Câu chuyện kinh doanh

Với tốc độ phát triển nhanh của thị trường hiện nay thì kinh doanh online đang là hướng đi đúng đắn và mang lại kết quả kinh doanh cao nhất. Với ảnh hưởng lớn từ tình hình dịch bệnh như hiện nay thì kinh doanh online đã trở thành xu hướng, mở ra một hướng đi khác cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

I. Xây dựng chiến lược kinh doanh là gì?

Xây dựng chiến lược kinh doanh là tất cả các kế hoạch kinh doanh sản phẩm trên các nền tảng online. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình qua các kênh trung gian, các kênh online chứ ko phải là bán trực tiếp tại cửa hàng. Vì là sản phẩm được giới thiệu với khách hàng trên nền tảng số, khách hàng không được trực tiếp cầm nắm trực sản phẩm, vì vậy việc tạo dựng hình ảnh và phương thức truyền thông là vô cùng quan trong.

Chiến lược kinh doanh online là gì

Chiến lược kinh doanh online là gì?

II. 5 Bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

1. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Ở bất cứ một loại hình kinh doanh nào, việc nghiên cứu thị trường là việc đầu tiên phải làm. Với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường, nhất là thị trường kinh doanh online thì việc tìm hiểu về nhu cầu sẽ giúp cho bạn xác định được hướng đi hiệu quả, cung cấp đúng nhu cầu của khách hàng và tìm cho mình điểm cạnh tranh khác biệt so với đối thủ.

2. Xác định nguồn lực hiện tại

“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” đây cũng là nguyên tắc rất đúng trong kinh doanh. Việc phân bổ nguồn lực nội tại của mình là vô cùng quan trọng, dù nguồn lực của bạn không nhiều, tuy nhiên phân bổ một cách hợp lý thì việc kinh doanh sẽ đạt được hiệu quả. 

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh muốn đạt được hiệu quả thì bạn phải xác định được các câu hỏi.

  • Sản phẩm đang kinh doanh có lượng nhu cầu cao hay không?

  • Đối thủ hiện tại của bạn là ai?

  • Điểm khác biệt tạo nên sự cạnh tranh của bạn so với đối thủ là gì?

  • Nguồn cung cấp đầu vào cho bạn là ai?

  • Những vấn đề mà hiện tại bạn đang gặp phải là gì?

Khi bạn có thể vạch ra được các câu trả lời cho những yếu tố trên, là bạn đã xác định được nguồn lực của bạn có gì và hướng đi đúng là bạn nên lựa chọn là gì rồi.

Bước xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

3. Đặt ra mục tiêu kinh doanh

Lên cho mình mục tiêu kinh doanh mà bạn hướng đến. Tuy nhiên, mục tiêu kinh doanh online này phải chi tiết, bạn nên phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn, các mục tiêu trong ngắn hạn, điều đó sẽ giúp cho bạn dễ dàng thực hiện hơn. Tuy nhiên, việc đưa ra mục tiêu cũng phải đảm bảo các tiêu chí như sau: đo đếm được, cụ thể, rõ ràng, mục tiêu phải thực tế, phải đặt ra thời hạn.

4. Lên chiến lược kinh doanh

4.1 Kế hoạch tài chính

Nguồn tài chính cũng như việc phân bổ nguồn tiền là vô cùng quan trọng. Hãy lên một kế hoạch chi tiết cho việc cung cấp ngân sách cho bạn vào từng giai đoạn, từng công việc kinh doanh như hàng hóa, marketing, chi phí vận chuyển, nhân công...hãy đảm bảo mọi thứ đều được lên kế hoạch trước khi tiến hàng kinh doanh.

4.2 Xây dựng kênh bán hàng

Sự phát triển của thương mại điện tử dường như thống trị thị trường hiện nay. Việc bạn có thể sở hữu một không gian để kinh doanh online vô cùng đơn giản. Bạn có thể tự lập cho mình một website riêng và cập nhật bán những sản phẩm của mình trên đó. Một cách nhanh hơn bạn có thể làm là thông qua trang mạng xã hội như facebook instagram...bên cạnh đó, phương thức bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiện nay cũng rất phổ biến như lazada, shopee hay tiki…

Tùy vào đặc tính sản phẩm và cách thức kinh doanh mà bạn mong muốn để có thể lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp, hoặc bạn cũng cả thể kết hợp cả 3 phương thức nay. 

Lên chiến lược kinh doanh

Lên chiến lược kinh doanh

Bên cạnh việc kinh doanh trên các nền tảng online thì bạn cần phải trang bị cho mình những ứng dụng phần mềm thông minh giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng online, quản lý cả quá trình kinh doanh. Hiện nay, nhiêu người đang tin dùng phần mềm quản lý bán hàng online POS365 với những tính năng rất thông minh và tiện ích trong quá trình sử dụng. Việc nhận thông tin đơn hàng, lưu trữ và xử lý đơn hàng online sẽ vô cùng nhanh chóng và bạn có thể kiểm soát được tình trạng đơn hàng của mình ngay bất cứ lúc nào thông qua phần mềm thông minh.

Để lượng khách hàng online tiếp cận với sản phẩm của bạn nhanh nhất thì bạn phải sử dụng một cách triệt để các cách thức như:

  • Chạy quảng cáo facebook: Với công cụ quảng cáo facebook sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đúng với tập khách hàng mà bạn mong muốn. Với lợi thế là lượng người truy cập vào nền tảng này nhiều, được đội ngũ của facebook hỗ trợ cùng với các tính năng thông minh, đánh đúng khách hàng mà bạn hướng đến khi tạo chiến dịch.

  • Quảng cáo trên Google: Hiện nay google đang là nền tảng tìm kiếm lớn nhất thế giới. Vì vậy khi bạn chi tiền cho việc quảng cáo google cũng là sự lựa chọn tối ưu nhất cho việc kinh doanh online. Có những sản phẩm đặc thù thì việc chạy quảng cáo trên google mang lại nhiều hiệu quả hơn facebook.

  • Một số kênh quảng cáo khác: Bạn có thể chạy quảng cáo trên youtube, email marketing..Việc sử dụng những kênh quảng cáo này chỉ áp dụng được cho hình thức kinh doanh đặc biệt với lượng khách hàng đặc thù và lượng tiếp cận cũng không được cao.

4.3 Lên kế hoạch cho nhân sự

Yếu tố con người là không thể thiếu đối với các hoạt động kinh doanh dù nhỏ hay lớn. Việc phân bổ nguồn lực đúng với nhu cầu kinh doanh, đúng với chuyên môn và khả năng sẽ giúp nhân viên phát huy được thế mạnh của mình đồng thời cũng nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng và bền vững.

Lên kế hoạch cho nhân sự

Lên kế hoạch cho phân bổ hợp lý

5. Rà soát, đánh giá hiệu quả kinh doanh

Việc kinh doanh phải luôn được theo dõi và đánh giá qua mỗi chiến lược kinh doanh. Qua việc đánh giá sau mỗi chiến lược được thực hiện sẽ giúp bạn tìm ra những sai làm đồng thời biết được những điểm mạnh của mình, từ đó mà điều chỉnh sai sót và phát huy tốt những điểm mạnh mà bạn có.