Câu chuyện kinh doanh

Những ý tưởng kinh doanh ít vốn đang được nhiều bạn trẻ hướng đến. Ý tưởng kinh doanh được xem là vấn đề then chốt quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công hay không.

25 ý tưởng kinh doanh ít vốn lời nhiều bạn nên thử

Những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh hiện nay đang gặp phải vấn đề bí ý tưởng kinh doanh, muốn kinh doanh nhưng vốn ít...Sau đây, POS365 sẽ chia sẻ cho bạn 25 ý tưởng kinh doanh ít vốn mà thu được lời nhiều mà bạn nên thử.

I. Ý tưởng kinh doanh ít vốn với những sản phẩm sáng tạo

Hiện nay, con người rất đề cao tính sáng tạo trong việc kể cả đời sống lẫn công việc. Nếu bạn là người yêu thích sự sáng tạo thì ý tưởng kinh doanh này sẽ rất phù hợp với bạn. Với số vốn bỏ ra không quá nhiều, đồng thời bạn lại có thể thỏa sức sáng tạo và đam mê của mình

1. Kinh doanh tranh vẽ tay

Nghệ thuật tranh vẽ hiện nay vẫn rất được ưa chuộng, nó như một nét riêng biệt của chính bản thân người chơi. Việc tạo ra một bức tranh vẽ tay thì số vốn ban đầu bỏ ra không quá nhiều. Tuy nhiên sự sáng tạo và công sức nghệ thuật thì lại yêu cầu cao.

Giá của một bức tranh vẽ tay khá cao so với những bức tranh nghệ thuật là đại trà. Vì vậy để đảm bảo tốt nhất thì bạn có thể nhận làm khi có đặt trước. Đây được xem là ý tưởng kinh doanh ít vốn, lời nhiều mà nhiều người đang theo đuổi. Sự cạnh tranh trong ngành này hiện tại cũng không quá cao, chỉ cần bạn chịu bỏ ra thời gian và sự sáng tạo của mình là có thể thành công. 

Kinh doanh tranh vẽ tay

Kinh doanh tranh vẽ tay

Để thành công với ý tưởng kinh doanh này, bạn nên tập trung vào làm thương hiệu cho mình. Không nên quá tập trung vào số lượng mà hãy đảm bảo chất lượng. Tham gia những hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội để luôn cập nhật những xu hướng mới, bắt kịp với sự phát triển cũng như định hướng của xã hội.

Kinh doanh tranh vẽ tay thì có thể là tranh treo tường, tranh phong cảnh hay tranh chân dung. Việc tạo ra thương hiệu tốt nhất là đầu tư vào sản phẩm một cách chỉn chu nhất. Ngoài việc sử dụng mạng xã hội để bán sản phẩm của mình thì việc tạo dựng một website là điều rất cần thiết. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

2. Thiết kế đồ họa

Những tổ chức, cá nhân kinh doanh dù lớn hay nhỏ thì cần phải có những bản thiết kế đồ họa phục vụ cho việc làm hình ảnh và truyền tải thông điệp. Ý tưởng kinh doanh thiết kế đồ họa thì bạn không cần phải bỏ vốn, hoặc có thì cũng rất ít

3. Làm youtuber

Youtuber là một trong những lĩnh vực yêu cầu sự sáng tạo cực lớn. Đây là một nghề có sự tự do, trải nghiệm cũng như được thực hiện sở trường cũng như đam mê của bản thân. 

Làm youtuber

Bắt đầu với việc làm youtuber

Để bước chân vào lĩnh vực này, bạn không cần phải đầu tư vốn quá nhiều, với số vốn ít cho một chiến điện thoại, máy quay là bạn đã có thể sẵn sàng thực hiện rồi. Nguồn thu nhập của nghề này còn phụ thuộc rất nhiều về khả năng cũng như nội dung mà bạn tạo ra có giá trị hay không, nó sẽ thể hiện bằng các chỉ số như lượt xem, lượt subscribe hay lượt share. Khi kênh của bạn có một lượng người xem nhất định bạn có thể sẽ được nhận thù lao từ những hợp đồng quảng cáo mà bạn nhận..

4. Sáng tác nhạc

Âm nhạc là nguồn cảm hứng không thể thiếu của con người. Sáng tác nhạc là một trong những công việc có thể mang lại cho bạn danh tiếng và thu nhập. Tuy nhiên, bạn phải đầu tư về thời gian, chất xám cũng như bạn phải có khả năng trong lĩnh vực âm nhạc. Khi mới bắt đầu công việc sáng tác nhạc, có ít người biết đến sản phẩm của bạn. Bạn có thể đăng những sản phẩm của mình lên các web về âm nhạc và bán chúng. Đây có thể được xem là ý tưởng kinh doanh mà bạn bạn không tốn quá nhiều chi phí đầu tư.

