Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh thuốc thú y là một trong những lĩnh vực kinh doanh khá đặc thù. Do đó, nếu bạn đang có ý định sở hữu cho mình một thương hiệu kinh doanh các loại thuốc thú y thì đừng bỏ qua bài viết này của POS365 nhé! Chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn, đặc biệt nếu bạn là người mới! Tìm hiểu ngay! 

Bí quyết kinh doanh thuốc thú y đắt khách dành cho người mới

I. Có nên kinh doanh cửa hàng thuốc thú y? 

Mở cửa hàng bán thuốc thú y không phải là mô hình kinh mới lạ, độc đáo nhưng sức hút của mô hình này chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt ở vùng nông thôn, người dân vẫn tham gia trồng trọt, chăn nuôi rất nhiều. Tạo điều kiện cho chủ cửa hàng thuốc thú y có cơ hội để phát triển. 

Có nên kinh doanh cửa hàng thuốc thú y?

Có nên kinh doanh cửa hàng thuốc thú y?

Hơn nữa, nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh thuốc thú y không có tiềm năng. Nhưng ngược lại, với lợi thế cạnh tranh thấp thì đây được coi là một trong những “vũ khí” lợi hại để thu hút khách hàng và không phải cạnh tranh quá nhiều với các đối thủ khác. Vì vậy, nếu bạn có ý định kinh doanh cửa hàng thuốc thú y thì đừng ngần ngại và đừng quên theo dõi hết nội dung bài viết này của chúng tôi nhé. 

II. Điều kiện kinh doanh cửa hàng thuốc thú y

Sau đây là những điều kiện kinh doanh thuốc thú y cũng như những thủ tục đăng ký kinh doanh mở cửa hàng bán thuốc thú y mà chúng tôi tổng hợp được. Cùng tìm hiểu nhé! 

2.1. Điều kiện kinh doanh thuốc thú y thuỷ sản 

Mở cửa hàng thuốc thú y là một trong những ngành nghề có điều kiện. Có nghĩa rằng, để kinh doanh cửa hàng thuốc thú y thì bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật ban hàng. Cụ thể, theo Luật Thú y 2015 và Nghị định 35/2016/NĐ-CP, sửa đổi tại Nghị định 123/2018/NĐ-CP, các cơ sở kinh doanh cần đáp ứng các điều sau: 

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng thuốc thú y 

  • Cơ sở, địa điểm kinh doanh cố định và có biển hiệu 

  • Chứng chỉ hành nghề kinh doanh cửa hàng thuốc thú y đối với người bán 

  • Đảm bảo đủ điều kiện nguồn gốc của thuốc và khu vực bảo quản thuốc. 

Điều kiện kinh doanh cửa hàng thuốc thú ý thuỷ sản

Điều kiện kinh doanh cửa hàng thuốc thú ý thuỷ sản

2.2. Thủ tục đăng ký kinh doanh thuốc thú y 

Chủ cửa hàng thuốc thú y phải có nghĩa vụ chuẩn bị các giấy tờ sau để hoàn tất thủ tục mở cửa hàng thuốc thú y: 

  • Giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận kinh doanh 

  • Chứng chỉ hành nghề thú y đối với người bán 

  • Mẫu đơn đăng ký/ gia hạn hoặc cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện bán/ nhập khẩu thuốc thú y theo mẫu

  • Giấy trình bày về cơ sở vật chất, nhập khẩu thuốc thú y 

  • Mẫu kiểm tra điều kiện buôn bán, nhập thuốc thú y 

Sau khi hoàn tất đầy đủ các giấy tờ, văn bản pháp lý bạn cần nộp tại Cục Thú y. Trong thời hạn 10 ngày, Cục Thú ý kiểm tra hồ sơ hợp lệ thì sẽ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trong vòng 03 ngày. Trường hợp thiếu hay không cấp thì Cục Thú y sẽ trả lời bằng văn bản. 

Bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị và nộp giấy tờ, văn bản theo quy định tại Cục Thú y hoặc lựa chọn nhận sự tư vấn từ những cơ quan, tổ chức, văn phòng luật sư uy tín để chuẩn bọ thủ tục và quy trình chính xác, nhanh chóng nhất.

III. Mở cửa hàng thuốc thú y cần chuẩn bị những gì? 

Kinh doanh thuốc thú y thành công thì không thể bỏ qua bước chuẩn bị từ nguồn vốn đến những chiến lược kinh doanh. Điều này sẽ giúp chủ kinh doanh có cho mình những kế hoạch chuẩn bị chính xác và hiệu quả nhất. Cùng theo dõi những điều mà bạn cần chuẩn bị khi mở cửa hàng thuốc thú y dưới đây nhé! 

