Câu chuyện kinh doanh

Mindset liên quan đến tư duy của con người. Chính vì vậy môi trường càng thay đổi càng khiến con người phải thích nghi với việc đó. Thế việc hiểu và phát triển Mindset của bản thân là điều quan trọng mà mỗi cá nhân cần thực hiện.

Mindset - Công thức tối ưu trong việc nắm trọn niềm tin khách hàng

Vậy Mindset là gì? Nó ảnh hưởng như thế với Marketing? Những xu hướng thay đổi Mindset đối với nhà tiếp thị là gì? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu Mindset là gì?

Mindset có nghĩa là niềm tin định hướng các cá nhân đối mặt, xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Mindset còn được hiểu là tư duy, cách con người cảm nhận về chính mình và thế giới xung quanh. Một vài định nghĩa khác của Mindset giống như thế giới quan hoặc tâm tính.

Mindset là gì?

Mindset là tư duy, là cách con người cảm nhận về chính mình và thế giới xung quanh

Mindset hiện rõ khi chúng ta tìm kiếm một công việc mới, những tư duy của con người có dấu hiệu phục hồi rõ rệt nhất. Có rất nhiều người chọn việc đối mặt với thất bại thì có khả năng kiên trì tốt hơn những người có tư duy cố định. Những người này thường có xu hướng từ bỏ.

II. 2 loại Mindset chính

Theo như nghiên cứu về Mindset của Nhà tâm lý học từ đại học Stanford Carol Dweck (2006), bà chỉ ra 2 loại Mindset chính:


2 loại Mindset chính

2 loại Mindset chính là Fixed Mindset và Growth Mindset

2.1. Fixed Mindset (Tư duy bảo thủ)

Toàn bộ người sở hữu Fixed Mindset tin rằng có tư chất, khả năng, tài năng cố định vĩnh viễn không thay đổi từ lúc được sinh ra. Khi gặp thất bại, họ tự nhận đó là do bản thân kém cỏi, không đủ tốt và không bao giờ tiếp tục cố gắng nữa.

2.2. Growth Mindset (Tư duy cầu tiến)

Những người sở hữu Growth Mindset tin rằng khả năng, tài năng của họ có thể được rèn luyện và phát triển thông qua việc luyện tập chăm chỉ. Mỗi khi đối mặt với thất bại, họ sẽ chọn giải pháp nhìn nhận đó là một bài học để thay đổi và nỗ lực vượt qua ở những lần tiếp theo.

III. Cách phát triển Tư duy cầu tiến

  • Tập luyện, chia sẻ với người khác về cách khắc phục, phát triển khả năng của bản thân.

  • Lắng nghe và tiếp thu các ưu điểm của Fixed Mindset trong bạn. Say đó hãy thử tìm hiểu dần dần từ đó bạn sẽ tự mình học và làm được những điều như mong muốn.

  • Tự mình cho rằng Growth Mindset là điều tích cực, luôn có tư tưởng đó để hình thành tư duy Growth Mindset.

Cách phát triển Tư duy cầu tiến

Phát triển Growth Mindset là con đường giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

IV. Tầm quan trọng của Mindset đối với Marketing

Marketing Mindset thuộc hệ thống tư duy trong góc nhìn của lĩnh vực Marketing. Những người Marketing thường tận dụng, hay tự mình phát triển tư duy để có thể tiến xa hơn trong nghề. 

Nhiều nghiên cứu, khoa học đã chứng minh rằng con người luôn tự cảm nhận bản thân là nhân tố chính trong những thứ đạt được. Nếu cảm thấy khả năng của mình là cố định, họ sẽ không có xu hướng tiến xa. Còn nếu như cảm thấy khả năng của mình có thể thay đổi, ta sẽ thay đổi để cải thiện và đạt được những điều tốt hơn.

Tầm quan trọng của Mindset đối với Marketing

Marketing Mindset thuộc hệ thống tư duy trong góc nhìn của lĩnh vực Marketing

Trong lĩnh vực tiếp thị, điều này cũng tương tự như vậy. Bạn dễ dàng nhận thấy các quy tắc là sự cố định, thế nên nó khiến bạn bị giới hạn thông thường về thành tích. Bên cạnh đó nếu như chúng ta thấy các mô hình quy mô lớn, tiềm năng phát triển vô tận, thì tư duy của chính mình sẽ không bị trói buộc.

Thế nên, để phát triển trong ngành Marketing đòi hỏi bản thân bạn phải thay đổi tư duy. Thời đại 4.0 hiện nay đang thay đổi nhanh chóng từng ngày và việc thích nghi là bắt buộc của mỗi cá nhân trong lĩnh vực tiếp thị.

V. 3 xu thế chuyển đổi Mindset cần thiết cho nhà tiếp thị

Mindset giống như thói quen vậy, nó đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người. Khi hiểu được tầm quan trọng của Mindset, nhà tiếp thị sẽ có được những chiến lược Marketing hợp lý để thay đổi nhận thức của khách hàng với sản phẩm của mình.

5.1. Từ thu hút đến kiểm soát sự chú ý

Sự bùng nổ tiêu thụ sau chiến tranh cùng với sự phát triển TV là kênh truyền thông đại chúng diễn ra cùng một lúc, khiến quảng cáo diễn ra thuận lợi hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp phải chi một khoản để quảng cáo của họ đến với người tiêu dùng nhanh chóng thông qua sóng truyền hình. Một thương hiệu sử dụng thông điệp đúng đắn sẽ đạt được lợi nhuận cao.

Từ thu hút đến kiểm soát sự chú ý

Sử dụng hình ảnh, video độc đáo luôn là cách tốt nhất để thương hiệu tiếp cận khách hàng

Những hình thức như khuyến mãi tại cửa hàng, phân phối dịch vụ đóng vai trò quan trọng. Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng sẽ biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn và khả năng mua sẽ cao hơn. Cách thức quảng cáo này tạo ra nhận thức của khách hàng khá hiệu quả, vì thế nhà tiếp thị luôn bị mắc kẹt với nó.

Thế nhưng, với thời đại công nghệ hiện đại công nghệ hiện đại như hiện nay thì mô hình này không còn phù hợp nữa. Thông điệp tiếp cận tới khách hàng hầu hết được lan truyền trên internet. Việc này sẽ tạo ra sự thu hút không chỉ người tiêu dùng mà cả những đối thủ cạnh tranh, họ là đối tượng nhắm tới những khách hàng tương tự kèm theo những ưu đãi mới.

5.2. Trải nghiệm được thiết kế thông qua việc hình thành thông điệp

Việc tạo ra thông điệp và triển khai nó tới đúng người tiêu dùng vào đúng thời được các nhà tiếp thị tập trung triển khai trong nhiều thập kỷ qua. Các doanh nghiệp có thương hiệu đã chứng minh đây là chiến lược thành công. Họ thường thúc đẩy doanh số bằng cách thúc đẩy lợi ích của thương hiệu. Nhưng hiện nay và sau này, thế giới liên tục thay đổi, vì thế đòi hỏi người làm tiếp thị luôn phải có những chiến lược phù hợp.

Trải nghiệm được thiết kế thông qua việc hình thành thông điệp

Mỗi quảng cáo đều chưa những thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng của mình

Thời nay, khách hàng dễ dàng tương tác với thương hiệu thông qua mạng xã hội, Website ngay trong chiếc điện thoại ở bất kỳ nơi đâu. Họ dễ đàng thu thập thông tin, đưa ra những cầu hỏi và tùy chọn trước khi quyết định mua hàng. Vì thế họ thực sự quan tâm tới những sản phẩm phù hợp, thu hút. 

Doanh nghiệp được khách hàng trao cơ hội cải thiện chất lượng phục vụ qua việc sử dụng dữ liệu, công nghệ. Thế nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận sâu hơn vào trong đời sống của khách hàng và thiết kế trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn.

5.3. Kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện

Khi TV ra đời, những nhà tiếp thị thời đó nhanh chóng sử dụng quảng cáo trên truyền hình để tiếp cận người tiêu dùng. Các này tỏ ra khá hiệu quả nhưng lại có nhược điểm là chi phí bỏ ra rất cao. Rất nhiều thương hiệu đã ăn sâu vào trong tâm trí người xem bởi quảng cáo được phát đi phát lại nhiều lần trong vòng hàng tháng. 

Kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện

Các công cụ truyền thông hiện nay giúp doanh nghiệp kiểm soát quảng cáo một cách dễ dàng

Do vậy khi lựa chọn hình thức quảng cáo qua các phương tiện tiếp cận cao, các doanh nghiệp luôn có những chiến lược cụ thể. Việc này cho phép họ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và có giảm bớt khả năng cạnh tranh trên thị trường hơn.

Cùng với truyền hình, hình thức tiếp thị thông qua Internet. Hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hoạt động quảng cáo tốt hơn. 

VI. Tổng kết

Mindset được hiểu là tư duy mỗi người, vì vậy mỗi cá nhân sẽ có tư duy khác nhau. Việc thay đổi tư duy không phải chuyện ngày một ngày hai mà là cả quá trình. Thế nên các phương pháp tiếp thị cần phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể mới đạt được kết quả tốt. Hy vọng thông tin về câu hỏi Mindset là gì? đã giúp bạn đọc lý giải vấn đề này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