Quản lý và phục vụ nhà hàng tiệc cưới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chuyên nghiệp và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong nhà hàng. Từ khâu chuẩn bị, sắp xếp mặt bằng, set up bàn tiệc đến quá trình phục vụ và thu dọn sau tiệc tất cả đều cần tuân theo một quy trình chặt chẽ nhằm mang đến trải nghiệm trọn vẹn và đáng nhớ cho khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp anh chị nắm rõ cách quản lý hiệu quả cũng như các bước phục vụ tiệc cưới theo tiêu chuẩn nhà hàng chuyên nghiệp.
1. Cách quản lý nhà hàng tiệc cưới
Tại các thành phố lớn, nhu cầu tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng đang là xu hướng phát triển rầm rộ. Vì vậy mà nhiều nhà hàng tiệc cưới mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Để duy trì và đẩy mạnh thương hiệu của mình trong thời buổi cạnh tranh này thì các chủ kinh doanh cần phải có bí quyết riêng để thu hút được khách hàng. Dưới đây sẽ là cách quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả được đúc kết từ thực tế để các bạn tham khảo:
1.1 Chú trọng vào việc bố trí sắp xếp nhà hàng
Việc bố trí sắp xếp nhà hàng tiệc cưới đẹp mắt, ấn tượng sẽ ảnh hưởng tới 90% quyết định lợi chọn của khách hàng. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng tiệc cưới thì bạn phải đầu tư vào hình thức nhà hàng. Với đặc thù riêng của từng nhà hàng tiệc cưới có thể mang nhiều phong cách khác nhau, tuy nhiên nó vẫn phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố cơ bản để có thể tổ chức tiệc cưới.
Không gian nhà hàng phải đầy đủ bao gồm khu lễ tân, khu quản lý, khu vực tổ chức dành cho khách, khu bếp, kho dự trữ,... Mọi không gian đều phải được sắp xếp phù hợp, tránh sự chồng chéo giữa các khu vực. Thông thường, các nhà hàng tiệc cưới hiện nay đều thiết kế không gian dự tiệc dành cho khách chiếm 60% diện tích của nhà hàng, 30% dành cho khu vực bếp, khu vực chế biến và kho, 10% còn lại là khu vực quản lý, gọi món…
Quan trọng nhất là khu vực dành cho khách, tại đây hãy sắp xếp nội thất sao cho tạo ra không gian thoáng nhất, sạch và rộng. Đảm bảo phát huy tối đa công năng sử dụng của nó và thuận tiện nhất cho khách khi tham gia buổi tiệc.
Chú trọng vào việc bố trí sắp xếp nhà hàng tiệc cưới
1.2 Xây dựng thực đơn nhà hàng hấp dẫn
Đối với những nhà hàng tiệc cưới thì thực đơn trong menu sẽ rất phong phú, đa dạng để khách hàng lựa chọn. Trong menu của nhà hàng sẽ có đầy đủ các món ăn, đồ uống cho các khâu của tiệc cưới. Vì vậy, để tạo ra nét riêng cho nhà hàng tiệc cưới của mình, hãy lên cho nhà hàng thực đơn các món hấp dẫn. Có thể thiết kế món ăn theo mùa để đáp ứng được khẩu vị của khách hàng.
Chất lượng món ăn sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc khách hàng có lựa chọn nhà hàng của bạn hay không. Vì vậy, hãy sắp xếp thực đơn, bài trí thực đơn của bạn theo một bố cục rõ ràng, đa dạng các món ăn để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Một thực đơn có thiết kế đẹp mắt, cách trình bày hợp lý, giá cả phải chăng sẽ thu hút và dễ nhận được sự chấp nhận của khách hàng. Bên cạnh đó, khi lên thực đơn, bạn cũng nên chú ý bổ sung những món ăn cho các bé hay người già. Vì trong tiệc cưới sẽ có những người không ăn được những món ăn trong thực đơn. Hãy thêm vào những món ăn này để đảm bảo sự hài lòng nhất của khách hàng.
1.3 Phân chia công việc cho nhân viên cụ thể
Trong một bữa tiệc cưới sẽ có rất nhiều công đoạn khác nhau bao gồm khâu trước, trong và sau tiệc cưới. Việc của chủ nhà hàng hay người quản lý là đảm bảo phân chia công việc cho nhân viên rõ ràng một cách hợp lý nhất. Phải đảm bảo các vị trí công việc phải làm, tránh tuyệt đối việc mắc sai lầm trong quá trình diễn ra tiệc cưới, vì điều này sẽ làm cho khách hàng không thoải mái, dù chỉ là những sai sót nhỏ nhất.
Phân chia cụ thể công việc cho từng bộ phận nhân viên
>>Tham khảo: Vai trò và nhiệm vụ của nhân viên phục vụ bàn
1.4 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả
Là một chủ kinh doanh, anh chị luôn bận bịu với các công việc, cũng như quản lý tiến trình hoạt động của nhà hàng, để đảm bảo mọi việc diễn ra trơn tru. Việc sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng thông minh sẽ giúp chủ kinh doanh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí hiệu quả cũng như đảm bảo công việc diễn ra tốt nhất.
Với những tính năng hữu ích như quản lý lượng hàng nhập kho, doanh thu, khoản chi, quản lý nhân viên, quản lý kho một cách chi tiết và chính xác nhất. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý nhà hàng còn giúp bạn làm báo cáo một cách nhanh chóng theo ngày, theo tuần, theo tháng hay theo quý chỉ bằng vài click.
Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả
>> Tìm hiểu thêm: Tính năng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới tốt nhất hiện nay
2. Quy trình phục vụ tiệc cưới của nhà hàng
Ngay cả khi nhà hàng tiệc cưới của bạn đã cung cấp dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, đám cưới thường đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn so với phục vụ bình thường.
2.1 Set up bàn tiệc cưới
Set up bàn tiệc cưới không chỉ là công việc trang trí đơn thuần mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tinh tế trong cách phục vụ của nhà hàng. Một bàn tiệc được bày trí đẹp mắt, ngăn nắp, đầy đủ vật dụng và đảm bảo vệ sinh sẽ mang đến ấn tượng tốt cho khách mời ngay từ cái nhìn đầu tiên.
- Vệ sinh khu vực bàn tiệc: Làm sạch kỹ lưỡng gầm bàn, gầm ghế và khu vực xung quanh để đảm bảo không gian sạch sẽ, tạo cảm giác dễ chịu cho khách.
- Trải khăn bàn: Trải tấm khăn lót trước, sau đó là khăn phủ. Khăn phải sạch, được ủi phẳng và canh đều các mép để tạo sự chỉn chu cho bàn tiệc.
- Sắp xếp dụng cụ ăn uống: Bày trí chén, dĩa, ly, khăn ăn, dao nĩa, đũa… theo đúng chuẩn nhà hàng. Sau đó, bổ sung các vật dụng cần thiết như:
- Tiệc Á: nước chấm, chén chấm, đũa
- Tiệc Âu: hũ muối tiêu, dao nĩa
- Các vật dụng khác: tăm, menu, hoa, bảng tên bàn (nếu có)
- Kiểm tra và hoàn thiện: Vệ sinh lại mặt bàn, mặt ghế, nơ ghế. Kiểm tra toàn bộ dụng cụ đã sạch sẽ, sáng bóng, sẵn sàng đón khách trong không gian trang trọng và chuyên nghiệp.
Set up bàn tiệc cưới
2.2 Chuẩn bị các khu vực tiệc
Bên cạnh việc set up bàn tiệc, nhân viên phục vụ cần chuẩn bị kỹ lưỡng các khu vực hỗ trợ khác theo sự phân công của quản lý, bao gồm quầy phục vụ nước, khu vực hậu cần (pantry) và tủ dụng cụ tại khu vực phục vụ.
Khu vực |
Nội dung công việc |
Quầy phục vụ nước |
- Chuẩn bị đầy đủ các loại nước phục vụ (bia, nước ngọt, rượu vang, champagne…) - Ướp lạnh các loại nước cần thiết - Chuẩn bị ly, bình rót, xô đá, đồ gắp đá- Bổ sung ống hút, khăn rót rượu |
Khu vực hậu cần (pantry) |
- Phân khu riêng cho chén dĩa, ly dơ, thức ăn thừa - Chuẩn bị các loại nước chấm đi kèm món ăn - Đảm bảo khu vực sạch sẽ, sàn không trơn trượt |
Tủ dụng cụ (station) |
- Chuẩn bị đầy đủ chén dĩa, ly, muỗng, nĩa, đũa… để thay mới - Dự trữ khăn lạnh, tăm, dụng cụ phục vụ (bếp cồn, cồn thay, khay, khăn lau…) - Vệ sinh sạch sẽ tủ và khu vực xung quanh |
2.3 Phục vụ khi vào tiệc
Khi khách bắt đầu vào khu vực tiệc, nhân viên phục vụ phải đứng đúng vị trí được phân công, chủ động kéo ghế mời khách ngồi một cách lịch sự. Sau khi khách ổn định chỗ, tiến hành trải khăn ăn, mời và rót đồ uống. Nếu buổi tiệc có phục vụ món khai vị nhẹ trước lễ chính, nhân viên sẽ mang món ăn nhẹ ra trước.
Trong thời gian diễn ra nghi lễ, nhân viên đứng tại khu vực được chỉ định, chuẩn bị sẵn sàng để bưng món đầu tiên khi có hiệu lệnh. Khi tiệc bắt đầu, phục vụ lần lượt các món ăn theo đúng trình tự thực đơn. Trong quá trình phục vụ, cần chú ý thay chén, dĩa mới khi chuyển món và rót thêm nước nếu thấy khách đã dùng quá nửa ly.
Sau khi khách dùng xong từng món, nhân viên nhanh chóng dọn chén dĩa dơ. Đồng thời, luôn quan sát, chủ động đáp ứng các yêu cầu hợp lý từ khách trong phạm vi được cho phép để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho thực khách trong suốt buổi tiệc.
Phục vụ khi vào tiệc
2.4 Phục vụ sau bữa tiệc cưới
Sau khi buổi tiệc kết thúc, nhân viên tiến hành thu dọn toàn bộ dụng cụ đã sử dụng, mang về đúng khu vực rửa hoặc cất giữ theo quy định. Tiếp theo, lau chùi sạch sẽ mặt bàn và thu gom toàn bộ khăn vải bẩn để chuyển về khuvực giặt ủi. Cuối cùng, nếu có tiệc kế tiếp, cần nhanh chóng set up lại bàn ghế và dụng cụ theo đúng sơ đồ mới. Trường hợp không có tiệc tiếp theo, sắp xếp lại bàn ghế gọn gàng, đảm bảo khu vực sạch sẽ, ngăn nắp.
Có nhiều mô hình lựa chọn hình thức cung cấp trọn gói hoặc lựa chọn riêng lẻ các dịch vụ. Chính vì vậy, bạn cần phải có một phần mềm vô cùng mạnh mẽ để có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng và chính xác hơn. Với những thông tin cần thiết mà POS365 chia sẻ về cách quản lý và quy trình phục vụ tiệc cưới nhà hàng, các bạn có thể cải thiện được việc phục vụ cho mô hình kinh doanh của mình, giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng.