Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nội thất đang là ngành được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi thị trường bất động sản tăng nhanh kèm với đó là nhu cầu trang trí nhà cửa được đẩy mạnh.

Kinh doanh cửa hàng nội thất hiệu quả nhờ kinh nghiệm cực hay

Kinh nghiệm mở Showroom nội thất sau đây sẽ giúp bạn có những chuẩn bị về nguồn vốn, thủ tục và kế hoạch kinh doanh cụ thể. Hãy cùng POS365 tìm hiểu.

I. Hoàn thành thủ tục mở cửa hàng nội thất

Theo Điều 52 Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh cá thể, bạn sẽ cần chuẩn bị những thủ tục sau:

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở cửa hàng kinh doanh nội thất.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  •  Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh 

    • Nội dung giấy đề nghị đăng ký kinh doanh gồm:

      • Tên hộ kinh doanh ,địa chỉ, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử nếu có .

      • Ngành, nghề kinh doanh;

      • Số vốn kinh doanh. 

      • Số lao động;

      • Họ  tên, chữ kí, địa chỉ nơi cư trú số và ngày cấp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh.

      • Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hội nếu hộ kinh doanh  do một nhóm cá nhân thành lập. 


Hoàn thành thủ tục mở cửa hàng nội thất

Hãy bắt đầu với những thủ tục kinh doanh

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi người nộp hồ sơ Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi cho người thành lập hộ kinh doanh biết và sửa lại hồ sơ.

Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ mà người nộp hồ sơ không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, không nhận được thông báo yêu cầu bổ sung và sửa đổi hồ sơ thì người này có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

II. Nghiên cứu thị trường xung quanh

Tất cả các ngành nghề kinh doanh thì điều quan trọng nhất đó chính là việc bắt kịp xu thế. Việc cập nhật những mẫu mã mới, độc lạ chính là mấu chốt thu hút được các khách hàng tiềm năng.

Nội thất là hàng cao cấp, khách hàng phải bỏ ra số tiền lớn mới mua được nên ai cũng suy nghĩ rất kỹ. Do đó, yêu cầu của bạn là không nhỏ. Tất nhiên, nếu sản phẩm của bạn không có sự đột phá và đa dịch vụ, họ sẽ chọn một cửa hàng tốt hơn.

Nghiên cứu thị trường xung quanh

Nghiên cứu thị trường xung quanh giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn

Nội thất không chỉ là vật dụng cao cấp mà còn là vật trang trí cho ngôi nhà nên mỗi thời điểm lại có một xu hướng khác nhau. Việc nắm bắt được các mặt hàng phổ biến sẽ quyết định phần lớn đến doanh số bán hàng và đó cũng là kinh nghiệm mở showroom nội thất mà bạn nên cân nhắc. Khách hàng sẽ quan tâm muốn biết ngôi nhà của bạn có được trang trí độc đáo, hợp thời trang hay không, tôi không muốn trở thành một chủ nhà theo kiểu cổ hủ!

Đầu tư vào mẫu mã còn giúp tăng sức cạnh tranh, tạo sự độc đáo khó nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác. Điều này giảm việc ép giá, thu hút khách từ khâu quảng cáo,... Cùng một sản phẩm, một mẫu mã, một chất lượng nhưng rẻ hơn cả hai bên, tất nhiên khách hàng sẽ chọn phần này. Đầu tư vào mẫu mã sản phẩm không chỉ tăng lợi thế cạnh tranh mà còn giúp bạn thu lợi nhuận cực cao.

III. Lên kế hoạch kinh doanh

Kinh doanh nội thất là một thị trường tiềm năng, tuy nhiên không phải cứ làm là thành công. Vì vậy, để thu được lợi nhuận, bạn cần phải có một chiến lược cụ thể trước khi bắt đầu kinh doanh.

