Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh thời trang được khá nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp hiện nay. Để có thể thực hiện được kế hoạch này thì bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ để tránh khỏi tình trạng không có khách hàng và dễ bị lỗ vốn.

Bật mí kinh nghiệm kinh doanh thời trang dành cho người mới

Biết được nỗi lo của nhiều người kinh doanh, POS365 sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn này từ kinh nghiệm trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

I. Muốn kinh doanh thời trang cần những gì?

Để bắt đầu kinh doanh các mặt hàng thời trang, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Từ ý tưởng kinh doanh, chiến lược, mô hình kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng,... Nhưng đừng quá lo lắng, chi tiết của phần này như sau:

1.1. Lên ý tưởng kinh doanh thời trang

Ý tưởng chính là thứ đầu tiên sẽ quyết định các mặt hàng thời trang mà bạn cung cấp, dẫn dắt bạn đến với cách thức vận hành, chiến lược kinh doanh, xác định khách hàng tiềm năng. Với mặt hàng thời trang bạn có thể lựa chọn:

  • Kinh doanh thời trang online

  • Kinh doanh thời trang thiết kế

  • Ý tưởng kinh doanh phụ kiện thời trang

  • Kinh doanh thời trang trẻ em

  • Kinh doanh thời trang mẹ và bé

  • Thời trang nam và nữ

  • Kinh doanh dịch vụ sửa chữa thời trang

  • Kinh doanh nguyên vật liệu thời trang

  • Kinh doanh quần áo thời trang

  • Dịch vụ cho thuê quần áo thời trang

  • Mở lớp dạy thiết kế thời trang 

  • Kinh doanh giày dép thời trang

Lên ý tưởng kinh doanh thời trang

Lên ý tưởng kinh doanh thời trang

Xem thêm 12 ý tưởng kinh doanh thời trang bùng nổ nhất hiện nay: https://www.pos365.vn/y-tuong-kinh-doanh-thoi-trang-6471.html

1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh

Xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp cửa hàng của bạn phát triển thương hiệu, tạo tính cạnh tranh, thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng chiến lược tăng tỷ lệ mua hàng như Giảm giá sản phẩm, chiến dịch tặng quà, sử dụng khả năng tư vấn,... 

Xây dựng chiến lược kinh doanh

Xây dựng chiến lược kinh doanh

Luôn ra những chiến lược mới mỗi khi có dịch lễ trong năm, luôn luôn cập nhật các mẫu thiết kế mới nhất. Có như vậy mới có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng. 

1.3. Lựa chọn mô hình kinh doanh thời trang

Mô hình kinh doanh thời trang sẽ chia làm hai mảng chính là :kinh doanh các sản phẩm thời trang và kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ liên quan bổ trợ cho thời trang.

Lựa chọn mô hình kinh doanh thời trang

Lựa chọn mô hình kinh doanh thời trang

Đối với sản phẩm thời trang, bạn có thể sử dụng mô hình sau:

  • Thời trang thiết kế

  • Bán lẻ & Phân phối độc quyền

  • Thời trang nhanh

  • Thương mại điện tử

  • Thời trang cao cấp 

  • May đo Bespoke/Custom/Made-to-measure

  • Sản xuất gia công 

  • Nhập khẩu & Bán sỉ

  • Mặt hàng cũ/đã qua sử dụng

  • Cho thuê

Đối với các sản phẩm/dịch vụ liên quan bổ trợ cho thời trang:

  • Báo chí, truyền thông

  • Quảng cáo

  • Sự kiện

  • Giáo dục

  • Dự báo, nghiên cứu xu hướng

  • Tư vấn

Tham khảo: Cách kinh doanh phụ kiện thời trang hiệu quả từ A-Z

1.4. Lập kế hoạch kinh doanh

Đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh đó là bạn cần phải xác định được khách hàng mục tiêu. Đối tượng này có nhu cầu thế nào về sản phẩm của bạn. Thế nên bạn phải nắm được bạn bán quán cho bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, hướng tới đối tượng thu nhập cao hay trung bình. Đây là việc làm quyết định việc sử dụng vốn, nhập hàng, xây dựng các chiến lược tiếp thị sau này,...

Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh

Tiếp theo đó là việc nghiên cứu thị trường, bạn cần xác định địa điểm mở hàng của bạn có bao nhiêu cửa hàng thời trang cạnh tranh với bạn. Tiếp theo phải tìm hiểu thông tin phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho cửa hàng của bạn.

1.5. Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng lĩnh vực thời trang hiện nay khá đa dạng, bạn có thể nhập trực tiếp hoặc thông qua sàn giao dịch điện tử từ trong nước đến nước ngoài. Sau đây là những địa điểm bạn có thể nhập hàng như:

  • Tại khu vực phía Bắc: Chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, hoặc đầu tư hơn bạn có thể nhập trực tiếp tại Quảng Châu, Trung Quốc hoặc nhập lại từ các mối sỉ,...

  • Tại khu vực miền Nam: Chợ Bến Thành, Chợ An Đông, Chợ Tân Bình, Chợ Bình Tây (Chợ lớn

  • Nguồn hàng online: Tmall, Taobao, 1688,…

Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng

Hoặc bạn có thể đặt hàng từ những xưởng may gia công trương nước hoặc trở thành đại lý của các thương hiệu nổi tiếng như Aristino, Owen,... 

Kinh nghiệm để kinh doanh thành công đó chính là phải có những sản phẩm chất lượng, uy tín thì mới có thể giữ chân khách hàng. Vì vậy việc lựa chọn nguồn hàng vô cùng quan trọng quyết định doanh thu của bạn.

1.6. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh quyết định rất lớn cho việc cửa hàng của bạn có nhiều khách hàng hay không. Hãy chọn khu vực đông dân cư, giao thông thuận lợi, đặc biệt là có chỗ để xe cho khách hàng khi tới cửa hàng,...

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, bạn cần xác định đối tượng khách hàng. Ví dụ mặt hàng của bạn là quần áo công sở, hay kinh doanh tại nơi có nhiều tòa văn phòng..

1.7. Thiết kế cửa hàng

Để thiết kế cửa hàng thời trang, bạn cần trang trí phù hợp với mặt hàng bạn cung cấp và phong cách của bạn. Ví dụ, bạn cung cấp các mặt hàng trẻ trung, hãy sử dụng ánh sáng tươi tắn, màu sắc năng động, toát lên vẻ tràn đầy năng lượng.

Thiết kế cửa hàng

Thiết kế cửa hàng

Bên cạnh đó, bạn cần thiết kế logo thương hiệu đặc biệt và khiến cho khách hàng nhớ tới bạn khi cần sản phẩm tương ứng với nhu cầu mua. Hãy làm nổi bật để tạo sự cạnh tranh với các brand khác.

1.8. Lên kế hoạch quảng Marketing cho cửa hàng

Để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với cửa hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng thì bạn cần xây dựng một chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu. Với thời đại số hiện nay, chẳng mấy khó khăn để bạn có thể mang hình ảnh của mình tới khách hàng qua mạng xã hội như Facebook, Tiktok, blog, tạp chí… 

Bên cạnh đó cần triển khai các chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ tết, chào hè, chào thu, chào đông,... Kèm với đó là các chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành cho các khách hàng trung thành với thương hiệu.

Bí quyết kinh doanh quần áo trẻ em kiếm trăm triệu một tháng bạn đã biết chưa?

II. Chi phí mở cửa hàng kinh doanh thời trang 4.0 hiện nay

Sau khi đã chuẩn bị hết các bước trên, tiếp theo bạn cần có một chiến lược sử dụng vốn hiệu quả. Hãy bắt đầu với việc sử dụng vốn một cách hiệu quả. 

2.1. Chi phí mặt bằng

Trường hợp bạn mở shop thời trang tại các khu vực đông dân cư, trung tâm thành phố thì phí thuê mặc định không hề rẻ một chút nào. Chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng từ 30% số vốn ban đầu. Thế nên bạn cần đảm tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng

Nếu như bạn có số vốn hạn chế thì có thể suy nghĩ đến hình thức kinh doanh online. Thay vì trang trí một cửa hàng lộng lẫy thì bạn cần thiết kế cho mình một trang cá nhân đẹp mắt, nơi mà mọi người đều có thể vào, tìm kiếm và đặt mua sản phẩm một cách dễ dàng.

2.2. Chi phí thuê nhân viên

Bạn không thể làm hết mọi việc khi xác định mở cửa hàng thời trang. Vì thế việc thuê nhân viên hoàn toàn cần thiết. Chi phí cho việc này vào khoảng 5 đến 7 triệu một nhân viên một tháng.

Chi phí thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên

2.3. Chi phí nhập hàng

Nếu như bạn mới bắt đầu kinh doanh mặt hàng thời trang, hãy cố gắng nhập hàng đủ bán trong lượt đầu tiên để tránh đi tình trạng tồn kho. Vốn tối thiểu để nhập hàng sẽ vào khoảng 60 triệu đổ lên. Nhưng chi phí này sẽ được thay đổi tùy vào mặt hàng cung cấp và mô hình kinh doanh.

Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng

2.4. Chi phí khác

Những chi phí khác mà bạn cần quan tâm đó là chi phí sửa chữa, tiền điện, tiền nước, tiền cho bãi đỗ xe,.... tất cả sẽ vào khoảng từ 10 đến 20 triệu đồng tùy vào địa điểm và nhu cầu sử dụng của bạn.

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết bán hàng đông khách cực hiệu quả không nên bỏ qua

2.5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

Cửa hàng thời trang có đặc điểm đa dạng về kích cỡ, mẫu mã, sản phẩm…. Thế nên bạn cực kỳ khó trong việc kiểm soát bằng sổ sách. Thế nên phần mềm quản lý bán hàng POS365 chính là giải pháp giúp bạn thực hiện điều này.

Ưu điểm nổi bật của phần mềm quản lý POS365:

  • Quản lý tồn kho chi tiết

  • Quản lý xuất nhập hàng hóa

  • Cài đặt định mức tồn kho

  • Thanh toán nhanh chóng chính xác

  • Hỗ trợ thanh toán đa phương thức

  • Phân tích bán hàng

  • Báo cáo bán hàng theo thời gian thực

  • Tích điểm khách hàng

  • Tạo khuyến mãi đơn giản

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365


Với những tính năng nổi bật tối ưu hóa quy trình vận hành kinh doanh cho cửa hàng thời trang, thế nhưng chi phí sử dụng phần mềm POS365 cực kỳ phải chăng chỉ 6000 đồng/ngày với các gói như:

  • Gói phần mềm quản lý bán hàng 12 tháng

  • Gói phần mềm quản lý bán hàng 2 năm (tặng 1 năm sử dụng miễn phí)

  • Gói phần mềm quản lý bán hàng vĩnh viễn

Khi đăng ký sử dụng, bạn sẽ được bộ phận CSKH hỗ trợ tải, cài đặt hoàn toàn miễn phí 24/24.

Tổng kết

Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh thời trang mà chúng tôi gửi đến cho bạn. Hãy tham khảo thật kỹ và áp dụng tương ứng với mô hình kinh doanh của bạn. Chúc các bạn thành công!