Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mở quán nhậu hải sản bình dân là mô hình kinh doanh mang đến nhiều lợi nhuận hấp dẫn nhưng sức cạnh tranh trên thị trường cũng gay gắt không kém. Làm sao để kinh doanh quán nhậu hải sản hiệu quả? Theo dõi “tuyệt chiêu” mà POS365 chia sẻ qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

"Tuyệt chiêu" mở quán nhậu hải sản bình dân đông khách

I. Tiềm năng của kinh doanh quán nhậu hải sản bình dân

Thông thường, các món ăn trong quán nhậu hải sản bình dân sẽ dao động khoảng 50.000 - 200.000 đồng. Mức giá này đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, nhưng mô hình kinh doanh quán nhậu này vẫn là một trong những hình thức kinh doanh rất có lãi hiện nay. 

Theo khảo sát, lợi nhuận khi kinh doanh quán nhậu hải sản có thể rơi vào khoảng 30 - 40%. Phần trăm lợi nhuận từ việc kinh doanh đồ uống đi kèm cũng là một khoản thu đáng kể. 

tiềm năng kinh doanh quán nhậu hải sản bình dân

Tiềm năng kinh doanh quán nhậu hải sản bình dân

Bạn đang muốn tìm quán nhậu giá tốt, chất lượng >> Tham khảo ngay: Review Top 20+ quán nhậu ngon Sài Gòn không thể bỏ qua

II. Mở quán nhậu hải sản cần chuẩn bị những gì?

Muốn mở quán nhậu hải sản bình dân cần chuẩn bị những gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn vấn đề này:

2.1. Số vốn đầu tư

Nếu bạn muốn mở quán nhậu hải sản bình dân có quy mô nhỏ thì số vốn tối thiểu mà bạn cần phải có sẽ rơi vào khoảng 100 triệu đồng. Còn nếu bạn đã có một số vốn ổn định khoảng 500 - 600 triệu đồng thì có thể kinh doanh mô hình quán nhậu hải sản quy mô lớn tầm khoảng 25 - 30 bàn loại nhỏ, có thể thu hồi vốn nhanh sau 1 - 2 năm. 

Do đó, muốn mở quán nhậu hải sản thì bạn phải xác định được mô hình kinh doanh, quy mô của quán và xác định rõ được đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến. Việc này sẽ giúp bạn tính toán được số vốn cần chuẩn bị bao gồm các khoản chi phí cố định, phí dự trù trong thời gian kinh doanh đầu,...

mở quán nhậu hải sản bình dân cần chuẩn bị những gì

Mở quán nhậu hải sản bình dân cần chuẩn bị những gì?

2.2. Thủ tục giấy tờ mở quán nhậu

Để quán nhậu hải sản của bạn có thể đi vào hoạt động kinh doanh thì các chủ quán cần phải đăng ký và có được các giấy chứng nhận sau:

  • Giấy phép kinh doanh

  • Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

  • Nếu bạn kinh doanh cả rượu, đồ uống có cồn thì cũng cần phải có giấy phép. 

thủ tục giấy tờ mở quán nhậu

Thủ tục giấy tờ mở quán nhậu

2.3. Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Theo Điều 11, 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều phải có Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ một số trường hợp sau:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ

  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định

  • Sơ chế nhỏ lẻ

  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ

  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn

Vì vậy, quán nhậu hải sản không thuộc những trường hợp được miễn xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi đã thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, để được chính thức hoạt động kinh doanh hợp pháp thì các chủ quán nhậu phải nộp hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

III. Kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu hải sản hiệu quả

Mở quán nhậu hải sản bình dân như thế nào để thu hút được nhiều khách hàng? Bỏ túi ngay kinh nghiệm mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

3.1. Lựa chọn địa điểm thích hợp mở quán nhậu

Để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi thì bạn phải lựa chọn được địa điểm thích hợp mở quán nhậu. Bạn nên chọn những khu vực đông đúc dân cư, gần các cao ốc, văn phòng, giao thông thuận tiện, tránh những khu vực có dải phân cách hoặc đường giao thông một chiều. 

Nắm bắt tâm lý của khách hàng là thích những bãi để xe rộng rãi, thoáng mát nên các chủ kinh doanh cũng nên chú ý đến vấn đề này. Khách hàng sẽ rất lười nếu phải đi xe gửi xe, do đó mặt bằng của bạn phải đủ rộng để đáp ứng lượng khách mỗi ngày. 

