Câu chuyện kinh doanh

Để có thể đẩy sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, các doanh nghiệp đã phải đầu tư vào Marketing rất nhiều. Thế nhưng có một thủ thuật kích thích khách hàng tự chủ động mua sản phẩm đầy tinh tế, khiến họ hào hứng cho rằng đã mua được món hời. Thủ thuật này được gọi là Hiệu ứng chim mồi.

Hiệu ứng chim mồi - Bí kíp bán hàng cực đỉnh trong Marketing

Vậy hiệu ứng chim mồi là gì? Các doanh nghiệp triển khai chiến thuật này như thế nào? Tất cả sẽ được POS365 giải thích ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi (The Decoy Effect) hay còn gọi là Ưu thế bất cân xứng. Đây là thủ thuật bán sản phẩm không bắt khách hàng lựa chọn 1 trong 2 sản phẩm. Lúc này hiệu chim mồi sẽ đưa cho người tiêu dùng 3 lựa chọn. Thế nhưng bản chất của 3 lựa chọn này là bất cân xứng bởi con mồi sẽ điều hướng khách hàng mua sản phẩm mà họ mong muốn.

Tìm hiểu hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật kinh doanh được nhiều nhà kinh doanh sử dụng

Khi có 3 lựa chọn, khách hàng thường cân nhắc xem nên mua sản phẩm cân bằng giữa giá rẻ và cao. Điều này khiến họ rơi vào cái bẫy tâm lý và mua sản phẩm tối ưu về chi phí nhất. Hiệu ứng chim mồi được sáng tạo để tập trung nâng cao giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng và khiến họ lựa chọn phương án tốt nhất theo điều hướng của người bán.

II. Bản chất của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi được nhiều nhà kinh doanh áp dụng để bán được sản phẩm. Việc này nhằm đưa một sản phẩm làm mồi nhử cho khách hàng và khiến họ mua sản phẩm mà người bán mong muốn và vẫn vui vẻ chấp nhận quyết định của mình. 

Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp luôn cần đổi mới và đưa ra những chiến lược hợp lý. Thế nên hiệu ứng chim mồi là giải pháp được họ lựa chọn trong các kế hoạch phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Theo như nghiên cứu tâm lý và hành vi con người, các yếu tố dưới đây sẽ chi phối con người đưa ra các quyết định của họ:

  • Thông tin bên ngoài

  • Bản chất “phi lý trí” của tư duy

  • Bản tính so sánh

Trong tư duy nhận thức của mỗi người đều tồn tại định kiến nhận thức. Chính vì vậy, các quyết định được đưa ra thường dựa trên định kiến, do đó các nhà kinh doanh luôn tận dụng điều này để kiếm lời.

Ví dụ, Khi bạn đi xem phim, quầy bán bỏng và nước thường có 3 loại bỏng với kích cỡ khác nhau, loại nhỏ, loại vừa và loại lớn. Những người mua thường suy nghĩ rằng loại nhỏ thì không đủ dùng cho cả bộ phim dài, còn loại to nếu không dùng hết thì khá lãng phí. Cuối cùng loại vừa nhắm vai trò là chim mồi. Lúc này khách hàng sau khi suy nghĩ về hai loại kia, họ thấy cỡ vừa là phù hợp nhất.

III. Hiệu ứng chim mồi có ý nghĩa gì?

Hiệu ứng chim mồi được sinh ra nhằm khiến cho khách hàng lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn khi họ luôn có sự so sánh giữa các sản phẩm với nhau. Như vậy nếu thực hiện được điều này, doanh nghiệp đã đạt được mục đích kinh doanh của mình.

ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi

Giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn sản phẩm và nhà sản xuất dễ bán hàng hơn

Bên cạnh đó, có rất nhiều cách khác nhau để doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu ứng chim mồi. Thế nhưng không nên áp dụng bừa bãi mà cần phải có những cân nhắc kỹ lưỡng thì mới đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh mà còn giúp cho việc phát triển thương hiệu trở nên tốt hơn.

