Kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh tạp hóa đang là một trong những ngành nghề khá hot hiện nay, đa dạng quy mô từ nhỏ đến lớn, từ nông thôn đến thành thị. Vậy bán tạp hóa có lời không? Cùng POS365 tìm hiểu ngay nhé!

Bán tạp hóa có lời không? Cách tính lãi suất bán hàng tạp hóa

I. Kinh doanh tạp hóa có lãi không? - Thực trạng bán hàng tạp hóa

Muốn biết được kinh doanh tạp hóa có lãi không thì chủ kinh doanh cần phải hiểu được thực trạng kinh doanh tạp hóa hiện nay như thế nào?

1. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hình thức cũ có lời không?

Phần lớn các cửa hàng tạp hóa hiện nay kinh doanh theo mô hình truyền thống, sử dụng mặt bằng tại gia để kinh doanh. Ưu điểm của mô hình kinh doanh này là không mất chi phí thuê mặt bằng. Các mặt hàng kinh doanh trong cửa hàng cũng rất đa dạng như: Mì tôm, bánh kẹo, kem đánh răng, sữa rửa mặt, bột giặt,...

Bán tạp hóa có lời không

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hình thức cũ có lời không?

Tiêu chí đánh giá và lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng khi mua tại các cửa hàng tạp hóa này chính là giá bán. Vì vậy mà sự cạnh tranh giữa các tạp hóa này vô cùng khốc liệt, một sản phẩm chỉ chênh nhau một vài nghìn cũng có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn chi tiết nhất

2. Mặt bằng kinh doanh và hàng hóa

Việc kinh doanh tạp hóa có lãi không còn phụ thuộc vào lựa chọn mặt bằng kinh doanh và các loại hàng hóa bán trong cửa hàng. Thông thường các cửa hàng kinh doanh theo mô hình truyền thống sẽ tận dụng chính mặt bằng của gia đình để kinh doanh, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí thuê mặt bằng.

Bán tạp hóa có lời không

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Nếu cửa hàng bạn bán nhiều loại hàng hóa khác nhau thì cần phải bài trí sao cho đẹp mắt, khoa học để khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm. Chia thành các khu vực cụ thể, chẳng hạn như: Khu vực để nước ngọt, khu vực để mì tôm, gia vị; khu vực trưng bày bột giặt, dầu gội đầu,...

Tuy nhiên sự cạnh tranh về giá giữa các cửa hàng tạp hóa rất khốc liệt. Một mặt hàng chỉ cần chênh lệch giá bán một vài nghìn đồng thì cũng có thể làm mất đi một lượng khách. Vì vậy, bạn cần phải đưa ra một giá bán phù hợp.

3. Đầu tư thiết bị kiểm soát hàng hóa

Công nghệ ngày càng phát triển, và nếu bạn không bắt kịp xu hướng thì rất dễ bị lùi lại. Thay vì ghi chép sổ sách thủ công để thống kê hàng hóa, quản lý kho,... thì nhiều cửa hàng hiện nay đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp cho việc vận hành cửa hàng trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn. 

Bán tạp hóa có lời không

Đầu tư thiết bị kiểm soát bán hàng

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa tối ưu nhất hiện nay

II. Kinh doanh tạp hóa mang lại lợi nhuận như thế nào?

Bán tạp hóa có giàu không? Và nó mang lại lợi nhuận như thế nào? Cùng xem các nguồn lợi nhuận mà các cửa hàng tạp hóa có thể nhận được nhé!

1. Bán hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận trực tiếp như thế nào?

Hầu như tất cả các cửa hàng tạp hóa đều thu lợi nhuận một cách trực tiếp. Nguồn lợi nhuận này đến từ việc bán hàng cho khách để thu chênh lệch giữa giá nhập với giá bán. Tuy nhiên, lợi nhuận thu về sẽ còn phụ thuộc vào loại mặt hàng và cơ sở kinh doanh.

Các cửa hàng tạp hóa có thể không tăng giá các mặt hàng để có thể cạnh tranh được với các đối thủ, giữ chân được khách hàng, và đảm bảo được nguồn thu nhập trực tiếp. Nếu cửa hàng bạn tự động tăng mức giá bán thì rất dễ mất khách.

Vì vậy, thay vì tăng giá bán thì hãy cố gắng đáp ứng đầy đủ và đa dạng các mặt hàng thiết yếu cho người tiêu dùng. Thay vì việc nhắm vào thu nhập và lợi nhuận thu về trên từng mặt hàng thì bạn nên quan tâm số lượng các mặt hàng được bán ra. 

lợi nhuận khi bán hàng tạp hóa

Kinh doanh tạp hóa mang lại lợi nhuận trực tiếp như thế nào?

2. Bán hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận gián tiếp như thế nào?

Kinh doanh tạp hóa không chỉ thu về lợi nhuận trực tiếp mà nó còn có cả thu nhập gián tiếp. Vậy nguồn thu nhập gián tiếp là gì?

