Câu chuyện kinh doanh

Quán phở gà ngon mà ít khách hàng đến ăn thì chắc chắn là do cách marketing chưa hiệu quả. Bỏ túi ngay bí quyết mở quán phở gà dưới đây của POS365 sẽ giúp bạn có lượng khách đến đông, nhanh chóng thu hồi lại vốn và đạt doanh thu cao.

Chia sẻ bí quyết mở quán phở gà đạt doanh thu cao

I. Mở quán phở gà cần chuẩn bị những gì?

Muốn kinh doanh quán phở gà thành công thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều yếu tố như: Vốn, cách thuê và lựa chọn mặt bằng, các dụng cụ cần thiết cho quán phở, mặt pháp lý,... Do đó, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư một khoản tiền lớn để mở quán phở gà:

1. Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn chuẩn bị cho việc mở quán phở gà sẽ phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của bạn muốn mở quán có quy mô nhỏ hay lớn. Theo khảo sát kinh nghiệm mở quán phở gà trên thị trường thì chi phí trung bình sẽ rơi vào khoảng trên dưới 90 triệu bao gồm:

  • Tiền thuê mặt bằng đóng trước 3, 6 hoặc 12 tháng.

  • Tiền mua bàn ghế, biển hiệu, các vật dụng cần thiết như nồi nấu phở, bát đũa,... Những quán phở có quy mô nhỏ với diện tích 30 - 50m2 thì bạn có thể sắp xếp được khoảng 5 - 7 bộ bàn ghế và có thể phục vụ 15 - 20 khách hàng cùng một lúc.

  • Chi phí thuê nhân viên.

  • Chi phí sửa chữa, trang trí quán.

  • Chi phí mua nguyên vật liệu.

mở quán phở gà cần chuẩn bị những gì

Mở quán phở gà cần chuẩn bị những gì?

2. Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng mở quán phở gà sẽ phụ thuộc vào từng khu vực. Đối với những đường phố nhỏ hẹp, không nằm ở trung tâm thì phí thuê khá thấp, rơi vào khoảng 2 - 5 triệu đồng/tháng. Còn ở những khu vực đông đúc dân cư, mặt bằng ở trung tâm thì giá thuê sẽ cao hơn có thể gấp đôi hoặc gấp ba.

Khi thuê mặt bằng thì bạn thường phải đặt cọc tối thiểu 3, 6 hoặc 12 tháng. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn địa điểm để kinh doanh. Hãy lựa chọn ở những khu vực đông đúc dân cư, tòa nhà văn phòng công ty, trường học để kinh doanh.

chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

Kinh doanh quán phở gà có thuận lợi hay không thì phần lớn sẽ phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh mà bạn lựa chọn. Chính vì vậy, bạn cần phải khảo sát và lựa chọn địa điểm thuê mặt bằng cẩn thận. Trong quá trình khảo sát, nên xem xét đã có quán nào phải đóng cửa, sang nhượng vì kinh doanh thất bại hay không. Hoặc khu vực đó có nhiều quán phở mở ra rất đông khách thì khả năng cạnh tranh sẽ rất cao.

3. Các dụng cụ cần thiết cho quán phở

Dưới đây là những dụng cụ cần thiết nếu bạn mở quán phở gà, đây đều là các vật dụng quan trọng giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn:

3.1. Lựa chọn bàn ghế quán phở

Bàn ghế là vật dụng vô cùng quan trọng và cần thiết khi mở quán phở. Tùy vào diện tích và không gian quán để sắp xếp, bố trí sao cho cân đối và thuận tiện lối đi lại. Nếu không gian quán phở khiêm tốn về mặt diện tích thì bạn có thể lựa chọn loại bàn ghế nhựa để tiết kiệm chi phí và diện tích.

Quán phở có quy mô lớn thì có thể thiết kế và trang trí theo phong cách hiện đại thì bạn nên sử dụng bộ bàn ghế gỗ hoặc bàn ghế chất liệu inox. Để tiết kiệm chi phí thì bạn có thể mua lại những bộ bàn ghế đã qua sử dụng được thanh lý lại.

lựa chọn bàn ghế cho quán phở

Lựa chọn bàn ghế cho quán phở

3.2. Các thiết bị nấu ăn

Hiện nay có rất nhiều quán phở sử dụng bếp than tổ ong gây hại cho sức khỏe, do đó bạn nên chuẩn bị bộ nồi nấu phở bằng điện chuyên dụng vừa an toàn sức khỏe vừa giúp quá trình nấu phở trở nên nhanh chóng hơn. 

