Câu chuyện kinh doanh

Kem tươi là món được ngon, mát lạnh được nhiều đối tượng yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ và trẻ em. Đây là món ăn giải nhiệt mùa hè rất tốt. Ý tưởng mở quán kem tươi có thực sự tiềm năng và kinh doanh như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau để nắm bắt kinh nghiệm kinh doanh kem tươi thành công bạn nhé.

Kinh doanh kem tươi thành công cần làm gì?

1. Có nên kinh doanh kem tươi không?

Trước khi quyết định mở quán kem tươi bạn cần xác định lợi ích mình sẽ nhận được khi kinh doanh mặt hàng này. Nó có thích hợp với định hướng kinh doanh đã đề ra không, lợi nhuận ra sao? Để trả lời cho các câu hỏi này đòi hỏi chủ kinh doanh cần tiến hành nghiên cứu thị trường, tiềm năng của mô hình này hết sức kỹ lưỡng. 

1.1 Dung lượng thị trường kem tươi

Hiện nay các công ty sản xuất, cung cấp kem bán lẻ đang giữ ưu thế rất lớn trên thị trường. Theo một số báo cáo thì lượng tiêu thụ kem bình quân đầu người của người Việt hàng năm trong khoảng 444gr. Lượng tiêu thụ này chỉ đứng sau một số quốc gia như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia. 

Kem tươi giữ mức tăng trưởng kép 7% từ năm 2017 – 2022 và doanh thu lên tới 4.2 nghìn tỷ đồng. Với con số lên đến như vậy thì những người có ý tưởng kinh doanh mặt hàng này hoàn toàn có thể tin tưởng phát triển. 

1.2 Tiềm năng mô hình kinh doanh kem tươi

Kinh doanh kem tươi vô cùng tiềm năng và dễ thu về lợi nhuận hấp dẫn. Nhu cầu ăn kem của khách hàng liên tục tăng lên. Đặc biệt là khu vực miền Trung và Nam Bộ. Đây là các khu vực có nền nhiệt cao và vào thời điểm mùa hè tới thì sức tiêu thụ kem của người tiêu dùng lại càng tăng lên mạnh mẽ. 

kinh doanh kem tươi

Kinh doanh kem tươi rất thành công

1.3 Một số mô hình kem tươi

Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh bán kem tươi hấp dẫn và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay đó là: quán kem tươi tự chọn, quán cà phê kem, quán kem take away. 

Quán kem tươi tự chọn: đây là mô hình được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. Theo mô hình này khách hàng sẽ được quyền lựa chọn các hương vị kem mà mình thích. 

Quán cà phê kem: đây là mô hình kết hợp phục vụ đồ uống cà phê và kem tươi. Đây là mô hình có thể phục vụ các tệp khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải bỏ ra số vốn lớn, kinh nghiệm kinh doanh dày dặn. 

Quán kem take away: ưu điểm của mô hình này đó là dễ chọn mặt bằng, không cần đầu tư quá nhiều trang thiết bị, cơ sở - vật chất, giá kem phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Có thể mở nhiều chi nhánh và thương hiệu nhượng quyền để gia tăng lợi nhuận.  

2. Mở quán kem tươi cần bao nhiêu vốn?

Để mở quán kem tươi thì bạn cần chuẩn bị một số vốn nhật định. Vậy mở quán kem tươi cần bao nhiêu vốn? Để tính toán con số cụ thể thì bạn cần xét tới một số yếu tố đó là:

2.1 Thuê mặt bằng 

Một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành công của hoạt động kinh doanh đó chính là mặt bằng. Bạn cần chọn mặt bằng gần khu dân cư, địa điểm công cộng, chợ, trường học,… Đây là những nơi có đông người qua lại nên việc thu hút sự chú ý cũng sẽ dễ dàng hơn. 

Khi thuê mặt bằng bạn cần lưu ý những điểm như: diện tích để xe, không gian, tần suất số lượng người qua lại quán,…. Chi phí thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm rơi vào khoảng 10 – 30 triệu đồng hoặc hơn nếu bạn lựa chọn vị trí đẹp. 

2.2 Thiết kế - trang trí 

Để mở quán kinh doanh kem tươi thì bạn cần một không gian rộng rãi, thông thoáng và sạch sẽ. Tệp khách hàng tương đối đa dạng nên bạn có thể thiết kế không gian theo phong cách tươi sáng, trẻ trung. Hãy bố trí thêm một số đồ trang trí như: cây xanh, hoa, gấu bông,… để làm cho quán thêm dễ chịu, gần gũi với thiên nhiên hơn. 

Hầu hết các chủ kinh doanh hiện nay đều nhờ tới sự hỗ trợ của đội ngũ tư vấn thiết kế thi công. Đội ngũ này sẽ chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ các công đoạn từ thiết kế cho tới thi công. Bạn chỉ cần duyệt thiết kế và chi trả một khoản tiền. Tuỳ thuộc vào quy mô và phong cách thiết kế mà bạn muốn thì số vốn phải bỏ ra có thể từ vài chục triệu đồng hoặc hơn thế. 

2.3 Nhập nguyên liệu 

Nguyên liệu làm kem là một phần ảnh hưởng tới hương vị của kem tuơi. Bạn cần chọn đơn vị nhập nguyên liệu uy tín để cung cấp sản phẩm chất lượng. Trước khi quyết định nhập nguyên liệu tại một đơn vị nào đó thì bạn cần test thử chất lượng nguyên liệu. Từ hương vị cho tới cấu trúc kem, thời gian kem tan chảy,…. Chi phí nhập nguyên liệu chiếm 10% trên tổng số vốn bỏ ra. 

kinh doanh quán kem tươi

Nhập nguyên liệu làm kem tươi chất lượng

2.4 Mua trang thiết bị 

Các trang thiết bị bạn cần sắm sửa khi mở quán kem đó là: tủ, kệ trưng bày, bàn ghế, cốc, đĩa, thìa, công cụ - thiết bị làm kem tươi,… Thời gian đầu mới đi vào hoạt động thì quán kem chưa thể mang về lợi nhuận. Chính vì thế, đối với những trang thiết bị chưa thực sự cần thiết thì bạn có thể để một thời gian mới mua. Lưu ý chi phí mua trang thiết bị chỉ nên chiếm 10% trong tổng số vốn bỏ ra.

>>> Xem ngay: Top 6 máy làm kem tươi kinh doanh chất lượng nhất hiện nay

2.5 Thuê nhân viên

Cuối cùng số vốn bạn cần bỏ ra đó là thuê nhân viên. Tuỳ thuộc vào quy mô quán kem để quyết định nên tuyển chọn số lượng nhân viên là bao nhiêu. Nhân viên phục vụ không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm. Bạn chỉ cần tuyển chọn những người trẻ, có sức khoẻ, thân thiện, chăm chỉ. Mức lương cho nhân viên phục vụ rơi vào khoảng 6 – 8 triệu đồng/người. 

3. Thủ tục đăng ký kinh doanh quán kem tươi

Để kinh doanh quán kem tươi thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ để đăng ký xin giấy phép kinh doanh. Lựa chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể thì thủ tục đăng ký, hồ sơ chuẩn bị, thời gian xét duyệt sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn. Bạn sẽ phải chuẩn bị một số giấy tờ đó là:

kinh nghiệm kinh doanh kem tươi

Thủ tục đăng ký kinh doanh mở quán kem tươi

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm có: tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, ngành nghề kinh doanh, vốn kinh doanh, số lao động, căn cước công dân, địa chỉ nơi cư trú. 

  • Bản sao căn cước công dân/chứng minh thư, hộ chiếu còn hiệu lực. 

  • Bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Sau khi đã chuẩn bị giấy tờ xong xuôi thì bạn có thể mang hồ sơ tới nộp tại Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu thì chỉ trong vòng 3 ngày bạn sẽ nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh. 

4. Kinh nghiệm mở quán kem tươi đông khách 

Việc nắm bắt kinh nghiệm kinh doanh kem tươi là điều rất quan trọng. Có thêm kinh nghiệm bạn sẽ kinh doanh hiệu quả hơn. Sau đây là một số kinh nghiệm hữu ích để bạn nắm bắt. 

4.1 Kế hoạch kinh doanh quán kem tươi

Để kinh doanh quán kem đi đúng hướng thì bạn cần lên kế hoạch kinh doanh quán kem tươi. Hãy dành thời gian để lên danh sách các công việc bạn cần phải làm. Công đoạn này sẽ giúp bạn giảm thiểu sự thiếu sót, sai sót trong quá trình thực hiện. Trong kế hoạch kinh doanh cần có điều phối nguồn vốn, cách chọn mặt bằng, lựa chọn nhà cung cấp, xây dựng kế hoạch marketing,… 

Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2023: https://www.pos365.vn/ke-hoach-kinh-doanh-5966.html

4.2 Xác định đối tượng khách hàng 

Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào thì bạn cũng cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi xác định đúng bạn sẽ dễ dàng xây dựng mô hình kinh doanh, loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn có thể xác định bằng cách sử dụng phương pháp 4W đó là: 

  • Who – Khách hàng là ai? 

  • Where – Khách hàng xuất hiện ở đâu? 

  • When – Khách hàng xuất hiện khi nào?

  • What – Nhu cầu khách hàng là gì?

4.3 Chọn mô hình kinh doanh thích hợp 

Khi đã thấu hiểu được đối tượng khách hàng thì bạn cần chọn mô hình kinh doanh kem tươi phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới. Nếu khách hàng chủ yếu là người trẻ và trẻ em thì bạn nên trang trí không gian, nội thất có gam màu tươi sáng, bắt mắt, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em,… Đây là một cách thu hút sự chú ý của khách hàng và đồng thời duy trì lòng trung thành của khách hàng.

4.4 Thời điểm kinh doanh phù hợp

Khi kinh doanh bán kem tươi thì bạn nên lựa chọn kinh doanh vào mùa hè. Đây là thời điểm thời tiết năng nóng, khách hàng sẽ cần ăn kem để giải nhiệt. Nhu cầu mua kem tăng lên và doanh số bán hàng cũng sẽ gia tăng. 

Thời điểm kinh doanh phù hợp

Thời điểm kinh doanh kem phù hợp là vào mùa hè

4.5 Thiết kế menu hấp dẫn

Muốn thu hút khách hàng thì bạn cần thiết kế menu thật đa dạng. Menu cần có các món kem với nhiều hương vị, màu sắc khác nhau. Đồng thời cần phục vụ các món kem thật ngon để tạo ấn tượng với khách hàng. Nên thiết kế menu màu sắc tươi sáng, trong menu có đầy đủ tên món + giá + hình ảnh món ăn. Trong menu bạn có thể bán kèm đồ uống để gia tăng lợi nhuận. 

4.6 Chiến lược marketing 

Hiện nay có rất nhiều công cụ bạn có thể ứng dụng để tiếp cận, thu hút khách hàng. Bạn có thể sử dụng: fanpage, zalo, instagram,… để quảng bá thương hiệu. Đồng thời bạn có thể liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn để gia tăng lượt đơn đặt hàng online. 

Đối với các chiến lược marketing thì bạn cần dành thời gian nghiên cứu hành vi của người dùng. Từ đó đưa ra các chiến lược quảng bá phù hợp. Đồng thời nên cung cấp các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá và những dịp đặc biệt để thu hút khách hàng. 

4.7 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng vào mô hình kinh doanh

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý quán kem tươi là điều rất cần thiết. Nhờ có công cụ này các chủ kinh doanh sẽ tối ưu được thời gian quản lý, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý. Phần mềm hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý nhân viên, nguyên vật liệu, báo cáo công nợ, doanh thu chi tiết,.... 

Một số tính năng vượt trội của phần mềm đó là:

  • Tính năng phân quyền nhân viên giúp quản lý đội ngũ nhân viên một cách chặt chẽ.

  • Tính năng tích điểm, tạo khuyến mãi cho khách hàng, giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng. 

  • Quản lý công nợ, báo cáo kinh doanh chi tiết, trực quan theo ngày, tháng, năm,...

  • Quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ mà không cần có mặt tại quán. 

  • Mọi dữ liệu được bảo mật, lưu trữ an toàn trên nền tảng điện toán đám mây.


>>> Tìm hiểu thêm: Khởi nghiệp kinh doanh kem tự chọn thành công với 7 bước

5. Lưu ý khi kinh doanh quán kem tươi 

Để đưa quán kem tươi đi vào hoạt động ổn định thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau. 

5.1 Nguyên liệu làm kem tươi

Đầu tiên đó là nguyên liệu làm kem tươi đó là bột kem và các nguyên liệu khác. Bạn không chỉ cần chọn nhà cung cấp mà cần phải chú ý tới việc bảo quản, đo định lượng để bán hàng. Để tạo ra chất lượng món ăn tốt nhất thì bạn nên mua nguyên liệu tốt nhất. Đồng thời, bạn cần tìm hiểu cách bảo quản nguyên liệu để tránh bị hư hỏng. 

Nguyên liệu làm kem tươi

Nguyên liệu làm kem tươi phải chất lượng

5.2 Máy làm kem tươi

Khi làm kem tươi thì bạn sẽ phải mua máy làm kem. Trên thị trường có nhiều dòng máy khác nhau từ hàng trong nước cho tới xuất khẩu.Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng để lựa chọn dòng máy phù hợp. 

Hãy nghiên cứu máy làm kem cứ lưỡng, cách sử dụng để không gián đoạn trong quá trình làm. Lưu ý bột làm keo có chứa nhiều chất béo nên rất dễ lên men vi sinh và gây ra vi khuẩn. Sau khi làm xong bạn cần vệ sinh máy làm kem thật cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh các vấn đề mất an toàn. 

Bài viết của POS365 đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh kem tươi đến đây là kết thúc. Chúng tôi hy vọng bài viết này hữu ích với bạn đọc. Mong rằng những thông tin hữu ích kể trên sẽ hỗ trợ cho công việc kinh doanh của bạn.