Câu chuyện kinh doanh

Khi bắt tay vào công việc kinh doanh, nhất là kinh doanh đồ handmade. Nhiều người còn nghi ngờ việc kinh doanh mặt hàng này có tiềm năng không? Có nhiều cơ hội phát triển không? Tất nhiên là có, mặt khác kinh doanh mặt hàng này rất nhiều tiềm năng. Một mặt hàng được xem là có tiềm năng trên thị trường là khi nhu cầu của khách hàng về mặt hàng đó ngày càng nhiều và không giảm trong tương lai.

Khởi nghiệp với kinh doanh đồ handmade làm sao để có lãi?

Nếu đánh giá trên phương diện này, kinh doanh đồ handmade mang lại rất nhiều cơ hội cho bạn khi bắt đầu kinh doanh. Hãy cùng POS365 điểm qua những tiềm năng dễ thấy nhất khi kinh doanh đồ handmade nhé!

I. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade là ý tưởng tiềm năng được nhiều người chú ý trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu khởi nghiệp thì vẫn gặp phải những rủi ro nhất định. Cùng POS365 tìm hiểu nhé!

1.1. Tiềm năng

a) Đồ handmade mang đến nhiều xu hướng mới

Việc khách hàng hiện nay ưa chuộng những sản xu hướng là điều mà ai cũng biết. Những mặt hàng theo xu hướng sẽ bán được và mang lại doanh thu rất lớn. Việc tạo ra xu hướng nhanh vì vậy thay đổi xu hướng cũng rất nhanh. 

Đồ handmade khách với các mặt hàng là nó được tạo ra từ sự sáng tạo của người làm, nó dễ dàng thay đổi theo xu hướng của thị trường và cũng dễ tạo ra xu hướng mới cho thị trường. 

Đồ handmade mang đến nhiều xu hướng mới

Các sản phẩm handmade được làm thủ công bằng tay. Vì vậy, mỗi sản phẩm được tạo ra sẽ có những đặc điểm và ý nghĩa riêng. Hiện nay, hầu như các sản phẩm đều được làm đại trà với số lượng lớn, cùng kiểu dáng, chất lượng...Vì vậy sẽ không giữ được tính chất riêng khi tới tay từng khách hàng.

Nhiều người lựa chọn những món đồ handmade vì nó thể hiện được rõ tính cách, sở thích và nhu cầu của từng khách hàng, không bị trùng lặp với những món đồ khác trên thị trường.

b) Kinh doanh đồ handmade mất ít vốn

Vốn kinh doanh là điều mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải nghĩ tới. Với những người mới bắt tay vào kinh doanh thì vốn là vấn đề mà nhiều người lo ngại nhất. Làm sao tối ưu được nguồn vốn, kinh doanh gì khi ít vốn... Với kinh doanh handmade thì những vấn đề về vốn không còn là điều quá lo lắng. 

Vì vốn đầu tư cho việc kinh doanh đồ handmade rất ít, rủi ro thấp. Đa phần, những món đồ kinh doanh handmade đều do người bán trực tiếp thực hiện mà không qua các khâu trung gian. Điều đó đã làm giảm thiểu rất nhiều vốn đầu tư kinh doanh. 

Nguồn nguyên liệu kinh doanh đồ handmade rẻ, dễ mua, đa dạng nên nguồn đầu cho nguyên vật liệu cũng không đáng kể. Từ đó mà ta thấy, kinh doanh đồ handmade không mất quá nhiều vốn và cũng rất nhanh thu hồi được lợi nhuận.

Kinh doanh đồ handmade mất ít vốn

c) Đồ handmade được sử dụng với nhiều mục đích

Những món đồ handmade rất dễ để kinh doanh vì nó đa dạng đối tượng khách hàng, nhiều sự lựa chọn cho bạn kinh doanh. Tùy vào sở thích cũng như định hướng kinh doanh của mình mà bạn có thể lựa chọn kinh doanh làm đồ handmade bằng giấy, làm đồ handmade trang trí bàn học, làm đồ handmade trang trí phòng, làm đồ handmade bằng khẩu trang...Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh đồ handmade cho bạn thử sức.

Thị trường kinh doanh đồ handmade rất rộng và ngày càng phát triển. Với công dụng đa năng của mình, những món đồ handmade đã ngày càng ưa chuộng và được xem là món đồ kinh doanh tiềm năng.

Đồ handmade được sử dụng với nhiều mục đích

d) Có thể kinh doanh trên nhiều kênh

Với ưu thế là mặt hàng thủ công với những đặc thù riêng. Những món đồ handmade cũng được bán trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, giúp cho việc tiếp cận với khách hàng được nhanh chóng. Tiếp cận đúng, đủ lượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Việc quảng cáo trên các kênh bán hàng cũng giúp cho việc tiêu thụ các mặt hàng handmade trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Có thể kinh doanh trên nhiều kênh

1.2. Rủi ro

Kinh doanh mặt hàng nào cũng có những rủi ro nhất định, nếu không biết cách bảo quản đồ handmade thì sẽ dẫn đến tình trạng sản phẩm nhanh bị hỏng và khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm mà bạn đang bán. Có rất nhiều chủ cửa hàng chưa có nhiều kinh nghiệm làm đồ handmade nên khi tư vấn bán cho khách hàng chưa thuyết phục dẫn đến tình trạng khách không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và chỉ trong vòng vài tháng là phải đóng cửa hàng. Bài học rút ra là nếu không tìm hiểu và trang bị kỹ kiến thức về sản phẩm mình bán thì sẽ rất nhanh thất bại.

