Câu chuyện kinh doanh

Phở là món ăn quá quen thuộc tại Việt Nam, nên kinh doanh quán phở được đánh giá là ngành rất tiềm năng mang về nhiều lợi nhuận hấp dẫn. Vậy kinh nghiệm mở quán phở bò cần những gì để bán đắt khách? Cùng POS365 tìm hiểu nhé!

Kinh nghiệm mở quán phở bò cần những gì để bán đắt khách?

I. Mở quán phở bò có lãi không?

Phở là món ăn nổi tiếng tại Việt Nam được nhiều người yêu thích và mọi người có thể thưởng thức vào mọi thời điểm trong ngày. Đây là món ăn quá quen thuộc và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng như học sinh, sinh viên, người lao động, nhân viên văn phòng,... Hiểu được tiềm năng mà nó mang lại nhiều người đã có ý tưởng mở quán kinh doanh phở bò.

Theo một số nguồn khảo sát trên thị trường thì kinh doanh nhiều quán phở cho thấy lợi nhuận thu được từ mặt hàng này tương đối ổn định. Đối với những chuỗi cửa hàng phở có thương hiệu thì lợi nhuận sẽ mang lại rất lớn. 

mở quán phở bò có lãi không

Mở quán phở bò có lãi không?

Muốn kinh doanh bền vững thì cần phải có thời gian để nắm bắt khẩu vị khách hàng để tìm ra công thức nấu phở phù hợp. Hiện tại, phở đang là món ăn nhiều người ưa chuộng nên có tính cạnh tranh rất cao, nếu quán phở của bạn không có gì nổi bật thì sẽ rất khó thu hút được khách hàng. 

II. Chi phí mở quán phở bò

Mở quán phở cần bao nhiêu vốn? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người có ý định kinh doanh quán phở vẫn hay thắc mắc. Nếu bạn cũng đang dự định mở quán phở thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể câu hỏi này:

1. Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng mở quán phở tại các thành phố lớn sẽ dao động khoảng 6 - 10 triệu/tháng tùy khu vực. Tại các tỉnh thành nhỏ dao động khoảng 3 - 6 triệu/tháng. Trước khi quyết định thuê thì bạn sẽ phải đặt cọc 1 - 2 tháng hoặc 6 tháng, điều này sẽ do cả hai bên đồng ý áp dụng.

Theo khảo sát kinh nghiệm mở quán thì bạn cần phải có số vốn ổn định ở mức 50 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó là các khoản dự trù cho 1 - 2 tháng hoạt động đầu tiên khoảng 50 - 70 triệu đồng.

chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

2. Chi phí mua bàn ghế

Khi mới mở quán kinh doanh, bạn nên chọn những đồ nội thất mới chất liệu gỗ 100% khoảng 1.200.000 đồng/ bộ 4 ghế + 1 bàn. Đồ nội thất chất liệu inox giá khoảng 550.000 - 650.000 đồng/bàn 4 người, khoảng 60.000 - 80.000 đồng/ghế hoặc ghế nhựa cao khoảng 50.000 - 60.000 đồng/cái. 

Trong trường hợp bạn muốn tiết kiệm chi phí thì có thể chọn mua những sản phẩm bàn ghế thanh lý với chi phí rẻ. Sau đó, bạn đem về sơn lại vẫn đảm bảo chất lượng như mới.

chi phí mua bàn ghế

Chi phí mua bàn ghế

3. Trang bị nồi nấu phở điện chuyên dụng

Để giúp nâng cao năng suất nấu phở thì các quán phở luôn sử dụng một nồi nấu phở chuyên dụng, có thể phục vụ 200 - 300 suất phở mỗi ngày. Nếu số lượng khách hàng càng ngày càng đông thì bạn nên mua trọn bộ 3 nồi nấu phở nhằm mang lại tiện lợi trong công đoạn chế biến. 

Trang bị nồi nấu phở điện chuyên dụng khi mở quán phở

Trang bị nồi nấu phở điện chuyên dụng

4. Các dụng cụ, công cụ nấu phở chuyên nghiệp

Những dụng cụ quan trọng dùng để nấu phở không thể thiếu đó là máy cắt xương, máy thái rau củ quả, máy thái thịt,... giúp cho quy trình nấu phở trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều. 

