Tin tức POS365

Cụm từ “mã QR code” đang hot trong cuộc sống 4.0 hiện nay. Đây là giải pháp di động, không chạm, có ứng dụng nhiều trong việc kinh doanh, tiếp thị và sức khỏe. Trong bài viết này của POS365 sẽ giải đáp cho bạn đọc mã QR code là gì và mã QR có tác dụng gì có thể bạn chưa biết.

Quét mã QR là gì? Mã QR có tác dụng gì bạn có thể chưa biết

1. Quét mã QR là gì?

QR code còn được gọi bằng cái tên mã QR và QR chính là viết tắt của cụm từ Quick response code. Nghĩa cụm từ này khi tạm dịch ra tiếng Việt đó là mã phản hồi nhanh hoặc mã vạch ma trận. 

QR code được thiết kế dưới dạng mã hoá làm sao cho khi hiển thị các thiết bị như: máy đọc chuyên dụng, máy tính bảng, điện thoại thông minh,… có chức năng chụp ảnh tích hợp ứng dụng cho phép quét mã có thể đọc được. 

Denso Wave một công ty con của Toyota đã sáng tạo ra mã QR code vào năm 1994. Hình dạng của mã QR gồm các chấm đen, ô vuông nằm trên nền trắng và nó chứa các thông tin như: đường link, thông tin tài khoản ngân hàng, giới thiệu sản phẩm, thông tin sự kiện, một số thông tin cá nhân,… 

QR code (Quick response code) là mã phản hồi nhanh hoặc mã vạch ma trận

Quét mã QR là để mã QR dưới các thiết bị như: điện thoại thông minh, máy tính bảng,… để quét và đọc các thông tin hoặc thực hiện các giao dịch thanh toán,… 

Bạn đã biết: QR Code là gì?

2. Mã QR có tác dụng gì?

Mã QR có tác dụng gì chắc hẳn là câu hỏi của không ít người. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số lợi ích của việc quét mã QR

2.1 Sử dụng dễ dàng và nhanh chóng

Mã QR code không được quét bởi máy quét mã vạch bắn ra một đường ngang, giống như bạn thấy ở quầy thanh toán. Chúng được quét bằng máy quét quang học 2D. Máy ảnh thông thường là một loại máy quét quang học. Đó là lý do tại sao máy ảnh điện thoại thông minh của chúng ta có thể dễ dàng quét mã QR. Thay vì nhập thông tin số tài khoản hay số thẻ như một số phương thức giao dịch khác thì khi sử dụng QR code người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian để thực hiện giao dịch này. Bạn chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền cần thanh toán vậy là hoàn tất. 

Mã QR sử dụng dễ dàng, thuận tiện

2.2 Không cần sử dụng thiết bị đặc biệt

Quét mã QR không đòi hỏi người dùng phải sử dụng các thiết bị đặc biệt để thanh toán. Chỉ cần các thiết bị thông minh chúng ta sử dụng thường ngày là smartphone hay máy tính bảng có camera để quét mã QR. 

Sử dụng smartphone quét mã QR nhanh chóng thay vì các thiết bị đặc biệt

2.3 Lưu dữ liệu hoàn toàn miễn phí

Bạn có thể lưu bất kỳ nội dung nào được truy cập thông qua mã QR trên điện thoại của mình. Cho dù đó là URL hay chỉ là văn bản thuần túy. Khi bạn quét mã QR, bạn không chỉ xem nội dung mà bạn còn được cung cấp tùy chọn lấy nội dung. Đó là một sự tiện lợi lớn cho bất kỳ ai muốn tương tác với mã QR nhưng không có thời gian ngay lúc đó.

QR code cho phép người dùng lưu dữ liệu miễn phí

2.4 Tính bảo mật cao

Mã QR là công cụ tốt để sử dụng để truyền thông tin nhạy cảm vì chúng không có lợi. Phần lớn chúng chỉ là công cụ để chuyển mọi người đến URL. Điều đó có nghĩa là URL vẫn có thể được bảo mật hoàn toàn và mã hóa mọi thông tin mà nó gửi và nhận. Điều quan trọng cần nhớ ở đây là nó thực sự phụ thuộc vào tính bảo mật của URL được mã hóa trong mã QR. Không phải mã QR.

Mọi thông tin người dùng được bảo vệ an toàn khi sử dụng mã QR

2.5 Tiếp thị mã QR có tính lan truyền cao

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh cho thấy mã QR thu hút những người đặc biệt tò mò - những người cũng có nhiều khả năng quét hơn. Vì mã QR thường hướng khách hàng đến tài liệu tiếp thị trực tuyến, nên việc cập nhật hình ảnh, sao chép và chi tiết là không tốn kém. 

Nếu các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp thị thì việc sử dụng mã QR sẽ tạo sự tò mò cho mọi người, kích thích sự khám phá. Nhờ đó việc tiếp thị cao hơn thông qua việc mọi người quét mã QR. 

Ứng dụng QR code trong tiếp thị có tính lan truyền cao

2.6 Sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Mã QR có tác dụng gì và câu trả lời cho thắc mắc này đó chính là sự tiện lợi, cho phép người dùng sử dụng tại mọi địa điểm như: shop quần áo, cửa hàng thực phẩm, siêu thị,... Không cần phải mang theo tiền mặt, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có quét mã QR ngay lập tức tại bất kỳ địa điểm và thời gian. 

Người dùng có thể sử dụng mã QR để thanh toán tại cửa hàng, siêu thị,...

Xem thêm: Cách quét mã QR Code trên điện thoại, máy tính chi tiết nhất

2.7 Thuận tiện cho các đơn vị kinh doanh

Hiện nay, đã có rất nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng mã QR cho hoạt động kinh doanh. Ứng dụng QR code giúp các đơn vị này tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị máy POS để quẹt thẻ, chi phí thay giấy biên lai, chi phí bảo trì. Hơn thế nữa, việc quét mã QR còn giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian trong hoạt động thanh toán cho khách hàng khi công đoạn này được rút gọn. 

Ứng dụng QR trong kinh doanh giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và thời gian

3. Ứng dụng của mã QR trong đời sống

Với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên chắc rằng bạn đọc đã tự trả lời câu hỏi mã QR có tác dụng gì rồi phải không nào ? Với những lợi ích của QR code mang lại thì nó đã được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống hằng ngày, cụ thể : 

  • Không cần sổ sách để lưu trữ, giờ đây sử dụng QR code có thể quản lý thông tin hàng hoá, sản phẩm rất tiện lợi, dễ dàng. 

  • QR code được ứng dụng rộng rãi tại các địa điểm công cộng như: bến xe, ga tàu, sân bay,… Khi người dụng quét mã QR các thông tin về: lịch trình di chuyển, lộ trình tuyến xe bus, các thông tin liên quan, cần thiết,… được hiển thị. Điều này giúp cho hành khách nắm bắt thông tin cần thiết phục vụ hoạt động di chuyển. 

Khách hàng quét mã QR kiểm tra thông tin của hàng hoá nhanh chóng

  • Khách hàng quét QR code để tìm hiểu thông tin về sản phẩm bao gồm : nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách sử dụng sản phẩm,… 

  • Mã QR cho phép lưu trữ URL và khi người dùng thực hiện quét mã trên các thiết bị sẽ tự động điều hướng về website đơn vị, tổ chức đó hướng tới.

  • Không chỉ tại các địa điểm công cộng, nếu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng bá thương hiệu hoàn toàn có thể ứng dụng mã QR để cung cấp thông tin. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách tạo mã QR Code nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn đọc thông tin mã QR có tác dụng gì, ứng dụng của mã QR trong đời sống. Nói tóm lại, chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của việc sử dụng mã QR code đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nó cũng giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, và đặc biệt là ý nghĩa đối với sức khỏe, tính bền vững trong tương lai.