Câu chuyện kinh doanh

Đồ handmade là sản phẩm không còn xa lạ gì với đời sống hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt, hiện nay nó còn được ưa chuộng hơn rất nhiều so với những món đồ đại trà, gia công máy móc. Với sự tỉ mỉ cùng với chất lượng được đảm bảo mà nhiều người thích sử dụng những món đồ handmade với nhiều mục đích khác nhau. Kinh doanh đô handmade là một trong những ý tưởng kiếm tiền hay và mang lại nguồn doanh thu cao, ổn định cho người kinh doanh.

Đồ handmade là gì? Ý tưởng kiếm tiền từ kinh doanh đồ handmade

Đồ handmade được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Các món đồ handmade cũng rất đa dạng, từ nhúng món đồ với giá trị tiền nhỏ cho đến những món đồ đắt tiền. Bạn hãy cùng với POS365 tìm hiểu rõ hơn về các ý tưởng kinh doanh từ những món đồ handmade này nhé!

I. Đồ handmade là gì? Tại sao nên kinh doanh đồ handmade?

1. Đồ handmade là gì?

Đồ handmade được hiểu là những món đồ làm bằng tay hay còn được gọi là làm thủ công. Một sản phẩm được xem là đồ handmade thực sự khi nó là thành quả của sự lao động tỉ mỉ, sáng tạo từ bàn tay con người. Khác với những món đồ được sản xuất một cách đại trà bằng máy móc. Các món đồ handmade được làm một cách tỉ mỉ, chỉn chu và có tính nghệ thuật cao, bên cạnh đó nó cũng mang cho từng sản phẩm, sẽ không có một sản phẩm nào giống sản phẩm nào.

Đồ handmade là gì?

Đồ handmade là gì?

Những món đồ handmade được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau, được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, được dùng làm quà tặng với rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Về chất lượng của các món đồ handmade thì sẽ phụ thuộc vào tay nghề của người thợ tạo ra nó, độ hoàn thiện cũng như chất lượng của nguyên liệu làm đồ handmade.

2. Tại sao nên kinh doanh đồ handmade?

Hiện nay mô hình kinh doanh đồ handmade khá phổ biến và được cho làm ý tưởng kinh doanh mang lại nhiều hiệu quả. Với những ưu thế khi kinh doanh đồ handmade như:

2.1. Vốn đầu tư ít

Chúng ta không thể phủ nhận được kinh doanh đồ handmade thu được lợi nhuận rất lớn. Vốn bỏ ra để mua nguyên vật liệu làm đồ handmade khá rẻ, không quá nhiều máy móc hay nguyên liệu để làm, không cần bỏ ra quá nhiều không gian làm việc mà có thể tận dụng không gian nhà ở. 

Việc tạo ra những kiểu dáng khác nhau cho các món đồ handmade cũng không tốn quá nhiều vốn. Chỉ cần thay đổi những chi tiết nhỏ trên sản phẩm là bạn đã có thể tạo ra những sản phẩm chất thu hút khác nhau. 

Mặc dù nguyên liệu bỏ ra để làm đồ handmade khá rẻ. Tuy nhiên khi bán trên thị trường thì những món đồ handmade được bán giá cao hơn những món đồ được sản xuất đại trà bằng máy móc. Dù giá bán có cao hơn thì những món đồ thủ công này vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự độc đáo, tính khác biệt và sự chỉn chu cho từng sản phẩm. 

Tại sao nên kinh doanh đồ handmade?

Tại sao nên kinh doanh đồ handmade?

Vì vậy, khi kinh doanh đồ handmade, đặc biệt là kinh doanh online, món đồ này luôn được đánh giá là mặt hàng “một vốn bốn lời”. Khi mặt hàng của bạn được sự chấp nhận của người mua cũng như có thương hiệu tốt trên thị trường thì lợi nhuận sẽ đều và lớn hơn rất nhiều.

2.2. Là nơi bạn thỏa sức sáng tạo

Những món đồ trang sức là sản phẩm của sự sáng tạo của người làm. Với những người đam mê sáng tạo thì đây có thể là mô hình kinh doanh vừa tạo ra lợi nhuận vừa là nơi bạn có thể thỏa mãn đam mê sáng tạo và tạo ra những sản phẩm theo ý thích của mình. Mỗi sản phẩm sáng tạo sẽ có những ý nghĩa và sự độc đáo riêng của nó. Hiện nay khách hàng rất đề cao tính thẩm mỹ cũng như sự sáng tạo cho những sản phẩm sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Những món đồ này dù đắt hơn tuy nhiên vẫn được nhiều người lựa chọn.

II. Những lưu ý khi kinh doanh đồ handmade

Mặt hàng đồ handmade rất tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên khi kinh doanh mặt hàng này thì cũng cần lưu ý những vấn đề sau để kinh doanh hiệu quả hơn.

1. Kỹ năng làm đồ handmade

Khi là đồ handmade thì điều quan trọng nhất là tay nghề của người làm. Người làm có đủ kiến thức và kỹ năng tốt thì mới có thể tạo ra những món đồ thủ công đẹp, chất lượng. Những món đồ handmade đẹp khi nó được tạo ra từ những chi tiết rất nhỏ như cách phối màu, cách lựa chọn chi tiết phù hợp, cách kết hợp chất liệu hài hòa… điều này thì không phải ai cũng biết làm. Để có được những sản phẩm handmade chất lượng và thu hút khách hàng thì bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức về việc làm món đồ handmade, bên cạnh đó là những kiến thức nâng cao và tạo ra xu hướng cho thị trường.

Các chi tiết trên sản phẩm phải được liên kết với nhau sao cho bắt mắt, hợp lý và thể hiện được ý nghĩa và truyền tải được thông điệp mà người làm hướng tới. Tùy vào từng loại đồ handmade mà bạn có thể tạo ra những ý nghĩa hay công dụng khác nhau. Bạn cũng cần phải xác định lý do, mục đích và khách hàng khi tạo ra sản phẩm đó. Để đến khi tư vấn cho khách thi bạn có thể cho khách thấy được ý nghĩa và thông điệp, công dụng mà món đồ bạn tạo ra. 

Những lưu ý khi kinh doanh đồ handmade

Những lưu ý khi kinh doanh đồ handmade hiệu quả

Bên cạnh việc trang bị cho mình những kiến thức về làm đồ handmade thì việc trang bị cho mình những kiến thức về sản phẩm mới, những sản phẩm không giống một ai trên thị trường là điều quyết định sự thành công cho sản phẩm của bạn. Giúp bạn tạo nên thương hiệu cá nhân cũng như có được tập khách hàng riêng của mình.

2. Tìm hiểu xu hướng của thị trường

Những món đồ handmade muốn kinh doanh thành công thì việc nắm bắt trend thị trường là điều bạn không thể bỏ qua. Để làm được điều này thì bạn cần nghiên cứu thị trường người tiêu dùng, nắm bắt được tâm lý, nhu cầu mua hàng của họ. Điều này giúp bạn xác định một cách chính xác tập khách hàng của mình, và hướng kinh doanh phù hợp nhất cho các sản phẩm mà mình tạo ra.

Sự phát triển của công nghệ cũng như cuộc sống hiện đại càng khiến cho các xu hướng được tạo ra một cách liên tục và cũng nhanh chóng bị thay thế. Việc của bạn cần làm là nắm bắt nhanh xu hướng thị trường, thích ứng với những sự thay đổi mới. Luôn cập nhật những xu hướng và những thay đổi tích cực từ thị trường và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

Tìm hiểu xu hướng của thị trường

Tìm hiểu xu hướng của thị trường kinh doanh

Để nắm bắt được xu hướng thị trường nhanh nhất thì bạn có thể theo dõi các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok… thường xuyên. Từ đó mà bạn có thể biến tấu sản phẩm handmade của mình theo nhiều ý tưởng khác nhau để phù hợp với thị trường đồng thời cũng rộng rộng hơn thị trường kinh doanh của mình.

Một trong những thế mạnh của việc kinh doanh đồ handmade là không tạo ra một mẫu sản phẩm với số lượng lớn. Việc tạo ra những sản phẩm handmade giúp bạn kiểm soát được đơn hàng của mình, dễ dàng thay đổi theo xu hướng thị trường.

Những sản phẩm được cho ra mắt đúng thời điểm hot thì sẽ được mọi người đón nhật một cách nhiệt tính, đơn hàng gia tăng, đồng thời giá thành cũng được tốt hơn rất nhiều. Đồng thời, bạn cũng có thể là người tạo ra xu hướng, người dẫn đầu trong một trend bất kỳ nhằm thu hút khách hàng.

3. Kỹ năng đóng gói sản phẩm đẹp mắt

Những sản phẩm handmade yêu cầu rất cao về sự hoàn thiện, tính chuyên nghiệp và sự chỉn chu. Không phải chỉ sản phẩm mới yêu cầu điều đó, mà việc đóng gói sản phẩm cũng yêu cầu sự cẩn thận. Khách hàng sẽ đánh giá rất cao việc bạn đóng gói sản phẩm một cách xinh đẹp, và cẩn thận. 

Có rất nhiều cách giúp bạn đóng gói sản phẩm đẹp. Tùy vào từng loại mặt hàng mà bạn kinh doanh, hãy lựa chọn cho mình những cách đóng gói sao cho phù hợp nhất nhé!

III. 10 ý tưởng làm đồ handmade độc đáo nhất

Đồ handmade thì có rất nhiều mặt hàng mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh. Tùy vào sở thích, kỹ năng của mình mà lựa chọn những mặt hàng kinh doanh sao cho phù hợp nhất nhé! Sau đây là 10 mặt hàng kinh doanh đồ handmade độc đáo mà bạn có thể tham khảo:

1. Kinh doanh phụ kiện thời trang handmade

Phụ kiện thời trang handmade là mặt hàng được yêu thích nhất hiện nay. Mặt hàng này bao gồm vòng tay, dây cột tóc, kẹp tóc… Mặt hàng này thường được các bạn nữ rất yêu thích và lựa chọn như một sở thích của mình. Những món đồ này sẽ có giá trị nhỏ, sẽ dao động từ 5.000đ - 500.000 đồng, nên sẽ được nhiều người lựa chọn và không quá khó để bỏ tiền hay đắn đo khi mua. 

Kinh doanh phụ kiện thời trang handmade

Kinh doanh phụ kiện thời trang handmade

Món đồ này cũng khá dễ làm, nó sẽ được làm từ những nguyên liệu rất dễ làm như các loại vải, dây… còn đối với vật như vòng đeo tay vàng, bạc… thì sẽ đòi hỏi cao hơn một chút.

2. Túi xách, ví handmade

Xu hướng sử dụng những chiếc túi handmade đang hót mấy năm trở lại đây. Túi xách hay ví là một loại phụ kiện hay vận dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Mỗi bạn gái thường sẽ có cho mình một đến một vài chiếc ví và chiếc túi xách khác nhau. Tùy vào đặc điểm, thiết kế, màu sắc mà những chiếc túi được sử dụng vào những mục đích khác nhau. 

Túi xách, ví handmade

Túi xách, ví handmade

Việc làm túi, ví handmade được đánh giá là vô cùng tiền năng. Vì những chiếc túi xách được xem là phụ kiện thể hiện sự tinh tế, việc lựa chọn túi xách được nhiều người khá quan tâm, đặc biệt khi những chiếc túi handmade được làm rất đẹp, mang được tính cách cũng như sự sáng tạo riêng cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm lại có những thông điệp riêng mà không giống bất cứ sản phẩm nào trên thị trường. Với sự độc nhất của mình, những chiếc túi handmade là sự lựa chọn của rất nhiều người.

3. Tranh treo tường handmade

Trong nội thất gia đình thì những bức tranh sẽ giúp tô điểm cho ngôi nhà. Đặc biệt là những bức tranh thu công thì được ưu chuộng nhất. Giá cho mỗi bức tranh treo tường của khá cao dao động từ vài trăm nghìn tới vài triệu, tùy vào chất lượng cũng như tay nghề của người thực hiện.

Tranh treo tường handmade

Tranh treo tường handmade hiệu quả

Đây là một mô hình kinh doanh được nhiều bạn trẻ yêu thích vẽ tranh sáng tạo lựa chọn. Là nơi giúp các bạn được thể hiện mình, được sáng tạo những điều mình thích mã vẫn tạo ra thu nhập khủng cho bản thân.

4. Làm thiếp, hộp quà handmade

Thiệp mừng hay hộp quà là những món đồ được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là phái nữ. Những tấm thiệp hay hộp quà handmade cũng giúp thể hiện thành ý của người tặng, đồng thời cũng giúp gia tăng giá trị của món quà bên trong nó. Bạn có thể kinh doanh những tấm thiệp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật… Với những hộp quà thì bạn có thể lựa chọn những chất liệu bằng giấy, gỗ, nhựa để làm và trang trí sao cho bắt mắt.

Làm thiếp, hộp quà handmade

Làm thiếp, hộp quà handmade

5. Kinh doanh cây phong thủy handmade

Một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay có thể phải kể đến việc làm những chậu cây cảnh phong thủy. Những chậu cây cảnh mini được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là đối với dân văn phòng. Không những giúp phong thủy được cải thiện, những chậu cây cảnh mini còn giúp trang trí cho không gian làm việc, nhà ở….

Cây phong thủy handmade phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy bạn sẽ không lo không có khách. Cách làm các cây tài lộc handmade cũng khá đơn giả, với những nguyên liệu dễ tìm như những tờ tiền giấy, thân cây gỗ, các loại dây uống, những vật dụng trang trí…

Kinh doanh cây phong thủy handmade

Kinh doanh cây phong thủy handmade

Đây được xem là món hàng kinh doanh mang lại thu nhập cao. Tùy vào độ hoàn thiện, mức độ phức tạp, cầu kỳ và công sức của người bán mà những chậu cây tài lộc sẽ có những mức giá khác nhau. 

6. Kinh doanh bánh handmade

Những món bánh handmade luôn thu hút khách hàng vì sự thơm ngon và tự nhiên của nó. Khác với những món ăn được đóng gói như trong siêu thị, hàng tạp hóa… Những món bánh tự làm sẽ mang hương vị tự nhiên, truyền thống và tốt cho sức khỏe hơn. 

Kinh doanh bánh handmade

Kinh doanh bánh handmade

Với những mặt hàng như mứt thì việc lựa chọn đồ handmade là sự ưu tiên hàng đầu. Vì chất lượng được đảm bảo, giá thành hợp lý và chất lượng lại vô cùng thơm ngon, mang hương vị tự nhiên, không chất hóa học. Với những bạn yêu thích vào bếp thì việc kinh doanh những món món bánh hay mứt handmade sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Đặc biệt là dịp tết sẽ là khoảng thời gian nhu cầu mua mứt, bánh kẹo tăng cao. Vì vậy, hãy tận dụng những khoảng thời gian thích hợp để kinh doanh thành công nhé!

7. Làm hoa handmade

Làm những bông hoa bằng giấy hay bằng nhựa cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn muốn kinh doanh đồ handmade. Với sự phổ biến cũng như nhiều phong cách ý tưởng sáng tạo sẽ giúp cho bạn dễ dàng gia nhập thị trường hơn. Những bình hoa handmade được nhiều người lựa chọn để trang trí cho không gian ngôi nhà cũng như là một sự lựa chọn hoàn hảo để làm quà tặng.

Làm hoa handmade

Làm hoa handmade kinh doanh hiệu quả

Nguyên liệu để là hoa handmade cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể tìm kiếm nguyên liệu làm ở các chợ hay ở những nơi chuyên bán đồ làm handmade. Với việc kinh doanh hoa handmade thì chỉ cần bạn khéo tay, có nhiều ý tưởng sáng tạo thì rất dễ bán được hàng và tạo được thương hiệu riêng cho bản thân. 

8. Mô hình nhà handmade

Những mô hình trang trí là sản phẩm được yêu thích và có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm. Những món đồ này được làm thủ công từ những nguyên liệu rất đơn giản như que tre, nứa… Đây cũng là sản phẩm được bán chạy nhất trong các mặt hàng thủ công. Với tiềm năng là mặt hàng có giá trị sáng tạo cao, tính nghệ thuật cũng như là món đồ mang nhiều kỷ niệm, đồng thời cũng khiến cho không gian nhà thêm độc đáo, thu hút. Những món đồ này có thể làm quà tặng cũng vô cùng ý nghĩa, mang đến sự quý trọng, sự chỉn chu và chân trọng của người tặng. 

Mô hình nhà handmade

Mô hình nhà handmade đẹp mắt

Nếu muốn phát triển ý tưởng kinh doanh này một cách sâu hơn thì bạn có thể nhận làm những mô hình đồ handmade theo yêu cầu của khách hàng. Với sự phát triển theo mô hình kinh doanh này, bạn có thể mở rộng kinh doanh, có thêm nhiều khách hàng. Đồng thời khi nhận làm theo yêu cầu của khách hàng thì mức giá của sản phẩm cũng cao hơn.

9. Làm đồ handmade từ lọ thủy tinh

Những chiếc lọ thủy tinh có thể biến thành những sản phẩm rất đẹp khi bạn biết kết hợp với những món đồ trang trí. Những món đồ nhỏ xinh luôn thu hút sự chú ý của khách hàng. Những chiếc lọ thủy thường được dùng là đồ trang trí cho bàn học, bàn làm việc..

Bạn có thể sáng tạo những cách trang trí khác nhau như dùng bột dạ quang, dùng những quả cầu nhỏ, những bông hoa giấy là vật trang trí bên trong lọ. 

Làm đồ handmade từ lọ thủy tinh

Làm đồ handmade từ lọ thủy tinh

10. Thú nhồi bông handmade

Những món đồ nhỏ xinh luôn là mặt hàng handmade được bán chạy nhất. Với những con thú nhồi bông handmade cũng vậy, nhiều người yêu thích những con thú nhồi bông handmade hơn là những sản phẩm sản xuất hàng loạt với những hình dạng giống y như nhau.

Thú nhồi bông handmade

Thú nhồi bông handmade kinh doanh cực lời

Những con thú nhồi bông handmade được làm thủ công do sự sáng tạo của người làm. Mang sự ngộ nghĩnh, đáng yêu. Có thể độ hoàn thiện sẽ không cao nhưng nó mang sự tự nhiên mà rất nhiều người yêu thích. Những con thú nhồi bông handmade thường được sử dụng làm vật trang trí cho các vật dụng hàng ngày như móc treo túi xách, chìa khóa… cũng có thể dùng làm quà tặng…

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh đồ handmade cũng như 10 ý tưởng kinh doanh đồ handmade độc đáo nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên của POS365 sẽ giúp bạn lên cho mình những ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!