3.1. Chuẩn bị vốn kinh doanh 

Vốn là điều quan trọng mà trong bất kỳ mô hình hay lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần chuẩn bị để duy trì hoạt động kinh doanh. Thực tế, mở cửa hàng bán thuốc thú y không yêu cầu cụ thể một số vốn nhất định khi đăng ký kinh doanh. Bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị tài chính sao cho phù hợp với điều kiện của bản thân. 

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ kinh doanh thuốc thú y thì bạn có thể sở hữu một thương hiệu chuyên cung cấp thuốc thú y chỉ với số vốn từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng. 

3.2. Chuẩn bị kiến thức kinh doanh 

Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực kinh doanh này thì việc trang bị những kiến thức về kinh doanh và kiến thức về chuyên môn là điều cần thiết và quan trọng. Đặc biệt, với mô hình kinh doanh cửa hàng bán thuốc thú y thì điều này lại càng trở nên quan trọng hơn hết. 

Chuẩn bị kiến thức kinh doanh

Chuẩn bị kiến thức kinh doanh

Bạn cần tham gia những lớp học huấn luyện để hiểu rõ về các loại thuốc, các loại bệnh thường gặp… để có thể bán thuốc đúng và chính xác cho khách hàng. Đồng thời, am hiểu về kiến thức cũng như dày dặn về kinh nghiệm chính là chìa khoá để bạn thu hút và giữ chân khách hàng. 

3.3. Xây dựng và thiết kế cửa hàng 

Một cửa hàng kinh doanh thuốc thú y cơ bản không cần phải thiết kế hay trang trí quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần xây dựng một không gian sạch sẽ, sáng sủa và lắp đặt các tủ trưng bày thuốc hợp lý, thuận tiện trong quá trình bán hàng và khách hàng dễ dàng quan sát là được.

Đồng thời cũng nên đầu tư trang bị những thiết bị cần thiết cho cửa hàng như quầy và tủ, giá kệ trưng bày, nhiệt kế, ẩm kế, hay tủ lạnh để bảo quản các loại vaccine… 

3.4. Tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp các sản phẩm thuốc thú y. Do đó, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn những nhà phân phối uy tín và chất lượng để đảm bảo an toàn về chất lượng sản phẩm. 

Tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa

Tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa

Một vài đơn vị, hay nhà phân phối chuyên cung cấp những sản phẩm chính hãng mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể theo dõi nhé: 

  • Công ty CP thuốc thú ý Trung Ương Vinavietco. 

  • Tập đoàn Green Group.

  • Công ty cổ phần thuốc thú y Trung Ương 5.

  • Công ty cổ phần thuốc thú y Marphavet.

  • Công ty Thuốc Thú Y Hoàng Kim.

  • Công Ty TNHH TM & SX thuốc thú y Napha.

  • Bio-Pharmachemie.

  • Công ty TNHH Tigervet Việt Nam.

  • Công ty TNHH Công nghệ Nano Hợp nhất APA.

  • Công ty Biovet.

  • Công ty Navetco.

  • Công ty thuốc thú y Năm Thái.

3.5. Chiến lược kinh doanh

Chủ cửa hàng bán thuốc thú y có thể lựa chọn hoặc kết hợp cả hai hình thức kinh doanh thuốc thú y online và bán tại cửa hàng. Bởi hiện nay nhu cầu cần được tư vấn cũng như sự tiện lợi luôn được chú trọng. Do đó, bạn có thể kết hợp cả hai hình thức kinh doanh này để thu hút nhiều khách hàng cũng như tạo ra nhiều nguồn doanh thu. 

Chiến lược kinh doanh online và tại cửa hàng hiện được coi là những chiến lược kinh doanh bắt kịp xu hướng và thu hút nhiều khách hàng. Khách hàng có thể kết nối trực tiếp với bạn thông qua fanpage trên Facebook hay các hội nhóm kinh doanh và bán thuốc thú y… 

kinh doanh thuốc thú y

Chiến lược kinh doanh

Đồng thời những chiến lược về giá nhân dịp khai trương hay những dịp lễ, tết cũng là thời điểm để bạn thu hút nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của mình. Bạn nên tận dụng để thúc đẩy doanh số đem lại nguồn lợi nhuận để rút ngắn thời gian thu hồi vốn. 

>> Bạn đã biết? Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

IV. Mở cửa hàng thuốc thú y cần bao nhiêu vốn? 

Để kinh doanh thuốc thú y hiệu quả thì bạn cần xác định số vốn đầu tư ban đầu. Số vốn này sẽ quyết định đến quy mô cũng như hình thức kinh. Như đã nói ở trên thì chi phí để mở cửa hàng bán thuốc thú ý dao động từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào quy mô và mô hình kinh doanh mà mức chi phí này có thể ít hoặc nhiều hơn. 

