Câu chuyện kinh doanh

Phở là món ăn đặc biệt được rất nhiều người yêu thích bởi đây là món ăn truyền thống, đậm đà và có thể ăn bất cứ lúc nào. Để mở quán phở kinh doanh thành công không phải ai cũng có thể làm được mà cần phải có bí quyết riêng để tồn tại và phát triển. Nội dung bài viết dưới đây của POS365 sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực này.

Tất tần tật kinh nghiệm mở quán phở cho người mới bắt đầu

I. Kinh doanh mở quán phở có lãi không?

Mở quán phở có lãi không? Để giải đáp được câu hỏi này thì bạn phải quan tâm đến 2 vấn đề cung và cầu trên thị trường:

  • Cung: Tổng số lượng quán phở ngày càng tăng lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các quán phở lúc nào cũng trong tình trạng đông khách và không thể phục vụ kịp trong một thời điểm.

  • Cầu: Phở là món ăn nổi tiếng tại Việt Nam có thể dùng trong cả 3 bữa sáng, trưa và tối. Có thể thấy rằng tại Việt Nam có rất nhiều quán phở nên vẫn chưa đáp ứng hết được nhu cầu ăn uống của mọi người. Đây cũng chính là lý do mà ngày càng có nhiều quán phở mở thêm chi nhánh, và cũng có nhiều người khởi nghiệp chọn đi theo con đường này.

kinh doanh mở quán phở có lãi không

Kinh doanh mở quán phở có lãi không?

II. Mở quán phở cần bao nhiêu vốn?

Mở quán phở cần gì? Mở quán phở cần phải đầu tư nhiều chi phí khác nhau, sẽ có những khoản chi phí cố định phải đầu tư ngay lập tức, và một số chi phí khác có thể thay đổi theo thời gian:

2.1. Chi phí thuê mặt bằng mở quán phở

Lựa chọn được một vị trí đắc địa thì sẽ cần đến rất nhiều chi phí để đầu tư. Trước đó, bạn cần phải tham khảo nhiều vị trí khác nhau cũng như giá cho thuê mặt bằng nhìn chung để đưa ra lựa chọn chính xác.

Theo khảo sát, chi phí thuê mặt bằng từ 10 - 15 triệu đối với diện tích 30 - 50m2. Bên đi thuê sẽ phải đặt cọc trước từ 3 - 6 tháng tùy theo thỏa thuận cho thuê. Chi phí đầu tư mặt bằng ban đầu rơi vào khoảng 30 - 90 triệu đồng, việc này sẽ còn phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ,...

chi phí thuê mặt bằng mở quán phở

Chi phí thuê mặt bằng mở quán phở

2.2. Chi phí cơ sở vật chất tại quán phở

  • Bàn ghế: Bộ bàn ghế inox có giá dao động 500.000 - 800.000/bàn và ghế có giá 60.000 - 80.000/chiếc. Bộ bàn ghế gỗ gồm 1 bàn và 4 ghế có giá khoảng 1.200.000 đồng.

  • Thiết bị, dụng cụ nấu phở và phục vụ: Nồi ninh xương, nồi nấu nước dùng, nồi nhúng bánh phở có chi phí khoảng 8 - 12 triệu đồng. Ngoài ra phải trang bị thêm nhiều dụng cụ, thiết bị khác như: Bát, đũa, thìa, các loại chai lọ đựng gia vị, dao thớt, tủ lạnh, tủ mát bảo quản, hộp khăn giấy, hộp đựng tăm,...

  • Quạt, điều hòa: Nên chọn các loại quạt treo có giá dao động từ 200.000 - 400.000 đồng/cái. Chi phí đầu tư cho một chiếc điều hòa dao động từ 6 - 10 triệu đồng.

  • Các chi phí phát sinh khác: Chi phí sơn sửa quán, trang trí quán, thiết kế menu, làm biển hiệu,... có thể lên đến 5 - 7 triệu đồng.

chi phí mua cơ sở vật chất

Chi phí mua cơ sở vật chất

2.3. Chi phí mua nguyên liệu nấu phở

Đây là khoản chi phí sẽ có sự thay đổi từng ngày phụ thuộc vào lượng khách tối đa mà quán phục vụ ngày hôm đó. Những nguyên liệu dễ bảo quản như bún miến khô, mì khô có thể mua dự trữ số lượng lớn dùng trong nhiều ngày liên tục.

chi phí mua nguyên liệu nấu phở

Chi phí mua nguyên liệu nấu phở

>> Tìm hiểu thêm: Chia sẻ bí quyết mở quán phở gà đạt doanh thu cao

III. Mở quán phở cần chuẩn bị những gì?

Mở quán phở cần những gì? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé, chắc chắn sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn:

3.1. Chọn dụng cụ và nồi nấu nước phở

Hãy chọn mua những dụng cụ và nồi nấu nước phở có chất lượng tốt, chẳng hạn như bộ nồi chuyên dụng gồm nồi ninh xương, nồi nấu nước lèo, nồi nhúng bánh phở. Ngoài ra thì bạn có thể đầu tư thêm quầy chế biến bằng inox 304 cao cấp. Đa số các cơ sở kinh doanh ẩm thực chuyên nghiệp đều trang bị các quầy chế biến này để đảm bảo vệ sinh lại vừa có độ bền cao.

chọn dụng cụ và nồi nấu nước phở

Chọn dụng cụ và nồi nấu nước phở

3.2. Nguồn cung cấp nguyên vật liệu, thực phẩm

Để có những bát phở thơm ngon, hấp dẫn thì yếu tố quan trọng đó là có nguồn nguyên liệu chế biến tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hãy luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, đừng ham rẻ mà chọn những nguyên liệu, thực phẩm kém chất lượng. 

nguồn cung cấp nguyên vật liệu thực phẩm

Nguồn cung cấp nguyên vật liệu, thực phẩm

3.3. Chọn bát đũa và các dụng cụ khác

Sử dụng bát đũa và các dụng cụ phục vụ khác sẽ giúp định hình phong cách phục vụ của quán. Có rất nhiều quán phở sẽ lựa chọn những loại bát trắng đơn giản, sạch sẽ tạo sự đẹp mắt cho món ăn. Những quán phở đi theo phong cách riêng, mang đặc trưng vùng miền thì có thể chọn các chất liệu như sành sứ hoặc gốm có hoa văn đẹp mắt.

Bạn có thể in logo, thương hiệu của quán để tăng thêm độ nhận diện cho khách hàng, cách làm này cũng sẽ giúp ích cho việc quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. 

chọn bát đũa và các dụng cụ khác

Chọn bát đũa và các dụng cụ khác

3.4. Tuyển và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Phong thái phục vụ, thái độ của nhân viên sẽ quyết định đến cảm nhận của khách hàng tốt hay xấu để lần sau có tiếp tục đến đây ăn nữa không. Do đó, việc mở quán phở hay bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng cần chú trọng vào khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. 

  • Nhân viên phục vụ linh hoạt, nhanh nhẹn, cẩn thận trong khâu lau dọn, bưng bê.

  • Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu.

  • Trang phục đầu bếp đúng chuẩn, đầu tóc gọn gàng.

  • Thái độ phục vụ khách niềm nở, nhiệt tình, thân thiện. 

Bên cạnh việc tuyển dụng và đào tạo thì các chủ quán cũng nên thường xuyên khen thưởng thái độ làm việc tích cực của nhân viên làm việc tốt để khích lệ tinh thần làm việc và tăng sự trung thành của nhân viên với quán.

tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

IV. Kinh nghiệm mở quán phở thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao

Làm thế nào để việc kinh doanh trở nên thuận lợi? Bỏ túi ngay kinh nghiệm mở quán phở thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

4.1. Nghiên cứu thị trường khu vực xung quanh

Những vấn đề cần phải khảo sát khi nghiên cứu thị trường xung quanh khu vực mà bạn muốn mở quán phở:

  • Khu vực ấy có bao nhiêu quán phở: Chủ yếu bán phở gì, thời gian mở cửa, số lượng khách vào ăn hàng ngày nhiều hay ít,...

  • Những quán phở đó đã hoạt động được bao lâu?

  • Tìm nguyên nhân nhiều quán phở mở ra nhưng làm ăn thất bại.

  • Tìm hiểu những người dân ở đây thuộc nhóm đối tượng khách hàng nào, có thói quen tiêu dùng ra sao, sở thích là gì,... để lên kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh.

nghiên cứu thị trường khu vực xung quanh

Nghiên cứu thị trường khu vực xung quanh

4.2. Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Muốn xác định được mô hình kinh doanh phù hợp thì bạn cần phải giải đáp được những vấn đề sau: 

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của quán 

  • Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh.

  • Nghiên cứu thị hiếu của khách hàng và phân khúc thị trường thành những tệp khác nhau dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, thu nhập,...

  • Lựa chọn ra một tệp khách hàng mục tiêu mà quán muốn hướng đến: Khách hàng bình dân hay khách hàng có thu nhập cao,...

xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

4.3. Lựa chọn mặt bằng mở quán phở phù hợp

Để có thể lựa chọn được một vị trí mở quán phở phù hợp thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức thông qua việc tìm kiếm, khảo sát và đưa ra quyết định. Bạn cần phải đảm bảo được những yếu tố sau đây: 

  • Mặt bằng rộng rãi, thoáng mát có thể đặt được nhiều bộ bàn ghế phục vụ khách hàng.

  • Văn hóa ăn hàng quán: Hãy khảo sát thực tế các khu vực vào các khung giờ khác nhau để nắm bắt được nhu cầu khách hàng.

  • Có chỗ để xe thoải mái, đủ sức chứa để không gây khó chịu cho khách hàng khi phải chờ đợi.

  • Chi phí thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào vốn đầu tư ban đầu để lựa chọn mặt bằng với chi phí phù hợp.

lựa chọn mặt bằng mở quán phù hợp

Lựa chọn mặt bằng mở quán phù hợp

4.4. Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể

Một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể nhằm vạch ra sườn các công việc cần làm về thời gian, chi phí, phân chia công việc phù hợp cho từng người,... Một điều cần phải lưu ý đó là luôn phải dự trù 2 phương án cho một công việc, đề phòng trường hợp thứ nhất không được thì vẫn còn trường hợp thứ 2. 

xây dựng chiến lược kinh doanh

Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể

4.5. Thiết kế, trang trí quán phở đẹp mắt

Trang trí quán phở đẹp mắt, ấn tượng cũng là cách thu hút khách hàng hiệu quả, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái nhưng cũng không nên làm quá lòe loẹt gây mất thiện cảm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc này thì có thể tham khảo những mẫu thiết kế trên mạng để lên ý tưởng trang trí không gian quán sao cho đẹp mắt nhất.

Hiện nay có nhiều quán phở không gian rộng còn sáng tạo thêm một góc để khách hàng chụp ảnh check-in có thể nằm ở bên trong hoặc ngoài quán để thu hút khách hàng và tạo điểm nhấn khác biệt.

thiết kế trang trí quán phở

Thiết kế, trang trí quán phở đẹp mắt

Nội dung liên quan: Gợi ý 10 mẫu thiết kế quán phở Đẹp - Độc - Lạ thu hút khách

4.6. Chuẩn bị công thức nấu phở riêng

Việc để lại dấu ấn tốt cho khách hàng là phở có ngon không, hương vị có gì đặc sắc so với các quán khác. Do đó, quán của bạn phải có công thức chế biến riêng cho món phở, công thức này cũng chỉ được nắm giữ bởi 1 hoặc 2 người quan trọng nhất và không được để lộ ra ngoài.

Muốn có một bí quyết riêng thì đầu bếp cần phải có kiến thức cơ bản về món phở, trải nghiệm qua nhiều công thức nấu ăn khác nhau để đúc kết cho mình một kinh nghiệm riêng biệt. Phần lớn, khách hàng rất ưa chuộng một bát phở có nước lèo trong với hương vị đậm đà, không quá mặn hay ngọt và không nên lạm dụng mì chính.

chuẩn bị công thức nấu phở riêng

Chuẩn bị công thức nấu phở riêng

4.7. Đa dạng menu món ăn

Nhu cầu ăn uống của khách hàng rất đa dạng, vì thế chủ quán nên thiết kế menu sao cho khoa học và ấn tượng nhất để khách hàng nhìn vào là sẽ biết quán có những món ăn nào và dễ dàng lựa chọn hơn. Có thể thiết kế menu theo cách sau:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin các đồ ăn của quán.

  • Sắp xếp khoa học theo mục phở bò, món ăn kèm, nước uống,...

  • Những món nào bán chạy thì có thể để lên đầu danh sách

  • Bổ sung thêm các hình ảnh minh họa cho món ăn.

đa dạng menu món ăn

Đa dạng menu món ăn

Tìm hiểu thêm: Bỏ túi Top 15 quán phở mở ngày Tết nổi tiếng tại Hà Nội

4.8. Marketing và quảng bá quán phở

Marketing và quảng bá quán phở sẽ là cách giúp quán phở tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì vậy, bạn nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán phở.

  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

marketing và quảng bá thương hiệu quán phở

Marketing và quảng bá quán phở

4.9. Quản lý quán phở bằng phần mềm bán hàng

Đầu tư vào việc quản lý bán hàng sẽ giúp công việc trở nhanh chóng và thuận lợi hơn, nhất là các quán phở quy mô lớn có chuỗi hệ thống. 

POS365phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà hàng có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

quản lý quán phở bằng phần mềm bán hàng

Quản lý quán phở bằng phần mềm bán hàng

Quy trình bán hàng cho nhà hàng, quán ăn của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS Sunmi T2 giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

V. Những sai lầm mà các chủ kinh doanh hay mắc phải

Trong quá trình kinh doanh chắc chắn nhiều chủ kinh doanh sẽ gặp phải những sai lầm không đáng có dẫn đến việc kinh doanh không được thuận lợi. Bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Bỏ qua chi phí dự phòng: Nếu vốn đầu tư ban đầu rơi vào khoảng 100 triệu đồng thì số vốn bỏ ra sẽ rơi vào 100 - 150 triệu đồng. Đây là khoản vốn được sử dụng để duy trì và bù lỗ trong thời gian đầu quán hoạt động.

  • Hợp tác với 1 nhà cung ứng nguyên liệu: Đây là việc rất sai lầm, bạn nên hợp tác với nhiều đơn vị khác để đề phòng trường hợp rủi ro.

  • Ham nguyên liệu giá rẻ: Đi đôi với việc này là nguyên vật liệu sẽ kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Hệ quả của việc này là sẽ bị khách hàng tẩy chay, lên án.

  • Quản lý nhân sự kém: Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến sự thất bại của hoạt động kinh doanh.

  • Quản lý thu - chi kém: Dẫn đến thất thoát chi phí, về lâu về dài gây ra tổn thất nặng cho hoạt động kinh doanh.

  • Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Khách hàng sẽ đến ăn một lần và không bao giờ quay lại nữa.

những sai lầm mà các chủ kinh doanh hay gặp phải

Những sai lầm mà các chủ kinh doanh hay gặp phải

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm mở quán phở cho người mới bắt đầu tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh quán phở thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thì bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của POS365.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở quán phở bò cần những gì để bán đắt khách?