2.1. Phần trăm chiết khấu của nhà sản xuất với cửa hàng tạp hóa

Nguồn thu lợi nhuận gián tiếp đầu tiên phải kể đến là phần trăm chiết khấu của nhà sản xuất với cửa hàng tạp hóa. Khi cửa hàng của bán bán sản phẩm của một nhà cung cấp hoặc của một nhãn hàng mà đạt được mức doanh số họ đưa ra thì sẽ nhận được một khoản tiền chiết khấu. 

kinh doanh tạp hóa có lời không

Nguồn thu gián tiếp từ việc kinh doanh tạp hóa

2.2. Tiền trưng bày sản phẩm

Một nguồn thu gián tiếp nữa là tiền trưng bày sản phẩm. Khi các nhà cung cấp hay các nhãn hàng muốn sản phẩm của họ được đặt tại các vị trí đẹp, nhiều khách hàng đi qua có thể nhìn thấy thì họ phải trả cho chủ kinh doanh một khoản chi phí nhất định. Mục đích chính của việc này là các nhãn hàng có thể quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của họ cũng như giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

trưng bày hàng hóa bán hàng tạp hóa

Tiền trưng bày sản phẩm

2.3. Tiền bán bìa carton, chai nhựa

Việc bán bìa carton, chai nhựa sẽ mang lại một nguồn thu cho bạn. Theo tìm hiểu, một cửa hàng tạp hóa trung bình sẽ có khoảng 200kg/tháng bìa carton. Giá bán bìa carton hiện nay là 2.500 - 2.700 đồng/kg. Còn giá ve chai các loại chai nhựa khoảng 200 đồng/chai. Như vậy, việc bán bìa carton, chai nhựa cũng đem lại một nguồn thu nhập đáng kể nhỉ?

2.4. Bán tạp hóa có được hỗ trợ từ nhà cung cấp không?

Bán tạp hóa chắc chắn được hỗ trợ từ nhà cung cấp. Những hỗ trợ và ưu đãi mà các chủ kinh doanh cửa hàng tạp hóa có thể nhận được từ nhà cung cấp:

  • Nước giải khát Pepsi: Khi cửa hàng nhập số lượng nước ngọt đủ mức doanh số mà hãng yêu cầu và trưng bày đầy đủ các sản phẩm thì mỗi tháng hãng sẽ hỗ trợ cho 3 thùng nước Aquafina.

  • Sữa Vinamilk: Chỉ cần có mã khách hàng và nhập đủ số lượng hàng yêu cầu mỗi tháng sẽ được hãng hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng tiền trưng bày. Ngoài ra, nếu lấy 20 thùng sữa/tháng thì sẽ được tặng thêm 18 hộp sữa đặc Ngôi sao và 19 bịch sữa tươi.

bán hàng tạp hóa có được hỗ trợ bởi nhà cung cấp không

Bán tạp hóa có được hỗ trợ từ nhà cung cấp không?

III. Mở cửa hàng tạp hóa thế nào để có lãi?

Để trả lời câu hỏi mở cửa hàng tạp hóa thế nào để có lãi và làm sao để việc kinh doanh trở nên thuận lợi, mang lại nguồn thu nhập tốt thì bạn cần phải:

1. Đảm bảo tính ổn định

Đảm bảo được tính ổn định là yếu tố quan trọng và cần thiết nếu bạn muốn làm giàu từ việc bán hàng tạp hóa. Lưu ý tránh việc thường xuyên thay đổi địa điểm kinh doanh, việc này sẽ khiến cho khách hàng cũ không biết rõ địa chỉ địa điểm mới hoặc biết địa chỉ nhưng thấy xa quá lại ngại di chuyển.

Nếu bạn chọn địa điểm mở cửa hàng bán tạp hóa thì không nên chọn vị trí xa xôi, vắng vẻ và không thuận tiện cho việc đi lại.

Bán tạp hóa có lời không

Mở cửa hàng tạp hóa thế nào để có lãi?

2. Lãi suất mở cửa hàng phụ thuộc vào kinh nghiệm

Việc mở cửa hàng tạp hóa có lãi không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người quản lý. Điều này đóng vai trò quan trọng giúp cửa hàng vận hành trơn tru hơn. Đối với những cửa hàng tạp hóa kinh doanh nhiều năm thì chắc chắn họ đã biết rõ mặt hàng nào họ đang bán chạy, nhập nguồn hàng tại đâu giá tốt,...

Bán tạp hóa có lời không

Lãi suất mở cửa hàng phụ thuộc vào kinh nghiệm

3. Ảnh hưởng bởi người quản lý kinh doanh

Kinh doanh tạp hóa có lời không cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách quản lý của chủ kinh doanh. Nếu không biết cách quản lý sẽ xảy ra tình trạng mất hàng hóa, đặc biệt là kinh doanh theo phương thức truyền thống. 

Hiện nay vẫn còn rất nhiều cửa hàng tạp hóa kinh doanh theo mô hình chủ tiệm đứng bán hoặc đứng quản lý trực tiếp. Những cửa hàng lớn hơn, có nhiều khách hơn thì sẽ thuê thêm nhân viên hỗ trợ. Tuy nhiên thì chủ cửa hàng vẫn phải chịu trách nhiệm quản lý doanh thu và nhập hàng. Tình trạng mất cắp hay thất thoát cũng được giảm bớt đáng kể.

Bán tạp hóa có lời không

Ảnh hưởng bởi người quản lý kinh doanh

4. Nắm bắt được xu thế thị trường

Cách trang trí cửa hàng đẹp mắt, đa dạng các mặt hàng để khách hàng lựa chọn sẽ là những yếu tố quan trọng mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được xu thế thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng cực kỳ quan trọng sẽ giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn. 

Khi đã hiểu rõ được xu thế thị trường thì chủ kinh doanh mới có thể đưa lập được kế hoạch kinh doanh phù hợp, khai thác được điểm mạnh, giải quyết được những điểm yếu thì việc kinh doanh mới ngày càng hiệu quả và phát triển hơn.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, độc đáo

Với những thông tin mà POS365 chia sẻ trên đây thì bạn đã trả lời được cho câu hỏi “Bán tạp hóa có lời không? chưa nào? Chúc các bạn kinh doanh tạp hóa thành công!