Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ là một trong những mảnh đất màu mỡ, mang lại lợi nhuận cao cho các chủ kinh doanh. Tuy nhiên không dễ để đạt được thành công nhanh chóng, chặng đường nào cũng có khó khăn riêng, mô hình kinh doanh đồ gỗ cũng vậy. Cùng tìm hiểu bí quyết kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ nhanh chóng sinh lời trong bài viết này nhé!

Làm thế nào để kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ siêu lợi nhuận?

Tiềm năng của thị trường đồ gỗ mỹ nghệ

Nhiều năm trước đây, đồ gỗ mỹ nghệ còn là một dòng sản phẩm xa xỉ, giá thành rất cao, người dân Việt Nam hầu như không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, đời sống con người được nâng cao. Bởi vậy mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm gỗ mỹ nghệ phục vụ mục đích trang trí nhà cửa cũng tăng lên rõ rệt.

Đồ gỗ mỹ nghệ có nhiều tính năng vượt trội và giá trị sử dụng lâu dài. Ngoài mục đích để sử dụng phục vụ nhu cầu trong cuộc sống, những sản phẩm này còn giúp ngôi nhà trở nên đẹp hơn, tăng phần sang trọng và tinh tế.

Không chỉ được ứng dụng để trang trí cho nhà cửa, mà các dòng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ còn được sử dụng trong nhiều công trình kiến trúc lớn như khách sạn, nhà hàng, công ty,... Chính sự đa năng của nó đã tạo nên tiềm năng thị trường lớn cho lĩnh vực kinh doanh nội thất đồ gỗ như ngày nay.

thị trường kinh doanh đô gỗ mỹ nghệ có tiềm năng lớn

Kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ là thị trường tiềm năng

Lợi thế và thách thức khi kinh doanh đồ gỗ nội thất

Phần lớn các sản phẩm đồ gỗ đều có giá thành cao nên chủ kinh doanh sẽ thu về lợi nhuận trên từng sản phẩm là rất lớn. Ngoài ra, nhiều chủ kinh doanh còn cung cấp sản phẩm trọn bộ từ tủ quần áo, tủ bếp, bàn ghế, giường, cửa,... thì lợi nhuận sẽ càng tăng cao. Tuy nhiên, ngành hàng nào cũng có thách thức và lợi thế riêng.

Thách thức về khả năng xoay vòng vốn

Chắc chắn khi quyết định kinh doanh về đồ gỗ nội thất các chủ kinh doanh đã lường trước được vấn đề xoay vòng vốn. Khả năng quay vòng vốn trong lĩnh vực này khá chậm. Bởi giá trị sản phẩm cao đồng nghĩa với việc nguồn vốn đầu vào phải lớn. Trong khi đó cơ hội khách hàng mua lặp lại gần như không có, hoặc rất thấp.

Ngoài các chi phí trang trí, tiền điện nước, thuê nhân viên,... thì chi phí thuê mặt bằng chiếm phần lớn nhất. Chủ kinh doanh cần xác định chi phí thuê mặt bằng không dưới 30 triệu 1 tháng. 

Các bạn có thể lựa chọn phân khúc thị trường tầm trung đến bình dân, khởi nghiệp khiêm tốn hơn để hạn chế chi phí ban đầu. Các sản phẩm càng cao cấp thì nguồn vốn càng cao, có những bộ bàn ghế gỗ có giá vài chục hay hàng trăm triệu đồng. Khả năng xoay vòng vốn rất lâu bởi mức độ kén khách cao.

Để giảm thiểu việc hàng hóa tồn kho, chủ kinh doanh cần có gu thẩm mỹ tốt và nhanh nhạy với các xu hướng đồ nội thất để lựa chọn cung cấp các mặt hàng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

thách thức kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ có rất nhiều thách thức

Thách thức về nhu cầu khách hàng

Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ có tuổi sử dụng rất cao, có những mặt hàng sử dụng được trọn đời. Bởi vậy mà khi khách hàng đã mua sắm những sản phẩm này thì sẽ ít phát sinh mua thêm, đặc biệt là bàn ghế, giường, tủ bếp,...

Nhu cầu của khách hàng khi mua đồ gỗ mỹ nghệ là không cao. Số lượng người mua tự đến cửa hàng rất ít, chủ yếu các chủ kinh doanh phải chủ động tìm kiếm khách hàng. Những nơi có thể mang lại khách hàng được nhiều chủ cửa hàng tiếp cận là các công trình, ký hợp đồng với chủ thầu,...

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất lãi tiền tỷ "mỗi năm"

Lợi thế về lợi nhuận trên sản phẩm

Như chúng ta đã phân tích, sản phẩm đồ gỗ có giá trị vốn càng cao thì lợi nhuận thu về sẽ càng lớn. Ngoài ra, thông thường khách hàng sẽ lựa chọn một cơ sở uy tín để mua trọn bộ sản phẩm đi kèm nên lợi nhuận trên sản phẩm sẽ nhân lên nhiều lần.

Khách hàng mua nội thất cho gia đình sẽ bao gồm bàn ghế, tủ quần áo, tủ bếp, giường,... Còn các chủ thầu xây dựng sẽ cần một số lượng lớn sản phẩm cho cả một công trình. Có thể nói ngành hàng đồ gỗ mỹ nghệ mang về lợi nhuận cực lớn cho chủ kinh doanh.

lợi thế kinh doanh đồ gỗ nội thất

Kinh doanh đồ gỗ mang lại loại nhuận cao 

Lợi thế dễ dàng quản lý

Nếu nhiều ngành hàng khác khiến chủ kinh doanh đau đầu khi không tìm ra giải pháp quản lý chặt chẽ nhiều loại sản phẩm, tránh nhầm lẫn. Thì ngành hàng đồ gỗ nội thất lại dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi các sản phẩm đồ gỗ không quá đa dạng và phong phú nên việc kiểm soát có phần đơn giản hơn. 

Ngoài ra nhiều chủ kinh doanh lựa chọn quản lý qua các phần mềm quản lý bán hàng, nên việc tính toán chi phí, quản lý số lượng tồn kho,... còn dễ dàng hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: Top 10+ phần mềm quản lý bán hàng nội thất được ưa chuộng nhất

Một số lưu ý khi kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Để quá trình buôn bán đồ gỗ mỹ nghệ được thành công, suôn sẻ, các bạn nên lưu ý một số điều sau đây.

Am hiểu lĩnh vực nội thất, đồ gỗ mỹ nghệ

Am hiểu về sản phẩm và lĩnh vực hoạt động là điều đầu tiên các chủ kinh doanh phải có. Với đặc thù sản phẩm có nguồn vốn lớn như đồ gỗ mỹ nghệ thì các bạn cần đảm bảo các quyết định cần chính xác và luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Khi có kiến thức về nội thất cũng như các sản phẩm đồ gỗ sẽ giúp chủ kinh doanh kiểm soát chất lượng và mức giá tốt hơn. Ngoài ra việc nắm chắc kiến thức còn giúp bạn tư vấn khách hàng một cách tốt nhất.

kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ hiệu quả

Am hiểu sản phẩm, lĩnh vực là chìa khóa thành công khi kinh doanh đồ gỗ

Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Thị trường nội thất và đồ gỗ mỹ nghệ là một thị trường tiềm năng. Nhưng không có nghĩa là bạn được phép bỏ qua quá trình nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu của mình. Chính vì là một thị trường nhiều tiềm năng nên tỷ lệ cạnh tranh cũng rất cao.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các chủ kinh doanh tìm ra được lợi thế của mình và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Chọn địa điểm kinh doanh là một yếu tố quan trọng quá trình kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ. Bởi thuê mặt bằng để kinh doanh đồ gỗ cần đáp ứng được 2 tiêu chí quan trọng sau:

  • Vị trí tốt, nằm trên những con đường lớn tại trung tâm thành phố, đông người qua lại và nhịp độ sống cao.

  • Đảm bảo không gian rộng rãi, phải đủ diện tích để bày trí sản phẩm, thoáng mát. Bởi phần lớn các sản phẩm đồ gỗ đều có kích thước lớn, ngoài ra còn phải tạo không gian cho khách tham quan, thuận tiện việc tư vấn mua hàng.

Việc lựa chọn đúng địa điểm kinh doanh giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Sự chỉn chu về mặt hình ảnh còn tạo nên sự tin tưởng và uy tín trong mắt khách hàng.

địa điểm kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Địa điểm phù hợp là yếu tố quan trọng làm nên thành công của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ

Bí quyết kinh doanh đồ mỹ nghệ thành công

Một số bí quyết kinh nghiêm kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ mang lại lợi nhuận nhanh chóng bạn nên tham khảo.

Tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm

Trong kinh doanh muốn thành công thì phải có những yếu tố khác biệt, tăng tính cạnh tranh. Với ngành hàng cạnh tranh cao như kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ thì các chủ kinh doanh càng phải tập trung phát triển yếu tố khác biệt.

Các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng như cũng cần phải có thiết kế bắt mắt, đa dạng, màu sắc độc đáo mang lại sự đột phá. Đồng thời cần có những tiện ích đặc biệt mà những sản phẩm thông thường không có được. Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách tạo ra nhiều chiến dịch marketing phù hợp.

Lựa chọn phong cách riêng trong kinh doanh

Mỗi một cửa hàng lại được xây dựng một phong cách riêng phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn phong cách nội thất cổ hoặc hiện đại. Chuyên về các loại gỗ tự nhiên hoặc đa dạng chất liệu khác nhau. Các chủ kinh doanh cần hiểu rõ thế mạnh của mình là gì để lựa chọn hướng đi phù hợp nhất.

Ngoài ra để thu hút được nhiều đối tượng khách khác nhau thì bạn nên đa dạng các mặt hàng, nhập nhiều loại, nhiểu phong cách hơn.

kinh nghiệm kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Bí quyết mang đến sự thành công khi kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

>>> Xem thêm: Bật mí bí kíp kinh doanh nội thất thành công từ chuyên gia

Phát triển mô hình hệ thống chuỗi kinh doanh

Bởi các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ không có quá nhiều loại mặt hàng nên khi phát triển mô hình chuỗi cửa hàng sẽ dễ dàng quản lý hơn rất nhiều. Các chủ kinh doanh nên mở thêm cửa hàng nếu có điều kiện để tăng cơ hội nhận diện, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều khu vực khác nhau.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong bí quyết kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ mang lại lợi nhuận nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thật nhiều kinh nghiệm để gặt hái được nhiều thành công trong quá trình kinh doanh.