3.1. Lên ý tưởng kinh doanh

Bước đầu tiên khi lên kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh nội thất là bạn phải phác thảo ý tưởng kinh doanh trong tương lai. Bạn cần quan tâm đến một vài vấn đề như:

  • Đặt tên cho cửa hàng: Hãy đặt một cái tên dễ nhớ và khác biệt với các cửa hàng khác.
  • Xác định phân khúc thị trường: Bạn nên tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể để nhập mặt hàng. Ví dụ nội thất gia đình, nội thất văn phòng, nội thất quán cà phê,...

Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh sẽ dễ dàng nhắm đến khách hàng hơn

3.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên kiểu dáng và mặt hàng của sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Các cửa hàng nội thất cần nghiên cứu các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, mức thu nhập để xác định nhóm khách hàng, sản phẩm phù hợp với dịch vụ của bạn.

Xác định khách hàng mục tiêu

Nhắm đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn bán được nhiều loại hàng hóa

3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn rất quan trọng. Hãy truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn hoặc kênh tiếp thị khác. Từ đó, thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về chúng. 

Tiếp theo xác định điều gì sẽ giúp họ giữ chân khách hàng trung thành, chẳng hạn như cách họ giao tiếp với khách hàng thông qua các kênh tiếp thị như trò chuyện, hỗ trợ trực tuyến hoặc qua điện thoại, dịch vụ họ cung cấp và giá của sản phẩm.

Sau đó, so sánh điểm mạnh và điểm yếu của bạn với đối thủ cạnh tranh để xem liệu bạn có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn với đối thủ cạnh tranh hay không. Cố gắng phát huy tối đa thế mạnh kinh doanh nội thất của bạn.

IV. Kinh doanh nội thất cần bao nhiêu vốn?

Bây giờ bạn đã hình thành được những ý tưởng kinh doanh nội thất, tiếp theo bạn cần  chuẩn bị vốn để kinh doanh. Tùy thuộc vào mặt hàng buôn bán, phân khúc khách hàng và quy mô cửa hàng mục tiêu mà số vốn. Số vốn còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như số lượng, chất lượng hay sự đa dạng của hàng hóa, dịch vụ bán ra. Số vốn để mở cửa hàng nội thất dao động từ 150 triệu đến hàng tỷ đồng.

  • Chi phí thuê địa điểm: khoảng 20 triệu trở lên

  • Chi phí nhập hàng: khoảng 50 triệu trở lên 

  • Chi phí thuê nhân viên: Tùy thuộc vào vị trí đảm nhận khoảng từ 5 triệu trở lên

  • Vốn duy trì kinh doanh: Khoảng trên 100 triệu trở lên


Kinh doanh nội thất cần bao nhiêu vốn?

Số vốn bạn cần chuẩn bị để kinh doanh nội thất là trên 100 triệu đồng

V. Lựa chọn mặt hàng nội thất

Sau khi bạn đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo đó chính là lựa chọn mặt hàng mình muốn kinh doanh. Sau đây là 3 loại sản phẩm nội thất bạn có thể lựa chọn.

5.1. Nội thất nội/ ngoại

Nội thất nhập khẩu có chi phí đầu tư nhập hàng thường cao gấp 2 đến 3 lần. Nếu lựa chọn mặt hàng này, bạn có thể mở kinh doanh dưới hình thức đại lý bán hàng cho các thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài như Ikea. Thương hiệu này có mẫu mã đẹp, thiết thực.

Lựa chọn mặt hàng nội thất

Lựa chọn mặt hàng nội thất nội hoặc ngoại

Ngược lại, giá thành nhập hàng nội thất nội rẻ hơn một chút và phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Các mặt hàng này đều đảm bảo về chất lượng và mẫu mã. Chúng không thể được bán. Tuy nhiên, chi phí xây dựng sản phẩm của riêng bạn là khá cao và các nhà máy phụ thường phải được mở thêm.

