Câu chuyện kinh doanh

Khi mở nhà hàng, việc lựa chọn thiết bị, dụng cụ bếp nhà hàng là điều cần thiết để đi vào hoạt động. Bài viết này POS365 mang lại cho bạn danh sách với 26 đồ dùng bếp nhà hàng khách sạn để bạn có thể lựa chọn một cách đầy đủ và phù hợp nhất.

Điểm danh 26 dụng cụ bếp nhà hàng cần thiết nhất khi kinh doanh

Vai trò của những dụng cụ bếp nhà hàng

Dụng cụ bếp nhà hàng bao gồm dụng cụ nấu ăn, thiết bị làm lạnh, thiết bị lưu trữ, thiết bị chế biến thực phẩm, đồ dùng sơ chế, thiết bị vệ sinh. Những dụng cụ này có vai trò phục vụ cho quá trình chế biến. Nếu không có những dụng cụ trên thì các nhà hàng sẽ không thể tạo ra được những món ăn ngon và hấp dẫn để phục vụ thực khách. 

Một khu bếp sạch sẽ, đầy đủ các dụng cụ đạt tiêu chuẩn sẽ là điểm cộng rất lớn cho nhà hàng. Chính vì thế bạn hãy lựa chọn những thiết bị an toàn, chất lượng để rút ngắn thời gian chế biến, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng. 

Bếp nhà hàng

Các loại dụng cụ nấu ăn trong bếp nhà hàng

Để nhà hàng vận hành trơn tru, bạn hãy chuẩn bị danh sách dụng cụ nhà hàng sau: 

Lò nướng

Dụng cụ bếp nhà hàng này có thể được sử dụng để nướng, quay, om và nhiều hơn nữa. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc lò nướng phù hợp. Những chiếc lò nướng công nghiệp từ 25L sẽ tiết kiệm được số lần nướng, không phải nướng nhiều lần và chất lượng món ăn cũng đồng đều hơn.

Hiện nay trên thị trường có hai mẫu lò nướng công nghiệp được nhiều nhà hàng, khách sạn ưa dùng là lò nướng bằng gas và lò nướng bằng điện.

Cả 2 loại lò nướng này đều có thông số kỹ thuật làm việc như nhau. Một số nhà hàng không muốn dùng gas vì để phòng tránh nguy cơ cháy nổ, nhưng lò chạy bằng gas thường làm cho bề mặt của các món ăn chín đều hơn. 

Lò nướng

Nồi chiên (Bếp chiên)

Nồi chiên (bếp chiên) được sử dụng để chế biến các món chiên như cánh gà, đùi gà, gà chiên nguyên con, cá chiên xù, ... 

Trên thị trường thì có rất nhiều loại thiết bị bếp chiên công nghiệp như: bếp chiên phẳng, bếp chiên nửa phẳng nửa nhám, chiên nhúng dạng ống, bếp chiên dạng hở hoặc đáy phẳng, ... 

Tham khảo: Danh sách thiết bị bếp cho nhà hàng cần phải có khi kinh doanh

Nồi chiên (Bếp chiên)

Lò nướng bánh mỳ

Nếu nhà hàng của bạn là kết hợp với mô hình kinh doanh đồ ăn sáng. thì lò nướng bánh mì là một trong những danh sách công cụ dụng cụ nhà hàng không thể thiếu.  

Lò nướng bánh mỳ

Máy pha cafe

Cà phê là một thức uống phổ biến, là một món bổ sung tuyệt vời cho dịch vụ đồ uống của bạn trong nhà hàng, ngay cả khi bạn không mở một quán cà phê hay tiệm bánh.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu máy pha cafe tự động uy tín, bạn có thể tham khảo một số hãng như: Akira, La Marzocco, Nuova Simonelli, Faema, Casadio, Nuova Simonelli, Rancilio, Lun Teco,…

Lò vi sóng

Lò vi sóng là một cách tiện lợi để hâm nóng nước sốt, rã đông thực phẩm đông lạnh và hâm nóng lại các sản phẩm. Khi mua lò vi sóng công nghiệp, bạn cần quan tâm đến 3 yếu tố: Công suất và thời gian chế biến, dung tích, bảng điều khiển của lò. 

Thiết bị làm lạnh và bảo quản

Kinh doanh nhà hàng thường cần lưu trữ số lượng lớn đồ ăn để phục vụ cho khách hàng bất cứ lúc nào. Bởi vậy các loại dụng cụ trong bếp nhà hàng không thể thiếu thiết bị làm lạnh và bảo quản.

Tủ lạnh

Tủ lạnh có vai trò làm mát và đóng đá thực phẩm để lưu trữ trong nhiều ngày. Đối với tủ lạnh nhà hàng thì hãy chọn những loại có thể chứa lượng lớn thực phẩm, nhiệt mát tỏa đều để tránh hiện tượng bị hư hỏng. Một số loại tủ lạnh phổ biến bao gồm tủ lạnh không ngăn, tủ lạnh nhiều ngăn,... Bạn có thể sử dụng nhiều loại tủ lạnh khác nhau cho nhà hàng của mình.

Tủ đông

Giống như tủ lạnh, tủ đông có nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với nhu cầu và dung tích dự trữ thực phẩm của bạn. 

Tủ đông

Máy làm đá

Thay vì mua đá ở ngoài, bạn nên sắm sửa cho cửa hàng một chiếc máy làm đá để chủ động hơn trong việc phục vụ vì nhà hàng sẽ cần một lượng đá lớn mỗi ngày. Mỗi một loại máy làm đá chỉ sản xuất được một kích thước đá nhất định tùy vào cấu tạo ống làm đá trong máy quy định. Có các loại cỡ đá phổ biến ở Việt Nam như sau:Kinh nghiệm chọn mua máy làm đá viên công nghiệp, dân dụngThis article is referenced content from https://chanhtuoi.com - Kinh nghiệm chọn mua máy làm đá viên công nghiệp, dân dụng

  • Đá Cà Phê : 18mm, 23mm, 27mm, 30mm,

  • Đá Đa năng: 34mm, 38mm

  • Đá Bia: 44mm và 48mm


Gợi ý liên quan: 15 cách tăng doanh thu cho nhà hàng bạn đã biết chưa? 

Dụng cụ lưu trữ đồ

Ngoài việc làm lạnh, mỗi nhà hàng sẽ cần thiết bị bảo quản nguyên liệu cũng như đồ dùng và thiết bị nhỏ. Dưới đây là một số thiết bị lưu trữ tiêu chuẩn mà bạn sẽ tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng:

Kệ, giá đỡ

Nên mua/ lắp đặt kệ, giá đỡ để lưu trữ các dụng cụ nồi, chảo, nguyên liệu khô… để khu chế bếp luôn gọn gàng, dễ tìm kiếm lúc chế biến. Nên chọn các loại kệ, giá đỡ được làm từ chất liệu chống gỉ, có độ bền cao. 

Kệ để nồi, bát đĩa

Hộp đựng thực phẩm

Hộp đựng thực phẩm là công cụ đa năng hoàn hảo. Bạn có thể sử dụng chúng để đựng các nguyên liệu đã chuẩn bị trước, những món nước sốt, món khô như mì ống hoặc cơm. Hơn hết, nhiều hộp đựng thực phẩm có nắp đậy hoặc các màu, vì vậy bạn có thể đánh mã màu cho chúng để dễ dàng sắp xếp hơn trong tủ đựng đồ.

Giàn phơi đồ

Sau khi rửa các dụng cụ chế biến hay thực phẩm, nên phơi ráo để tránh việc bị úng nước. Chính vì thế nhà hàng của bạn cũng nên lắp đặt giàn phơi đồ, tránh phơi dưới đất sẽ tạo cảm giác không sạch sẽ nếu khách hàng vô tình nhìn thấy. 

Giàn phơi đồ

Các loại dụng cụ chuẩn bị thực phẩm trong nhà hàng

Khi nói đến thiết bị chuẩn bị thực phẩm, các nhà hàng khác nhau sẽ có nhiều mặt hàng khác nhau trong danh sách dụng cụ bếp của họ, tùy thuộc vào công thức nấu ăn, tuy nhiên sẽ vẫn cần có những dụng cụ sau: 

Chảo

Chảo xào công nghiệp là loại chảo dùng để xào nấu cho nhà hàng. Chúng thường dùng để xào nấu thức ăn số lượng lớn. Nên mua những loại chảo được làm từ inox chuyên dụng, có tính tỏa nhiệt nhanh và đều để quá trình nấu chín thực phẩm nhanh hơn. 

Chảo xào

Dao

Một bộ dao sắc bén là bộ công cụ quan trọng nhất trong nhà bếp. Dao đầu bếp sắc bén không chỉ giúp chuẩn bị thực phẩm dễ dàng hơn mà còn giảm nguy cơ tai nạn và đứt tay. 

Thớt

Thớt cho nhà hàng nên chọn thớt gỗ bởi chúng có độ bền cao, cứng cáp, chắc chắn. Tuy nhiên cần phơi ráo sau khi rửa thớt vì chúng rất dễ hút nước gây ẩm mốc, có mùi hôi khó chịu. 

Bát đĩa

Khi mua bát đĩa, hãy đảm bảo có nhiều kích cỡ cho các công việc khác nhau và đựng các loại đồ ăn khác nhau. Bát đĩa nên mua những loại làm từ chất liệu sứ có độ bền cao, khó vỡ, chịu va đập tốt, an toàn cho sức khoẻ, không bị ăn mòn cũng như các phản ứng hóa học khi đựng đồ ăn nóng. 

Các loại bát đĩa

Nồi

Tương tự như chảo, có nhiều loại nồi, chẳng hạn như nồi kho, nồi đun, nồi nấu mì, nồi nước sốt,... Hãy chuẩn bị đầy đủ các loại nồi để phục vụ tốt cho các món ăn của nhà hàng dù ở trong những lúc đông khách. 

Máy đánh trứng

Có 2 loại máy đánh trứng phổ biến: Máy đánh trứng cầm tay và máy đánh trứng để bàn. Với nhà hàng thì việc lựa chọn máy đánh trứng để bàn sẽ giúp bạn thực hiện công việc đánh trứng tiện lợi hơn và có thể thực hiện các công việc khác cùng lúc. 

Máy đánh trứng

Thìa và môi

Dùng để khuấy nước sốt, phục vụ thức ăn trong nhà hàng,... Đây là dụng cụ bếp nhà hàng nhỏ gọn nhưng lại vô cùng cần thiết.

Thìa và môi

Máy xay

Chọn mua máy xay cần đảm bảo các yếu tố về công suất, độ bền, hoạt động liên tục hàng giờ liền nhưng vẫn đảm bảo hương vị nguyên chất cho các thức uống và thực phẩm sau khi đã chế biến. 

Các loại dụng cụ vệ sinh nhà hàng

Vệ sinh sạch sẽ là điều cần thiết trong ngành dịch vụ thực phẩm, vì vậy bạn nên chắc chắn rằng doanh nghiệp của mình có tất cả các thiết bị vệ sinh và dụng cụ cần thiết. 

Chậu rửa

Chậu rửa nên chia ra chậu rửa thực phẩm và rửa các dụng cụ chế biến. Chậu rửa loại to sẽ phù hợp cho các nhà hàng, nên mua chậu inox hoặc nhựa cứng với độ bền cao. 

Nước tẩy rửa

Kinh doanh nhà hàng sẽ phải sử dụng lượng nước tẩy rửa lớn, bao gồm nước rửa bát, nước lau sàn, nước giặt… Việc mua các loại chất tẩy rửa công nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí cho các cửa hàng, tuy nhiên cũng cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm làm sạch tốt nhưng không gây hại cho sức khỏe người dùng. 

Nước tẩy rửa

Thùng rác và thùng tái chế

Cần có những thùng rác để chứa lượng rác thải ra hằng ngày, sắp xếp chúng ở những nơi hợp lý trong nhà hàng. Ngoài thùng rác nên có cả thủng tái chế để chứa những loại rác có thể tái chế được như chai nhựa, túi nilong… để góp phần bảo vệ môi trường. 

Thùng rác tái chế

Chổi và cây lau nhà

Quét sạch thức ăn rơi trên sàn, bụi và nhiều thứ khác bằng những chiếc chổi này. Bạn có thể sử dụng chúng để dọn dẹp đống bừa bộn ở khu vực trước hoặc sau nhà. Những điều này có thể làm tăng trải nghiệm khách hàng, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ của bạn. 

Việc lau sàn nhà của bạn vào cuối ngày làm việc sẽ giúp làm sạch mọi vết bẩn và chất bẩn tích tụ. Cây lau trong nhà hàng sau khi sử dụng cần được giặt và phơi khô để không bị nấm mốc. 

 Cây lau nhà

Máy hút bụi

Sẽ có những ngóc ngách trong nhà hàng nếu dùng chổi sẽ không thể quét sạch được, để lâu sẽ tích tụ thành những mảng bụi lớn làm mất thẩm mỹ của nhà hàng, tạo cảm giác không được sạch sẽ. Lúc này việc đầu tư một chiếc máy hút bụi công nghiệp để thường xuyên vệ sinh nhà hàng là điều nên làm. 

Máy hút khói, hút mùi

Khu vực chế biến của nhà hàng sẽ luôn có mùi của các món ăn lẫn lộn nhau, nếu không có máy hút khói, hút mùi thì chắc chắn những mùi này sẽ ám ra cả nhà hàng gây nên cảm giác khó chịu, bí bách. Các chủ nhà hàng hãy lắp đặt hệ thống máy hút khói, hút mùi ở khu chế biến và ở khu ăn uống của khách hàng, đặc biệt là ở những quán nướng, lẩu…

Đồ dùng cho nhà vệ sinh

Đảm bảo dự trữ đồ dùng trong phòng vệ sinh của bạn như giấy vệ sinh, khăn giấy, xà phòng rửa tay, bánh vệ sinh… luôn đầy đủ. 

Giấy vệ sinh

Với những dụng cụ bếp nhà hàng mà POS365 vừa đề cập. Mong rằng các chủ nhà hàng có thể lên kế hoạch và thực hiện tốt nhất việc chuẩn bị các thiết bị trong kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!