Câu chuyện kinh doanh

Ngày lễ Halloween chỉ mới xuất hiện những năm gần đây tại Việt Nam. Tuy nhiên vẫn nhận được sự hưởng ứng đông đảo người tham gia. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này. Cùng POS365 tìm hiểu bí ẩn về ngày Halloween được tổ chức vào ngày 23 tháng 10 hàng năm trong bài viết này nhé!

Bật mí bí ẩn về ngày halloween 31 tháng 10 hàng năm

Giới thiệu chung về ngày Halloween

Halloween là ngày nào? Đây là một ngày lễ được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đến nay nó đã trở thành một trong những ngày lễ phổ biến nhất trên thế giới.

Ngày lễ này  thường được tổ chức với nhiều hoạt động và biểu tượng độc đáo. Mọi người sẽ mặc những trang phục ma quái, trang điểm đặc biệt, và tham gia các hoạt động như lễ hội hóa trang hay đi "trick-or-treating". Trong truyền thuyết, ngày này cũng được coi là thời điểm khi các linh hồn đã mất sẽ quay trở lại thế giới thật.

Mọi người sẽ trang trí nhà cửa với bí ngô tạo hình độc đáo, sử dụng mùi hương đặc biệt thường chỉ xuất hiện vào dịp này, và tụ tập để xem phim kinh dị. Mang đến không khí vui vẻ và thú vị cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, với những trò chơi, quà tặng và một không gian ma mị.

Giới thiệu chung về ngày Halloween

Giới thiệu chung về ngày Halloween

>>Xem thêm: Top 15+ ý tưởng kinh doanh đồ Halloween “hốt bạc” dễ dàng

Nguồn gốc của ngày lễ hóa trang 31/10

Halloween có nguồn gốc từ các nền văn hóa cổ đại như Celt, Rôma và Cơ-dri. Ban đầu, nó được tổ chức để kỷ niệm ngày trước Lễ Tất-niên Kitô giáo. Trong văn hóa Celt, ngày  này được gọi là "Samhain", có ý nghĩa là "sự kết thúc của năm". Celt tin rằng vào ngày này, biên giới giữa thế giới thực và thế giới tăm tối mở ra, cho phép linh hồn của người đã mất trở lại thăm khu vực sống.

Trong thời trung cổ, ngày lễ này đã trở thành một phần của Lễ hội Tất-niên Kitô giáo, nơi những người dân Kitô giáo tưởng nhớ các linh hồn đã mất. Ngày này được gọi là All Hallows' Eve (tiếng Anh cổ điển có nghĩa là "đêm của tất cả các vị Thánh") và dần trở thành Halloween ngày nay.

Nguồn gốc của ngày lễ hóa trang 31/10

Nguồn gốc của ngày lễ hóa trang 31/10

Từ đó, nó đã trở thành một ngày lễ phổ biến trên toàn cầu, với những hoạt động như trang điểm, đi "trick-or-treating", tổ chức lễ hội và xem phim kinh dị. Ngày này được coi là một dịp để đối mặt với nỗi sợ hãi và kỷ niệm một cách vui vẻ và sáng tạo.

Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Halloween

Ngày Halloween không chỉ là một ngày lễ hóa trang mà còn mang nhiều ý nghĩa trong các phương diện khác nhau.

  • Kết nối với quá khứ: Halloween mang đến cơ hội để con người kết nối với quá khứ và nhìn lại nguồn gốc và truyền thống. Hoạt động như mặc trang phục ma quái và trang điểm đặc biệt giúp tưởng nhớ các văn hóa cổ đại và các tín ngưỡng.

  • Gia đình và cộng đồng: Là một dịp để cả gia đình và cộng đồng tạo ra những kỷ niệm cùng nhau. Việc đi "trick-or-treat" và trang trí nhà cửa giúp tăng cường tình cảm gia đình và gắn kết trong cộng đồng.

  • Thách thức nỗi sợ hãi: Cho phép con người thách thức nỗi sợ hãi và đối mặt với những điều kinh dị. Những trò chơi ma quái, xem phim kinh dị và tham gia vào các hoạt động đáng sợ có thể giúp người tham gia vượt qua nỗi sợ và tăng sự dũng cảm.

  • Sáng tạo và tự do trong việc tự tạo ra trang phục, trang trí và trò chơi. Mọi người có thể tự mình thiết kế và thể hiện phong cách riêng của mình.

Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Halloween

Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Halloween

>>Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng đồ chơi trẻ em siêu lợi nhuận

Một số hoạt động trong ngày lễ Halloween

Trong ngày lễ Halloween sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức với đủ quy mô lớn nhỏ nhằm gắn kết con người lại với nhau.

Trang trí nhà cửa

Trang trí nhà cửa là một phần quan trọng trong tạo không khí ma mị. Cùng là thời gian để mọi người trong gia đình cùng nhau làm việc tăng thêm tình cảm.

  • Sử dụng màu đen, cam, tím và xanh lá cây để tạo ra một cảm giác ma quái. Có thể thêm ánh sáng mờ, ánh sáng tím hoặc ánh sáng nhấp nháy để tăng thêm bầu không khí.

  • Sử dụng bóng bay có hình dạng ma quái, quả bí ngô, nhện,.... Các hình cắt bằng giấy nhiều hình dạng cũng là một ý tưởng tuyệt vời.

  • Đặt các bức tượng quỷ dữ, biển báo, quả bí ngô hay con ma dọc theo đường đi hoặc trên sân. Tạo ra một con đường nhỏ nhấp nháy ánh sáng từ các nguồn sáng khác nhau.

Trang trí nhà cửa

Trang trí nhà cửa

Lễ hội hóa trang

Vào ngày này mọi người sẽ tự do hóa trang theo sở thích hoặc nhân vật mà mình yêu thích. Đặc biệt phải có nhiều yếu tố kinh dị. Trong quan niệm của nhiều người thì hóa trang còn giúp xua đuổi tà ma, không bị đoạt hồn chiếm xác.

Các bạn có thể chọn trang phục phù hợp với chủ đề như ma, quỷ, phù thủy, zombie hoặc các nhân vật kinh dị từ phim ảnh và truyền thuyết. Bổ sung các phụ kiện như mũ ma quái, nón phù thủy, trượng của pháp sư, răng nanh giả hoặc móng vuốt để hoàn thiện trang phục.

Nhớ đảm bảo an toàn khi tham gia lễ hội hóa trang. Bạn nên sử dụng các sản phẩm trang điểm an toàn, hạn chế các vật liệu gây dị ứng và tránh các phụ kiện có thể gây chấn thương.

Lễ hội hóa trang

Lễ hội hóa trang

Tổ chức trò chơi thú vị

Ngoài tham gia hóa trang, trong ngày lễ này rất nhiều trò chơi thú vị được tổ chức. Nhằm mục đích tăng phần kịch tình và rùng rợn không kém phần náo nhiệt cho các buổi tiệc.

  • Halloween trick or treat: Còn được gọi là trò chơi “Cho kẹo hay bị ghẹo”. Trẻ con sẽ được hóa trang theo sở thích sau đó đi từng nhà để gõ cửa xin kẹo và nói “Trick or Treat”. Chủ nhà chọn “treat” thì bọn trẻ sẽ được bánh, kẹp và nhận những lời chúc của nhau. Còn nếu chọn “trick” thì chủ nhà sẽ phải chịu những hành vi nghịch ngợm của bọn trẻ.

  • Xem phim kinh dị: Chuẩn bị một buổi chiếu phim kinh dị cho tất cả mọi người. Chọn các bộ phim phù hợp như "Nightmare Before Christmas", "The Addams Family" hoặc các phim kinh dị nổi tiếng khác để tạo không khí ma mị và thú vị.

  • Trò chơi quẩy pháp sư: Tổ chức một trò chơi liên quan đến phép thuật và quẻ chúc. Các bạn có thể tạo ra các trường hợp bài tập và câu đố cho người chơi giải quyết và dạy mọi người một số mẹo ma thuật nhỏ.

  • Thi bắn bóng quái vật: Sắp xếp một trò chơi bắn bóng với bóng có hình con ma, quỷ hoặc quả bí ngô. Người chơi sẽ cố gắng bắn trúng những mục tiêu này để giành điểm và nhận được phần thưởng.

  • Kỳ dị vận động: Đặt một cuộc đua kỳ dị trong sân hoặc trong phòng. Thiết lập các trạm dừng và điểm kiểm tra cho người chơi vượt qua. Sử dụng các thử thách độc đáo như bước qua miệng con quỷ, trượt qua sợi dây nhện hoặc chạy qua một cuộc sống con ma.

Tổ chức trò chơi thú vị

Tổ chức trò chơi thú vị

Khắc bí ngô

Việc khắc bí ngô vào Halloween có nguồn gốc từ truyền thống Celt cổ đại, khi ngày này được coi là thời điểm linh hồn đã mất trở lại thế giới thật. Bí ngô được chọn vì hình dạng của nó cùng với màu cam thiên nhiên. Khi được khắc họa với các khuôn mặt ma quái, bí ngô trở thành biểu tượng đặc trưng. Nó tạo ra một không gian rùng rợn và linh hồn lễ hội trong mọi người.

Tổ chức trò chơi thú vị

Khắc bí ngô

Tặng quà cho người thân

Việc tặng quà cho người thân vào ngày Halloween có ý nghĩa chứa đựng sự yêu thương, chăm sóc và tạo nên một không khí vui vẻ trong gia đình vào dịp đặc biệt này. Giúp tạo thêm sự kết nối và gắn kết trong gia đình. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, sự thấu hiểu và sự đồng hành với nhau.

>>> Xem thêm: Mách bạn 7 địa chỉ mua đồ halloween cho bé cực chất tại Hà Nội

Điểm khác nhau giữa Halloween các quốc gia

Lễ hội Halloween có những điểm khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Dưới đây là một số điểm khác nhau phổ biến giữa các nước:

  • Tại Mỹ lễ hội được tổ chức rộng rãi và có quy mô lớn. Trẻ em thường mặc trang phục ma quái và đi đi "trick-or-treating" để nhận kẹo. Nhà cửa và khu vực công cộng được trang trí với các dép cây, bìa cây trái và hình ảnh ma quỷ.

  • Lễ hội tại  Anh có xu hướng truyền thống hơn với các hoạt động như mặc trang phục, đi đi "trick-or-treating" và trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, có một sự pha trộn với các yếu tố của các ngày lễ truyền thống Anh như Lễ Tất-niên và Lễ hội Guy Fawkes.

  • Tại Ireland,  ngày này được coi là một dịp tôn vinh tổ tiên và linh hồn đã mất. Các trò chơi và lễ hội  truyền thống được tổ chức, bao gồm thi điểm và thiên hướng các hoạt động dân gian Celt.

Điểm khác nhau giữa các nước

Điểm khác nhau giữa các quốc gia

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu bí ẩn về ngày lễ Halloween. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu phần nào chi tiết về ý nghĩa cũng như hoạt động trong ngày lễ này. Chúc các bạn có một mùa Halloween thật vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình.