Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh đồ gỗ nội thất ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhưng với những người lần đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này chắc hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Hiểu được điều đó, POS365 chia sẻ đến bạn những bí quyết kinh doanh thành công nhất hiện nay, đem lại nguồn doanh thu khổng lồ. Cùng tìm hiểu nhé! 

Bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất lãi tiền tỷ “mỗi năm”

I. Tiềm năng của mô hình kinh doanh đồ gỗ nội thất 

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao thì nhu cầu mua sắm tiêu dùng ngày càng được chú trọng. Đặc biệt việc trang trí nhà cửa, trang hoàng cho tổ ấm của mỗi gia đình lại càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Đặc biệt khi xu hướng sống khoẻ luôn được đặt lên hàng đầu thì những đồ dùng, vật dụng bằng gỗ lại trở nên hot hit. 

Tiềm năng kinh doanh nội thất đồ gỗ

Tiềm năng kinh doanh nội thất đồ gỗ 

Những sản phẩm như bàn ghế gỗ, bàn thờ, tủ bếp, bàn ăn, cửa, giường, tủ quần áo,... bằng chất liệu gỗ vẫn luôn được ưa chuộng từ xa xưa. Không chỉ đem đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại mà còn bền bỉ, an toàn cho sức khoẻ người dùng. Do đó, kinh doanh nội thất đồ gỗ vẫn luôn là một trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng và đem lại nguồn siêu lợi nhuận. 

II. Những hạn chế và lợi thế khi kinh doanh đồ gỗ 

Kinh doanh đồ gỗ nội thất là mô hình kinh doanh tiềm năng, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một vài hạn chế cùng những lợi thế thuận lợi của lĩnh vực này. Hãy cùng tham khảo chi tiết những điểm cộng và điểm trừ của mô hình này nhé. 

2.1. Khả năng xoay vòng vốn chậm 

Để bắt đầu kinh doanh nội thất gỗ thì chủ đầu tư cần bỏ một khoản chi phí lớn để chi trả cho chi phí thuê mặt bằng. Hơn nữa, mặt hàng đồ gỗ nội thất rất cồng kềnh, tốn diện tích cũng chi nguồn vốn đầu tư để nhập hàng cũng rất cao. 

kinh doanh đồ gỗ nội thất

Khả năng xoay vòng vốn chậm 

Vì không phải là những mặt hàng thiết yếu hàng ngày nên những sản phẩm này không thể tiêu thụ trong thời gian ngắn. Do đó, khả năng xoay vòng vốn khá chậm, và mô hình kinh doanh này chỉ thực sự phù hợp với những chủ đầu tư có tiềm lực về kinh tế cũng như có sự nghiên cứu kỹ về thị trường và tệp khách hàng mục tiêu của cửa hàng. 

2.2. Nhu cầu khách hàng có thể không nhiều 

Tuổi thọ của những mặt hàng đồ gỗ nội thất chất lượng khá cao, thậm chí có thể là trọn đời. Vì vậy, khả năng mua sắm lại những sản phẩm này không cao. Bên cạnh đó, không phải ai cũng yêu thích đồ nội thất bằng gỗ khi hiện nay có khá nhiều đồ nội thất gia đình bằng nhiều chất liệu và phong cách khác nhau trên thị trường. 

kinh doanh đồ gỗ nội thất

Nhu cầu khách hàng có thể không nhiều

Vì vậy, bạn nên chủ động tìm kiếm khách hàng, chủ động tiếp cận những công trình đang thi công, ký hợp đồng với các chủ thầu… là phương án tối ưu và hiệu quả nhất giúp việc kinh doanh đồ gỗ nội thất gia đình khởi sắc hơn. 

2.3. Lợi nhuận trên sản phẩm rất cao 

Những sản phẩm có giá trị vốn cao thì sẽ đem lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh. Hơn nữa, với những mặt hàng gỗ nội thất thường sẽ bán nhiều sản phẩm cùng lúc cho khách hàng hoặc toàn bộ công trình, do đó mà lợi nhuận được nhân lên nhiều lần. 

Lợi nhuận trên sản phẩm rất cao

Lợi nhuận trên sản phẩm rất cao

Tuy không phải mà mặt hàng tiêu dùng thông dụng hàng ngày có khả năng xuất - nhập kho nhanh chóng nhưng với giá trị của mỗi sản phẩm nội thất gỗ vẫn luôn đem lại một nguồn doanh thu “khủng” cho chủ kinh doanh. 

>> Đọc thêm: Kinh doanh cửa hàng nội thất hiệu quả nhờ kinh nghiệm cực hay

2.4. Số lượng mặt hàng không nhiều, dễ dàng quản lý 

Đây được coi là lợi thế khi kinh doanh đồ gỗ nội thất. Chủ cửa hàng không phải quản lý nhiều mặt hàng như những ngành nghề kinh doanh khác nhưng vẫn cần những phương pháp quản lý chặt chẽ và hiệu quả, tránh gây thất thoát hay nhầm lần sản phẩm. 

kinh doanh bàn ghế nội thất

Số lượng mặt hàng không nhiều, dễ dàng quản lý 

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của những phần mềm quản lý bán hàng thì việc kiểm soát hàng hoá và bán hàng cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn so với những phương pháp quản lý truyền thống hay Excel. 

III. Mở cửa hàng kinh doanh nội thất đồ gỗ cần bao nhiêu vốn? 

Để mở cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất ngoài việc chuẩn bị nguồn vốn đầu tư thì chủ kinh doanh cần có kế hoạch phân tích từng khoản chi càng chi tiết càng tốt. Giúp cho việc quản lý nguồn vốn được chính xác cũng như tính được thời gian thu hồi vốn. 

3.1. Chi phí thuê mặt bằng 

Chi phí này là chi phí cố định đầu tiên mà bạn cần liệt kê trong danh sách những chi phí cần thiết để mở cửa hàng kinh doanh bàn ghế nội thất. Đặc điểm của mặt hàng đồ gỗ nội thất đó là khá cồng kềnh và tốn nhiều diện tích. Vì thế cần có không gian lớn để trưng bày những mặt hàng này. Như vậy chí phí để thuê một cửa hàng có diện tích lớn cũng rất cao. 

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh 

Thông thường chi phí này khoảng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Tuỳ thuộc vào vị trí địa lý, diện tích và khu vực. Do đó, trước khi quyết định mở cửa hàng kinh doanh, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về giá cả thuê mặt bằng ở những khu vực muốn thuê để cân đối tài chính nhé. 

3.2. Chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng 

Việc trang trí cho những cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất không cần quá cầu kỳ và phức tạp. Bởi chính những mặt hàng kinh doanh này chính là điểm nhấn, tô điểm cho vẻ đẹp không gian của cửa hàng. Bạn chỉ cần lưu ý đến cách sắp xếp và bố trí những sản phẩm sao cho hợp lý, thuận tiện cho sự quan sát, tìm kiếm của khách hàng. 

>> Đọc thêm: Top 10+ phần mềm quản lý bán hàng nội thất được ưa chuộng nhất  

3.3. Chi phí nhập hàng 

Đây được coi là khoản chi lớn nhất trong tất cả những chi phí cần thiết để kinh doanh nội thất đồ gỗ. 

kinh doanh đồ gỗ nội thất gia đình

Chi phí nhập hàng 

Vốn dĩ những sản phẩm đồ gỗ đã có giá trị lớn nên chi phí nhập hàng cũng rất lớn, đặc biệt khi quy mô kinh doanh của bạn càng lớn thì chi phí này càng nhiều. Để tiết kiệm phần nhỏ chi phí, chủ cửa hàng nên dành thời gian tìm kiếm và nghiên cứu kỹ những đơn vị cung cấp uy tín và chất lượng. Có thể tìm đến những xưởng chuyên sản xuất và thiết kế đồ gỗ nội thất để có mức chi phí thấp nhất nhé. 

3.4. Chi phí thuê nhân viên 

Cách kinh doanh đồ gỗ nội thất thành công đó là có đội ngũ nhân viên thân thiện, niềm nở và am hiểu kỹ về sản phẩm. 

kinh doanh đồ gỗ nội thất gia đình

Chi phí thuê nhân viên

Đối với những mặt hàng đồ gỗ nội thất thì không nên tuyển dụng nhân sự là những bạn học sinh, sinh viên. Bởi đặc thù của ngành nghề kinh doanh là những sản phẩm có giá trị cao cùng tệp khách hàng chủ yếu là những người trưởng thành, đã lập gia đình nên cần có đội ngũ nhân viên tư vấn chững chạc và am hiểu về sản phẩm. 

3.5. Chi phí duy trì hoạt động 

Ngoài những chi phí cố định kể trên thì chi phí duy trì hoạt động cũng là một trong những chi phí giúp việc vận hành kinh doanh được trơn tru và hiệu quả hơn. Có thể kể đến như: chi phí phần mềm quản lý, chi phí quản trị trang Fanpage… 

Chi phí duy trì hoạt động

Chi phí duy trì hoạt động

Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng thường bỏ qua chi phí này và cho rằng chúng không quan trọng nhưng đây cũng là một trong những chi phí kiến tạo những chi phí mở cửa hàng kinh doanh nội thất gỗ

3.6. Chi phí khác 

Bên cạnh những chi phí cần thiết trên thì dự phòng cho những chi phí phát sinh là điều cần thiết. Không chỉ giúp bạn chủ động giải quyết những phát sinh một cách nhanh chóng và kịp thời mà còn không gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính. 

>>> Đừng bỏ lỡ bí quyết: Làm thế nào để kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ siêu lợi nhuận?

IV. Bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất thành công kiếm tiền tỷ 

Trước khi quyết định mở cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất thì bạn có thể tham khảo ngay những bí quyết kinh doanh hữu ích mà chúng tôi gợi ý dưới đây để có những bài học quý giá cho bản thân, giúp việc kinh doanh gặt hái thành công nhé. 

4.1. Nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh trước khi kinh doanh nội thất đồ gỗ là điều cần thiết và quan trọng mà bất cứ chủ kinh doanh nào cũng không nên bỏ qua. 

Thực hiện nghiêm túc những cuộc khảo sát và nghiên cứu thị trường để nắm được thị hiếu xu hướng thị trường hiện nay. Từ đó có những kế hoạch cùng chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút khách hàng và đạt được mục tiêu về lợi ích kinh tế. 

kinh doanh nội thất gỗ

Nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Hãy quan sát và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh chính để biết vì sao khách hàng lại lựa chọn thương hiệu đó. Chất lượng sản phẩm và chính sách bảo hành như thế nào. Những chiến lược marketing mà đối thủ đã thực hiện thành công là những gì… Từ đó xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và bắt đầu hoạch định những kế hoạch tiếp cận khách hàng một cách chính xác và hiệu quả. 

>> Xem ngay: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

4.2. Xác định mặt hàng nội thất kinh doanh 

Kinh doanh đồ gỗ nội thất gia đình có khá nhiều mặt hàng, bạn cần xác định những mặt hàng nội thất kinh doanh cho cửa hàng mình. Việc xác định này nên dựa trên thị hiếu và nhu cầu của khách hàng quanh khu vực mở cửa hàng. Bởi mỗi nơi sẽ có nhu cầu và phong tục tập quán khác nhau. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về những vấn đề này để có kế hoạch nhập hàng hiệu quả và đắt khách. 

kinh doanh nội thất gỗ

Xác định mặt hàng nội thất sẽ kinh doanh 

Bên cạnh đó, việc xác định những mặt hàng kinh doanh còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường phổ biến những mặt hàng kinh doanh sau: 

  • Nội thất ngoại/ nội: Những mặt hàng này thường có mức giá khá cao, nếu lựa chọn mặt hàng này thì bạn nên trở thành đại lý cho những hãng nổi tiếng như Ikea… 

  • Nội thất truyền thống/ hiện đại: Ngày nay xu hướng trang trí và thiết kế theo phong cách truyền thống/ hiện đại lại nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Đồ gỗ truyền thống chủ yếu là chất lượng gỗ, còn đồ nội thất hiện đại thì lại thiên về sự đơn giản, tiện dụng và màu sắc. 

4.3. Lựa chọn đơn vị nhập hàng uy tín 

Cách kinh doanh đồ gỗ nội thất hiệu quả nhất hiện nay đó là lựa chọn nhà phân phối tốt, có uy tín lâu năm trên thị trường cũng như cần thương lượng và thảo luận về những vấn đề đổi trả, hàng chính hãng, thời gian giao nhận… trong hợp đồng kinh doanh chính thức. 

Lựa chọn đơn vị nhập hàng uy tín

Lựa chọn đơn vị nhập hàng uy tín

Quan trọng hơn cả là vấn đề về chất lượng hàng hoá. Hãy đảm bảo rằng yếu tố về chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu để lựa chọn những đơn vị nhập hàng uy tín. Cũng không nhất thiết chỉ lựa chọn một nhà phân phối mà có thể lựa chọn nhiều nhà phân phối để có được những chiết khấu ưu đãi nhất, gia tăng lợi nhuận kinh doanh. 

4.4. Thiết lập kế hoạch kinh doanh và truyền thông hiệu quả 

Việc cạnh tranh kinh doanh giữa các thương hiệu nội thất đang ngày càng khốc liệt. Để rút ngắn thời gian thu hồi vốn cũng như đem lại doanh thu cho cửa hàng thì bạn cần lên kế hoạch cụ thể và chi tiết, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. 

kinh doanh nội thất đồ gỗ

Thiết lập kế hoạch kinh doanh và truyền thông hiệu quả 

Theo kinh nghiệm kinh doanh nội thất đồ gỗ của nhiều chủ doanh nghiệp thì bạn cần xác định rõ sản phẩm bạn muốn hướng tới thị trường, thu hút sức mua của người tiêu dùng, định hướng về thương hiệu… cho cửa hàng của mình. 

>> Tìm hiểu ngay: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

4.5. Quản lý hoạt động kinh doanh bằng phần mềm bán hàng 

Hiện nay việc quản lý hoạt động kinh doanh của cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất được đơn giản hoá và chuyên nghiệp hơn nhờ sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng. Không chỉ giúp chủ doanh nghiệp tiết kệm thời gian và nhân sự mà còn giúp tối ưu quy trình bán hàng, đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 tự hào là phần mềm quản lý hàng đầu Việt Nam và là phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đầu tiên với hơn 90.000 khách hàng lựa chọn tin dùng. Mọi dữ liệu kinh doanh, thông tin nhân viên, thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ một cách an toàn trên cùng một hệ thống và đặc biệt, không bị giới hạn. 

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Với tính năng quản lý đơn hàng, kiểm soát hàng tồn kho, kết nối cổng API cho phép thanh toán nhanh chóng qua mobile banking, ví điện tử, mã QR… mà không cần tiền mặt. Ngoài ra, với tính năng xem báo cáo doanh thu theo thời gian thực ở các chi nhánh giúp chủ kinh doanh nắm được tình hình kinh doanh của các cơ sở. Đặc biệt, dù bạn ở bất cứ đâu chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối Internet là bạn có thể theo dõi và quản lý mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng. 

V. Những lưu ý quan trọng khi kinh doanh nội thất đồ gỗ 

Bên cạnh những bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất thành công thì bạn nên quan tâm đến những lưu ý quan trọng dưới đây để có cho mình những bài học, tránh mắc phải những sai lầm, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Một vài lưu ý quan trọng mà bạn có thể theo dõi: 

  • Xác định đúng xu hướng kinh doanh đồ nội thất 

  • Xây dựng kế hoạch đo lường chi phí để có sự chuẩn bị về tài chính phù hợp 

  • Đưa ra những chính sách bảo hành, bảo dưỡng cho sản phẩm để thu hút khách hàng 

  • Bảo hiểm cho quá trình vận chuyển đến tay khách hàng 

  • Bảo hiểm y tế cho nhân viên: cửa hàng nội thất thường có nhiều công việc như thiết kế, thi công, vận chuyển đồ nội thất, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn lao động thì chủ doanh nghiệp cần mua bảo hiểm y tế cho nhân viên để bảo vệ sức khoẻ cũng như tính mạng cho nhân viên. 

Lưu ý khi kinh doanh nội thất đồ gỗ

Lưu ý khi kinh doanh nội thất đồ gỗ 

Trên đây là những bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất dành cho dân kinh doanh mà POS365 giới thiệu cho bạn đọc. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho việc xây dựng kế hoạch kinh doanh đồ nội thất cũng như trở thành cửa hàng dẫn đầu ngành nội thất, đạt doanh thu khủng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào vui lòng liên hệ hotline 1900 4515 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé! Chúc bạn thành công!