Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nội thất đang là ngành được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi thị trường bất động sản tăng nhanh kèm với đó là nhu cầu trang trí nhà cửa được đẩy mạnh. Kinh nghiệm mở Showroom nội thất sau đây sẽ giúp bạn có những chuẩn bị về nguồn vốn, thủ tục và kế hoạch kinh doanh cụ thể. Hãy cùng POS365 tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Bật mí bí kíp kinh doanh nội thất thành công từ chuyên gia

1. Trước tiên, xác định mặt hàng nội thất để kinh doanh

Các sản phẩm đồ nội thất tương đối đa dạng, có nhiều chủng loại khác nhau nên trước khi kinh doanh nội thất bạn cần xác định mình sẽ kinh doanh mặt hàng nào. Muốn xác định đúng bạn cần trả lời các câu hỏi đó là tệp khách hàng hướng là đối tượng nào, quy mô kinh doanh, địa điểm kinh doanh,…. Một số dòng sản phẩm được đa số các cửa hàng buôn bán nội thất lựa chọn đó là: 

1.1 Nội thất nội/ngoại

Khi kinh doanh nội thất ngoại thì bạn sẽ phải đầu tư chi phí nhiều hơn khi nhập hàng từ nước ngoài. Hướng đi thích hợp dành cho các chủ kinh doanh đó là mở cửa hàng nội thất dưới hình thức đại lý phân phối cho các thương hiệu nổi tiếng. Đặc điểm của các hãng lớn đó là đồ nội thất chất lượng, thiết kế đẹp, tính tiện dụng,…. Còn nếu chọn kinh doanh đồ nội thất nội thì mức chi phí rẻ hơn rất nhiều. Và sản phẩm được gia công ngay trong nước nên không mất chi phí nhập hàng. Mức giá phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

kinh doanh nội thất

Kinh doanh nội thất nội/ngoại

Các sản phẩm nội thất trong nước hiện nay đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất liệu và bắt kịp xu hướng thế giới nên khách hàng không cần lo lắng vấn đề “lỗi mốt”. Tuy nhiên, khi khi mở cửa hàng kinh doanh nội thất nội bạn phải tính toán đến vấn đề là chi phí tự đóng sản phẩm cao. Muốn tối ưu chi phí này bạn nên mở xưởng để thực hiện tất cả các công đoạn. 

1.2 Nội thất truyền thống/hiện đại

Khi nhắc tới truyền thống và hiện đại thì bạn đã biết rằng hai phong cách sẽ tập trung tới thị trường, tệp khách hàng khác nhau. Đặc trưng của nội thất truyền thống là chú trọng chất liệu, độ bền theo thời gian và tỉ mỉ trong từng chi tiết hoa văn. Còn đối với nội thất hiện đại thường chú trọng tới màu sắc, công năng, không cầu kì trong thiết kế nhưng vẫn tinh tế, sang trọng. Trên thị trường giá nội thất truyền thống thường cao hơn so với hiện đại bởi chi phí nguyên vật liệu rất cao. Khách hàng hiện nay khá ưa chuộng phong cách Hàn Quốc khi hướng tới sự hiện đại, tối ưu. 

kinh doanh nội thất là gì

Lựa chọn hình thức kinh doanh nội thất truyền thống

1.3 Nội thất thông minh

Nội thất thông minh là các món đồ tiện dụng, chú trọng tới công năng sử dụng. Một món đồ có nhiều công dụng khác như: ghế có thể đựng sách hoặc để làm giường ngủ. Đồ nội thất thông minh thường được thiết kế hàng loạt, có thể sử dụng luôn sau khi mua và phù hợp với những không gian có diện tích không quá lớn như căn hộ chung cư. 

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất lãi tiền tỷ “mỗi năm”

2. Hoàn thiện đầy đủ thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nội thất

Theo Điều 52 Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh cá thể, bạn sẽ cần chuẩn bị những thủ tục sau: 

  • Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh gửi 
  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể đến cơ quan 
  • Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở cửa hàng kinh doanh nội thất. 

Thành phần hồ sơ bao gồm: 

Hoàn thiện đầy đủ thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nội thất

Hoàn thiện đầy đủ thủ tục mở cửa hàng kinh doanh đồ nội thất

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh 

  • Nội dung giấy đề nghị đăng ký kinh doanh gồm: 

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử nếu có. 

