Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay kinh doanh online đang là một xu hướng kinh doanh hiệu quả nhất. Số lượng người tham gia kinh doanh online, trên mạng xã hội hay trên các nền tảng đã quá phổ biến. Vì vậy, mức độ cạnh tranh cũng ngày càng tăng, đòi hỏi bạn phải có quy trình bán hàng online phù hợp và hiệu quả cho riêng mình. Sau đây là 7 bước trong quá trình bán hàng online chuyên nghiệp nhất dành cho bạn.

Xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả nhất

1. Nghiên cứu và đánh giá thị trường

Nếu bạn muốn gia nhập vào bất cứ thị trường kinh doanh nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là việc bắt buộc phải làm nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng. Bạn phải biết hiện nay trên thị trường đang có những diễn biến như thế nào? ai sẽ là đối thủ của mình? sản phẩm minh đang kinh doanh có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường thì bạn có thể tìm ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Sai lầm lớn nhất là những người kinh doanh online là họ chỉ chăm chú tìm kiếm nguồn hàng, cách thức kinh doanh mà không nghĩ tới việc xem thị trường hiện nay đang có nhu cầu gì? khách hàng của mình là ai? đặc điểm khách hàng tiềm năng là gì?

Nghiên cứu và đánh giá thị trường

Nghiên cứu và đánh giá thị trường kinh doanh

Để bắt đầu quy trình bán hàng online chuyên nghiệp thì bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng việc:

  • Tham gia nhóm, tổ chức về kinh doanh online trên mạng xã hội để tham khảo những vấn đề thường xuyên mắc phải trong quá trình kinh doanh.

  • Tìm hiểu các xu hướng mới nhất về kinh doanh online.

  • Tìm kiếm các công cụ marketing hiệu quả nhất hiện nay.

  • Xác định được đối thủ của mình trên thi trương là ai? đặc điểm của đối thủ? Từ đó mà tìm ra cho mình những điểm lợi thế cạnh tranh của mình với đối thủ.

2. Tìm kiếm sản phẩm và nguồn cung

Khi đã nắm được nhu cầu của thị trường, thì bạn bắt tay vào tìm kiếm sản phẩm cũng như nguồn cung hợp lý nhất. Để có tìm kiếm sản phẩm nguồn hàng đơn giản nhất, bạn có thể đăng tin trên diễn đàn, các mạng xã hội như facebook, instagram. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến trang web chuyên ngành để lựa chọn những nhà cung cấp uy tín. Google là một kênh tìm kiếm tối ưu nhất cho khách hàng hiện nay, bạn có thể tìm thấy vô vàn những nguồn hàng khác nhau trên google.

Ngoài những kênh online thì bạn có thể tìm sản phẩm và nguồn hàng từ việc nhập hàng bên nước ngoài, tại các store hay những bên cung cấp giá chiết khấu cao. Hoặc bạn nhập hàng từ các chợ truyền thống, những khu chợ lớn, có giá sỉ tốt và da dạng mặt hàng.

3. Xây dựng nội dung và quảng cáo sản phẩm

Khi đã có được sản phẩm kinh doanh, thì bước tiếp theo trong kế hoạch bán hàng là việc bạn cần phải thiết kế website, xây dựng nội dung, hình ảnh cho sản phẩm trên các trang online. 

Bạn có rất nhiều kênh online để bán hàng và marketing hiệu quả như: Seo trang web của mình, quảng cáo trên facebook, quảng cáo google, hay content quảng cáo youtube…Tùy vào từng sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Sử dụng những phần mềm thông minh trong quản lý

Sử dụng những phần mềm thông minh trong quản lý

Việc lập landing page và xây dựng những chiến lược quảng cáo landing page là một cách thức vô cùng tiềm năng mà lại đỡ tốn kém chi phí.

4. Chạy quảng cáo thu hút khách hàng

Việc chạy quảng cáo trên các nền tảng như facebook hay google được rất nhiều người áp dụng. Để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác thì bạn cần phải tạo ra được sự khác biệt, thu hút trong việc sáng tạo nội dung. Chi phí cho quảng cáo tính bằng những cái nhấp chuột, vì vậy làm sao để lượng khách hàng bấm vào chiến dịch quảng cáo của bạn có tỷ lệ mua hàng cao nhất. 

Về tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) cũng vậy. Việc làm sao cho trang web của bạn được đề xuất lên top cao của google là điều bạn cần làm. Khi trang web của bạn được lên top tìm kiếm thì lượng khách hàng tới với bạn sẽ nhanh và đều.

5. Sử dụng những phần mềm thông minh trong quản lý

Việc sử dụng những phần bán hàng thông minh không chỉ có thể sử dụng cho nhà hàng, siêu thị, quán xá mà trong kinh doanh online nó là công cụ vô cùng hữu ích. Việc ghi chép thủ công hiện không còn hiệu quả, nhất là đối với quy trình bán hàng online nó lại rất khó để thực hiện. Vì vậy, những phần mềm được xem như công cụ cứu cánh cho việc quản lý đơn hàng, kho...Trên thị trường có rất nhiều những phần mềm quản lý bán hàng tốt, trong đó POS365 đang là một trong những phần mềm được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng.

Sử dụng những phần mềm thông minh trong quản lý

Sử dụng những phần mềm thông minh trong quản lý

6. Chính sách phân phối, giao hàng

Việc phân phối giao hàng cho việc kinh doanh online rất quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn. Lựa chọn đơn vị vận chuyển phải uy tín, cẩn thận,giao hàng nhanh đến tay khách hàng. Bạn có thể tham khảo các đơn vị vận chuyển như J&T, Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel post...Khi lựa chọn bên giao hàng thứ 3 thì bạn cũng nên cân nhắc về chi phí và lợi nhuận sao cho phù hợp. 

7. Tạo sự tin tưởng và chăm sóc khách hàng sau bán

Nền tảng online có những đặc thù riêng của nó. Việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng được xem là cách làm tăng độ uy tín đối với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng qua kênh online hay chủ động qua điện thoại qua email marketing  .

Thường xuyên chăm sóc lại khách hàng, tình trạng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm giúp tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Nếu khâu chăm sóc khách hàng của bạn tốt cùng với sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm thì bạn đã xây dựng được tập khách hàng trung thành cũng như tạo dựng được thương hiệu tốt. 

Tạo sự tin tưởng và chăm sóc khách hàng sau bán

Tạo sự tin tưởng và chăm sóc khách hàng sau bán

Một điều nữa khi bạn chăm sóc khách hàng tốt thì có thể bạn sẽ có khả năng bán hàng chéo thêm rất nhiều những sản phẩm khác cho khách hàng. Từ đó mà bạn có thêm nguồn thu từ khách hàng cũ. Việc tìm kiếm khách hàng mới khó hơn, tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn chăm sóc lại và chốt đơn từ khách hàng cũ. 

Tóm lại: Với 7 bước xây dựng quy trình bán hàng online trên thì bạn có thể lên cho mình một kế hoạch chi tiết cho riêng mình một cách đơn giản và hiệu quả. Chúc bạn thành công với chiến lược bán hàng online của mình!