Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay kinh doanh spa là lĩnh vực khá phổ biến nhưng cách quản lý nhân viên spa sao cho hiệu quả thì không phải điều dễ dàng. Hãy cùng POS365 tìm hiểu những phương pháp quản lý nhân sự spa hiệu quả và chuyên nghiệp mà nhà quản lý nào cũng nên biết ngay dưới đây nhé! 

10 cách quản lý nhân viên spa hiệu quả và chuyên nghiệp nhất 2024

I. Quản lý nhân viên spa gồm những công việc gì? 

Quản lý nhân viên spa là bao gồm những công việc liên quan đến quản lý con người trong tổ chức, doanh nghiệp spa với mục đích sử dụng hiệu quả những kỹ năng và kiến thức của từng cá nhân để đảm bảo hiệu suất trong công việc. 

Quản lý nhân viên spa gồm những công việc gì?

Quản lý nhân viên spa gồm những công việc gì? 

Cách quản lý nhân viên spa hiệu quả nhất đó là hiểu được công việc của nhà quản trị quản lý nhân viên. Cụ thể như sau: 

  • Quản lý lịch làm việc, phân chia thời gian trực 

  • Chấm công hàng tháng cho nhân viên 

  • Tính lương, thưởng và hoa hồng 

  • Theo dõi, giám sát chất lượng và hiệu quả công việc 

  • Xử lý những vấn đề trong ca làm việc 

  • Kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới 

  • Báo cáo tình hình nhân sự cho cấp trên 

II. Quản lý nhân sự trong spa có khó không? 

Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều chủ spa quan tâm và chưa nhận được câu trả lời xác đáng. Công việc quản lý nhân sự spa đòi hỏi sự bao quát, chặt chẽ, linh hoạt, có tầm nhìn rộng. Nhà quản lý cần trang bị cho những kiến thức về quản trị nhân sự cũng như những cách xử lý những vấn đề phát sinh có thể xảy ra. 

cách quản lý nhân viên spa

Quản lý nhân sự trong spa có khó không? 

Nếu bạn làm tốt được những điều này thì chắc chắn rằng, việc quản lý nhân sự spa sẽ trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn. Trong trường hợp, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cách quản lý nhân viên spa thì đừng ngần ngại, hãy theo dõi hết nội dung bài viết này để có cho mình những phương pháp quản lý hiệu quả và chuyên nghiệp nhất hiện nay nhé. 

Ngoài ra, việc quản lý nhân sự spa hiện nay dần trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ sử dụng những phần mềm quản lý chuyên nghiệp và hiện đại. Giải quyết mọi vấn đề của phương pháp quản lý truyền thống, giảm thiểu rủi ro, thất thoát, tiết kiệm thời gian và công sức nhà quản lý. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh Spa chi tiết từ A đến Z

III. Những cách quản lý nhân viên spa hiệu quả và chuyên nghiệp nhất 

Quản lý nhân sự luôn là vấn đề gây khó khăn cho nhà lãnh đạo. Vậy với các spa, thẩm mỹ viện hay các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp thì đâu là cách quản lý nhân sự trong spa hiệu quả nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu nhé! 

3.1. Quan tâm đến chất lượng tuyển dụng đầu vào 

Kinh nghiệm quản lý nhân viên đầu tiên mà chúng tôi muốn nhấn mạnh cho nhà quản trị đó là hãy chú trọng đến chất lượng tuyển dụng đầu vào. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá năng lực nhân viên một cách chính xác cũng như xem xét nhân sự có thực sự phù hợp với văn hoá của công ty. 

cách quản lý nhân viên spa

Quan tâm đến chất lượng tuyển dụng đầu vào

Lời khuyên dành cho nhà quản lý là nên tuyển dụng những ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc để rút ngắn thời gian đào tạo hoặc nếu lựa chọn nhân viên chưa có kinh nghiệm thì sẽ tiết kiệm được chi phí lương cũng như dễ dàng trong công tác đào tạo đúng quy chuẩn spa. Tuy nhiên, việc tuyển dụng này sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh cũng như từng vị trí nhân sự nhé. Bạn nên cân nhắc và nên có kế hoạch rõ ràng trước khi tuyển dụng cũng như xây dựng cho spa mình một quy chuẩn tuyển dụng theo quy định của spa. 