Nếu bạn là người không quá dư giả về tài chính mà vẫn mong muốn sở hữu một thương hiệu thuốc thú y cho riêng mình thì bạn có thể cân nhắc kinh doanh cửa hàng thuốc thú y quy mô nhỏ và kết hợp với kinh doanh thuốc thú y online để tối đa hoá doanh thu. 

Mở cửa hàng thuốc thú y cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng thuốc thú y cần bao nhiêu vốn?

Những chi phí cần thiết để mở cửa hàng bán thuốc thú y mà bạn nên biết đó là: 

  • Chi phí thuê mặt bằng 

  • Chi phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị như quầy tủ trưng bày sản phẩm 

  • Chi phí nhập hàng 

  • Chi phí marketing 

  • Chi phí quản lý 

  • Chi phí phát sinh 

Việc liệt kê những chi phí này càng chi tiết càng giúp bạn đo lường chính xác số vốn cần thiết để đầu tư cho cửa hàng thuốc thú y. Bên cạnh đó cũng giúp bạn kiểm soát và theo dõi một cách chính xác và hiệu quả, tránh gây thất thoát về kinh tế. 

V. Kinh nghiệm bán thuốc thú ý đông khách, lời nhiều cho người mới 

Kết hợp mô hình dịch vụ khám chữa bệnh cho vật nuôi là một trong những kinh nghiệm bán thuốc thú y đắt khách mà bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu thêm những bài học đắt giá khác ngay dưới đây để có cho mình những kinh nghiệm xương máu mà không phải ai cũng biết. 

5.1. Nghiên cứu kỹ thị trường thuốc thú ý 

Kinh nghiệm kinh doanh thuốc thú y đầu tiên mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn đọc đs là nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đây là bước cơ bản và cần thiết trong bất kỳ một mô hình kinh doanh nào. Hiểu rõ về thị hiếu thị trường, hình dung chân dung khách hàng mục tiêu chính là lợi thế giúp bạn có thể nhanh chóng thành công. 

kinh doanh thuốc thú y

Nghiên cứu thị trường thú y 

Chủ cửa hàng nên thực hiện những cuộc khảo sát và nghiên cứu quanh khu vực mình sinh sống xem đã có bao nhiêu cửa hàng, đại lý thuốc thú ý, họ áp dụng cách bán hàng như thế nào, mức giá cả ra sao, họ cung cấp những dịch vụ chủ yếu nào… Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh nhằm thu hút khách hàng, tạo nên sự khách biệt với đối thủ cạnh tranh. 

5.2. Thiết kế cửa hàng khoa học 

Những sản phẩm thuốc thú y được quan tâm nhiều nhất về công dụng cũng như hiệu quả mà nó đem lại. Vì thế mà mở cửa hàng thuốc thú y không cần quá cầu kì, nên chú trọng vào đầu tư những quầy tủ bày trí thuốc, tủ lạnh bảo quản các loại vaccine… Hay sử dụng một vài tấm poster hình ảnh về phác đồ điều trị bệnh phổ biến… để tạo không gian chuyên nghiệp hơn. 

mở cửa hàng thú y

Thiết kế cửa hàng khoa học

Đồng thời cũng đem lại cảm giác tin tưởng hơn cho khách hàng cũng như giúp bạn tiết kiệm tối đa một phần chi phí. 

5.3. Lựa chọn nhà phân phối uy tín 

Kinh nghiệm kinh doanh thuốc thú y thành công mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn đó là nên lựa chọn nhà phân phối, cung cấp sản phẩm uy tín và chất lượng. Đây là tiêu chí đặc biệt quan trọng mà bạn nên chú trọng, bởi chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu cho cửa hàng của bạn cũng như khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. 

Lựa chọn nhà phân phối uy tín

Lựa chọn nhà phân phối uy tín

Đặc biệt, mở cửa hàng thuốc thú y là một trong những ngành nghề kinh doanh đặc thù, do đó nếu không đảm bảo về chất lượng đầu vào thì danh tiếng cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã bật mí những công ty hay đại lý phân phối chính hãng và chất lượng trong nội dung trên. Bạn có thể kéo lên để theo dõi nhé! 

5.4. Quy trình tư vấn khách hàng chuyên nghiệp 

Ngoài những kiến thức am hiểu về các loại thuốc thì kỹ năng tư vấn cho khách hàng cũng cần được chú trọng và nghiêm túc thực hiện. 

kinh doanh thuốc thú y

Quy trình tư vấn khách hàng chuyên nghiệp

Nhập hàng hoá chất lượng, uy tín là điểm cộng để phát triển kinh doanh lâu dài, tạo được lòng tin khách hàng sẽ tăng tỷ lệ quay lại mua sắm. Đồng thời, nếu cửa hàng của bạn có dịch vụ tư vấn chi tiết và chính xác thì nâng cao khả năng khách hàng mong muốn quay lại cửa hàng của bạn nhiều hơn. 

