Câu chuyện kinh doanh

Omni channel đang là xu hướng kinh doanh bán lẻ hiệu quả nhất hiện nay. Với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, mô hình bán lẻ đa kênh mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tốt hơn, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Những sai lầm hay mắc phải khi triển khai mô hình Omni channel

Bên cạnh đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, cùng với sự ra đời của nhiều nền tảng kênh bán lẻ trực tuyến đã giúp cho việc triển khai mô hình Omni channel trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả và cũng như lợi thế mà nó mang lại thì cũng có những sai làm mà doanh nghiệp khi triển khai theo mô hình này thường xuyên mắc phải. Hãy cùng POS365 đi tìm hiểu về các lỗi sai khi sử dụng mô hình Omni channel ngay sau đây nhé!

1. Không bắt kịp xu hướng của thị trường

Thị trường luôn luôn thay đổi, nếu muốn kinh doanh bền vững và tồn tại được trên thị trường bì buộc doanh nghiệp của bạn phải thích nghi với những thay đổi đó, hơn nữa phải là người tạo ra xu hướng thị trường. Việc luôn giữ những suy nghĩ kinh doanh lạc hậu cho khiến cho việc sử dụng mô hình kinh doanh Omni channel phản tác dụng mà thôi. 

Khi các đối thủ của bạn luôn cải tiến từng ngày, việc bạn luôn bám theo những phương thức kinh doanh cũ sẽ khiến cho bạn lụt lùi với đối thủ cũng như với thị trường mà bạn đang kinh doanh.

Không bắt kịp xu hướng của thị trường

Không bắt kịp xu hướng của thị trường

Với thời đại công nghệ, các xu hướng xuất hiện rất nhanh và cũng có thể biến mất rất nhanh. Điều mà bạn cần làm là nâng cấp và thay đổi theo thị trường. Việc thay đổi theo thị trường ở đầy việc bạn cập nhật xu hướng, công nghệ, bán sát cốt lõi kinh doanh và phát triển theo cách phục vụ tốt nhất cho khách hàng và người tiêu dùng.

Vì vậy, bạn hãy thay đổi tư duy kinh doanh, tập trung nhiều vào từng tương tác cũng như trải nghiệm cá nhân của khách hàng. Cách tiếp cận này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững và nhanh chóng thay đổi với các xu hướng mới của thị trường.

2. Sử dụng quá nhiều kênh bán hàng

Omni channel là hình thức bán lẻ đa kênh, tuy nhiên bạn nên lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp nhất với mình và đầu tư vào nó. Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng với hình thức và tập khách hàng khác nhau. Việc bạn trải dài quá nhiều kênh bán hàng sẽ khiến cho bạn không chuyên sâu, hời hợt từ đó mà không hiệu quả. 

Hiện nay tại Việt Nam có 4 kênh bán lẻ hiệu quả nhất là bán lẻ truyền thống, bán hàng qua website, facebook và trên các sàn thương mại điện tử. Tùy vào quy mô cũng như sự phù hợp với từng mặt hàng sản phẩm dịch vụ mà bạn có thể lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp, không nhất thiết phải có đầy đủ tất cả các kênh mà hãy tập trung vào những kênh mà bạn thấy hiệu quả với doanh nghiệp của mình.

Sử dụng quá nhiều kênh bán hàng

Sử dụng quá nhiều kênh bán hàng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và mua bán online thì việc bán hàng qua các kênh online đang có những ưu thế nhất định. Vì vậy hãy lựa chọn cho mình những kênh bán hàng tối ưu nhất nhé!

3. Thiếu hệ thống quản lý và quy trình hoạt động chuyên nghiệp

Một điểm cốt lõi khiến cho mô hình kinh doanh Omni channel thành công là sự nhất quán giữa các kênh. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống quản lý và quy trình hoạt động chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. Việc quản lý được tất cả các kênh bán hàng đòi hỏi bạn phải có sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng. Mọi thông tin đơn hàng, quy trình xử lý đều phải được thống nhất. 

Thiếu hệ thống quản lý

Thiếu hệ thống quản lý

Hiện nay có hơn 80% doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang gặp phải những vấn đề liên quan đến quy trình quản lý và đồng bộ giữa các kênh. Việc không có một hệ thống quản lý bài bản sẽ khiến cho doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian trong việc xử lý đơn hàng, tốn nhiều chi phí phát sinh và ảnh hưởng rất nhiều tới doanh số của doanh nghiệp

4. Thông tin thiếu và không có sự nhất quán

Việc cập nhật thường xuyên những thông tin mới lên các kênh bán hàng sẽ giúp cho khách hàng tiếp cận thông tin dễ hơn. Tuy nhiên những thông tin mà bạn đưa ra phải chính xác và đầy đủ, tránh trường hợp đưa những thông tin chưa xác thực hay đưa thiếu thông tin khiến cho khách hàng hiểu lầm. 

Thông tin thiếu và không có sự nhất quán

Thông tin thiếu và không có sự nhất quán

Là chủ kinh doanh bạn phải đứng trên vị trí của khách hàng ở nhiều hoàn cảnh khác nhau để biết được hành vi và nhu cầu của họ. Chi khi bạn thu thập được thông tin một cách đầy đủ và chính xác thì bạn mới có thể thuận lợi phát triển cũng như quảng bá thương hiệu của mình. Những thông tin mà bạn cập nhật cũng phải được đồng bộ hóa giữa các kênh.

5. Thiếu liên kết nội bộ

Một doanh nghiệp khi muốn phát triển một cách bền vững thì phải xây dựng một nội bộ bền vững. Điều giúp cho nội bộ doanh nghiệp phát huy được khả năng của minh phụ thuộc vào sự liên kết giữa các bộ phận của của công ty. Một công ty muốn hoạt động cần có sự liên kết và làm việc giữa các team với nhau. 

Thiếu liên kết nội bộ

Thiếu liên kết nội bộ

Đặc biệt với mô hình kinh doanh đa kênh thì sự liên kết nội bộ càng phải chặt chẽ hơn nữa. Điếu này hiện nay còn thiếu ở rất nhiều doanh nghiệp, khiến cho việc kinh doanh gặp không ít khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Trên đây, POS365 đã điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi bắt đầu triển khai mô hình kinh doanh Omni channel. Với những sai lầm này, bạn có thể tìm hiểu và rút kinh nghiệm từ những người đi trước. Chúc bạn thành công!