Một số dụng cụ khác cần phải có đó là: Bát, đũa, thìa, các loại lọ, chai, gia vị, rổ đựng rau, ống đựng đũa, giấy ăn,...

các dụng cụ nấu phở chuyên nghiệp

Các dụng cụ nấu phở chuyên nghiệp

5. Chi phí sơn sửa quán phở

Chi phí sơn sửa, trang trí, thiết kế biển hiệu sẽ rơi vào khoảng 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra, chủ quán có thể đầu tư mua tranh treo tường trang trí quán phở hoặc đầu tư bảng đèn led và băng rôn quảng cáo sao cho độc đáo và ấn tượng hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng.

chi phí sơn sửa quán phở

Chi phí sơn sửa quán phở

Tham khảo thêm: Gợi ý 10 mẫu thiết kế quán phở Đẹp - Độc - Lạ thu hút khách

III. Kinh nghiệm mở quán phở bò

Để tránh những rủi ro cũng như nắm chắc việc thành công hơn trong kinh doanh thì bạn hãy tham khảo kinh nghiệm mở quán phở bò mà POS365 tổng hợp ngay sau đây nhé!

1. Khảo sát tình hình bán phở tại khu vực bạn muốn mở cửa hàng

Trước khi mở quán kinh doanh, bạn cần phải nắm rõ được tình hình bán hàng ở khu vực mà mình sẽ mở quán. Một số vấn đề mà bạn cần khảo sát đó là:

  • Xung quanh khu vực này có bao nhiêu quán phở, chủ yếu họ bán những món phở gì, thời gian mở cửa, lượng khách nhiều hay ít, giá bán như thế nào,...

  • Những quán phở đó đã hoạt động lâu chưa?

  • Tại sao có những quán phở mở ra nhưng làm ăn lại thất bại?

  • Người dân xung quanh khu vực này thuộc nhóm đối tượng nào, thói quen tiêu dùng ra sao,...

Khảo sát tình hình bán phở tại khu vực bán muốn mở cửa hàng

Khảo sát tình hình bán phở tại khu vực bán muốn mở cửa hàng

2. Xác định mô hình kinh doanh

Tùy vào số vốn, diện tích quán, nguồn nhân lực,... mà bạn có để xác định mô hình kinh doanh phù hợp. Dựa vào quy mô thì có thể chia ra làm 3 loại: Quy mô nhỏ, vừa và lớn. Khi đã xác định được quy mô thì bạn sẽ có tiền đề để tính chi phí, tiền thuê mặt bằng và chuẩn bị các công việc trước kinh doanh hiệu quả.

xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Xem thêm: Top 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2022

3. Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể nhằm vạch ra sườn các công việc cần làm về thời gian, chi phí, phân chia công việc phù hợp cho từng người,... Một điều cần phải lưu ý đó là luôn phải dự trù 2 phương án cho một công việc, đề phòng trường hợp thứ nhất không được thì vẫn còn trường hợp thứ 2. 

lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

4. Lựa chọn mặt bằng mở quán phù hợp

Lựa chọn mặt bằng mở quán phở phù hợp sẽ bao gồm không gian rộng rãi, khách đi qua dễ nhìn thấy, khu vực đảm bảo sạch sẽ gần các khu dân cư, trường học, tòa nhà văn phòng, tiện đi đến chợ. Khách hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy quán của bạn mà không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm. Quán phở có mặt bằng tốt là một lợi thế mang lại nhiều thuận lợi và nhiều khách hàng tiềm năng.

lựa chọn mặt bằng mở quán phở

Lựa chọn mặt bằng mở quán phở phù hợp

5. Đa dạng món ăn trong menu quán phở

Nhu cầu ăn uống của khách hàng rất đa dạng, vì thế chủ quán nên thiết kế menu sao cho khoa học và ấn tượng nhất để khách hàng nhìn vào là sẽ biết quán có những món ăn nào và dễ dàng lựa chọn hơn. Có thể thiết kế menu theo cách sau:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin các đồ ăn của quán.

  • Sắp xếp khoa học theo mục phở bò, món ăn kèm, nước uống,...

  • Những món nào bán chạy thì có thể để lên đầu danh sách

  • Bổ sung thêm các hình ảnh minh họa cho món ăn.

