Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mở quán nhậu vỉa hè đang là mô hình kinh doanh được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để kinh doanh quán nhậu bình dân hiệu quả thì đòi hỏi bạn cần phải có kế hoạch kinh doanh chi tiết. Cụ thể kế hoạch đó như thế nào thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Kế hoạch kinh doanh mở quán nhậu vỉa hè chi tiết từ A - Z

I. Tiềm năng của việc kinh doanh quán nhậu vỉa hè

Sự phát triển của việc kinh doanh quán nhậu xuất phát từ “văn hóa nhậu” của người Việt. Sau những ngày làm việc mệt mỏi, mọi người thường có xu hướng tìm đến những không gian thoáng đãng cùng nhau ăn vài món, nhấm nháp vài cốc bia, trò chuyện vài câu cho khuây khỏa một ngày vất vả. Do đó, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà có rất nhiều quán nhậu mở ra, quán nào cũng đông khách, thậm chí nhiều nơi còn thiếu bàn hoặc phục vụ không kịp. 

  • Số vốn mở quán nhậu vỉa hè ít hơn so với việc mở nhà hàng hay một mặt bằng hơn: Nếu thuê mặt bằng sát đường có diện tích khoảng 30 - 50m2 thì phải cần đến 60 - 80 triệu đồng. Nếu thuê ở vùng ngoại thành hoặc ở các huyện nhỏ với diện tích 30 - 50m2 thì bạn chỉ cần khoảng 40 - 50 triệu đồng. 

  • Không gian các quán nhậu vỉa hè nên thoáng mát, giá cả bình dân sẽ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng như công nhân, dân văn phòng, gia đình, nhóm sinh viên,...

tiềm năng của việc kinh doanh quán nhậu vỉa hè

Tiềm năng của việc kinh doanh quán nhậu vỉa hè

II. Mở quán nhậu vỉa hè cần những gì?

Kinh doanh quán nhậu vỉa hè cần những gì? Vốn, thủ tục kinh doanh, vấn đề pháp lý,... Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này hãy theo dõi nội dung dưới đây nhé!

1. Tiền vốn

Vốn là vấn đề tiên quyết và quan trọng khi bạn muốn kinh doanh quán nhậu. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn một khoản tiền nhất định cũng như chi phí dự trù cho vài tháng đầu tiên khi việc kinh doanh chưa thuận lợi. 

Mở quán nhậu vỉa hè có quy mô nhỏ thì bạn cần phải chuẩn bị ít nhất 50 - 70 triệu đồng để chi cho các khoản sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng

  • Chi phí xây dựng, sửa chữa và thiết kế quán

  • Chi phí mua bàn ghế, nội thất

  • Chi phí thuê nhân viên

  • Tiền mua các thiết bị, công cụ bếp, tủ lạnh, bát đũa,...

  • Chi phí nhập nguyên vật liệu,...

mở quán nhậu bình dân cần những gì

Mở quán nhậu bình dân cần những gì?

2. Vấn đề pháp lý

Vấn đề pháp lý là một trong những vấn đề quan trọng nhất để có thể mở quán kinh doanh. Bạn cần đến các cơ quan hành chính địa phương để xin giấy phép kinh doanh và hoàn tất đầy đủ các thủ tục pháp lý.

Nếu quán nhậu có quy mô bình dân thì sẽ phải đóng thuế theo hình thức hộ kinh doanh cá thể. Nếu quán có quy mô lớn thì sẽ phải thực hiện đóng thuế theo hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty thương mại cổ phần sẽ phụ thuộc vào lựa chọn của bạn. 

Vấn đề pháp lý là một trong những vấn đề quan trọng nhất để có thể mở quán kinh doanh

Vấn đề pháp lý là một trong những vấn đề quan trọng nhất để có thể mở quán kinh doanh

Tìm hiểu thêm: Mách bạn các kinh nghiệm kinh doanh trà đá vỉa hè siêu lợi nhuận

3. Các thủ tục xin mở quán nhậu

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì muốn mở quán nhậu cần phải có giấy phép kinh doanh. Do đó, trước khi mở quán nhậu, chủ kinh doanh cần phải đảm bảo hoàn tất các giấy phép và thủ tục pháp lý cần thiết:

3.1. Đăng ký thẻ xanh cho người lao động

Ngày 12/03/2007, Bộ Y Tế ban hành Quyết định số 21/2007/QĐ-BYT, theo đó quy định tất cả những cá nhân, tổ chức sử dụng người lao động hoặc là chủ của người lao động trực tiếp tham gia kinh doanh, sản xuất thực phẩm độc lập (là những đối tượng trực tiếp tiếp xúc hoặc tham gia quá trình chế biến thực phẩm đóng gói sẵn hoặc kinh doanh thực phẩm ăn) phải có thẻ xanh chứng nhận đầy đủ điều kiện sức khỏe.

các thủ tục xin mở quán nhậu

Các thủ tục xin mở quán nhậu

3.2. Xin chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Theo Nghị định số 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành và Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 của Bộ Y Tế ban hành, tất cả các cá nhân, tổ chức, đơn vị sản xuất và kinh doanh lĩnh vực thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm mới được tham gia kinh doanh. 

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có hiệu lực trong vòng 3 năm tính từ ngày doanh nghiệp chính thức hoạt động. Nếu cơ sở, doanh nghiệp nào không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt hành chính về vi phạm an toàn thực phẩm của Chính phủ. 

xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

4. Các chi phí khác

Chi phí khi đăng ký kinh doanh và thực hiện các thủ tục, giấy tờ hành chính hay xin cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cần phải lưu ý đến.

Chi phí đầu tư vào marketing và quảng cáo, tiếp thị quán nhậu cũng rất quan trọng. Vì đây chính là yếu tố giúp quán tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất. 

các chi phí khác

Các chi phí khác

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán nhậu ở nông thôn thu hút khách hàng

III. Kinh nghiệm mở quán nhậu vỉa hè

Cách mở quán nhậu vỉa hè như thế nào hiệu quả nhất? Tham khảo ngay bí quyết kinh doanh dưới đây nhé!

1. Lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán nhậu vỉa hè

Trước khi mở quán nhậu thì bạn phải xác định được mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng đến. Từ đó bạn sẽ xác định được quy mô quán, số vốn phải bỏ ra, cần tuyển dụng bao nhiêu nhân viên, có những đối thủ cạnh tranh nào, xác định tệp khách hàng mục tiêu,... Đâu là điểm khác biệt với các quán nhậu khác?

lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán nhậu vỉa hè

Lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán nhậu vỉa hè

2. Chọn địa điểm mở quán

Để có thể lựa chọn được một địa điểm mở quán phù hợp thì bạn cần phải xem xét các yếu tố sau:

  • Khách hàng có dễ dàng nhìn thấy quán nhậu của bạn không? 

  • Xem xét khu vực đó có quán nhậu nào không? Nghiên cứu chiến lược kinh doanh của họ để tạo sự khác biệt thu hút khách hàng.

  • Tệp khách hàng mà bạn hướng đến có ở khu vực này không?

  • Bạn có ý định mở quán nhậu bình dân thì nên thuê mặt bằng ở những nơi đông đúc dân cư, gần khu xí nghiệp, hoặc bạn có thể mở quán ở gần các công ty, trường học,...

chọn địa điểm mở quán nhậu

Chọn địa điểm mở quán nhậu

3. Thiết kế, trang trí quán nhậu ấn tượng

Làm sao để thiết kế, trang trí quán nhậu thật ấn tượng? Việc này sẽ dựa vào ý tưởng của bạn để bắt đầu thiết kế bố cục quán nhậu sao cho hợp lý và bắt mắt nhất. 

Bên cạnh việc thiết kế quán nhậu đẹp thì bạn cũng phải đảm bảo được mục tiêu chính là tạo được một luồng di chuyển từ ngoài vào trong. Nhân viên sẽ di chuyển như thế nào? Khách hàng sẽ di chuyển như thế nào?...

thiết kế trang trí quán nhậu

Thiết kế, trang trí quán nhậu ấn tượng

>> Tham khảo thêm: Top 5 cách trang trí quán nhậu độc lạ, đơn giản nhất 2022

4. Tuyển và đào tạo nhân viên

Trong một quán ăn sẽ có những bộ phận nhân viên sau: Nhân viên phục vụ, lễ tân, quản lý, thu ngân, đầu bếp, phụ bếp, người chuẩn bị hàng hóa phụ trách mua nguyên liệu, dụng cụ cần thiết,...

Hơn nữa, nhân viên phải được đào tạo bài bản có phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để lại ấn tượng tốt với khách hàng. 

tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

5. Tiếp thị và quảng cáo

Muốn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn cần đẩy mạnh marketing và quảng cáo cho quán của mình. Trong thời kỳ công nghệ ngày càng phát triển, ai cũng sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Tận dụng tiềm năng này bạn có thể tiếp thị và quảng cáo bằng cách:

  • Tạo trang fanpage Facebook hoặc đăng trực tiếp trên trang cá nhân của mình những thông tin, hình ảnh, video để thu hút khách hàng.

  • Sáng tạo và đăng các video lên Tiktok, Youtube, Foody.

  • Tạo bản đồ cho quán của bạn, đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm kiếm bạn trên bản đồ và có chỉ đường cụ thể.

  • Xây dựng các chương trình ưu đãi cho khách hàng mới.

Sự kiện khai trương quán nhậu:

  • Trước ngày khai trương 1 - 2 tuần nên chuẩn bị băng rôn có kích thước lớn treo trước cửa quán nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Xây dựng các chương trình mừng ngày khai trương để quảng bá địa điểm của bạn với khách hàng.

  • Phát tờ rơi những khu vực xung quanh.

  • Giảm giá, rút thăm trúng thưởng,...

tiếp thị và quảng cáo quán nhậu

Tiếp thị và quảng cáo quán nhậu

6. Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh quán nhậu có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

Quy trình bán hàng cho quán nhậu của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

IV. Một số lưu ý khi mở quán nhậu vỉa hè

Theo khảo sát, các chủ kinh doanh quán nhậu cho biết tuy có thu nhập ổn định nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi mô hình kinh doanh này thông thường sẽ tiếp đón nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, và thường xuyên phải giải quyết những tình huống phát sinh.

Thời điểm hoạt động cao điểm chủ yếu vào chiều tối, và có khi mở cửa đến quá nửa đêm. Vì vậy, nhân viên phải có sức khỏe thật tốt thì mới có thể làm việc với tần suất như vậy.

Chế biến món ăn hợp khẩu vị nhiều vùng miền, tạo ra hương vị riêng theo phong cách chế biến độc đáo, sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng và chắc chắn họ sẽ quay trở lại.

Mở quán nhậu vỉa hè rất quan trọng về không gian quán, chất lượng phục vụ, giá cả và chất lượng của “mồi nhậu” cũng là một trong những điểm quan trọng mà bạn nên lưu ý. Áp dụng các cách quản lý quán nhậu giúp cũng là việc quan trọng giúp kinh doanh dễ dàng, thuận lợi hơn.

một số lưu ý khi mở quán nhậu vỉa hè

Một số lưu ý khi mở quán nhậu vỉa hè

Trên đây là kế hoạch kinh doanh mở quán nhậu vỉa hè chi tiết từ A - Z để bạn tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn!

>> Xem thêm: Tổng hợp 10+ phần mềm quản lý quán nhậu tốt nhất hiện nay