Câu chuyện kinh doanh

Trong thị trường bán lẻ, dường như bạn liên tục phải đối mặt với vấn đề cố gắng tìm kiếm khách hàng mới. Bạn có thể bị ám ảnh với việc đảm bảo quảng cáo, hiển thị và định giá tất cả các sản phẩm của bạn để thu hút.

Tìm hiểu về những loại khách hàng dễ dàng nhận biết và biết cách để có thể thu hút họ mua hàng của bạn là điều mà POS365 sẽ đưa ra trong bài viết này. 

5 loại khách hàng cho cửa hàng bán lẻ và Cách thu hút họ mua

5 loại khách hàng trong thị trường bán lẻ

Trước tiên bạn cần hiểu 5 loại khách hàng chính:

  1. Trung thành : Họ chiếm không quá 20% cơ sở khách hàng của bạn, nhưng chiếm hơn 50% doanh số của bạn.

  2. Giảm giá : Họ mua sắm cửa hàng của bạn thường xuyên, nhưng đưa ra quyết định dựa trên quy mô khuyến mại mà bạn đưa ra. 

  3. Mua theo sự bốc đồng: Họ không phải mua một mặt hàng cụ thể ở đầu danh sách của họ, nhưng đi vào cửa hàng một cách bất chợt. Họ sẽ mua những gì có vẻ tốt vào thời điểm giảm giá đó.

  4. Dựa trên nhu cầu : Họ có một ý định cụ thể để mua một loại mặt hàng cụ thể.

  5. Đi lang thang : Họ không có nhu cầu hoặc mong muốn cụ thể về sản phẩm nào đó trong tâm trí khi họ vào cửa hàng. Thay vào đó, họ muốn sẽ mua và nhìn thấy nhiều khách hàng khác cũng mua hoặc thấy tò mò. 

Nếu bạn nghiêm túc về việc phát triển kinh doanh của mình, bạn cần nhắm mục tiêu đến các khách hàng trung thành và hàng hóa của bạn để thúc đẩy người mua sắm. Ba loại khách hàng khác đại diện cho một phân khúc doanh nghiệp của bạn, nhưng chúng cũng có thể khiến bạn định hướng sai nếu bạn quá chú trọng đến họ. 15 mẹo để thu hút khách hàng là gợi ý khách hàng bạn không nên  bỏ qua.

Khách hàng trung thành

Đương nhiên, bạn cần liên lạc với những khách hàng này thường xuyên qua điện thoại, thư, email, phương tiện truyền thông xã hội, .... Những người này là những người có thể và ảnh hưởng đến quyết định mua bán của bạn. 

Không có gì làm cho một khách hàng trung thành cảm thấy tốt hơn là lời mời chào đầu. và việc chăm sóc đối với những khách hàng trung thành là vô cùng hiệu quả. Thông thường, bạn càng chăm sóc họ tốt, họ sẽ càng giới thiệu doanh nghiệp của bạn với người khác. Và truyền miệng tích cực là hiệu quả và tín hiệu vô cùng tốt cho kinh doanh.

khách hàng cho cửa hàng bán lẻ

Khách hàng mua khi giảm giá

Loại khách hàng này giúp tiêu thụ hàng tồn kho của bạn. Đây là đóng góp chính của dòng tiền, tuy nhiên nhóm này thường có thể khiến bạn mất tiền vì họ có xu hướng trả lại sản phẩm nhiều hơn. Người mua hàng khuyến mại không phải lúc nào cũng trở thành khách hàng trung thành.

Mua theo sự bốc đồng

Đây là phân khúc khách hàng mà tất cả chúng ta muốn phục vụ. Không có gì thú vị hơn là hỗ trợ một người mua hàng bốc đồng và để những phản hồi tốt với các ví dụ mà bạn đưa ra. 

khách hàng cho cửa hàng bán lẻ

Mua theo nhu cầu

Những người trong thể loại này được thúc đẩy bởi một nhu cầu cụ thể. Khi họ vào cửa hàng, họ sẽ xem những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ nhanh chóng hay không. Nếu không, họ sẽ rời đi ngay lập tức. 

Khó khăn là việc làm hài lòng những người này, họ cũng có thể trở thành khách hàng trung thành nếu họ được chăm sóc tốt. Nhân viên bán hàng có thể không thấy họ có nhiều niềm vui để phục vụ, nhưng, cuối cùng, họ thường đại diện cho nguồn tăng trưởng dài hạn lớn nhất của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là khách hàng dựa trên nhu cầu có thể dễ dàng bị mất doanh số Internet hoặc một nhà bán lẻ khác. Để khắc phục mối đe dọa này, cần có sự tương tác cá nhân tích cực và thường là từ một trong những nhân viên bán hàng của bạn. Nếu họ được đối xử tốt ở một mức độ dịch vụ không phải online hoặc một địa điểm bán lẻ khác, bạn có cơ hội rất cao để biến họ thành khách hàng trung thành.

khách hàng cho cửa hàng bán lẻ

Mua hàng khi đi lang thang

Đối với nhiều cửa hàng, đây là phân khúc lớn nhất về lưu lượng truy cập nhưng nhỏ nhất về tỷ lệ bán hàng. Không có nhiều thứ bạn có thể làm về nhóm này bởi vì số lượng khách hàng lang thang bạn có được điều khiển bởi vị trí cửa hàng của bạn nhiều hơn bất cứ điều gì khác.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù chúng có thể không chiếm một phần đáng kể trong doanh số ngay lập tức của bạn, nhưng chúng là tiếng nói thực sự cho mô hình của bạn trong cộng đồng. 

khách hàng cho cửa hàng bán lẻ

Đối với nhiều người trong ngành bán lẻ, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn hơn, và nó sẽ trở nên khó khăn hơn nếu thiếu kiên nhẫn và hiểu biết về khách hàng của bạn. Dựa trên những thông tin mà POS365 đưa ra để có thể đề xuất, lên kế hoạch cho những chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp. Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng để tạo những loại khách hàng trên trở thành những khách hàng trung thành của bạn.