đa dạng món ăn trong menu quán phở

Đa dạng món ăn trong menu quán phở

6. Bí quyết nấu nước dùng

Nước dùng ngon thì chắc chắn bát phở sẽ rất hấp dẫn, vì đây là yếu tố quan trọng đánh giá món phở quán đó có ngon hay không. Hiện nay, có rất nhiều hướng dẫn cách nấu phở bò trên mạng để bạn tham khảo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể học theo được bởi nấu quy trình nấu nước phở rất công phu, bao gồm kỹ thuật ninh - hầm xương, cách nêm nếm, cách lựa chọn nguyên liệu cũng rất phức tạp.

bí quyết nấu nước dùng

Bí quyết nấu nước dùng

7. Chuẩn bị công thức nấu phở riêng

Để tạo được sự khác biệt với các quán phở khác thì quán của bạn cần phải có công thức nấu phở riêng biệt. Từ công thức gốc có thể thêm nếm các gia vị khác sao cho hài hòa nhất tạo nên sự khác biệt giúp khách hàng nhớ đến món ăn của quán bạn. Nước dùng là yếu tố quan trọng để đánh giá xem bát phở đó có ngon không, do đó bạn có thể tạo điểm khác biệt trong nước dùng như vị thơm, ngọt, cay,... hoặc ở các gia vị kèm bên ngoài. 

chuẩn bị công thức nấu phở riêng

Chuẩn bị công thức nấu phở riêng

8. Marketing và quảng bá quán phở

Marketing và quảng bá quán phở sẽ là cách giúp quán phở tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì vậy, bạn nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán phở.

  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

marketing và quảng bá thương hiệu quán phở

Marketing và quảng bá thương hiệu quán phở

>> Tìm hiểu thêm: Ý tưởng và cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng

9. Sử dụng phần mềm quản lý quán phở tiện lợi, nhanh chóng

Đầu tư vào việc quản lý bán hàng sẽ giúp công việc trở nhanh chóng và thuận lợi hơn, nhất là các quán phở quy mô lớn có chuỗi hệ thống. 

POS365 phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà hàng có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

sử dụng phần mềm quản lý quán phở

Sử dụng phần mềm quản lý quán phở tiện lợi, nhanh chóng

Quy trình bán hàng cho nhà hàng, quán ăn của phần mềm POS365:

Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS Sunmi T2 giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Những rủi ro khi mở quán phở chủ kinh doanh cần nắm

IV. Những lưu ý trong kinh doanh quán phở

Dưới đây là những lưu ý khi bạn mới bắt đầu kinh doanh quán phở, sẽ giúp cho công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn:

4.1. Khách hàng là thượng đế

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào thì khách hàng là thượng đế, luôn luôn tôn trọng ý kiến của khách hàng, phục vụ khách theo đúng chuẩn mực với thái độ nhiệt tình, niềm nở. 

Thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công lên đến 50%. Khi quán của bạn đã để lại được dấu ấn tốt cho khách hàng thì chắc chắn họ sẽ quay lại và giới thiệu thêm cho nhiều người khác nữa. 

lưu ý trong kinh doanh quán phở

Những lưu ý trong kinh doanh quán phở

4.2. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng tăng lên, do đó mọi người đều đặt vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Bạn hãy chắc chắn rằng nguồn nguyên liệu nhập về có nguồn gốc uy tín, còn thời gian sử dụng và an toàn. Đây sẽ là tiền đề giúp cửa hàng bạn tăng lợi nhuận trong tương lai, cũng như phát triển quy mô kinh doanh của mình hơn.

đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

4.3. Giá bán phù hợp và ổn định

Trước khi đưa ra giá bán hợp lý thì bạn cũng nên tham khảo mức giá chung trên thị trường và không nên thay đổi giá bán phở liên tục và thường xuyên. Vì điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng. Trong trường hợp nếu giá mua thực phẩm nấu phở tăng thì bạn có thể tự cân đối điều chỉnh lấy khoản này bù vào khoản khác nhằm đảm bảo việc kinh doanh vẫn có lợi nhuận. 

xây dựng giá bán phù hợp và ổn định

Xây dựng giá bán phù hợp và ổn định

Hy vọng với những thông tin mà POS365 chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Kinh nghiệm mở quán phở bò cần những gì để bán đắt khách?” Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tham khảo thêm: Bán đồ ăn sáng nên bán gì để “hái ra tiền” mỗi ngày