái đoán nhận làn sóng trái chiều trên bài viết của mình

6.3. Seeding theo dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ

Đối với SEO, bạn có thể chèn thêm Backlink dưới dạng Anchor Text. Việc này mang tính chủ động cho việc cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.

giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm trong cuộc trò chuyện chính là cách tốt nhất để chốt đơn hàng

6.4. Seeding theo hướng thảo luận 

Cách tốt nhất để Seeding theo hướng thảo luận đó là tạo ra một chủ đề theo hướng thời sự. Việc này sẽ tạo ra sự hưởng ứng, thu hút chú ý từ cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, bạn cũng hạn chế lượng backlink được đặt trong bài viết. Chỉ nên đặt tối đa 3 backlink và nhấn mạnh về thương hiệu.

seeding theo hướng thảo luận

Tạo một chủ đề mang tính thảo luận sẽ thu hút đông đảo cộng đồng mạng

VII. Một số mẹo Seeding hiệu quả

  • “Chấm”: Đây là cách để giúp bài viết của bạn luôn hiện trên top của newfeed trong group. Thế nhưng bạn chấm nhiều sẽ bị coi là Spam, rất dễ bị ban. Bạn có thể “.” rồi lặng lẽ xóa đi.

  • Để Filter cho Newfeed là Most Recent thay vì Top Stories: Bạn sẽ nhìn thấy trên bảng tin những tin mới nhất. Sau đó Comment tranh top, những hành động tiếp theo sẽ có lợi hơn rất nhiều.

  • Seeding tương tác: Hành động này chủ yếu nhằm mục đích phục vụ các Page bán hàng. Bạn sẽ sử dụng page để đi like và comment, việc này sẽ tương tác trực tiếp với cộng đồng mạng.

VIII. Tổng kết

Seeding là một trong những hình thức giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tinh tế trên internet. Thế nên bạn cần chuẩn bị rất nhiều để có thể thực hiện một cách mượt mà nhất. Chắc hẳn thông tin Seeding là gì? mà chúng tôi gửi tới bạn ở nội dung trên sẽ giúp ích phần nào. Chúc bạn một ngày vui vẻ!