Câu chuyện kinh doanh

Livestream trên facebook là một trong những cách thức bán hàng hiệu quả, mang lại doanh thu lớn khi thực hiện bán hàng online. Tuy nhiên, để livestream bán hàng thành công cũng có rất nhiều thì cách chủ shop cũng cần trang bị cho mình những kinh nghiệm quý giá giúp livestream bán hàng hiệu quả hơn. Sau đây, POS365 sẽ đồng hành cùng bạn khám phá 5 kinh nghiệm đắt giá khi livestream bán hàng nhé!

5 kinh nghiệm “xương máu” khi livestream bán hàng trên facebook

1. Trang bị mạng internet ổn định trước khi livestream

Đúng vậy, để có một buổi livestream thành công trước hết thì chất lượng hình ảnh, âm thanh tới với người xem phải đảm bảo. Việc chuẩn bị mạng internet ổn định là sẽ mang lại sự suôn sẻ cho việc bán hàng của bạn. Bạn có thể trang bị thêm mạng dự trù 4G, phòng trường hợp mạng bị rớt hay giật lag khi livestream.

Trang bị mạng internet ổn định

Trang bị mạng internet ổn định trước khi tiến hành livestream

Khi livestream thì rất nhiều trường hợp sự cố về mạng xảy ra khiến cho video livestream không được như mong muốn, livestream bị ngắt quãng. Trong trường hợp bạn đang livestream mà rớt mạng thì bạn phải livestream, khi đó lượng người xem cũng giảm, livestream không liên tục, tâm lý khách hàng cũng như người bán cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

2. Cân đối thời gian phù hợp livestream

Thời gian cũng là yếu tố quan trọng trong việc livestream. Thời lượng livestream nên tóm gọn trong 45 - 90 phút để đảm bảo người xem không bị nhàm chán cũng như nội dung livestream được cô đọng nhất. Bạn có thể chia nhỏ thành các video livestream khác nhau với những nội dung khác nhau cho khách hàng dễ dàng theo dõi.

Ví dụ: Khi bạn bán hàng quần áo, bạn sẽ chia nhỏ các buổi livestream bán quần áo thành các video livestream bán áo thun, livestream bán áo phông, livestream bán váy...Khi đó khách hàng có nhu cầu sẽ được chọn lọc kỹ hơn, đồng thời nội dung của video livestream cũng được đồng nhất, tránh lan man.

Thông thường lượt người xem livestream sẽ giảm dần vì họ sẽ không thể kiên trì ngồi xem cho đến khi kết thúc livestream. Vì vậy hãy cân đối thời gian cũng như nội dung sao cho phù hợp nhất.

Cân đối thời gian phù hợp livestream

Cân đối thời gian phù hợp livestream phù hợp

Ngoài thời lượng livestream thì thời gian bắt đầu livestream cũng là một vấn đề rất đáng quan tâm. Tùy vào từng đối tượng khách hàng mà sẽ có khung thời gian livestream khác nhau. Bạn livestream bán đồ cho người già thì không thể livestream vào lúc 22 - 23h tối được, hay bán quần áo cho các bạn học sinh, sinh viên thì việc livestream vào khung giờ 6 - 8h sáng là không hiệu quả. Vì vậy hãy nghiên cứu tập khách hàng của mình để lựa chọn thời gian livestream sao cho phù hợp.

3. Thông báo trước lịch livestream

Trước khi bắt đầu livestream, bạn nên thông báo thời gian lên fanpage hay tài khoản cá nhân có nhiều lượt tương tác để gia tăng tỷ lệ người xem. Bạn có thể tạo những nội dung báo trước gây hứng thú hay tò mò cho người xem như livestream giảm giá hay giảm giá cho những người xem livestream đầu tiên…

Việc thông báo trước thời gian livestream sẽ giúp cho khách hàng chuẩn bị và biết đến livestream của bạn nhiều hơn. Khách hàng cũng biết được thời gian livestream trước để tiện dành thời gian theo dõi livestream của bạn.

4. Lựa chọn người dẫn livestream phù hợp

Livestream là sự tương tác trực tiếp với khách hàng, vì vậy người dẫn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một buổi livestream facebook. Tùy vào từng mặt hàng mà ta có thể lựa chọn người dẫn sao cho phù hợp nhất. 

Bạn có thể thuê các KOL hay những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có mặt trong buổi livestream của mình để thu hút người xem. Nếu muốn chủ động và lựa chọn các người dẫn livestream của mình thì hãy lựa chọn những người có gương mặt thiện cảm, lối dẫn lưu loát, hấp dẫn. Người xem có thể mua hàng chỉ vì người livestream duyên dáng đấy. 

Lựa chọn người dẫn livestream phù hợp

Lựa chọn người dẫn livestream phù hợp với sản phẩm

Người livestream cũng phải là người biết tương tác với khách hàng. Vì là bán hàng online và livestream trực tuyến, trước mặt người dẫn không phải người mua thực mà chỉ là chiếc máy quay. Vì vậy, tránh trường hợp bị cứng khi lên livestream thì người livestream phải có kinh nghiệm và biết các linh hoạt trong quá trình livestream.

5. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng

Việc livestream mang lại số lượng chốt đơn rất lớn. Một buổi livestream chất lượng với những shop có lượng mua ổn định thì có thể lên đến hàng nghìn đơn hàng. Để kiểm soát tốt được đơn hàng, cũng như tránh trường hợp mất đơn, rối đơn thì bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ. Một trong những phần mà các chủ shop thường sử dụng để hỗ trợ lên đơn hàng và quản lý đơn hàng livestream là phần mềm POS365

Trên đây là những kinh nghiệm livestream facebook hiệu quả mà bạn nên biết. Hãy tận dụng kênh bán hàng này thật hiệu quả để việc kinh doanh của bạn phát triển hơn nhé! Chúc bạn thành công!