Những đức tính mà một nhân viên spa nên có: 

  • Sự nhiệt tình 

  • Ôn hoà

  • Trung thực 

  • Chăm chỉ và chủ động 

  • Tư duy nhạy bén 

3.2. Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm công việc rõ ràng 

Đây là cách quản lý nhân viên spa hiệu quả nhất hiện nay. Nhằm kiểm soát chất lượng công việc từng nhân cũng như đánh giá những đầu mục công việc đã giao, chủ spa nên phân chia công việc cùng trách nhiệm cho từng nhân viên, từng bộ phận một cách rõ ràng và minh bạch. 

Nhờ đó, có những cơ sở để đánh giá hiệu suất làm việc. Đưa ra những phương án xử lý hoặc cải thiện tình hình, hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Cũng như hỗ trợ kịp thời để giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc cho từng nhân viên hay bộ phận. Đồng thời nên đưa ra những thông tin về chính sách lương, thưởng rõ ràng và công khai để nhân viên có động lực phấn đấu, thể hiện hết khả năng của mình. 

Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm công việc rõ ràng

Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm công việc rõ ràng

Mọi hoạt động phân công, kiểm soát, đo lường hiệu quả công việc của từng nhân viên spa hiện nay được thống kê một cách chi tiết và rõ ràng thông qua việc sử dụng những phần mềm quản lý. Giúp giảm thiểu thời gian, công sức cũng như giải quyết một cách kịp thời, nhanh chóng. 

>> Bạn đã biết? 20 bí quyết kinh doanh spa, thẩm mỹ thành công

3.3. Môi trường làm việc thân thiện 

Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, thoải mái không phải là điều dễ dàng. Mà cần có sự đóng góp từ nhà quản trị cùng đội ngũ nhân sự trong spa. 

Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, nhân viên đều mong muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, thân thiện và thoải mái. Do đó, nhà quản trị cần xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá làm việc ở spa theo tiêu chí thoải mái, hoà đồng, thân thiện, luôn hỗ trợ lẫn nhau để nhân viên cảm thấy được tôn trọng cũng như có cơ hội để phát triển bản thân. Đây được coi là cách quản lý nhân sự trong spa chuyên nghiệp và thành công! 

cách quản lý nhân sự trong spa

Môi trường làm việc thân thiện

Bên cạnh đó, một bộ quy tắc ứng xử rõ ràng, chi tiết giữa các nhân viên với nhân viên, nhân viên với khách hàng và giữa nhân viên với ban lãnh đạo cũng rất quan trọng. Một môi trường làm việc công bằng, thân thiện và tôn trọng lẫn nhau để đội ngũ nhân sự trung thành, cống hiến hết khả năng và gắn bó lâu dài với spa. 

3.4. Chính sách đào tạo nhân viên spa thường xuyên

Mỗi spa sẽ có những quy chuẩn cũng như những yêu cầu trong công việc và cách chăm sóc khách hàng khác nhau. Do đó, dù là nhân viên đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm thì việc đào tạo là rất cần thiết và quan trọng, để họ hoà nhập và hoàn thành tốt công việc của mình. Mỗi nhân sự trong spa cần được đào tạo để chăm sóc, phục vụ và giao tiếp một cách khéo léo, văn mình với khách hàng. 

cách quản lý nhân sự trong spa

Chính sách đào tạo nhân viên spa thường xuyên

Do vậy, cách quản lý nhân viên spa thành công đó là đòi hỏi nhà quản lý cần xây dựng một quy trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho từng bộ phận. Mỗi nhân viên cần được đào tạo và hướng dẫn một cách tận tình cũng như được thực hành thường xuyên để nâng cao tay nghề, trình độ của bản thân. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ làm đẹp nói chung và kinh doanh spa nói riêng thì việc nâng cao kiến thức, cập nhật những xu hướng làm đẹp mới là điều vô cùng quan trọng. 

3.5. Đánh giá hiệu quả công việc trực quan và chính xác  

Là nhà lãnh đạo, hãy đưa ra những mục tiêu trong công việc cho nhân viên cũng như theo dõi, đánh giá định kỳ hiệu suất công việc theo từng tháng để có những nhận xét và góp ý cho nhân viên để họ hoàn thành công việc tốt hơn trong thời gian tới. 