5.2. Nội thất truyền thống/ hiện đại

Hai phong cách thiết kế mang đến cho khách hàng hai không không gian khác nhau. Nội thất truyền thống tập trung vào chất lượng của gỗ và các chi tiết trang trí, trong khi nội thất hiện đại hướng đến sự đơn giản, thoải mái và màu sắc. Đồ nội thất truyền thống thường đắt hơn đồ nội thất hiện đại do chi phí nguyên vật liệu thô. Hiện nay phong cách nội thất Hàn Quốc rất được khách hàng ưa chuộng, bạn có thể thử hoặc tìm phong cách mới để tạo sự khác biệt.

Nội thất truyền thống/ hiện đại

Lựa chọn việc cung cấp mặt hàng nội thất truyền thống hoặc hiện đại

5.3. Nội thất thông minh

Đồ nội thất thông minh là một món đồ đa năng với ưu điểm là thiết kế đẹp, đa chức năng và dễ dàng cất giữ hay di chuyển. Khi sử dụng đồ nội thất thông minh, gia chủ có thể cảm nhận được sự tiện lợi, dễ dàng và thoải mái hơn đồ nội thất thông thường.

Nội thất thông minh

Cung cấp nội thất thông minh hoàn toàn 

VI. Nhập hàng nội thất ở đâu?

Điều quan trọng là bạn phải xác định được nơi nhập hàng về bán, đảm bảo chất lượng, uy tín và tiến độ chuẩn bị đơn hàng nhưng giá cả phải hợp lý thì mới có thể kinh doanh có lãi. Dưới đây là một số nguồn nhập hàng bạn có thể tham khảo:

6.1. Tự thiết kế và mở xưởng

Tự thiết kế nội thất cần có xưởng, máy móc sản xuất, đội ngũ nhân viên có trình độ, kỹ năng, gu thẩm mỹ hoặc tham gia lớp học thiết kế nội thất cụ thể nếu đủ điều kiện. Bạn nên tận dụng những ưu điểm trên để thiết kế những cái mới và sản xuất những cái độc đáo. Để mở sản phẩm cho cửa hàng của bạn. Mở xưởng nội thất tốn rất nhiều chi phí và nhân sự nhưng cũng có những mặt lợi. Lợi ích lớn nếu bạn biết cách vận hành và phát triển chúng.

Tự thiết kế và mở xưởng

Tự thiết kế và mở xưởng

6.2. Nhập hàng tại xưởng sản xuất

Các chủ cửa hàng cũng có thể đến trực tiếp các xưởng sản xuất nội thất tại Việt Nam. Bạn thoải mái lựa chọn những sản phẩm theo mẫu từ xưởng này, hoặc có thể đặt đóng theo mẫu mà bạn muốn.

6.3. Nhập hàng Trung Quốc

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đầu tư trực tiếp qua Quảng Châu lấy hàng. Đây là khu vực mà mọi nhà kinh doanh ưa thích. Có rất nhiều đồ nội thất với hoa văn, mẫu mã đa dạng. Nhưng sẽ mất một khoảng thời gian để đến địa điểm lấy sản phẩm và có giá rất cao, ngược lại họ tạo ra nhiều loại sản phẩm độc đáo. Đặc biệt là về nội thất thông minh với giá cả phải chăng. Hiện nay, thương mại điện tử của thương hiệu này phát triển, bạn có thể mua hàng trực tiếp từ các xưởng nội thất trên các website như 1688, Taobao, ...

Nhập hàng Trung Quốc

Nhập hàng Trung Quốc được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn

VII. Thuê nhân viên phục vụ buôn bán nội thất

Trường hợp bạn bạn thuê Showroom thì nên cần tuyển số lượng từ 4 đến 6 nhân viên. Cụ thể:

  • Lễ Tân

  • Kỹ thuật

  • Nhân viên Sales

  • Nhân viên tiếp thị

  • Nhân viên kho

Tiêu chí tuyển cần là những nhân sự có kiến thức chuyên môn và cả các kiến thức về nội thất. Điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng Showroom của bạn hơn. 

Thuê nhân viên phục vụ buôn bán nội thất

Tiêu chí tuyển nhân viên đó là có kiến thức chuyên môn tốt

Ngoài ra bạn muốn tiết kiệm chi phí và kinh doanh thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất như POS365. Hầu hết các cửa hàng hiện nay đều áp dụng công nghệ trong kinh doanh để đẩy nhanh tiến độ bán hàng một cách chính xác và cũng chuyên nghiệp hóa quy trình hoạt động. 

VIII. Thực hiện tiếp thị cho cửa hàng đồ nội thất

Internet là nơi bạn có thể tạo một Showroom nội thất trực tuyến. Hãy kết hợp cả hai hình thức kinh doanh tại cửa hàng và kinh doanh online.

Thực hiện tiếp thị cho cửa hàng đồ nội thất

Tiếp thị online đang được rất nhiều mô hình kinh doanh lựa chọn

Chi phí Marketing phụ thuộc vào quy mô chiến dịch của bạn, nhưng vẫn được chú trọng vào thời điểm khai mạc triển lãm và các chương trình ưu đãi trong quá trình kinh doanh. Các hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến là quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo tại điểm bán hàng, quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình, quảng cáo trực tuyến có mục tiêu, thư ngỏ, email,...

IX. Kinh nghiệm kinh doanh đồ nội thất hiệu quả

Để kinh doanh nội thất hiệu quả, ngoài việc lập một kế hoạch kinh doanh nội thất, bạn không nên bỏ qua những kinh nghiệm kinh doanh nội thất giá rẻ và gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh.

9.1. Trau dồi kiến thức về đồ nội thất

Nếu bạn không biết loại sản phẩm nào để đưa ra thị trường, bạn sẽ gặp phải nhiều rủi ro như: Nhập hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng loại 2, hàng loại 3,… đã bán, hư hỏng nhưng giá nhập cao… Bạn không chỉ mất khách, mất uy tín mà còn giảm doanh thu và rủi ro phá sản cao.

Tìm hiểu về chất liệu tốt sẽ giúp bạn chọn được nơi nhập hàng chất lượng, giá tốt. Ngay cả khi bán hàng, bạn có thể tự tin tư vấn cho khách hàng những sản phẩm và hướng dẫn phù hợp túi tiền. Sử dụng và bảo dưỡng giúp bạn yên tâm và tin tưởng hơn vào doanh nghiệp của mình.

9.2. Tạo sự khác biệt trong kinh doanh

Vì mỗi dự án, mỗi khách hàng đều có những yêu cầu riêng, không phải cái gì cũng có thể thực hiện theo những tiêu chuẩn cứng nhắc. Sản phẩm phải linh hoạt và tiện nghi. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm đa dạng kích thước và kiểu dáng. 

Thứ hai là do việc bán các sản phẩm độc đáo chỉ được sản xuất và cung cấp theo yêu cầu. Vì vậy khách hàng sẽ dễ dàng thanh toán. Bạn có thể mạnh dạn đề xuất giá bán.

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh

9.3. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất POS365

Cửa hàng nội thất có rất nhiều sản phẩm được cấu thành từ vật liệu cũng như kiểu dáng khác nhau. Thông thường các Showroom sẽ hướng đến sự hiện đại và chuyên nghiệp, vì thế việc quản lý qua sổ sách không còn phù hợp. Giải pháp lúc này đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365. Lý do bởi:

  • Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng
  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác
  • Quản lý xuất nhập hàng.
  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng, dùng được cả online và offline. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.
  • Hỗ trợ quản lý qua tem mác, quét mã vạch QR.
  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa
  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức
  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả
  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.
  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.
  • Tương thích trên nhiều thiết bị: Máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng. Phần mềm sử dụng trên các hệ điều hành Android, iOS và Windows.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất POS365

Nhấn ngay vào đây để miễn phí đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng POS365.

X. Tổng kết

Kinh doanh nội thất là công việc lâu dài, chính vì thế bạn cần phải có bước chuẩn bị vững trãi. Hãy tham khảo ngay Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!