IV. Ứng dụng hiệu ứng chim mồi vào bán hàng

Hiệu ứng chim mồi khiến cho khách hàng không biết rằng mình đã bị dụ dỗ mà vẫn mua hàng một cách vui vẻ mà vẫn nghĩ sản phẩm mình mua được là một món hời. Vậy làm thế nào để áp dụng thủ thuật này vào thực tế?

4.1. Khách hàng là người lựa chọn

Đây là thủ thuật được nhiều thương hiệu sử dụng trong các chiến lược Marketing. Thay vì để một mức giá cụ thể để khách hàng chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, họ đưa ra nhiều lựa chọn. Việc này khiến khách hàng so sánh xem mình nên mua sản phẩm nào giá tốt mà được nhiều hơn số tiền bỏ ra và họ vui vẻ khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Trên thực tế, hiệu ứng Chim mồi được các thương hiệu đồ ăn nhanh áp dụng phổ biến. Thay vì bán riêng lẻ, họ khuyến khích khách hàng lựa chọn các combo ưu đãi hơn.

Như bạn thấy, Hãng Pizza Company có một suất Pizza từ 129k đổ lên, thế nhưng có rất nhiều combo kèm khuyến mãi với nhiều đồ ăn và thức uống kèm theo. Nếu như khách hàng đến mua cho một nhóm hay gia đình thì chắc chắn lựa chọn mua Combo. 

Khách hàng là người lựa chọn

Hiệu ứng chim mồi khuyến khích người tiêu dùng mua Combo cho sản phẩm của mình

Mỗi khách hàng lựa chọn Combo thì doanh nghiệp sẽ bán được gấp đôi bình thường. Chính vì vậy khách hàng sẽ rất khó nhận đâu là mồi đâu là sản phẩm tốt nhất cho mình.

4.2. Áp dụng Quy luật 100 

Quy luật 100 được áp dụng khá phổ biến trong mô hình bán lẻ. Quy luật tâm lý này khá đơn giản, sau khi áp dụng vào chương trình giảm giá cho kết quả:

  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng %

  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100


Áp dụng Quy luật 100

Quy luật 100 được áp dụng khá phổ biến trong mô hình bán lẻ

Ví dụ cụ thể:

  • Một hộp bánh có giá 80 nghìn đồng khi thông báo giảm 20 nghìn đồng sẽ thu hút người mua hơn nói giảm 16,800 nghìn đồng, dù 2 con số này tương đương nhau.

  • Tương tự với các thiết bị điện tử như một chiếc điện thoại giá 12 triệu khi thông báo giảm 1 triệu 200 nghìn đồng sẽ thu hút hơn là giảm 10% dù cả hai là giống nhau.

4.3. Lựa chọn thứ 3 nhạt nhẽo

Ví dụ bạn kinh doanh dịch vụ quán nét và bạn triển khai 3 loại combo như sau:

  • Gói 1: Nạp 50 nghìn tặng thêm 1 tiếng

  • Gói 2: Nạp 100 nghìn tặng 1 nước 

  • Gói 3: Nạp trên 200 nghìn tặng thêm 1 nước, 1 đồ ăn và 1 tiếng

Như vậy theo nghiên cứu, họ sẽ ưu tiên chọn gói thứ 3 hơn. Lý do bởi, khi nhìn vào họ sẽ thấy gói thứ 3 mang lại nhiều lợi ích cho họ. Đây là một chiến lược vô cùng hiệu quả và sử dụng chim mồi sẽ khiến khách hàng không thể nhận ra. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu về khoản vốn đã bỏ ra.

V. Tổng kết

Hiệu ứng chim mồi đang là thủ thuật giúp người bán hàng định hướng người tiêu dùng mua sản phẩm của họ mà vẫn vui vẻ và hài lòng. Có thể thấy đây là bí kíp cực kỳ hay cho những ai đang làm kinh doanh. Hi vọng những thông tin về Hiệu ứng chim mồi trên giúp bạn có thêm những điều thú vị. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!