Vì vậy, hãy rèn luyện và trau dồi những kỹ năng tư vấn, giải đáp thắc mắc, thậm chí là cách giải quyết những khiếu nại, vấn đề phát sinh có thể xảy ra. Để khiến khách hàng thoả mãn với những thông tin mà bạn cung cấp. 

Nếu bạn chưa biết quy trình bán hàng như thế nào là chuẩn, chuyên nghiệp hãy xem chi tiết dưới đây: https://www.pos365.vn/quy-trinh-ban-hang-la-gi-5984.html

5.5. Chiến lược marketing - Kinh nghiệm kinh doanh thuốc thú y hiệu quả 

Để việc kinh doanh thuận lợi cũng như thu hút khách hàng thì mỗi cửa hàng thuốc thú y nên xây dựng những chiến lược kinh doanh, kế hoạch marketing nhằm đem đến những mục tiêu kinh doanh ở mỗi giai đoạn. 

mở cửa hàng bán thuốc thú y

Chiến lược Marketing

Bạn có thể tham khảo những chiến lược marketing hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được dưới đây: 

  • Xây dựng kênh kinh doanh thuốc thú y online qua website, hotline cửa hàng, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki… 

  • Thiết lập các chương trình ưu đãi về giá, quà tặng kèm khi mua hàng… 

  • Chính sách ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết 

  • Quy trình bán hàng và tư vấn khách hàng chuyên nghiệp 

  • Lưu trữ thông tin khách hàng để dễ dàng chăm sóc và thực hiện những chiến dịch quảng cáo 

  • Chú ý đến ngân sách đầu tư cho những chiến dịch marketing này 

Bên cạnh những chiến lược marketing này bạn có thể áp dụng những kế hoạch quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, treo banner ở khu vực đông người qua lại như chợ, ngã tư đường…. để có thể tiếp cận một cách tối đa với tệp khách hàng mục tiêu. 

>> Xem ngay: Các chiến lược Marketing cơ bản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

5.6. Kết hợp mô hình dịch vụ chữa bệnh cho vật nuôi 

Kinh nghiệm bán thuốc thú y hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua đó là kinh doanh thuốc thú y kết hợp với dịch vụ khám chữa bệnh cho vật nuôi. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh được mô hình này thì bạn cần có chứng chỉ hành nghề bác sĩ thú y và có tay nghề tốt để đem đến chất lượng thăm khác hiệu quả nhất. 

mở cửa hàng thuốc thú y

Kết hợp mô hình dịch vụ chữa bệnh cho vật nuôi

Nếu bạn kết hợp được mô hình kinh doanh này thì chắc chắn rằng sẽ thu hút nhiều khách hàng cũng như lan toả được danh tiếng và thương hiệu cho cửa hàng thuốc thú y. Nhưng bạn cần xem xét và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định bởi kết hợp hình thức kinh doanh này đòi hỏi sự đầu tư về kiến thức, tay nghề cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ của vật nuôi. Và về lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của bạn! 

5.7. Áp dụng công nghệ trong quản lý cửa hàng thú ý 

Trong thời đại công nghệ số hiện nay việc áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh là điều cần thiết. Đặc biệt với những cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, giúp chủ cửa hàng giải quyết triệt để những vấn đề về nhầm lẫn hàng hoá, sai sót và không quản lý chính xác được doanh thu hay lợi nhuận. 

Sử dụng phần mềm quản lý trong cửa hàng bán thuốc thú y

Sử dụng phần mềm quản lý trong cửa hàng bán thuốc thú y 

Phần mềm quản lý cửa hàng POS365 tự hào là phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu tại Việt nam. Với hơn 90.000 khách hàng trên khắp cả nước tin dùng. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn phần mềm quản lý nào thì POS365 là lựa chọn đáng được cân nhắc bởi những tính năng nổi bật sau: 

  • Quản lý hàng hoá, hàng tồn kho chính xác và hiệu quả 

  • Báo cáo chi tiết doanh thu mỗi ngày 

  • Hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán

  • Lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng chính xác và nhanh chóng 

  • Quản lý thông tin đối tác, nhà cung cấp và nhân viên 

  • Quản lý công nợ khách hàng, nhà cung cấp 

  • Tính năng quét mã vạch nhằm phân loại hàng hoá theo danh mục hoặc nhà cung cấp 

  • Cho phép thiết lập các chương trình ưu đãi cho từng nhóm khách hàng hay từng khách hàng 

Đăng ký dùng thử ngay hôm nay để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất! 

Như vậy, POS365 đã bật mí cho bạn tất tần tật những kinh nghiệm kinh doanh thuốc y cũng như những điều cần chuẩn bị khi mở cửa hàng thuốc thú y. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!