Câu chuyện kinh doanh

Mô hình rửa xe kết hợp cafe là xu hướng hứa hẹn đem đến những cơ hội phát triển trong tương lai. Để phát triển đồng thời cả hai dịch vụ này, chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị và đầu tư hợp lý. Những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn có cho mình những kế hoạch cùng bí kíp kinh doanh thành công. Tìm hiểu ngay! 

Mô hình rửa xe kết hợp cafe, ngành nghề siêu lợi nhuận

I. Đặc điểm của mô hình cafe rửa xe 

Mô hình rửa xe kết hợp cafe là mô hình kinh doanh đồng thời dịch vụ rửa xe và dịch vụ cafe. Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu và tâm lý của khách hàng khi chờ đợi xe ở các trung tâm bảo dưỡng. 

Thời gian chăm sóc và bảo dưỡng xe thông thường dao động từ 30 - 60 phút, đặc biệt đối với các loại xe ô tô. Do đó, thời gian chờ đợi kéo dài khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí có thể xảy ra tâm lý tiệm xe làm việc thiếu chuyên nghiệp. Với khoảng thời gian trống đó, bạn hoàn toàn có thể tạo một không gian để khách hàng có thể giải quyết những công việc khác trong lúc chờ đợi, nhằm đem đến cảm giác chờ đợi được rút ngắn hơn. 

Đặc điểm của mô hình cafe rửa xe

Đặc điểm của mô hình cafe rửa xe

Tuy không phải là mô hình kinh doanh mới lạ, nhưng sự kết hợp kinh doanh giữa hai mô hình này tại Việt Nam không có nhiều. Vẫn đem đến những cơ hội và tiềm năng phát triển trong tương lai nếu bạn biết cách khai thác và có chiến lược kinh doanh phù hợp. Cùng POS365 tìm hiểu những bí kíp kinh doanh thành công ngay sau đây nhé! 

II. Tại sao nên kết hợp mô hình rửa xe cafe? 

Mô hình cafe rửa xe đặc biệt thịnh hành ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mô hình kinh doanh như “làn gió mới” này đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và đem lại nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh. Cùng tìm hiểu những lí do tại sao bạn nên kết hợp kinh doanh hai mô hình này nhé! 

2.1. Tăng trải nghiệm cho khách hàng 

Dịch vụ rửa xe và quán cafe giúp giải quyết được vấn đề chờ đợi của khách hàng, giúp họ cảm thấy không còn mệt mỏi khi phải chờ đợi rửa xe và bảo dưỡng xe. Trong khoảng thời gian này, khách hàng có thể ngồi thư giãn, đọc báo, nhâm nhi ly cafe hay giải quyết công việc riêng. 

Tăng trải nghiệm cho khách hàng

Tăng trải nghiệm cho khách hàng

2.2. Chi phí đầu tư thấp 

Một trong những lợi thế của mô hình rửa xe kết hợp cafe đó là chi phí đầu tư không quá nhiều. Có nghĩa rằng, việc đầu tư cho hai không gian trong cùng một mô hình không tốn kém như những mô hình rửa xe và mô hình cafe. 

mô hình rửa xe kết hợp cafe

Chi phí đầu tư thấp

Bạn chỉ cần lựa chọn một địa điểm có không gian rộng rãi, đủ để thực hiện các dịch vụ rửa xe, bảo dưỡng xe và dành một phần không gian để thiết kế khu vực ngồi cafe cho khách hàng. Khu vực cafe này không cần phải quá cầu kỳ, bạn hãy thiết kế sao cho gọn gàng, phù hợp và dễ nhìn là được. Những chiếc bàn ghế ngồi uống cafe nên đơn giản, gọn nhẹ để tiết kiệm diện tích. 

2.3. Gia tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư 

Ngoài lợi nhuận thì việc rửa xe, bảo dưỡng hay sửa xe thì chủ kinh doanh còn có thêm nguồn thu từ tiệm cafe nhỏ. Hầu hết những khách hàng đến rửa xe sẽ sử dụng dịch vụ uống cafe để giảm thiểu thời gian chờ đợi. 

Gia tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư

Gia tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư

Hơn nữa, đây cũng là yếu tố giúp gia tăng sự hài lòng và biến họ trở thành khách hàng trung thành cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra, khi kết hợp cả hai mô hình kinh doanh này, chủ đầu tư sẽ tiết kiệm được một phần chi phí marketing vì cả hai mô hình này có sự liên kết và bổ trợ lẫn nhau. 

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy đắt khách được chia sẻ từ chuyên gia

III. Những sai lầm khi kinh doanh mô hình rửa xe cà phê bạn nên biết 

Bên cạnh những lợi ích mà mô hình rửa xe cafe đem lại thì nhiều chủ kinh doanh cũng gặp phải những sai lầm thường gặp khi kinh doanh mô hình này. Cùng tìm hiểu những sai lầm đó là gì ngay sau đây nhé! 

3.1. Chú trọng đầu tư quá nhiều 

Nhiều chủ kinh doanh quá chú trọng đến hình thức cửa hàng mà chi quá nhiều vốn vào dịch vụ cafe mà quên mất rằng, dịch vụ kinh doanh chủ đạo của mô hình này là sửa xe. Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ rửa xe, chăm sóc xe. 

mô hình cafe rửa xe

Chú trọng đầu tư quá nhiều

3.2. Chất lượng phục vụ và dịch vụ không đảm bảo 

Có nhiều cửa hàng kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe nhưng không thành công, bởi vì chất lượng dịch vụ rửa xe, chăm sóc xe không đảm bảo cũng như dịch vụ cafe không thực sự chất lượng. Vì vậy, chủ kinh doanh nên ưu tiên đầu tư chất lượng dịch vụ và phục vụ để khiến khách hàng hài lòng cũng như gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Chất lượng phục vụ và dịch vụ không đảm bảo

Chất lượng phục vụ và dịch vụ không đảm bảo

>> Đọc thêm: Tiêu chí đánh giá, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

3.3. Không kiểm soát hoạt động kinh doanh 

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều chủ đầu tư thường gặp phải. Khi xây dựng mô hình quán cafe rửa xe thì bạn cần phải quản lý cùng lúc hai mô hình nên nếu bạn không có kỹ năng và kinh nghiệm quản lý sẽ dễ dẫn đến tình trạng không kiểm soát các hoạt động kinh doanh tại cửa tiệm. 

mô hình rửa xe cafe

Không kiểm soát hoạt động kinh doanh

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên trau dồi kỹ năng quản lý hoặc sử dụng những phần mềm quản lý tiệm rửa xe thông minh và chuyên nghiệp hiện nay. 

IV. Bí quyết kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe thành công 

Để vận hành và kinh doanh mô hình cafe rửa xe không phải điều dễ dàng, đòi hỏi chủ kinh doanh phải có kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp cũng như làm tốt những điều dưới đây để đảm bảo việc kinh doanh được thuận lợi và thành công. 

4.1. Chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi 

Để mở mô hình quán cafe rửa xe thì bạn cần có một không gian đủ rộng để lừa làm khu vực chăm sóc xe vừa kinh doanh quán cafe. Bạn có thể đặt khu vực rửa và quán cafe cạnh nhau hoặc thiết kế quán cafe phía trước, khu vực rửa xe phía sau. Hay có thể thiết kế thành 2 - 3 tầng để tận dụng không gian và tăng diện tích. 

Chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi

Chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi

Với mô hình kinh doanh kết hợp này, địa điểm không nhất thiết phải ở khu vực mặt đường nhưng nên lựa chọn những địa chỉ nơi có đông người qua lại, gần khu dân cư, toà nhà văn phòng, toà cao ốc… để dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

4.2. Thiết kế không gian cafe ấn tượng 

Khi thiết kế không gian cho mô hình rửa xe kết hợp cafe thì cần lưu ý đến yếu tố sạch sẽ, thoáng mát và đảm bảo an toàn cho khách hàng. Không gian rửa xe đơn giản, không cần trang trí quá cầu kỳ, những vật dụng đồ dùng nên sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho quá trình làm việc. 

mô hình quán cafe rửa xe

Thiết kế không gian cafe ấn tượng

Với không gian quán cafe thì nên chú trọng đầu tư trang trí thu hút và bắt mắt hơn để tạo ra phong cách khác biệt. Đặc biệt với phong cách thiết kế quán cafe ở phía ngoài, khu vực rửa xe phía trong thì nên tạo một không gian thoải mái và thư giãn cho khách hàng. Bên cạnh đó, nên đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị thiết bị như điều hoà, wifi, nhà vệ sinh… 

4.3. Chú trọng đầu tư chất lượng đồ uống 

Kinh nghiệm kinh doanh mô hình rửa xe cafe đắt khách mà bạn không nên bỏ qua đó là chú trọng đến chất lượng đồ uống. 

