Câu chuyện kinh doanh

Định giá sản phẩm thương mại điện tử (E - commerce) không phải lúc nào cũng dễ thực hiện và cần có những thử nghiệm để tìm ra chiến lược tốt nhất. Trong bài viết này POS365 hướng dẫn bạn 7 cách để định giá cho sản phẩm và đi kèm với những ví dụ thiết thực. Những ý tưởng này được các chuyên gia nước ngoài áp dụng và nhận được kết quả tuyệt vời. 

Bật mí 7 cách định giá sản phẩm E - commerce

1. Kết thúc giá tiền bằng 0.99

Tâm lý đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược định giá, và việc sử dụng các điểm giá nhất định phản ánh điều này. 

Ví dụ: bạn sẽ thường thấy giá như $69,99 thay vì $70. Các biến thể khác có thể thấy như $69,90, $69,97,….

Tại sao lại như vậy? Đó là tâm lý ưu tiên các con số trước dấu chấm chứ không phải sau. Mức giá đầu tiên nghe có vẻ thấp hơn rất nhiều so với 70 đô la. 

Nếu khách hàng của bạn nhạy cảm về giá, đây có thể là một chiến thuật hiệu quả. Một số người mua sắm, đôi khi được thấy trong các bài kiểm tra của người dùng, thậm chí còn làm tròn giá xuống 60. 

định giá sản phẩm e-commerce

Chiến lược kết thúc giá tiền trong E-commerce

2. Định giá sản phẩm thương mại điện tử theo thứ tự

Khi khách hàng nhấp vào các trang danh mục sản phẩm hoặc kết quả tìm kiếm trang web, các nhà kinh doanh có thể cài đặt về thứ tự hiển thị sản phẩm. Theo nguyên tắc chung, việc đặt giá từ cao xuống thấp có thể làm tăng giá trị đơn hàng trung bình nhưng lại làm giảm doanh thu. Trong tình huống người mua có nhiều tiền, việc định giá từ cao xuống thấp có thể hoạt động tốt.

Ví dụ: Các trang web bán rượu được sắp xếp sản phẩm từ cao xuống thấp. 

định giá sản phẩm e-commerce

Cách sắp xếp thức tự giá trong mặt hàng rượu

3. Cách sử dụng chiết khấu và hiển thị giảm giá

Chiết khấu là một ý tưởng tuyệt vời với những voucher hoặc khuyến mãi trong dịp lễ. Trong một số lĩnh vực cạnh tranh, việc sử dụng chiết khấu và ưu đãi có nghĩa là các nhà bán lẻ đang chấp nhận rủi ro.

Ví dụ, sản phẩm bán lẻ đồ nội thất là một lĩnh vực mà chiết khấu được sử dụng nhiều, vì vậy nhiều trang web đang khai thác các chương trình khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh và phù hợp với mô hình của mình.

Cách hiển thị giảm giá: 

  • Bạn nên sử dụng chiết khấu theo giá trị hay biểu hiện dạng phần trăm?

  • Theo nguyên tắc chung, nếu một mặt hàng có giá cao hơn thì 100$ thể hiện giá trị tiền của khoản chiết khấu có thể hiệu quả hơn. 

Ví dụ, “bạn có thể tiết kiệm 30$ cho sản phẩm trị giá 150$” nghe có vẻ nhiều hơn và dễ hiểu hơn là nói “tiết kiệm 20”. 

định giá sản phẩm e-commerce

Áp dụng mã khuyến mãi, chiết khấu, voucher

4. Tăng giá bán sản phẩm 

Đôi khi việc tăng giá sản phẩm ít hoặc không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. 

Ví dụ: một số thử nghiệm với các sản phẩm tăng giá và sau đó giảm giá 50% “không ảnh hưởng” đến doanh số bán hàng so với giảm xuống 30% và không tăng giá bán. 

Tăng giá có thể là một động thái thông minh ngay cả khi nó làm giảm khối lượng bán hàng.

Các ví dụ khác mà giá cả có thể làm tăng nhu cầu mua sắm bao gồm các dịp mọi người mua quà tặng. Bạn có thể tăng giá sản phẩm quà tặng socola trong “Ngày của Mẹ”. Xu hướng người mua sẽ lựa chọn sản phẩm đắt tiền nhưng vẫn được khuyến mãi. Họ sẽ cảm thấy mình được mua sản phẩm chất lượng tốt nhất cho mẹ mà vẫn được “giá hời”.

định giá sản phẩm e-commerce

Tăng giá tiền nhưng giảm sâu khuyến mãi kích thích người mua

5. Chiến lược "giá neo" trong E - commerce

Giá neo cũng là một chiến thuật phổ biến trên các trang web thương mại điện tử. Bằng cách hiển thị một mặt hàng có giá vừa phải bên cạnh một mặt hàng tương tự nhưng có giá đắt hơn. Giá đắt hơn chính là “mồi câu” giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm mà bạn chủ đích bán cho khách hàng. 

Ví dụ, nếu khách hàng nhìn thấy một chiếc TV ở mức giá cao hơn trước đó, thì các mức giá khác dường như sẽ có giá trị tốt hơn, ngay cả khi bản thân chúng tương đối đắt. 

định giá sản phẩm e-commerce

Sử dụng "giá neo" để nổi bật sản phẩm bạn mong muốn

6. Định giá theo khách hàng 

Định giá theo khách hàng có thể là một cách tốt để khuyến khích một số hành động nhất định, chẳng hạn như mua hàng lặp lại hoặc có thể để tăng giá trị đơn đặt hàng. 

Ví dụ: các chương trình khách hàng thân thiết có thể được sử dụng để giảm giá cho những lần mua hàng lặp lại. Hoặc nó cũng có thể đưa các ưu đãi khác như giao hàng miễn phí. 

định giá sản phẩm e-commerce

Áp dụng chương trình khách hàng thân thiết

7. Định giá theo danh mục

Chiến lược giá khác nhau theo danh mục cũng rất phổ biến trong E - commerce

Ví dụ, các nhà bán lẻ có thể kiếm được lợi nhuận rất thấp khi bán các mặt hàng điện như máy tính xách tay, nhưng lại kiếm được lợi nhuận lớn hơn từ các phụ kiện như cáp, phần mềm và túi xách. 


định giá sản phẩm e-commerce

Bán các sản phẩm đính kèm để tăng doanh thu

Vì lý do này, các nhà bán lẻ thường sẽ có các KPI như 'sản phẩm đính kèm' và sẽ làm việc chăm chỉ để tối đa hóa doanh số bán hàng của các tính năng bổ sung này, với các đề xuất “khách hàng cũng mua” cho các sản phẩm bổ sung.