II. Các mặt hàng handmade dễ kinh doanh

Những mặt hàng handmade bán chạy đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay:

  • Hoa handmade

  • Đồ da handmade (túi xách, ví, vòng tay,...)

  • Tranh treo tường 3D

  • Quần áo handmade

  • Làm nến thơm nhiều hình dạng

  • Bóng đèn trang trí handmade

  • Thiết kế bikini handmade

  • Làm đồ handmade từ chất liệu giấy

  • Làm ốp lưng điện thoại handmade,...

kinh doanh đồ handmade

Các mặt hàng handmade dễ kinh doanh

Tham khảo thêm: +20 ý tưởng kinh doanh hiệu quả năm 2022

III. Lập kế hoạch kinh doanh đồ handmade

Trong những năm gần đây, đồ handmade đang là xu hướng được giới trẻ yêu thích, vì vậy đây là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, để việc kinh doanh trở nên thuận lợi thì bạn cần phải lập kế hoạch thật cụ thể mới có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường.

3.1. Tìm hiểu và trang bị kiến thức về đồ handmade

Trước khi bắt đầu kinh doanh một mặt hàng nào thì cũng phải tìm hiểu và trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm đó. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh đồ handmade thì bạn cần phải nắm rõ những vấn đề sau đây:

  • Các loại đồ handmade: Nghiên cứu trên thị trường sản phẩm nào đang được quan tâm, trở thành xu hướng mới. Tham khảo qua các nền tảng mạng xã hội, báo chí, google,... hoặc thông qua những bộ phim, thị hiếu của giới trẻ hiện nay giúp đưa ra những sản phẩm hợp xu hướng thu hút sự quan tâm của người trẻ. 

  • Tay nghề làm đồ handmade: Bán đồ handmade thì chắc chắn bạn phải biết cách làm nó rồi đúng không nào? Nhưng bên cạnh đó, bạn cần phải luôn luôn tìm hiểu, học hỏi thêm để tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo thì sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

  • Cách gói quà đẹp mắt: Đây là kỹ năng quan trọng để ghi dấu ấn cho khách hàng. Nhiều khách hàng đến mua hàng với mục đích tặng quà nên khi họ có nhu cầu gói quà thì hãy đưa ra một số kiểu gói phù hợp với đối tượng người nhận. Đây cũng là cách quan tâm, chăm sóc khách hàng hiệu quả.

kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade

Tìm hiểu và trang bị kiến thức về đồ handmade

3.2. Xác định nhóm đối tượng khách hàng

Hiện nay, trên thị trường bán đồ handmade hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp.

a) Nhóm đối tượng khách hàng bình dân

Giá thành sản phẩm khá rẻ từ vài chục cho đến vài trăm nghìn. Đối tượng khách hàng hướng đến là học sinh, sinh viên. Đối với những khách hàng này, cũng được chia làm 3 nhóm: 

  • Sản phẩm làm sẵn

  • Mua nguyên liệu về làm theo hướng dẫn

  • Chủ yếu mua nguyên liệu về tự thiết kế làm

cách kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade giá bình dân

b) Nhóm đối tượng khách hàng cao cấp

Các sản phẩm mặt hàng handmade có giá thành khá cao có thể lên đến vài chục, vài trăm triệu được làm từ các nghệ nhân có tay nghề cao, hoặc được gắn các trang sức cao cấp như kim cương, đá quý, hay các đồ gỗ trang trí nội thất cao cấp, thủ công mỹ nghệ...

Đối tượng khách hàng hướng đến là những người có điều kiện tài chính nên sản phẩm bán ra phải có thương hiệu, cũng như chủ cửa hàng có mối quan hệ rộng và có nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường. 

3.3. Tìm kiếm nguồn hàng

Việc tìm kiếm nguồn hàng làm đồ handmade khá quan trọng, bạn có thể mua nguyên liệu làm quà lưu niệm tại các chợ đầu mối với giá tốt như chợ Bến Thành, chợ Đồng Xuân, chợ Bình Tây, chợ Đông Tác,... Với những mặt hàng sản phẩm cao cấp khác thì có thể tìm hiểu về những làng nghề truyền thống như Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc (Hà Đông),...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhập nguyên liệu từ Trung Quốc qua các trang thương mại điện tử hoặc sang trực tiếp để tìm kiếm sản phẩm chất lượng và nhập hàng về. 

tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

3.4. Marketing và quảng bá cửa hàng

Một số cách marketing và quảng bá cửa hàng hiệu quả để bạn có thể thực chiến luôn như:

  • Đặt tên cửa hàng thu hút để sau này đẩy mạnh thương hiệu.

  • Tạo website bán hàng: Luôn luôn cập nhật các sản phẩm mới nhất để khách hàng biết được cửa hàng đang bán những gì.

  • Chạy quảng cáo bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram,... để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

  • Thường xuyên đăng tin trên các diễn đàn, trang rao vặt. Đây cũng là cách 

  • Nếu bạn đã có đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm đồ handmade thì nên mở lớp dạy để chia sẻ kinh nghiệm của mình. Đây là cách giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như quảng bá hiệu quả cửa hàng của bạn.

cách kinh doanh đồ handmade hiệu quả

Marketing và quảng bá cửa hàng

Tìm hiểu thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh mang lại hiệu quả cao

IV. Mô hình kinh doanh đồ handmade

Bạn vẫn chưa biết lựa chọn mô hình kinh doanh đồ handmade nào? Đây là sẽ 2 hình thức kinh doanh mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Mở cửa hàng kinh doanh

Nếu bạn đã có đủ nguồn lực tài chính thì nên lựa chọn mở cửa hàng để xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Trung bình số vốn thuê mặt bằng cửa hàng rơi vào khoảng 25-30 triệu đồng (bao gồm tiền đặt cọc). Tuy nhiên, bạn cũng phải dự trù một khoản nhất định để duy trì những tháng tiếp theo vì trong vòng mấy tháng đầu có thể doanh thu sẽ bị lỗ. 

mở cửa hàng kinh doanh đồ handmade

Mở cửa hàng kinh doanh đồ handmade

4.2. Kinh doanh đồ handmade online

Với số vốn hạn chế thì hình thức kinh doanh đồ handmade online là sự lựa chọn phù hợp. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng hàng tháng, nhưng bạn cần phải đầu tư vào chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thì mới tiếp cận được nhiều khách hàng. 

kinh doanh đồ handmade online

Kinh doanh đồ handmade online

V. Bí quyết thu hút khách hàng khi kinh doanh đồ handmade

Nắm vững những bí quyết thu hút khách hàng mà POS365 cung cấp dưới đây để hỗ trợ cho công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và thành công hơn nhé!

5.1. Cách sử dụng đồ handmade

Kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì chủ cửa hàng phải nắm rõ cách sử dụng để tư vấn cho khách hàng. Đặc biệt là đồ handmade, ví dụ đối với các loại đèn trang trí handmade, hãy hướng dẫn khách hàng cách nối chiếc lọ với đèn điện. Hay những đồ trang trí nội thất, bạn có thể đưa ra những ý tưởng hay lời khuyên để trang trí không gian nhà bạn đẹp mắt hơn. 

5.2. Cách bảo quản đồ handmade

Không biết cách bảo quản đồ handmade thì sẽ dẫn đến tình trạng sản phẩm nhanh bị hỏng và khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm mà bạn đang bán. Do đó, khi khách đến mua hàng, nhân viên phải hướng dẫn và tư vấn cụ thể cách bảo quản. Ví dụ như: Những sản phẩm làm từ chất liệu da nỉ không nên vò mạnh khi giặt, nếu không thì sẽ bị xù lông. Trong trường hợp bị xù lông thì chỉ cần dùng kéo cắt tỉa đi là được.

bảo quản đồ handmade

Cách bảo quản đồ handmade

5.3. Cách làm đồ handmade

Nếu khách hàng là người khéo tay và có sở thích tự làm các đồ handmade thì các chủ cửa hàng nên thường xuyên tổ chức những buổi học dạy làm đồ handmade miễn phí. Kết hợp với việc bán thêm các nguyên liệu tại cửa hàng thì sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng và chắc chắn họ sẽ không ngại gì mà không mua nguyên liệu về để tự tay làm nhỉ. Đây cũng là một cách tăng doanh thu hiệu quả được nhiều chủ quản lý áp dụng thành công.

5.4. Làm đồ handmade theo yêu cầu

Có rất nhiều khách hàng muốn sở hữu những sản phẩm đồ handmade thiết kế theo đúng yêu cầu của họ như khắc tên, màu sắc theo sở thích,... Vì vậy, dịch vụ đặt hàng làm đồ handmade theo yêu cầu hiện đang rất được ưa chuộng, nếu sản phẩm đẹp mắt rất được lòng khách hàng thì sau này họ sẽ quay lại tiếp tục sử dụng dịch vụ hoặc giới thiệu thêm cho người thân và bạn bè.

làm đồ handmade

Làm đồ handmade theo yêu cầu

Kết luận:

Với những tiềm năng lớn về thị trường cũng như khách hàng, POS365 tin rằng kinh doanh đồ handmade sẽ là ý tưởng tiềm năng mà bạn nên thử. Chúc bạn có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất trong việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!