Những quán phở quy mô nhỏ và vừa thì nên lựa chọn bộ nồi phở 20-50-70 lít. Quán phở có quy mô lớn thường chọn bộ 3 nồi 30-70-100 lít. Còn đối với các nhà hàng, bếp ăn công nghiệp lớn phục vụ cho nhiều khách thì có thể lựa chọn loại nồi phở trên 120 lít. 

chuẩn bị bộ nồi nấu phở chuyên dụng

Chuẩn bị bộ nồi nấu phở chuyên dụng

Ngoài bộ nồi nấu phở ra thì bạn có thể tham khảo thêm các thiết bị máy vặt lông gà giúp công đoạn chuẩn bị của bạn nhanh chóng và sạch sẽ hơn.

3.3. Các đồ dùng ăn uống khác

Những vật dụng cần thiết cần phải bày trên bàn nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng bao gồm: Hộp đựng giấy, hộp tăm, hộp đựng bát đũa, các loại gia vị, tương ớt, hạt tiêu,... Đây đều là những đồ dùng luôn luôn bày sẵn trên bàn ăn.

các đồ dùng cần thiết khác

Các đồ dùng cần thiết khác

4. Mặt pháp lý

Sau khi bạn đã ký kết thuê mặt bằng thì việc tiếp theo đó là bạn có thể đến xã hoặc phường nơi bạn định mở cửa hàng kinh doanh để đăng ký giấy phép kinh doanh. Với các hình thức cơ sở kinh doanh thì bạn sẽ cần phải đóng thuế hàng năm.

II. Kinh nghiệm mở quán phở gà "siêu lãi"

Để có thể kinh doanh thành công thì bạn cần phải lên kế hoạch, tham khảo những người có kinh nghiệm đi trước để xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm mở quán phở gà “siêu lãi” nhé!

1. Nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Làm sao để cạnh tranh được với các đối thủ khác để thu hút được nhiều khách hàng về quán của mình? Trước tiên, bạn phải nghiên cứu xem họ đã làm như thế nào để có thể thành công như hôm nay bao gồm: Menu quán ăn gồm những gì, phong cách phục vụ ra sao, cách nắm bắt tâm lý khách hàng,...

Bạn có thể học hỏi từ họ nhưng đừng bắt chước y hệt mà phải tạo ra điểm khác biệt mới mẻ hơn đối thủ. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu kỹ xem đối thủ của bạn đang có những điểm yếu gì để rút ra kinh nghiệm để biến nó trở thành điểm mạnh của quán mình.

nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

2. Tìm địa điểm mở quán có tiềm năng

Những khu vực tiềm năng để mở quán phở đó là khu dân cư đông đúc, gần các trường học, tòa nhà văn phòng, khu vực trung tâm thành phố,... Ở những vị trí này thì mức giá thuê mặt bằng sẽ khá cao. Do đó, bạn cần dựa vào số vốn hiện tại mà mình đang có để lựa chọn địa điểm mở quán phở phù hợp.

Những vấn đề mà bạn cần phải xác định cụ thể trước khi tìm địa điểm:

  • Mở quán phở gà nhỏ thì nên thuê trong các ngõ nhỏ để giảm tiền thuê.

  • Nếu mở quán có quy mô lớn thì nên thuê tại những vị trí trung tâm đắc địa để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

  • Xem xét và khảo sát những người dân ở khu vực bạn muốn mở quán về tình hình kinh doanh, buôn bán trước đó có quán ăn nào đóng cửa vì kinh doanh thất bại không.

tìm địa điểm mở quán phở gà tiềm năng

Tìm địa điểm mở quán phở gà tiềm năng

3. Thiết kế không gian quán ấn tượng

Khi đi ăn phở khách hàng không chỉ có nhu cầu muốn được ăn ngon mà họ còn muốn được thưởng thức ẩm thực trong một không gian thoáng đãng, đẹp mắt. Một vài gợi ý thiết kế không gian quán phở gà vừa hiện đại vừa ấn tượng:

  • Quán ăn lúc nào cũng phải đảm bảo sạch sẽ, vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dùng bữa của khách hàng.

  • Phân chia cụ thể khu vực chế biến và khu phục vụ riêng biệt.

  • Thiết kế hài hòa giữa các góc, các vị trí tương xứng nhau.

  • Chia ra phòng kín và mở đối với các quán ăn cao cấp.

  • Chọn màu sơn hợp với mệnh của chủ quán hay hợp phong thủy để việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.

  • Hạn chế kết hợp nhiều chi tiết rối mắt vì tạo cảm giác chật chội cho không gian quán.

  • Kết hợp trang trí thêm tranh treo tường, cây xanh để thu hút khách hàng.

thiết kế không gian quán ấn tượng

Thiết kế không gian quán ấn tượng

Tham khảo thêm: Gợi ý 10 mẫu thiết kế quán phở Đẹp - Độc - Lạ thu hút khách

4. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu là những người mà quán phở bạn muốn hướng đến để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho cửa hàng. Khi xác định rõ được nhóm khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ lên được chiến lược kinh doanh chi tiết.

Mỗi nhóm khách hàng sẽ thuộc vào mỗi tầng lớp khác nhau và sẽ có sự khác biệt về thu nhập, sở thích và thời gian làm việc. Việc xác định đâu là đối tượng mục tiêu đồng nghĩa với việc bạn có thể biết được tâm lý, hành vi của họ, sở thích của họ là gì,... để có thể phục vụ tốt hơn. 

Ví dụ: Nếu bạn muốn mở quán phở gà ở gần các nhà máy, công ty thì đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình. Đối tượng này cần phải phục vụ nhanh để vào ca làm việc, giá bán bình dân và không cần quá cầu kỳ về hình thức. 

xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

5. Đa dạng món ăn 

Khi thiết kế và lên thực đơn cho quán phở thì bạn nên dựa vào nhu cầu của dân cư sinh sống tại khu vực đó. Càng đa dạng nhiều món ăn thì sẽ phục vụ được cho nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài những món chính liên quan đến phở gà thì thực đơn của quán nên đa dạng, phong phú kết hợp theo nhiều món khác như: Cơm rang thịt bò, nước giải khát, phở cuốn,...

đa dạng món ăn đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Đa dạng món ăn đáp ứng nhu cầu của khách hàng

6. Trang bị kiến thức, kỹ năng nấu phở

Để có thể nấu được một tô phở gà ngon, hấp dẫn thì quán của bạn cần phải có một bí quyết nấu phở riêng biệt. Việc lựa chọn nguyên liệu cũng sẽ đóng vai trò quan trọng giúp món ăn hấp dẫn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tốt cho sức khỏe. 

Cách lựa chọn nguyên liệu tươi ngon:

  • Cách lựa chọn gà: Thịt săn chắc, ức gà nhỏ, không quá to. Nên lựa chọn gà có da màu vàng nhạt, da mỏng chứ không quá dày, mịn, đàn hồi.

  • Cách lựa chọn bánh phở: Có độ dai nhất định, được láng đều, mịn, có màu trắng tự nhiên, không ngả vàng, không dễ bở để nước phở có thể ngấm vào bánh, tạo ra hương vị đặc trưng của quán.

Cách chế biến nước dùng: Nước dùng cần đảm bảo có vị đậm đà, trong, vị ngọt của xương hầm. Bát phở gà có ngon hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nước dùng. Hãy nghiên cứu và tự tạo bí quyết công thức nấu nước phở hấp dẫn cho quán của mình nhé.

trang bị kiến thức kỹ năng nấu phở

Trang bị kiến thức, kỹ năng nấu phở

7. Marketing và quảng cáo tiếp cận khách hàng

Mới mở quán phở khách hàng chủ yếu chỉ là những người thân quen, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... Và họ chỉ ủng hộ quán trong một thời gian đầu. Do đó, bạn cần phải đẩy mạnh marketing và quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:

  • Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tik Tok, thiết kế website,...

  • Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm ẩm thực.

  • Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt quán.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực mở quán phở.

  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng kèm đồ uống,...

marketing và quảng bá thương hiệu quán phở

Marketing và quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng

Xem thêm: Tất tần tật kinh nghiệm mở quán phở cho người mới bắt đầu

III. Sử dụng phần mềm quản lý quán phở gà hiệu quả

Hiện nay, phần lớn các quán ăn, nhà hàng đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp hỗ trợ công việc hiệu quả và nhanh chóng. POS365 phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà hàng, quán ăn có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

sử dụng phần mềm quản lý quán phở gà

Sử dụng phần mềm quản lý quán phở gà hiệu quả

Quy trình bán hàng cho nhà hàng, quán ăn của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS Sunmi T2 giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

Trên đây đều là bí quyết mở quán phở gà đạt doanh thu cao được đúc kết từ chính những người đã mở quán và kinh doanh thành công trước đó. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho việc kinh doanh quán phở thành công hơn!

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán phở bò cần những gì để bán đắt khách