Chú trọng đầu tư chất lượng đồ uống

Chú trọng đầu tư chất lượng đồ uống

Tuy dịch vụ kinh doanh cafe không phải là mô hình kinh doanh chủ đạo nhưng cần đảm bảo những khách hàng đến cửa hàng của bạn để rửa xe, chăm sóc xe và được thưởng thức những ly cafe thơm ngon sẽ tạo những ấn tượng và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Như vậy, tỷ lệ khách hàng quay lại sẽ cao hơn và tạo nên thương hiệu trong lòng khách hàng. 

>> Bạn đã biết? Cách quản lý nguyên liệu quán cafe giúp tiết kiệm chi phí

4.4. Chính sách phục vụ và dịch vụ chất lượng 

Song song với việc chú trọng đầu tư chất lượng đồ uống thì những dịch vụ bảo dưỡng xe, chăm sóc xe và rửa xe cũng cần được đầu tư, không chỉ về chất lượng mà những chính sách chăm sóc khách hàng cũng nên được ưu tiên. 

Chính sách phục vụ và dịch vụ chất lượng

Chính sách phục vụ và dịch vụ chất lượng

Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay thì việc chú trọng phát triển chất lượng phục vụ và dịch vụ tại cửa hàng là điều cần thiết và quan trọng. Thái độ phục vụ của nhân viên, sự nhiệt tình và thân thiện với khách hàng chính là điểm cộng lớn giúp khách hàng có những ấn tượng tốt với cửa hàng của bạn. Đây được coi là một trong những bí kíp kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe hiệu quả nhất hiện nay! 

4.5. Thiết lập chương trình ưu đãi 

Chủ kinh doanh có thể thiết lập những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng nhân dịp lễ, tết hoặc tạo những chương trình khuyến mãi nhân dịp mới khai trương dành tặng cho khách hàng. Đây được coi là chiến lược thúc đẩy doanh thu hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Vừa kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng vừa tăng doanh thu cho cửa hàng. 

mô hình rửa xe kết hợp cafe

Thiết lập chương trình ưu đãi

Bạn có thể áp dụng chương trình giảm giá 30% cho dịch chăm sóc và bảo dưỡng xe tại cửa hàng. Hoặc tặng nước uống miễn phí dành cho khách hàng đến sử dụng bất cứ dịch vụ nào tại tiệm. 

4.6. Chiến lược marketing phù hợp 

Để mô hình cafe rửa xe phát triển mạnh mẽ và được nhiều người biết đến thì bạn cần xây dựng những chiến lược marketing phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì có thể lựa chọn thuê những đơn vị Agency, họ có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm trong việc thiết lập và thực thi những chiến lược marketing hiệu quả. 

Chiến lược marketing phù hợp

Chiến lược marketing phù hợp

>> Xem thêm: Top 18 chiến lược marketing quán café hiệu quả, thu lãi cao

4.7. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp 

Việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng giúp bạn tối ưu được quy trình quản lý và sử dụng hiệu quả nhân sự, đồng thời tiết kiệm chi phí thuê nhân viên cũng như hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. 

Phần mềm bán hàng POS365 giúp tối ưu quy trình từ khâu phục vụ, chế biến thu ngân cũng như tính năng quản lý kho hàng mạnh mẽ. Giúp bạn quản lý và kiểm soát hàng hoá, thiết bị dụng cụ một cách dễ dàng giảm thiểu tình trạng thất thoát hàng hoá. Ngoài ra, tính năng quản lý từ xa giúp chủ kinh doanh kiểm soát được tình hình kinh doanh, hạn chế tình trạng gian lận làm thất thoát doanh thu. 

Sử dụng phần mềm quản lý POS365 chuyên nghiệp và hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý POS365 chuyên nghiệp và hiệu quả 

POS365 là giải pháp ưu việt giúp mô hình rửa xe cafe được vận hành trơn tru và hiệu quả hơn. Bạn có thể đăng ký trải nghiệm phần mềm miễn phí 7 ngày ngay dưới đây nhé! 

Hy vọng rằng với những bí kíp kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe mà chúng tôi bật mí trong nội dung bài viết này sẽ giúp bạn có cho mình những bài học quý giá để bắt đầu khởi nghiệp thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 1900 4515 để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé. Chúc bạn may mắn! 

>> Dành cho bạn: Mở tiệm sửa xe máy cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở từ A - Z