Chi phí thuê mặt bằng cũng sẽ tính theo vị trí từng khu vực khác nhau. Bạn nên ký hợp đồng thuê mặt bằng trong khoảng 2 - 3 năm để có giá thuê ổn định và không bị biến động theo giá đất thị trường. 

lựa chọn địa điểm thích hợp mở quán nhậu hải sản bình dân

Lựa chọn địa điểm thích hợp mở quán nhậu hải sản bình dân

>> Tìm hiểu thêm: Top 5 cách trang trí quán nhậu độc lạ, đơn giản nhất 2022

3.2. Tìm kiếm nguồn nhập nguyên liệu tươi ngon, chất lượng

Các hải sản được khách hàng yêu thích bao gồm cá, ốc, tôm, cua, ghẹ,... được chế biến thành nhiều món khác nhau, đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng. Chính vì vậy, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi sống sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu khi mở quán nhậu hải sản bình dân.

Quán nhậu có quy mô nhỏ hay lớn cũng cũng không thể bỏ qua việc giám sát nguồn nguyên vật liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thì các chủ kinh doanh cũng cần phải cân đối giữa chi phí và lợi nhuận. Tìm được nguồn nhập uy tín, chất lượng, giá thành hợp lý nhưng vẫn phải đảm bảo được an toàn, chất lượng sản phẩm. 

Cách mua được hải sản tươi sống là bạn có thể tìm mua tại các chợ đầu mối ở những khu vực lớn để thương lượng được mức giá phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với những cơ sở sản xuất, nuôi trồng hải sản uy tín để đặt vấn đề nhận thu mua số lượng lớn, nguồn hàng chất lượng, ổn định. 

tìm kiếm nguồn nhập nguyên liệu tươi ngon

Tìm kiếm nguồn nhập nguyên liệu tươi ngon, chất lượng

3.3. Mua sắm vật dụng, trang thiết bị cần thiết

Việc tiếp theo cần phải làm trước khi quán bắt đầu hoạt động đó là bạn cần phải mua sắm đầy đủ các vật dụng, trang thiết bị cần thiết. Bạn muốn tiết kiệm một khoản chi phí thì có thể mua đồ thanh lý tại các cửa hàng hoặc chọn mua đồ tại xưởng, hoặc các đơn vị cung cấp để có giá thành ưu đãi. Những vật dụng cần thiết bắt buộc phải có đó là:

  • Đối với mô hình quán nhậu hải sản bình dân bạn có thể chọn mua bàn ghế nhựa để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn muốn mua bàn ghế gỗ thì có thể tham khảo tại các xưởng gỗ để nhận được báo giá tốt nhất.

  • Các vật dụng như bát đũa, cốc, chén,... nên mua tại các chợ đầu mối hoặc đến trực tiếp các công ty sản xuất để được giá tốt nhất.

  • Đèn sử dụng chiều tối: Nên chọn những loại đèn tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng tốt.

  • Chọn đơn vị thiết kế và in menu quán uy tín, chất liệu menu bền, sử dụng lâu dài, không thấm nước. 

mua sắm vật dụng cần thiết

Mua sắm vật dụng, các trang thiết bị cần thiết

3.4. Xây dựng thực đơn đa dạng, hấp dẫn

Quán nhậu càng có nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn, giá thành rẻ thì càng thu hút được nhiều khách hàng. Không những đa dạng từ nguyên liệu mà còn độc lạ từ cách chế biến, đặt tên món ăn sẽ khiến khách hàng tò mò và muốn vào quán ăn ngay. 

Top những món nhậu hải sản bình dân mà các chủ quán nhậu phải biết đến đó là:

  • Nghêu hấp sả

  • Mực nướng muối ớt

  • Mực khô xào mắm me

  • Bạch tuộc xào xả ớt

  • Một số món ăn khác như: Gỏi bò tái chanh, đuôi bò hầm bia, chim cút chiên ngũ vị hương, cút lộn xào me, chân gà ngâm giấm, lòng heo xào hành,...

xây dựng thực đơn đa dạng

Xây dựng thực đơn đa dạng, hấp dẫn

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế menu quán nhậu bình dân đẹp, miễn phí

3.5. Kết hợp kinh doanh đồ uống

Những đồ uống không thể thiếu trong các quán nhậu đó là các loại đồ uống từ rượu, bia và nước ngọt. Doanh số bán đồ uống đi kèm có khi còn gấp 2 - 3 lần đồ ăn. Do đó, các chủ kinh doanh nên nhập thêm nhiều nguồn đồ uống chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. 

Bia có thể chia thành nhiều loại khác nhau như: Bia lon, bia chai, bia hơi. Lúc nào quán cũng cần đảm bảo có một lượng bia nhiều đủ cung ứng cho khách hàng bất cứ lúc nào. Còn đối với các loại rượu, rượu được sử dụng tai các quán nhậu là rượu tự nấu, rượu quê hoặc rượu ngâm. Đồ uống càng phong phú càng thu hút thực khách đến với quán, đặc biệt là cánh mày râu.

kết hợp kinh doanh đồ uống

Kết hợp kinh doanh đồ uống

3.6. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Yếu tố quan trọng và cần thiết để khách hàng muốn quay lại quán của bạn là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, niềm nở. Vì vậy, chủ quán cần phải tuyển dụng và đào tạo nhân viên có tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt và chuyên nghiệp. Đầu bếp có trách nhiệm làm việc nhanh chóng, hiệu quả, không để khách hàng chờ đợi lâu. 

nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

3.7. Giá cả hợp lý với nhiều chương trình khuyến mãi

Khi kinh doanh quán nhậu, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều lợi nhuận trong việc bán đồ uống. Nếu quán có nhiều món ăn ngon, đa dạng các loại đồ uống thì khách hàng sẽ nhớ đến món ăn của bạn và trở thành khách hàng trung thành quay lại thường xuyên. 

Để kích thích nhu cầu ăn uống của khách hàng thì các quán có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chẳng hạn như: Giảm 10% tổng hóa đơn nhân dịp sinh nhật, giảm giá ăn uống vào giờ vàng,...

Khi đã nắm bắt được tâm lý và hiểu được nhu cầu của khách hàng thì quán nhậu nên thiết kế không gian rộng rãi, mát mẻ, thực đơn đa dạng hấp dẫn, giá cả phải chăng, các chương trình ưu đãi hấp dẫn,... Những điều này chính là yếu tố quyết định đến việc kinh doanh thành công của quán nhậu. 

giá cả hợp lý với nhiều chương trình khuyến mãi

Giá cả hợp lý với nhiều chương trình khuyến mãi

>> Tham khảo thêm: Kế hoạch kinh doanh mở quán nhậu vỉa hè chi tiết từ A - Z

3.8. Marketing và quảng bá quán nhậu

Muốn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn cần đẩy mạnh marketing và quảng cáo cho quán của mình. Trong thời kỳ công nghệ ngày càng phát triển, ai cũng sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Tận dụng tiềm năng này bạn có thể tiếp thị và quảng cáo bằng cách:

  • Tạo trang fanpage Facebook hoặc đăng trực tiếp trên trang cá nhân của mình những thông tin, hình ảnh, video để thu hút khách hàng.

  • Sáng tạo và đăng các video lên Tiktok, Youtube, Foody.

  • Tạo bản đồ cho quán của bạn, đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm kiếm bạn trên bản đồ và có chỉ đường cụ thể.

  • Xây dựng các chương trình ưu đãi cho khách hàng mới.

Các chủ kinh doanh cần phải tạo những dấu ấn riêng của quán nhậu của mình để khách hàng luôn nhớ tới. Thiết kế một slogan thật độc đáo, hình ảnh món ăn đẹp mắt chắc chắn sẽ thu hút mọi khách đặt chân tới quán.

marketing và quảng bá quán nhậu

Marketing và quảng bá quán nhậu

3.9. Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ kinh doanh tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Đây cũng là cách quản lý quán nhậu được nhiều chủ kinh doanh áp dụng hiện nay. Các chủ quán nhậu hải sản bình dân có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

Quản lý quán nhậu hải sản bình dân bằng phần mềm bán hàng

Quản lý quán nhậu hải sản bình dân bằng phần mềm bán hàng

Quy trình bán hàng cho quán nhậu của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

Trên đây là "Tuyệt chiêu" mở quán nhậu hải sản bình dân đông khách đã được nhiều chủ kinh doanh áp dụng thành công. Hy vọng qua nội dung bài viết trên đây sẽ giúp bạn tự tin xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang về lợi nhuận cao. 

>> Đọc thêm: Tổng hợp 10+ phần mềm quản lý quán nhậu tốt nhất hiện nay