Đánh giá hiệu quả công việc trực quan và chính xác

Đánh giá hiệu quả công việc trực quan và chính xác

Hãy tổ chức những cuộc họp thường xuyên hàng tháng với tất cả đội ngũ nhân sự spa hoặc từng bộ phận. Và đưa ra những đánh giá trung thực, trực quan và chính xác. Từ đó, đưa ra những giải pháp để giúp nhân viên có những thay đổi tích cực hơn. Nhưng cũng đừng quên việc đưa ra những lời khen khi nhân viên xử lý tình huống với khách hàng hiệu quả. 

Song song với đó là nên đưa ra những chính sách khen thưởng, đãi ngộ cho nhân viên nếu nhân viên hay bộ phận hoàn thành xuất sắc được mục tiêu trong công việc. 

3.6. Thường xuyên khích lệ, động viên nhân viên spa 

Một trong những cách quản lý nhân viên spa hiệu quả đó là thường xuyên khích lệ, động viên nhân viên nói ra quan điểm của mình cũng như tán dương và khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Đối với những loại hình kinh doanh dịch vụ thì nhân viên chính là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Họ chính là người hiểu rõ những mong muốn cũng như sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy, nhà quản lý nên tạo cơ hội để nhân viên bày tỏ, đóng góp ý kiến thường xuyên là cách để nâng cao chất lượng dịch vụ spa, khiến khách hàng tin tưởng và hài lòng hơn. 

Thường xuyên khích lệ, động viên nhân viên spa

Thường xuyên khích lệ, động viên nhân viên spa

Việc khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến giúp spa có những đột phá trong kinh doanh, hoạt động dịch vụ kinh doanh hiệu quả hơn. Nhà quản lý có thể đưa ra những chính sách đãi ngộ tốt, thưởng nóng nếu cá nhân có những đóng góp độc đáo, đem lại hiệu quả. 

>> Xem thêm: Gợi ý 15 mô hình kinh doanh spa độc đáo, hút khách nhất 2024

3.7. Chính sách thưởng phạt, đãi ngộ rõ ràng - cách quảng lý nhân viên spa

Những chính sách đãi ngộ, thưởng phạt đóng vai trò rất quan trọng trong cách quản lý nhân sự trong spa. Giúp tạo động lực để nhân viên cố gắng làm việc hết mình để nâng cao hiệu suất công việc. Hơn nữa, tâm lý của mỗi nhân viên đều mong muốn được ghi nhận những nỗ lực và sự công hiến mà họ đã bỏ ra. 

cách quản lý nhân viên spa

Chính sách đãi ngộ, thưởng phạt rõ ràng

Với những nhân viên có thành tích tốt, thu hút nhiều khách hàng, được nhiều khách hàng tin tưởng và yêu quý, đem đến nguồn doanh thu lớn cho spa thì bạn đừng quên việc ghi nhận, tán dương và có những phần thưởng cho những nhân viên này nhé. Điều này tuy không lớn lao, những đây là cách để họ có thêm những động lực và tinh thần làm việc hăng say hơn. Bên cạnh đó, những nhân viên khác cũng sẽ cố gắng hơn để nhận được những điều này. 

Lưu ý: Chính sách lương thưởng, đãi ngộ cần linh hoạt trong mỗi tình hướng hay từng giai đoạn kinh doanh. 

3.8. Kịp thời giải quyết những xung đột giữa các nhân viên 

Ngoài việc đem đến cho đội ngũ nhân sự trong spa một môi trường làm việc hoà đồng, thoải mái và thân thiện thì việc giải quyết kịp thời những bất đồng hay thắc mắc giữa các nhân viên hoặc nhân viên với nhà quản lý là điều vô cùng quan trọng. 

cách quản lý nhân viên spa

Kịp thời giải quyết xung đột giữa các nhân viên

Nhà quản lý cần có những phương pháp giải quyết vấn đề này một cách linh hoạt và triệt để, không để tình trạng này kéo dài vì có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như tinh thần làm việc của nhân viên. Những vấn đề xích mích có thể khiến nhân viên nghỉ việc, nhân viên không tập trung, chất lượng phục vụ bị sa sút,...

