Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang thực hiện việc kinh doanh của mình nhưng doanh số vẫn luôn thấp và ngày càng hao hụt? Việc thu hút khách hàng, tạo tệp khách hàng thân thiết luôn được sự quan tâm của chủ cửa hàng. Tại sao quán cafe vắng khách? Cùng với POS365 tìm hiểu, đưa ra giải pháp giúp cải thiện, tăng doanh thu của quán cafe hay trà sữa của bạn nhé.

Tại sao quán cafe vắng khách? Cách thu hút khách hàng hiệu quả

I. Vì sao quán cafe vắng khách?

Quán cafe của bạn kinh doanh một thời gian nhưng vẫn vắng khách dẫn đến tình trạng thua lỗ. Dưới đây sẽ là một số lý do dẫn đến tình trạng trên, bạn tham khảo xem có phải quán mình cũng đang mắc những vấn đề như vậy?

1.1. Giá bán không phù hợp

Trước khi thực hiện lên giá cho menu đồ uống của quán, các bạn cần phải khảo sát giá cả đối với những cửa hàng gần bạn hoặc xung quanh khu vực đó. Đây là điều cần thiết. Nghiên cứu đối thủ, lên danh sách menu đồ uống nóng với giá thành hợp lý. Nếu giá thành của bạn quá cao so với những quán cafe gần bạn, điều này có thể gây bất lợi và khó giữ chân khách hàng.tai-sao

Tuy nhiên, giá cả cũng được tính theo nhiều yếu tố. Nếu bạn nhập hàng với chất lượng rẻ và kém chất lượng, giá thành có thể rẻ hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, nếu bạn làm như vậy, chất lượng đồ uống có thể bị suy giảm và đặc biệt hơn, chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Đây cũng là vấn đề trả lời cho câu hỏi tại sao quán cafe vắng khách.

1.2. Gu âm nhạc “thảm họa”

Âm thanh trong quán cafe cần được thực hiện đúng với mô hình thiết kế của không gian quán hoặc phù hợp với tệp khách hàng. Ví dụ, thiết kế quán cafe của bạn mang xu hướng cổ điển, retro, vậy âm thanh được mở cũng là những bài hát nhẹ nhàng, retro chứ không phải các bản nhạc EDM, remix. 

Hoặc những quán cà phê có không gian hiện đại nhưng lại mở các bản nhạc cổ điển hay lỗi thời. Điều này khiến khách hàng không được đáp ứng đúng với sở thích của mình và gây sự khó chịu khi tới quán. Đây cũng là một trong những lý do tại sao quán cafe vắng khách. Nếu là khách hàng, bạn sẽ chẳng muốn quay lại nơi không đúng với gu âm nhạc của mình đúng không nào.

1.3. Khu vực để xe khó khăn

Khác với những mô hình đồ ăn nhanh hoặc Take Away, khách hàng khi tới quán cafe thường ở lại nhâm nhi cà phê hoặc thưởng thức không gian của quán. Chính vì vậy, dịch vụ để xe hay trông xe là điều chủ cửa hàng cần quan tâm. Tưởng tượng bạn là khách hàng vào uống cafe hay nói chuyện với bạn bè. Nếu không có một khu vực để xe đảm bảo an toàn hay không có người trông, chắc chắn bạn sẽ cân nhắc xe có nên vào quán cafe ngồi không.

Bảo vệ tài sản của khách hàng cũng chính là mục tiêu mà những quán cafe cần có, tạo cảm giác an toàn cho khách hàng cũng như tài sản của họ.

1.4. Nhà vệ sinh không sạch sẽ

Tại sao quán cafe vắng khách? Nhà vệ sinh là một trong số những lý do mà có thể bạn không nghĩ đến. Một khu vệ sinh bẩn có thể mất điểm trầm trọng đối với khách hàng. Hãy đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, thoáng mát. Bạn cũng có thể sử dụng một số tinh dầu xả, hương thơm giúp nhà vệ sinh được thoáng mát, khử mùi.

1.5. Không gian riêng tư của khách hàng

Một số quán cà phê thường có sự xuất hiện của những nhóm đối tượng như xin tiền, bán đồ ăn vặt, vé số… Đây có thể là lý do khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, nếu tiếp tục nhiều lần, họ có thể đánh giá quán cà phê của bạn không chuyên nghiệp.

1.6. Nhân viên ồn ào

Dù cho quán cà phê của bạn có ít khách hoặc phục vụ cho nhóm đối tượng là giới trẻ. Lưu ý đừng để nhân viên ồn ào gây ảnh hưởng khách hàng. Lưu ý điều này bởi chúng có thể khiến những vị khách khó tính trở nên bực dọc, họ có thể nghĩ đó là hành động coi thường khách hàng. 

Ngoài việc nhân viên gây ồn ào, bạn cũng cần xem lại cách phục vụ của quán cafe. Hãy tiếp thu những yêu cầu của các vị khách, nhẹ nhàng và ân cần giúp khách hàng hiểu khi có trẻ nhỏ đi cùng thì tránh làm phiền đến những vị khách khác. Luôn niềm nở và cười với khách hàng và luôn không ngừng cải thiện dịch vụ quán cafe của bạn.

Nhân viên quá ồn ào - Nguyên nhân quán cafe vắng khách

1.7. Không biết cách marketing

Để thu hút được nhiều khách hàng thì bạn phải có kế hoạch marketing hiệu quả. Không phải cứ bỏ tiền chạy quảng cáo facebook hay google là đem lại nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không nghiên cứu cách thức hoạt động của đối thủ để xây dựng chiến lược khác biệt thì việc chạy quảng cáo là quá lãng phí.

Khi chưa có nhiều kinh phí thì bạn hãy áp dụng phương pháp marketing truyền miệng thông qua người thân, bạn bè hoặc tập trung vào khách hàng ở quán. Nếu họ thấy chất lượng thức uống ngon thì sẽ tiếp tục đến và giới thiệu thêm khách tới.

II. Làm gì khi quán cafe vắng khách? Cách thu hút khách hàng hiệu quả

Với những lý do nêu ở trên thì các bạn phần nào đã hiểu rõ tại sao quán cafe vắng khách. Vậy phải có hướng giải quyết như thế nào để thu hút khách hàng. Theo dõi ngay nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

2.1. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe phù hợp

Muốn lựa chọn được mặt bằng phù hợp thì chủ đầu tư cần phải xác định cụ thể đúng kinh phí. Theo khảo sát thì chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng chỉ nên chiếm tối đa 5% số tiền bạn muốn đầu tư. Lưu ý là khi đã mở quán thì yếu tố mặt bằng không thể thay đổi. Chính vì vậy hãy chọn mặt bằng đúng từ đầu để tránh rơi vào trường hợp quán vắng khách và doanh thu thua lỗ.

Xem thêm: Những điều cần biết khi lựa chọn bàn ghế cho quán cafe

2.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để lên chiến lược kinh doanh khác biệt

Trước khi bắt tay vào việc kinh doanh, bạn nên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh quanh khu vực mà bạn muốn mở quán cafe. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được cách thức hoạt động của đối thủ, từ đó xây dựng được chiến lược kinh doanh khác biệt để thu hút khách hàng.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để lên chiến lược kinh doanh khác biệt

2.3. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Xác định đúng đối tượng khách hàng là việc rất quan trọng để bạn lên kế hoạch bán hàng hiệu quả. Bạn cần phải nghiên cứu và xác định rõ phân khúc khách hàng mình nhắm tới cũng như khả năng chi tiêu của họ. Từ đó đưa ra mức giá phù hợp với thực đơn đồ uống của quán mình.

Ví dụ: Bạn muốn mở quán cafe tại đường Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa thì có thể định vị đối tượng khách hàng mục tiêu như sau: Khu vực đấy có nhiều tòa nhà cao tầng cho thuê, trường đại học vì vậy đối tượng khách hàng tiềm năng là dân công sở và sinh viên. Đa số dân công sở, đặc biệt là nam giới sẽ thích uống cafe đen và cafe sữa, mức giá trung bình khoảng 25.000 đồng/cốc cafe là hợp lý. Sinh viên thì sẽ thích thức uống cafe nhẹ hơn như bạc xỉu, mức giá trên thị trường tầm khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cốc.

2.4. Xây dựng và thiết kế menu phù hợp

Thực đơn hấp dẫn, đa dạng sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Vì vậy, khi xây dựng và thiết kế menu phải làm sao phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Bạn có thể so sánh giá bên đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá tốt hơn. Ví dụ: 1 cốc cafe sữa quán đối thủ bán 25.000 đồng/cốc thì bạn có thể bán với giá thấp hơn 20.000 đồng/cốc nhưng vẫn đảm bảo có lợi nhuận. Khi khách hàng đã quá quen thuộc và yêu thích cafe quán bạn thì dần dần sẽ trở thành khách hàng trung thành. 

2.5. Đẩy mạnh marketing

a) Marketing truyền miệng: Bạn có thể đẩy mạnh marketing quán bằng cách truyền miệng kết hợp thu hút nhóm khách hàng và truyền thông trên nền tảng các mạng xã hội. Marketing truyền miệng bằng cách nhờ bạn bè, người thân giới thiệu. Với cách này thì khoảng thời gian đầu sẽ thu hút được một lượng khách đến ủng hộ nhưng đây không phải là cách bền vững để luôn giữ vững lượng khách ổn định được.

b) Marketing trên các nền tảng mạng xã hội: Hiện nay số lượng người sử dụng mạng xã hội rất lớn, vì vậy bạn nên tận dụng nền tảng Facebook, Google, Tik Tok,... này để tạo ra các chương trình marketing quảng cáo thu hút và giữ chân khách hàng. Ví dụ: Khai trương quán cafe hay nhân ngày lễ đặc biệt thì có thể lên chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà cho khách hàng để kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng. Việc này còn kích cầu họ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến tham gia cùng.

2.6. Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả

Nếu cửa hàng của bạn chưa sở hữu phần mềm quản lý quán cafe, điều này là  một sai sót rất lớn dù bạn đang kinh doanh lớn hay nhỏ. Việc lựa chọn POS365 giúp bạn có thể kiểm soát mọi hoạt động của quán. Từ những khâu nhập nguyên liệu, chế biến đồ uống cho đến báo cáo doanh số hàng ngày, thu chi và quy trình tính tiền hiện đại thời 4.0. 

Việc quản lý nhân viên từ xa, quản lý khách hàng thân thiết, tích điểm thành viên và áp dụng các mã giảm giá, mã khuyến mại, thanh toán qua ví điện tử là điều cần thiết mà những chủ quán cafe hiện đại ngày nay cần phải có. POS365 là giải pháp toàn diện giúp quản lý mọi hoạt động kinh doanh của quán cà phê.

Với những lý do mà POS365 đưa ra, chắc hẳn giờ đây các bạn đã trả lời cho mình câu hỏi tại sao quán cafe vắng khách và biết cách xử lý giúp tăng doanh số cho cửa hàng đúng không nào. Chúc việc kinh doanh quán cafe của các bạn thành công và thật đông khách nhé!