Sáng tác nhạc

Sáng tác nhạc

Đây là một sản phẩm vô hình, vì vậy chi phí cho việc sản xuất, vận chuyển là không có.

5. Viết sách, ebook

Nếu bạn là người thích viết lách thì ý tưởng này vô cùng hợp với bạn. Viết sách xuất bản hay ebook cũng để giúp các bạn có nguồn thu nhập cao. Số vốn mà bạn bỏ ra lúc ban đầu rất nhỏ.

Viết sách, ebook

Viết sách, ebook

Những đầu sách chuyên về một số lĩnh vực luôn thu hút người đọc như nấu ăn, truyện tranh, những đầu sách truyền cảm hứng..Với những đầu sách được xuất bán hay những cuốn ebook bán ra thì bạn sẽ được nhận khoản nhuận bút tương xứng từ các đơn vị bán.

6. Nhiếp ảnh

Một trong những ý tưởng kinh doanh hiện nay đang thu hút đông đảo người tham gia, nhất là những bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo là nghề nhiếp ảnh. Vốn đầu tư cho nghề này cũng rất thấp, bạn chỉ cần đầu tư máy ảnh là đã có thể chụp được những bộ ảnh cho khách như ảnh cưới, ảnh kỷ yếu, ảnh chụp ngoài cạnh…

Nhiếp ảnh

Kinh doanh với nghề nhiếp ảnh

Chi phí cho mỗi bộ ảnh có thể là vài triệu hoặc vài chục triệu. Với chi phí đầu tư thấp mà lợi nhuận thu về lại rất cao. 

Tới đây, nếu bạn đã có ý tưởng cho mình, hãy bắt tay lập kế hoạch kinh doanh chi tiết để thực hiện hóa ý tưởng này nhé!

II. Kinh doanh tại nhà

1. Kinh doanh dịch vụ đồ ăn văn phòng

Cơm văn phòng luôn là mô hình kinh doanh ổn định và mang lại doanh thu lớn cho người kinh doanh. Nếu bạn chưa có số vốn lớn để mở cửa hàng kinh doanh thì bạn có thể bán tận nơi cho khách. Số vốn ít ban đầu mà bạn bỏ ra chỉ là dùng để mua đồ ăn thực phẩm, doanh thu được thu hồi nhanh cũng như lợi nhuận lại rất cao. Những xuất cơm văn phòng có thể có giá tùy vào nhu cầu của khách hàng từ bình dân tới cao cấp hơn. Với việc ship cơm tận nơi sẽ giúp cho khách hàng đỡ mất công đi lại, khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn, đồng thời bạn lại không mất chi phí cho việc mở cửa hàng.

Kinh doanh dịch vụ đồ ăn văn phòng

Kinh doanh dịch vụ đồ ăn văn phòng

2. Kinh doanh quán cafe take away

Việc kinh doanh quán cafe take away là mô hình kinh doanh mang đi, ở đây khách hàng sẽ mua cafe và mang đi chứ không uống tại quán. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư mặt bằng cửa quán cũng như nhân viên. Với những quán cafe mang đi thì khách thường có xu hướng mua nhanh. Đây là một ý tưởng kinh doanh mang lại nguồn doanh thu rất tốt, nó cũng là mô hình mang lại hiệu quả cao ở những thành phố lớn. Nhu cầu mua nhanh, tiết kiệm thời gian của khách hàng khiến cho mô hình kinh doanh này ngày càng phổ biến và thu hút lượng mua hàng nhiều.

3. Kinh doanh tiệm nail

Không cần phải đầu tư quá nhiều nhưng lại mang lại hiệu quả kinh doanh cao, với mức đầu tư khoảng 10 triệu là bạn đã có thể sở hữu một tiệm làm móng nhỏ của riêng mình. Đế có thể thành công trong lĩnh vực này thì sự sáng tạo là rất cần thiết, bạn có sáng tạo ra những mẫu nail độc đáo của riêng bạn. Những khách hàng hiện nay rất thích sự độc đáo và mới lạ. 

Kinh doanh tiệm nail

Kinh doanh tiệm nail

Đây không phải là một xu hướng kinh doanh mới nhưng lại không bao giờ hết hot. Với mô hình này sẽ giúp chủ kinh doanh thu lại vốn và lời rất nhanh. Để có thể tạo ra các tác phần nail đẹp thì bạn có thể tham gia những lớp học nâng cao tay nghề, hay tham khảo những hội nhóm chia sẻ cách tạo ra những tác phẩm độc đáo.

4. Kinh doanh đồ handmade

Đồ handmade luôn thu hút được khách hàng vì tính cá nhân cũng như sự tỉ mỉ của nó. Những mặt hàng này mang tính nghệ thuật và độc đáo, bạn có thể kinh doanh nội thất, quần áo, vòng tay...Với mô hình kinh doanh này, bạn phải thật sự kiên trì và làm thương hiệu ngay từ khi bắt đầu. Vì đây là sản phẩm thủ công nên không cần phải đầu tư vốn lớn, tuy nhiên lại yêu cầu kỹ thuật và sự tỉ mỉ rất cao.

Kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh mặt hàng này có rất nhiều điểm thuận lợi như:

  • Ít vốn đầu tư, chỉ cần  vài triệu đến vài chục triệu là đã có thể bắt tay vào kinh doanh. Hiện tại, bạn nên tạo dựng thêm cho mình những kênh bán hàng online như website hay các gian hàng trên chợ thương mại, từ đó sẽ giúp bạn gia tăng đơn hàng mà tiết kiệm chi phí. 

  • Đây thường là những món hàng có giá thành không quá cao, vì vậy khách hàng rất dễ mua. Tỷ lệ hàng tồn kho ít, vì có thể làm theo đơn đặt hàng trước.

  • Thị trường này không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nên bạn rất dễ gia nhập vào thị trường.                                            

5. Kinh doanh quán giặt là

Với mô hình kinh doanh này, thường lựa chọn những nơi có dân cư đông, chủ yếu là sinh viên hoặc những địa điểm có nhiều công nhân. Bạn có thể tận dụng máy móc của gia đình để kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Đây là mô hình kinh doanh dịch vụ nên không cần phải ôm hàng hay lo lắng về lượng sản phẩm. 

Kinh doanh quán giặt là

Kinh doanh quán giặt là

Doanh thu cho ngành này không quá nhiều, tuy nhiên rất liên tục và có tính ổn định. Nếu bạn đang bí ý tưởng kinh doanh và không biết kinh doanh gì thì có thể tham khảo mô hình kinh doanh này nhé.

6. Kinh doanh quán tạp hóa

Lượng khách hàng đều, mặt hàng có thể bán trong dài hạn là những ưu điểm dễ nhìn thấy nhất cho mô hình kinh doanh này. Đây cũng là một trong những mô hình kinh doanh được nhiều người ưa chuộng vì vốn ít mà lợi nhuận mạng lại rất cao. Với thị trường tiêu dùng như ngày nay, con người ưu tiên sự tiện lợi và thường xuyên mua lẻ sản phẩm. 

Nhiều người thích lựa chọn những cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng tiện lợi để mua hàng thay vì vào siêu thị lớn. Những cửa hàng tạp hóa thì thường gần nhà, tiện lợi cho việc đi lại mà giá tại đây thường rẻ hơn ở siêu thị. Để có thể mở một cửa hàng tạp hóa thì vốn đầu tư ban đầu không quá nhiều, lượng hàng ban đầu bạn lấy cũng ít và nên đa dạng nhiều loại sản phẩm. Đây thường là mô hình kinh doanh tại nhà khá hiệu quả và phù hợp với cả những người già.

Kinh doanh quán tạp hóa

Kinh doanh quán tạp hóa

7. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Sự nổi lên của thú vui nuôi thú cưng đã giúp cho mô hình kinh doanh chăm sóc thú cưng ra đời và mang lại nguồn doanh thu rất lớn. Thường những người nuôi thú cưng đểu có kinh tế khá ổn, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để nuôi những chú thú cưng thì việc chăm sóc sức khỏe hay vệ sinh cho chúng cũng được đầu tư khá nhiều. 

Vì vậy, việc bắt đầu ý tưởng kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng được đánh giá cao về khả năng thu lời. Nếu vốn đầu tư của bạn chưa quá nhiều thì có thể lựa chọn những mặt hàng như phụ kiện, đồ chơi, hay thức ăn...bên cạnh đó những dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, trông gửi thú cưng, spa hay huấn luyện cũng rất tiềm năng.

Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Dịch vụ chăm sóc thú cưng

8. Dịch vụ trông trẻ tại nhà

Khi trẻ em chưa đến tuổi đến trường hoặc để giảm thiểu chi trông trẻ trong lúc bố mẹ đi làm thì những dịch vụ trông trẻ tại nhà đang được nhiều gia đình hướng đến. 

Một người có thể nhận trông một hoặc nhiều trẻ cùng một lúc với nhiều độ tuổi khác nhau. Việc kinh doanh trông trẻ tại nhà hiện nay khá phổ biến, tuy nhiên còn có chút e ngại của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, đây vẫn là ý tưởng kinh doanh vốn ít mà lợi nhuận lại khá cao.

9. Kinh doanh thực phẩm sạch

Những sản phẩm sạch luôn có nhu cầu rất cao trên thị trường. Hiện nay, các gia đình luôn hướng đến việc tiêu thụ những thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nắm bắt được xu hướng này, việc bán những thực phẩm sạch là ý tưởng kinh doanh chỉ cần bỏ ra ít vốn mà doanh thu mang lại được rất cao và được nhiều người theo đuổi. 

Kinh doanh thực phẩm sạch

Kinh doanh thực phẩm sạch

Tuy nhiên, không phải cứ treo biển thực phẩm sạch là sẽ có khách hàng. Khách hàng rất thông minh, việc lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng là việc mà họ hướng đến. Vì vậy, bạn phải đầu tư vào nguồn cung thực phẩm, lựa chọn địa điểm cung cấp hàng uy tín, chất lượng và có giấy phép đầy đủ. 

10. Kinh doanh đặc sản vùng miền

Với tâm lý khách hàng luôn muốn mua những đặc sản vùng miền mà mình ở hay minh đến về thưởng thức hay làm quà. Những món đặc sản này thường làm với số lượng rất lớn nên giá thành cũng rẻ hơn. Việc không phải làm thương hiệu vì đã có thương hiệu vùng miền rồi sẽ khiến cho việc bán hàng và tiêu thụ hàng hóa nhanh chóng hơn. 

Với ý tưởng kinh doanh này, số vốn bạn bỏ ra ít mà rất nhanh sẽ có lời cao. Với nguồn hàng sẵn có sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí nhập hàng cũng như tiềm năng thị trường là rất lớn. Bên cạnh đó, việc kinh doanh đặc sản vùng miền còn khá phù hợp với mô hình kinh doanh online, bạn không nhất thiết phải đầu tư cửa hàng mà có thể mở gian hàng online hay lập website và tận dụng mạng xã hội.

11. Kinh doanh hoa, cây cảnh mini

Với số vốn ban đầu ít thì kinh doanh hoa hay chậu cây cảnh mini là sự lựa chọn sáng suốt. Ý tưởng kinh doanh cây cảnh mini rất an toàn, vì lượng khách hàng mua đều đặn, khách hàng dễ mua. Với nhu cầu nhiều tập trung ở dân văn phòng, phong thủy nhà…

Với ý tưởng kinh doanh này, bạn có thể bán online hoặc trên các sàn thương mại điện tử nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư. Hình thức kinh doanh này không yêu cầu quá nhiều về mặt chi phí cũng như kinh nghiệm kinh doanh. Với những người mới bắt tay vào kinh doanh thì đây có thể sẽ là ý tưởng rất hay cho bạn.

12. Tiệm sửa chữa quần áo

Một ý tưởng nữa mà bạn không cần phải bỏ nhiều vốn đó là kinh doanh tiệm sửa chữa quần áo. Dù lượng khách hàng ở đây không cao, tuy nhiên với số vốn bỏ ra ban đầu ít, đồng thời khả năng thu lời cao sẽ khiến cho bạn bị hấp dẫn bởi ý tưởng kinh doanh này. Bạn nên lựa chọn địa điểm là những nơi có nhiều người như các trường đại học hay khu trọ của công nhân...tại đây thì nhu cầu sửa quần áo sẽ nhiều hơn.

III. Kinh doanh dịch vụ lớp học

Kinh doanh dịch vụ lớp học sẽ rất phát triển trong tương lai. Việc đầu tư phát triển bản thân là điều mà mọi người hiện nay đang hướng đến. Có rất nhiều những dịch vụ lớp học từ sức khỏe, kỹ năng, kiến thức mà bạn có thể kinh doanh.

1. Mở lớp học nhạc cụ

Việc phát triển khả năng chơi nhạc cụ được rất nhiều người quan tâm, nhất là các bậc phụ huynh luôn muốn cho các con của mình chơi bất cứ một loại nhạc cụ nào từ khi còn bé. Việc mở những lớp đào tạo chơi nhạc cụ cũng rất hay. Số vốn bỏ ra ít mà lợi nhuận sẽ được thu hồi lại nhanh, ít rủi ro cũng như không phải ôm hàng…

Kinh doanh những lớp dạy nhạc cụ sẽ không bao giờ là lỗi thời. Nhu cầu của con người ngày càng tăng và đó là tiền đề cho mô hình kinh doanh này phát triển trong tương lai.

2. Lớp học gia sư

Các lớp học ở trường đôi khi còn gặp không ít những hạn chế. Vì vậy, các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình cách học kèm gia sư với rất nhiều ưu điểm. Học với gia sư sẽ chất lượng hơn khi một người dạy kèm một số lượng học sinh rất ít. Giá thành thuê gia sư rẻ hơn, có thể dễ theo dõi tình hình học tập của con cái, dễ sắp xếp thời gian học…

Lớp học gia sư

Lớp học gia sư

Với những tiện ích này, dịch vụ gia sử sẽ còn phát triển hơn nữa. Việc đầu tư số vốn ban đầu rất ít, bạn có thể thu lời nhanh trong một khoảng thời gian ngắn và nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh.

3. Mở lớp Yoga

Nếu bạn không có đủ vốn để đầu tư máy móc cho những phòng tập gym thì, mở lớp yoga là sự lựa chọn tốt nhất. Không cần đầu tư về máy móc trang thiết bị nhiều, bạn có thể dễ dàng mở một lớp học yoga ngay tại nhà. Nhu cầu luyện tập và làm đẹp ngày càng cao, số lượng người lựa chọn yoga cũng chiếm tỷ lệ cao, nhất là các chị em phụ nữ.

4. Lớp học nhảy múa

Cũng như lớp học Yoga, việc mở lớp học nhảy múa bạn cũng không cần phải đầu tư vốn quá nhiều. Chỉ cần vài huấn luyện viên có khả năng cùng đầu tư không gian lớp học thì bạn đã có cho mình một lớp học nhảy múa. Hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình bộ môn nhảy múa để giải trí, giảm cân hay tăng cường sức khỏe…

Với những người đam mê nhảy múa thì đây có thể là mô hình kinh doanh ít vốn mà còn được thỏa mãn đam mê của mình.

5. Lớp học nấu ăn

Xã hội ngày nay càng hiện đại thì những thức ăn nhanh càng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn việc nấu ăn ở nhà là niềm vui cũng như là định hướng lâu dài. Những lớp học nấu ăn này có thể dành cho trẻ con và cả người lớp. Các bậc phụ huynh thường có mong muốn tập cho con em mình những thói quen tốt từ bé, trong đó có việc tự lập và học nấu ăn.

Với mô hình kinh doanh này, số vốn bỏ ra không quá nhiều. Hiện nay trên thị trường cũng không có nhiều đối thủ cạnh tranh, vì vậy việc gia nhập thị trường của bạn cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

6. Lớp học trang điểm

Nhu cầu làm đẹp không bao giờ hết hot. Bước chân vào ngành làm đẹp là bạn đã xác định được rằng lượng khách hàng tiềm năng của mình là rất lớn. Tuy nhiên, vì số vốn ban đầu còn ít thì bạn có thể kinh doanh những lớp học tập trang điểm, nhu cầu này hiện nay được rất nhiều người hướng đến. Khi bạn đã có lượng học viên nhất định và có thương hiệu riêng thì việc mở rộng thị trường kinh doanh sang mỹ phẩm hay các hình thức làm đẹp khác cũng rất dễ dàng.

Lớp học trang điểm

Lớp học trang điểm

IV. Kinh doanh online

Sự phát triển của kinh doanh online là không ngừng và đang là một trong những hướng đi tốt nhất cho việc kinh doanh hiện tại. Kinh doanh online thì bạn không cần phải bỏ vốn mở cửa hàng cũng không cần phải ôm hàng. Việc bạn cần làm là thực hiện bán hàng trên mạng xã hội hoặc các chợ thương mại như tiki, shopee, lazada...Việc kinh doanh nay, bạn phải xác định được mặt hàng mà bạn bán là gì và lựa chọn nguồn hàng sao cho tốt nhất, tối ưu nhất.

Kinh doanh online

Kinh doanh online

Hy vọng những chia sẻ về ý tưởng kinh doanh ít vốn trên sẽ giúp bạn lựa chọn được một mô hình kinh doanh phù hợp nhất, mạng lại hiệu quả và nguồn thu nhập ổn định. Chúc bạn kinh doanh thành công!