Phương pháp giải quyết hay nói cách khác, cách quản lý nhân viên spa trong trường hợp này đó là hãy khéo léo khi trao đổi, trò chuyện, hãy tìm ra những nguyên nhân và phân tích chúng cũng như đưa ra kết luận để đảm bảo sự công bằng, tránh sự tị nạnh giữa nhân viên. 

3.9. Nhà quản lý cần có bản lĩnh của người làm chủ 

Sẽ không có cách quản lý nhân sự trong spa nào mang đến hiệu quả nếu nhà quản lý không có bản lĩnh của người làm chủ. 

Nhà quản lý spa cần thể hiện thái độ nghiêm túc trong công việc cũng như chứng minh được năng lực của bản thân. Hãy luôn đem đến cho nhân viên một môi trường làm việc hoà đồng, thân thiện cùng những chính sách đãi ngộ, quan tâm chăm sóc đến đời sống nhân viên. Đồng thời, hãy thường xuyên hỏi han nhân viên, tương tác với khách hàng và giải đáp những thắc mắc của nhân viên bất cứ lúc nào. 

cách quản lý nhân viên spa

Nhà quản lý cần có bản lĩnh của người làm chủ

Đôi khi, sự cứng nhắc không đem đến hiệu quả, do đó với vai trò của nhà lãnh đạo, chủ cơ sở kinh doanh bạn cần linh hoạt cũng như hãy duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên và khách hàng của mình. 

3.10. Cách quản lý nhân viên spa hiệu quả - Sử dụng phần mềm quản lý 

Thấu hiểu được những nổi trăn trở, lo lắng của những chủ kinh doanh dịch vụ làm đẹp khi vận hành và quản lý hoạt động kinh doanh cũng như quản lý nhân sự trong spa, phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất POS365 đem đến những giải pháp hiện đại và chuyên nghiệp giúp chủ spa quản lý cơ sở kinh doanh một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Phần mềm quản lý nhân sự POS365

Phần mềm quản lý nhân sự POS365

Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng POS365 đã có hơn 90.000 chủ doanh nghiệp sử dụng trên khắp cả nước và nhận được những đánh giá tích cực. Hãy cùng tìm hiểu những tính năng nổi bật của POS365, giúp nhà lãnh đạo quản lý tốt việc vận hành và quản lý nhân sự nhé: 

  • Là phần mềm tiên phong trong sử dụng công nghệ điện toán đám mây: Mọi dữ liệu thông tin nhân sự, khách hàng, đối tác… được lưu trữ không giới hạn và đảm bảo bảo mật tuyệt đối. 

  • Quản lý lịch làm việc, tuỳ chỉnh linh hoạt: Khai báo và điều chỉnh thời gian mỗi ca làm việc ở các chi nhánh khác nhau, xử lý thay đổi và đặt lịch làm việc cho nhân viên, đặt lịch thăm khám cho khách hàng một cách đơn giản. 

  • Tự động kết nối máy chấm công: Hệ thống tự động cập nhật đầy đủ thông tin về giờ làm việc, giờ đến, giờ tan ca, lịch sử đổi ca làm việc thông qua máy chấm công.

  • Tính toán lương, thưởng, hoa hồng chính xác: Tự động phân chia hoa hồng cho từng nhân viên cũng như tính lương theo giờ làm việc, tăng ca cho nhân viên một cách chính xác và hiệu quả. 

  • Thống kế bảng lương nhân viên rõ ràng, minh bạch: Chủ spa có thể quản lý thông tin chi tiết bảng lương của từng nhân viên từ lương kinh doanh, lương làm thêm giờ, phụ cấo, thưởng, giảm trừ cho đến những khoản tạm ứng, phải trả, còn nợ… giúp hạn chế tình trạng thất thoát hay tính nhầm cho nhân viên. 

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí ngay hôm nay để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé: 

Như vậy có thể thấy cách quản lý nhân viên spa không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn áp dụng những cách quản lý mà POS365 bật mí trong bài viết này. Nếu có bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ Hotline 1900 4515 để được giải đáp và tư vấn miễn phí nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết này cho bạn bè hay người thân đang có ý định kinh doanh spa nhé! 

>> Bạn đang quan tâm: Top 12 phần mềm quản lý spa miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay