Câu chuyện kinh doanh

Thương mại điện từ đang là một ngành cực kỳ phát triển trong những năm gần đây và dần thay thế thị trường mua sắm truyền thống. Một trong số đó nhất định phải kể đến Shopee với chiến lược marketing sáng tạo và ấn tượng, góp phần hình thành vị thế dẫn đầu của công ty tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu về chiến lược marketing của Shopee trong bài viết ngay sau đây.

5 phút tìm hiểu chi tiết về chiến lược marketing của Shopee

I. Giới thiệu tổng quan về Shopee

Trước khi tìm hiểu về chiến lược marketing của Shopee, cùng chúng tôi tìm hiểu sơ lược về Shopee trong phần sau. Nó đã quá nổi tiếng và trở thành ứng dụng mua sắm trực tuyến và là sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu hiện nay. Sàn thương mại này được giới thiệu lần đầu đến người dùng tại Singapore vào năm 2015 và nhanh chóng có mặt tại nhiều quốc gia: Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.

Việt Nam đầu tiên được hoạt động theo mô hình C2C Marketplace. Sàn thương mại này sẽ là trung gian cho quá trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì Shopee tại Việt Nam đã chuyển qua mô hình lai khi có cả B2C. Shopee sẽ tính phí của người bán và chi phí đăng bài quảng cáo sản phẩm.

Giới thiệu tổng quan về Shopee

Giới thiệu tổng quan về Shopee

1.1 Một số gian hàng/ nền tảng chính của Shopee

Với ứng dụng Shopee người dùng có thể truy cập được vào rất nhiều các gian hàng khác nhau để tìm kiếm các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn. Cụ thể như sau:

  • Shopee Mall: Đây là một gian hàng với các sản phẩm đều là hàng chính hàng từ các thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên thị trường chẳng hạn như Unilever, Maybelline, Xiaomi,... Do đó khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi chọn mua các sản phẩm trên Shopee Mall.

  • Shopee Supermarket: Nơi hỗ trợ người tiêu dùng đặt mua các mặt hàng về lương thực, thực phẩm tiện lợi hơn và giao hàng nhanh chóng từ các nhà bán hàng.

  • Shopee Food: Nền tảng đặt món và giao đồ ăn trực tuyến từ Shopee

  • Ngoài ra hiện nay Shopee còn cập nhật thêm một số nền tảng như: Shopee thời trang, Shopee làm đẹp, Shopee Live,...

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

II. Đối thủ cạnh tranh của Shopee trên thị trường

Hiện nay, Shopee có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường mua sắm trực tuyến. Một số đối thủ có thể kể đến như:

  • Lazada: Lazada là một trong những trang mua sắm trực tuyến lớn và phổ biến tại Đông Nam Á, cung cấp nhiều sản phẩm từ nhiều ngành hàng khác nhau. Lazada cũng tập trung vào việc phát triển nền tảng thương mại điện tử và hỗ trợ người bán hàng.

  • Tiki: Tiki là một trang mua sắm trực tuyến có trụ sở tại Việt Nam. Họ tập trung vào nhiều ngành hàng, bao gồm sách, thiết bị điện tử, thời trang và đồ gia dụng. Tiki có mạng lưới giao hàng rộng khắp và cam kết về chất lượng sản phẩm.

  • Sendo: Sendo là một trang mua sắm trực tuyến lớn tại Việt Nam. Họ cung cấp nhiều mặt hàng từ các ngành như thời trang, làm đẹp, thiết bị điện tử và đồ chơi. Sendo

Đây chỉ là một số ví dụ đối thủ cạnh tranh của Shopee, và thị trường mua sắm trực tuyến đang không ngừng phát triển. Các đối thủ này cạnh tranh với nhau trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn cho người tiêu dùng.  

Đối thủ cạnh tranh của Shopee trên thị trường

Đối thủ cạnh tranh của Shopee trên thị trường

III. Đối tượng khách hàng mục tiêu mà Shopee hướng tới

Shopee hướng tới mục tiêu phục vụ một đối tượng khách hàng rộng và đa dạng. Đối tượng đầu tiên mà nền tảng này muốn hướng đến những người tiêu dùng đã và đang mua sắm trực tuyến. Đối tượng này thường thuận tiện với việc mua sắm qua ứng dụng di động hoặc trang web.

Bên cạnh đó, Shopee cung cấp một loạt các ưu đãi và chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng đòi hỏi giá trị bao gồm giá ưu đãi, miễn phí vận chuyển và các ưu đãi đặc biệt khác. Nền tảng này đặc biệt hướng tới người dùng di động, vì Shopee được thiết kế để dễ sử dụng trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Hay hiểu theo một cách khác chiến lược marketing của Shopee có 2 đối tượng khách hàng chính đó là khách hàng “Tìm kiếm” và khách hàng “Thấy”. Khách hàng tìm kiếm là một tệp khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm có nhu cầu mua sản phẩm từ trước rồi, Ngoài ra khách hàng thấy là những người nhìn thấy sản phẩm qua các quảng cáo trên sàn và họ click vào xem từ đó có nhu cầu mua hàng.

