Câu chuyện kinh doanh

Ngày Giáng Sinh hay ngày lễ Noel là một ngày lễ trọng đại và quen thuộc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, Giáng Sinh cũng là dịp lễ được tổ chức quy mô lớn với nhiều hoạt động thú vị để kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời. Cùng POS365 tìm hiểu những điều thú vị về ngày lễ Noel trong bài viết này nhé!

Bật mí tất tần tật những điều thú vị về ngày lễ Noel có thể bạn chưa biết

Nguồn gốc về ngày lễ Noel

Noel là ngày gì? Lễ giáng sinh bắt nguồn từ nước nào? Ngày này có nguồn gốc bắt nguồn từ những người theo đạo Kitô. Theo lời kể của phần lớn tín hữu Kitô giáo thì chúa Jesus. được sinh ra tại Bethlehem thuộc xứ Judea thuộc Đế quốc La Mã (ngày nay là một thành phố thuộc Palestine) vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Chuyện xưa kể rằng chúa Jesus được đức mẹ đồng trinh Maria - vợ bác thợ mộc Jesus sinh ra tại Bethlehem xứ Judea trong chuyên du hành đến thành Bethlehem. Jesus được đặt trong một máng cỏ vì không tìm được chỗ trọ qua đêm trong thời gian di chuyển cùng đoàn người du hành.

Nguồn gốc về ngày lễ Noel

Nguồn gốc về ngày lễ Noel

Về sau Jesus trở thành nhà thuyết giáo, răn dạy con người về sự hối cải, tình yêu vô điều kiện, tha thứ tội lỗi, khoan dung và Thiên đường. Ông được người đời tôn thờ và mệnh danh là người chữa bệnh bằng phép màu. Từ đó ngày Chúa Jesus ra đời được lấy làm ngày lễ kỷ niệm cột mốc quan trọng của những người theo chúa Jesus.

>>Xem thêm: Top 10+ mẫu nail noel đẹp, sang chảnh hot nhất năm nay

Ý nghĩa của ngày lễ Noel - Giáng Sinh

Như vừa phân tích, ngày lễ Noel được người theo đạo Kitô tổ chức với mục đích kỷ niệm ngày sinh ra đời của người lãnh đạo tôn giáo, người họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Ngoài ý nghĩa về đạo Thiên Chúa thì đây còn là dịp đặc biệt để gia đình tụ họp quây quần, gắn kết tình cảm sau một năm làm việc vất vả. Trẻ em yêu thích ngày lễ Giáng Sinh bởi chúng cho rằng thời khắc Giáng sinh sẽ biến mọi điều ước trở thành sự thật và nhận được nhiều món quà từ ông già Noel.

Ý nghĩa của ngày lễ Noel - Giáng Sinh

Ý nghĩa của ngày lễ Noel - Giáng Sinh

Hơn nữa, ngày lễ Giáng sinh còn mang một thông điệp hòa bình: “ Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế”. Mọi người sẽ dành cho nhau những bao dung thông cảm. Chia sẻ yêu thương và quan tâm tới những người xung quanh, đặc biệt là những người kém may mắn hơn.

Noel là ngày bao nhiêu? Noel 2023 rơi vào thứ mấy?

Tính theo lịch Do Thái thời cổ đại, bắt đầu một ngày mới sẽ tính vào hoàng hôn chứ không phải thời điểm nửa đêm. Noel có “lễ chính ngày” vào ngày 25/12 còn “lễ vọng” là lễ tối ngày 24/12 thường thu hút rất nhiều người tham sự.

Đêm 24/12 toàn bộ các thánh đường, giáo xứ, hộ gia đình theo đạo Kitô đều thực hiện trang trí hang đá, máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng cùng Đức Mẹ Maria. Xung quanh sẽ là tượng Ba Vua, thiên thần, thánh Giuse, những chú lừa,....

Năm 2023, ngày lễ Noel ngày 24/12 vào Chủ Nhật và 25/12 vào Thứ 2.

Noel là ngày bao nhiêu? Noel 2023 rơi vào thứ mấy?

Noel là ngày bao nhiêu? Noel 2023 rơi vào thứ mấy?

Các hoạt động tiêu biểu trong ngày Noel

Có rất nhiều hoạt động lớn được tổ chức vào ngày lễ Noel. Tiêu biểu là những hoạt động sau đây.

Dành tặng lời chúc ngày Noel đến mọi người

1. Merry Christmas. Chúc tất cả mọi người có thật nhiều niềm vui cùng bạn bè người thân. Và đạt được nhiều thành công trong năm tới, hoàn thành được ước mơ của bản thân.

2. Đừng để thời tiết này đánh lừa rằng bạn cần có một Người yêu, cái bạn cần đó là một buổi tối Noel ấm áp cùng đám bạn và một buổi tiệc Giáng sinh đáng nhớ!

3. Chúc mọi người có một mùa Giáng Sinh an lành và hạnh phúc !!

Nguyện cầu người người luôn hạnh phúc

Cuộc đời đầy ắp những yêu thương

Chúc mọi người có một mùa giáng sinh ấm áp và ý nghĩa bên gia đình người thân bạn bè nhé

4. Sống ở trên đời đâu có cái gì là vĩnh cửu. Chỉ biết luôn cám ơn Chúa vì các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè luôn khỏe mạnh và luôn quấn quýt bên nhau.

Chúc không khí đầm ấm Giáng Sinh đến với nhà nhà khắp nơi!

5. Chúc tất cả bạn bè, người thân giáng sinh: Ấm áp - an lành - hạnh phúc - sung túc - bình an - an khang - thịnh vượng.

Dành tặng lời chúc ngày Noel đến mọi người

Dành tặng lời chúc ngày Noel đến mọi người

Cùng nhau thiệp Noel

Trong dịp lễ Giáng Sinh, mọi người sẽ cùng nhau sáng tạo nên những chiếc thiệp Handmade đẹp, ghi những lời chúc ý nghĩa để dành cho những người thân yêu, chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc đến với mọi nhà.

>>Xem thêm: 5 Bí quyết kinh doanh ngày lễ Giáng Sinh cho cửa hàng bán lẻ

Tặng quà người thân, bạn bè

Giáng sinh là một trong những dịp lễ lớn và được mọi người đón chờ nhất trong năm, đặc biệt là biệt đội trẻ con. Bởi vào ngày lễ này trẻ con không chỉ nhận được quà từ người thân, gia đình mà chúng có niềm tin sẽ được nhận quà từ ông già Noel. Chính vì thế chuẩn bị những món quà làm lũ trẻ bất ngờ là hoạt động không thể thiếu.

Ngoài ra, mọi người còn tặng quà dành cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, gửi những tình cảm quý báu đến cho nhau.

Tặng quà người thân, bạn bè

Tặng quà người thân, bạn bè

Ca hát dịp lễ Noel

Vào ngày lễ Giáng sinh, không thể bỏ qua những hoạt động ca hát mang biểu dược cho ngày lễ này. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, vào dịp lễ Noel sẽ luôn có những dàn đồng ca biểu diễn trên đường phố. Không khí vô cùng náo nhiệt và tràn đầy yêu thương.

Làm cây thông Giáng sinh

Hình ảnh cây thông xanh tươi tốt hay bám tuyết trắng đã quá quen thuộc vào dịp lễ Giáng Sinh. Làm một cây thông Giáng Sinh không chỉ là một hoạt động truyền thống mà còn là cách để tạo sự ấm áp và tạo không khí lễ hội trong không gian sống của bạn. Ý nghĩa của việc làm cây thông Giáng Sinh thường gắn liền với những điều sau:

Làm cây thông Giáng sinh

Làm cây thông Giáng sinh

  • Việc cùng nhau chọn cây, trang trí và ngắm nhìn cây thông là cơ hội tuyệt vời để các thành viên trong gia đình gắn kết và tận hưởng không khí lễ hội cùng nhau.