  • Ngành, nghề kinh doanh;

  • Số vốn kinh doanh. 

  • Số lao động; 

  • Họ  tên, chữ kí, địa chỉ nơi cư trú số và ngày cấp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh. 

  • Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hội nếu hộ kinh doanh  do một nhóm cá nhân thành lập.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi người nộp hồ sơ, Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi cho người thành lập hộ kinh doanh biết và sửa lại hồ sơ. 

Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ mà người nộp hồ sơ không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, không nhận được thông báo yêu cầu bổ sung và sửa đổi hồ sơ thì người này có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

3. Kinh doanh nội thất cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh nội thất cần bao nhiêu vốn là câu hỏi của không ít người có ý định kinh doanh mặt hàng này. Con số là không cụ thể bở mỗi chủ kinh doanh sẽ có phương thức kinh doanh, tệp khách hàng, quy mô khác nhau,… Tuy nhiên, bạn có thể dựa trên một số yếu tố dưới đây để xác định số vốn để chuẩn bị. 

3.1 Chi phí thuê mặt bằng

Mặt bằng là khoản chi phí bạn phải trả đều đặn mỗi tháng nên hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn. Mặt bằng nên chọn ở những khu vực đông dân cư, trung tâm, nơi đông người qua lại. Trước khi chọn địa điểm kinh doanh nội thất bạn nên nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi mua hàng của dân cư ở khu vực đó. 

mở cửa hàng kinh doanh nội thất

Chi phí mặt bằng cửa hàng nội thất

Sau đó hãy xem xét nguồn vốn của mình, nếu vốn nhiều hãy chọn mặt bằng trung tâm ở các tuyến đường lớn, gần các khu chung cư. Nếu không có quá nhiều vốn có thể chọn địa điểm ở các con đường nhỏ hơn, xa trung tâm hơn một chút nhưng vẫn phải có nhiều người qua lại. Trung bình chi phí thuê mặt bằng ở thành phố rơi vào khoảng 8 – 30 triệu và con số này có thể cao hơn nếu mặt bằng đắc địa. Ở khu vực nông thôn thì giá thuê rẻ hơn chỉ từ 3 – 5 triệu. 

3.2 Chi phí thiết kế, trang trí showroom trưng bày nội thất

Để mở showroom trưng bày nội thất bạn cần chuẩn bị số vốn lớn bởi chi phí thiết kế, trang trí tương đối tốn kém. Trước tiên bạn cần định hình phong cách cho showroom, sau đó hãy thuê đơn vị thiết kế để thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí vào những việc không đáng. Thông thường chi phí thiết kế rơi vào khoảng 30 – 50 triệu và có thể hơn đối với showroom có quy mô lớn, cần đầu tư kỹ lưỡng. 

kinh doanh nội thất gia đình

Chi phí trang trí showroom nội thất

3.3 Chi phí nguồn hàng

Chi phí nguồn hàng dựa vào mặt hàng bạn chọn để kinh doanh, đó là hàng nội hay ngoại, truyền thống/hiện đại hay thông minh. Khi nhập hàng ngoại về bán chắc chắn sẽ cần nhiều vốn hơn so với hàng nội hay hàng truyền thống ưu tiên chất liệu nên sẽ có giá cao hơn so với hàng hiện đại nên chi phí nhập hàng cũng sẽ cao hơn,… Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi nhập hàng. 

kinh nghiệm kinh doanh nội thất

Chi phí nguồn nhập hàng nội thất

3.4 Chi phí vận hành

Bạn cần phải để ra một khoản dành cho vận hành khi kinh doanh nội thất, chi phí vận hành bao gồm: chi trả tiền điện nước, chi phí cửa hàng cần chi trả hàng ngày,… Đây là những công việc rất quan trọng nên chi phí chi trả tương đối lớn và bạn cần phải cân đối sao cho thật phù hợp để đảm bảo cửa hàng nội thất vận hành mượt mà, ổn định. 

3.5 Ngân sách cho marketing, quảng cáo

Quảng bá thương hiệu là điều rất cần thiết, giúp bạn tiếp cận nhiều lượt khách hàng hơn nữa. Hãy tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, báo chí,… để phủ sóng thương hiệu. Bạn nên lập kế hoạch chi tiết cho mỗi chiến dịch quảng bá. Hãy xây dựng fanpage facebook, tạo website, chạy quảng cáo trên các nền tảng,…để thu hút khách hàng. 

Ngân sách cho marketing, quảng cáo

Chi phí cho marketing

Chi phí marketing phụ thuộc vào quy mô chiến dịch của bạn, nhưng vẫn được chú trọng vào thời điểm khai mạc triển lãm và các chương trình ưu đãi trong quá trình kinh doanh. Các hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến là quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo tại điểm bán hàng, quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình, quảng cáo trực tuyến có mục tiêu, thư ngỏ, email,... Hãy bỏ ra một khoản chi phí đầu tư chụp ảnh sản phẩm thật đẹp mắt và đăng trên các kênh chúng tôi chia sẻ ở trên. Hình ảnh đẹp, chân thật sẽ kích thích khách hàng mua hàng. 

3.6 Khoản kinh phí dự trù

Ngoài những chi phí kể trên thì bao giờ chủ kinh doanh đồ nội thất cũng cần chuẩn bị một khoản kinh phí dự trù để chi trả cho những tình huống phát sinh. Thời gian đầu mới mở cửa hàng sẽ có những khoản tiền không tên bạn cần chi trả nên có sự chuẩn bị trước sẽ giúp hoạt động kinh doanh của cửa hàng thuận lợi hơn. 

4. Kinh nghiệm kinh doanh đồ nội thất từ chuyên gia

Để kinh doanh nội thất hiệu quả, ngoài việc lập kế hoạch kinh doanh đồ nội thất, bạn không nên bỏ qua những kinh nghiệm kinh doanh nội thất bền vững, hiệu quả giúp cửa hàng gia tăng doanh số và phát triển bền vững. 

4.1 Phân tích kỹ đối tượng khách hàng hướng tới

Khách hàng chính là đối tượng trực tiếp mang về doanh thu cho cửa hàng. Chính vì thế không thể qua loa trong quá trình phân tích đối tượng khách hàng. Bạn cần xác định phân khúc khách hàng mục tiêu hướng tới đó là những người có thu nhập cao, là các đơn vị - doanh nghiệp – tổ chức,… hay là những người có mức thu nhập trung bình. 

Phân tích kỹ đối tượng khách hàng hướng tới

Nghiên cứu, phân tích đối tượng khách hàng

Thấu hiểu khách hàng, nắm bắt được hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các chiến dịch tiếp thị, các định hướng kinh doanh phù hợp hơn. Khi đã hướng đúng đối tượng khách hàng chắc chắn sẽ có lợi nhuận từ kinh doanh nội thất.  

4.2 Tạo sự khác biệt đối để tăng khả năng cạnh tranh

Vì mỗi dự án, mỗi khách hàng đều có những yêu cầu riêng, không phải cái gì cũng có thể thực hiện theo những tiêu chuẩn cứng nhắc. Sản phẩm phải linh hoạt và tiện nghi. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm đa dạng kích thước và kiểu dáng. Thứ hai là do việc bán các sản phẩm độc đáo chỉ được sản xuất và cung cấp theo yêu cầu. Vì vậy khách hàng sẽ dễ dàng thanh toán. Bạn có thể mạnh dạn đề xuất giá bán.

4.3 Am hiểu chuyên môn, kiến thức các loại vật liệu

Nếu bạn không biết loại sản phẩm nào để đưa ra thị trường, bạn sẽ gặp phải nhiều rủi ro khi kinh doanh nội thất như: Nhập hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng loại 2, hàng loại 3,… đã bán, hư hỏng nhưng giá nhập cao… Bạn không chỉ mất khách, mất uy tín mà còn giảm doanh thu và rủi ro phá sản cao. 

Am hiểu chuyên môn, kiến thức các loại vật liệu

Am hiểu kiến thức về nội thất

Tìm hiểu về chất liệu tốt sẽ giúp bạn chọn được nơi nhập hàng chất lượng, giá tốt. Ngay cả khi bán hàng, bạn có thể tự tin tư vấn cho khách hàng những sản phẩm và hướng dẫn phù hợp túi tiền. Sử dụng và bảo dưỡng giúp bạn yên tâm và tin tưởng hơn vào doanh nghiệp của mình.

4.4 Trả lời câu hỏi có nên ôm đồm cả thiết kế và thi công?

Khi kinh doanh nội thất bạn cần xác định có nên ôm thêm công việc thiết kế và thi công cho khách hàng hay không hay chỉ tập trung bán hàng. Theo kinh nghiệm của những người đi trước nếu bạn mới kinh doanh lần đầu trong lĩnh vực này chỉ nên tập trung vào một mảng nhất định. Có thể nếu ôm đồm quá nhiều không tập trung vào một công việc nào đó thì rất có thể bạn sẽ đánh mất khách hàng. Đặc biệt nếu không có nguồn tài chính dồi dào thì chỉ nên buôn bán đồ nội thất. Bạn cần xác định thế mạnh của mình là gì và tập trung vào mảng đó. Sự chuyên nghiệp, tận tâm sẽ giúp bạn giữ được khách hàng. 

Trả lời câu hỏi có nên ôm đồm cả thiết kế và thi công?

Có nên ôm đồm cả thiết kế và thi công?

4.5 Luôn cập nhật các xu thế mới 

Là một người kinh doanh thì cần phải biết xu hướng thế giới, trong nước như thế nào ở hiện tại và tương lai. Việc cập nhật xu thế là rất cần thiết bởi xu hướng thay đổi không ngừng, các phong cách thiết kế, mẫu mã có thể thay đổi thường xuyên. 

Luôn cập nhật các xu thế mới

Cập nhật xu thế nội thất

Đồ nội thất là món đồ có giá trị và người sử dụng không thay đổi các món đồ này quá nhiều lần. Họ bỏ ra một số tiền tương đối lớn nên khi mua sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng. Chính vì thế, yêu cầu về sản phẩm cao hơn và món đồ đó cần phải đáp ứng các yêu cầu về: hình thức, công năng sử dụng,…. Nếu sản phẩm không độc đáo, không mới lạ hay không có công dụng quá đặc biệt thì khách hàng sẽ rời bỏ bạn. 

4.6 Xây dựng thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là hết sức cần thiết trong thời đại công nghệ phát triển. Tận dụng các kênh như: facebook, instagram, Tik Tok,… để xây dựng thương hiệu. Thực hiện quảng bá thương hiệu bằng nhiều hình thức như: chạy quảng cáo, PR báo chí, TVC quảng cáo,…. Hãy xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, phủ sóng khắp mọi nơi để khách hàng quen thuộc với thương hiệu. 

4.7 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng quản lý cửa hàng nội thất

Cửa hàng kinh doanh nội thất có rất nhiều sản phẩm được cấu thành từ vật liệu cũng như kiểu dáng khác nhau. Thông thường các Showroom sẽ hướng đến sự hiện đại và chuyên nghiệp, vì thế việc quản lý qua sổ sách không còn phù hợp. Giải pháp lúc này đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nội thất POS365. Lý do bởi: 

  • Giao diện thân thiện, dễ dàng cho người dùng sử dụng.

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác, hàng hoá xuất nhập được cập nhật nhanh chóng dựa trên thời gian thực.

  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng, dùng được cả online và offline. Dù khi không có kết nối internet thì mọi dữ liệu vẫn được lưu trữ đầy đủ. 

  • Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365. 

phần mềm quản lý bán hàng POS365

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý cửa hàng nội thất hiệu quả

  • Hỗ trợ quản lý qua tem mác, quét mã vạch QR. 

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa giúp chủ kinh doanh có phương hướng giải quyết đối với các hàng hoá sắp hết hạn.

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức như: quét mã QR code, thanh toán qua ví điện tử, tiền mặt, thẻ ngân hàng,…

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng. 

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác. 

  • Tương thích trên nhiều thiết bị: Máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng. 

  • Phần mềm sử dụng trên các hệ điều hành Android, iOS và Windows.

Kinh doanh nội thất là công việc lâu dài, chính vì thế bạn cần phải có bước chuẩn bị vững trãi. Hãy tham khảo ngay bài viết này kỹ lưỡng để giúp ích cho công việc kinh doanh phát triển hơn nữa. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: Top 10+ phần mềm quản lý bán hàng nội thất được ưa chuộng nhất