>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Shopee không cần vốn cực hiệu quả

IV. Các chiến lược marketing của Shopee nổi bật

Vậy làm thế nào mà Shopee có thể phát triển một cách vượt bậc và lấy được lòng tin của khách hàng như thế? Chắc chắn đó là nhờ chiến lược kinh doanh Shopee cũng như kế hoạch marketing. Cùng POS365 tìm hiểu trong phần sau:

4.1 Chiến lược quảng cáo trên tất cả các kênh truyền thông

Các phương tiện truyền thông hiện nay được phát triển hết sức mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng vô cùng rộng lớn nhất là với giới trẻ. Do đó Shopee đã không ngần ngại tận dụng tất cả các nền tảng truyền thông lớn và phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube…

Các chiến lược marketing của Shopee còn được xuất hiện dày đặc trên phố hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng, do đó chiến lược này đã giúp Shopee có thể tiếp cận đến hàng triệu người và đã ghi lại những dấu ấn mạnh mẽ.

>> Xem thêm: Quy trình bán hàng trên shopee từ A đến Z hiệu quả nhất

4.2 Chiến lược sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo

Việc sử dụng những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng cũng như có sức hút để làm đại diện thương hiệu đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp, nhưng Shopee là một trong những doanh nghiệp đã ứng dụng rất tốt chiến lược này. Sàn thương mại này không ngần ngại chi ra một số tiền cực lớn để có thể mời được những nhân vật nổi tiếng có tầm ảnh hưởng làm đại sứ thương hiệu trong một thời gian dài.

Chiến lược sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo

Chiến lược sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo

Với chiến lược marketing của Shopee này, Shopee còn mới được những ngôi sao có tầm ảnh hưởng toàn cầu như BLACKPINK, NCT, Ronaldo,…tham gia các chiến dịch quảng bá. Nhờ lượng fan đông đảo của đại sứ thương hiệu, Shopee đã góp phần phổ biến rộng rãi hơn và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Shopee không cần vốn cực hiệu quả

4.3 Chiến dịch làm truyền thông bằng các TVC quảng cáo bắt trend

TVC là một trong những chiến lược marketing của Shopee có thể tận dụng các xu hướng phổ biến trong thị trường và thu hút sự chú ý của khách hàng một cách tốt nhất. Dưới đây là một số ví dụ về các chiến dịch truyền thông bằng TVC mà Shopee đã thực hiện:

Chiến dịch làm truyền thông bằng các TVC quảng cáo bắt trend

Chiến dịch làm truyền thông bằng các TVC quảng cáo bắt trend

  • Chiến dịch "Shopee 9.9 Super Shopping Day": Chiến dịch này nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo động lực mua sắm cho người tiêu dùng. Shopee tạo ra một TVC hứa hẹn những ưu đãi hấp dẫn trong ngày 9/9 và 9 ngày tiếp theo, kết hợp với việc sử dụng các ngôi sao nổi tiếng trong TVC để tạo sự hấp dẫn và lan tỏa thông điệp.

  • Chiến dịch "Shopee 12.12 Birthday Sale": Với chiến dịch này, Shopee sử dụng TVC để quảng bá sự kiện bán hàng chào mừng sinh nhật Shopee vào ngày 12/12 hàng năm. TVC tạo ra cái nhìn vui nhộn và tham gia của nhiều người dùng, đồng thời nhấn mạnh về những ưu đãi, giảm giá và quà tặng đặc biệt trong sự kiện.

  • Chiến dịch "Shopee 11.11 Big Sale": TVC của chiến dịch này tập trung vào kích thích mong đợi và sự háo hức của người tiêu dùng đối với ngày mua sắm 11/11. Shopee tận dụng xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và giới thiệu các ưu đãi, quà tặng và các sản phẩm hấp dẫn trong TVC để tạo nên sức mạnh của sự kiện này.

Những chiến dịch truyền thông bằng TVC từ Shopee luôn cố gắng bắt kịp xu hướng và tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng. Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như TVC, Shopee tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo sự quan tâm và thu hút người tiêu dùng tới các sự kiện bán hàng đặc biệt của mình.  

>> Xem thêm: Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee siêu đơn giản

4.4 Chiến lược marketing thông qua việc trợ giá khi vận chuyển

Hiện nay rào cản lớn với các khách hàng online là họ rất để ý đến vấn đề phí ship. Một chiến lược marketing của Shopee hiệu quả đáp ứng được tâm lý khách hàng đó chính là hình thức trợ giá vận chuyển. Với chiến dịch này các khách hàng của Shopee có thể tận dụng các chính sách áp mã Freeship để có thể xây dựng được lượng người dùng đông đảo cho mình.

Chiến lược marketing thông qua việc trợ giá khi vận chuyển

Chiến lược marketing thông qua việc trợ giá khi vận chuyển

Hiện nay Shopee tích cực liên kết với các đối tác vận chuyển để đảm bảo có mạng lưới tốt nhất ở mỗi quốc gia giúp khách hàng có thể nhận được hàng nhanh chóng với mức giá ship vô cùng hợp lý.

>> Xem thêm: TOP 15+ chiến lược Marketing Mix từ các thương hiệu lớn hiện nay

4.5 Chiến lược marketing theo hình thức khuyến mại

Năm 2023, chiến lược marketing của Shopee nổi bật nhất chính là có rất nhiều chiến dịch săn sale và nhiều dịch lễ cũng như các sự kiện lớn trong năm. Ngoài ra, mỗi tháng Shopee sẽ có một ngày như mùng 1.1, mùng 3.3, mùng 12.12… để săn sale giúp kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Chính nhờ những đợt săn sale như thế này mà doanh số của Shopee tăng đột biến.

>> Xem thêm: Quy trình bán hàng trên shopee từ A đến Z hiệu quả nhất

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu với bạn những kiến thức cơ bản về Shopee và 5 chiến lược marketing của Shopee thành công nhất mà bạn nên tham khảo.