  • Cây thông Giáng Sinh thường gợi nhớ về nguồn gốc của lễ hội Giáng Sinh và sự sinh ra của Đức Chúa Trời.

  • Cây thông thường được coi là biểu tượng của sự sống và niềm tin vào tương lai trong thời kỳ lạc quan của năm mới.

  • Trang trí cây thông và xung quanh nó mang lại không khí ấm áp, vui tươi và niềm vui cho mọi người trong gia đình và bạn bè.

Chụp ảnh kỷ niệm

Cùng nhau chụp những bức hình tuyệt đẹp với cây thông trang trí rực rỡ, nhà cửa trang hoàng màu sắc Giáng Sinh cũng là hoạt động không thể thiếu.

>>Xem thêm: Mách bạn 20+ món quà Noel ý nghĩa dành cho gia đình, bạn bè

Bữa tiệc đêm Giáng sinh

Một bữa tiệc đêm Giáng Sinh thường là dịp để tụ họp gia đình, bạn bè và người thân, tận hưởng không khí lễ hội và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. 

Chuẩn bị một thực đơn đặc biệt với các món ăn truyền thống của Giáng Sinh như gà quay, thịt heo quay, bánh gừng, bánh quế, và rượu rum hấp dẫn. Ngoài ra, có thể tổ chức các trò chơi, hoạt động giải trí như câu đố, karaoke hoặc dự thi trang trí bánh quế để tăng thêm niềm vui cho bữa tiệc.

Bữa tiệc đêm Giáng sinh

Bữa tiệc đêm Giáng sinh

Trang trí nhà cửa cho lễ Giáng Sinh

Trang trí nhà cửa cho lễ Giáng Sinh là một cách tuyệt vời để tạo không khí lễ hội ấm áp và đầy niềm vui. Dưới đây là một số ý tưởng trang trí cho nhà cửa:

  • Cây thông trang trí đèn lấp lánh, chuông và những món đồ trang trí lụa đẹp mắt. Cây thông có thể được đặt ở phòng khách hoặc tiền sảnh để làm nổi bật không gian sống.

  • Sử dụng đèn trang trí để tạo không gian thật ấm áp và ấn tượng. Đèn LED dài, đèn nến ngoại thất hoặc đèn lồng để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

  • Sử dụng những người tuyết, quả cầu tuyết, hoặc các loại vật trang trí Giáng Sinh khác để không gian thêm phần sôi động và tràn đầy niềm vui lễ hội.

  • Treo vòng nguyệt quế hoặc chuỗi đèn màu sắc trang trí khung cửa và cổng để làm nổi bật và tôn lên không khí lễ hội của ngôi nhà.

Đến nhà thờ dự đại lễ Giáng Sinh

Vào tối ngày 24/12 tất cả mọi người kể cả theo Đạo và không theo Đạo đều đến nhà thờ và tham gia lễ vọng Giáng Sinh. Lễ vọng sẽ có Canh thức Giáng sinh và Thánh lễ. Hàng loạt khúc thánh ca vang lên làm cho không khí thêm phần thiêng liêng và trang trọng.

Đến nhà thờ dự đại lễ Giáng Sinh

Đến nhà thờ dự đại lễ Giáng Sinh

Một số biểu tượng của ngày lễ Noel

Những biểu tượng Noel đều mang ý nghĩa về niềm vui, hạnh phúc và tình yêu trong dịp lễ Noel, tạo nên không gian ấm áp và vui vẻ cho mùa lễ hội. Một số biểu tượng quen thuộc của ngày lễ Noel bao gồm:

Cây thông Noel

Cây thông Noel là biểu tượng chính của ngày lễ Noel. Người ta thường trang trí cây thông bằng đèn lấp lánh, quả cầu, chuông và các món đồ trang trí khác để tạo không khí lễ hội.

Ông già Noel

Ông già Noel (Santa Claus) được biết đến như một biểu tượng của niềm vui và sự hào hứng trong mùa lễ hội. Ông già Noel thường được mô tả với bộ trang phục màu đỏ, cặp kính, bao gồm túi đựng quà và xe trượt tuyết.

Ông già Noel

Ông già Noel

Chuông gió

Chuông gió (jingle bells) là biểu tượng tiếng chúc mừng và niềm vui của ngày lễ Noel. Chuông gió thường được treo trang trí trên cây thông hoặc cổng vào nhà.

Quả bóng và chuỗi đèn lấp lánh

Quả bóng và chuỗi đèn lấp lánh là những biểu tượng tương tự như cây thông, tạo điểm nhấn cho không gian trang trí trong nhà và ngoài trời.

Quả bóng và chuỗi đèn lấp lánh

Quả bóng và chuỗi đèn lấp lánh

Vòng lá mùa Vọng

Đây là một vòng tròn được kết bằng cành lá xanh tượng trưng cho mùa đông sắp kết thúc đón mùa xuân sang. Vòng lá tạo thành hình tròn mang ý nghĩa sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Màu xanh thể hiện niềm hy vọng Đấng Cứu Thế sẽ cứu giúp con người.

Vòng lá này thường được trang trí trên bàn, treo lên cao, trước cửa trong thời gian 4 tuần mùa Vọng.

Hang đá và máng cỏ

Tất cả các nhà thờ sẽ trang trí hình ảnh hang đá nhân tạo dựng trong nhà hoặc ngoài trời. Hang động sẽ được trang trí máng cỏ cùng hình tượng chúa Jesus, Mẹ Maria, thánh Giu-se, các gia súc bò, lừa,...

Một ngôi sao sẽ được gắn lên trước cửa hang động biểu tượng cho ngôi sáng dẫn đường nhà chiêm tinh diện kiến chúa Giáng sinh.

Hang đá và máng cỏ

Hang đá và máng cỏ

Lễ Noel ở Việt Nam diễn ra như thế nào?

Tại Việt Nam, ngày lễ Giáng Sinh cũng được coi là dịp quan trọng của nhiều người chứ không chỉ dành riêng cho những người theo đạo Kitô.  Không còn mang nặng tính lễ nghi, ngày lễ Noel được nhiều người mong chờ bởi những hoạt động văn hóa cộng đồng nổi bật.

Các khách sạn lớn, trung tâm mua sắm, đường phố, cửa hàng,... đều được trang trí Giáng sinh với cây thông, dải đèn lấp lánh màu sắc bắt mắt.

Lễ Noel ở Việt Nam diễn ra như thế nào?

Lễ Noel ở Việt Nam diễn ra như thế nào?

Ông già Noel tên gì? Sống ở đâu?

Ông già Noel thường được biết đến với tên gọi Santa Claus trong văn hóa phương Tây. Theo truyền thuyết, Santa Claus được cho là sống ở Bắc Cực, tại một ngôi nhà lạnh có mái nhà màu đỏ, nơi ông sản xuất và chứa đựng quà cho trẻ em trên khắp thế giới. 

Ông già Noel tên gì? Sống ở đâu?

Ông già Noel tên gì? Sống ở đâu?

Truyền thuyết cũng cho rằng ông già Noel đi quanh thế giới vào mỗi dịp lễ giáng sinh để mang quà đến cho trẻ em vào đêm Giáng Sinh. Những câu chuyện về ông già Noel thường tạo nên không khí hồn nhiên và giàu tình cảm trong mùa lễ hội.

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu những điều thú vị về ngày lễ Noel. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nguồn gốc, ý nghĩa dịp lễ lớn này. Một mùa Noel nữa lại đến, chúc các bạn có một dịp lễ ấm áp bên cạnh người thân yêu.