Câu chuyện kinh doanh

Phí bán hàng trên Amazon gồm những gì? Người bán cần phải trả bao nhiêu khoản phí cho Amazon? Có lẽ đây là câu hỏi nhiều người bán quan tâm khi quyết định đến khả năng kinh doanh trên sàn hay không? Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết ngay trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!

Tổng hợp các loại phí bán hàng trên Amazon người bán phải trả

I. Phí duy trì tài khoản Amazon hàng tháng 

Phí đăng ký tài khoản Amazon hàng tháng là một trong các loại phí khi bán hàng trên Amazon mà người bán cần phải trả. Chi phí này là chi phí hàng tháng, giúp duy trì hoạt động của tài khoản. Do đó, người bán cần phải thanh toán chi phí này cho Amazon, cụ thể như sau: 

Tài khoản bán hàng chuyên nghiệp - Professional: 39.99$/ tháng 

Tài khoản người bán chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tài khoản sẽ cung cấp những tính năng bán hàng số lượng lớn, cụ thể: 

  • Có danh sách listing không giới hạn 

  • Cung cấp tải lên hàng loạt sản phẩm 

  • Kết nối với các nền tảng thương mại điện tử và hệ thống quản lý đơn đặt hàng 

  • Quản lý hàng tồn kho và quản lý hàng tồn kho FBA 

  • Tặng gói quà 

Phí duy trì tài khoản Amazon hàng tháng

Phí duy trì tài khoản Amazon hàng tháng

Tài khoản bán hàng cá nhân - Individual: Dành cho người bán có số lượng ít, tài khoản người bán cá nhân yêu cầu ít thiết lập. Vì thế, phí đăng ký tài khoản 0$/ tháng đi kèm với một vài hạn chế, cụ thể: 

  • Cho phép bán tối đa 40 sản phẩm mỗi tháng (Đây không phải số lượng sản phẩm trong danh sách bán mà là các sản phẩm thực tế đã bán). 

  • Tạo danh sách thủ công, không được hỗ trợ tải lên. 

  • Bị giới hạn một vài tính năng. 

  • Không cung cấp dịch vụ gói quà trên Amazon. 

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách tạo tài khoản Amazon chi tiết từ A - Z

II. Phí liên quan đến bán hàng 

Thêm một loại phí bán hàng trên Amazon mà bạn cần phải thanh toán cho nền tảng này đó là phí bán hàng. Có hai loại phí người bán phải trả khi bán hàng trên Amazon đó là Phí giới thiệu và Phí khóa sổ. 

Các khoản phí này khác nhau tùy thuộc vào danh mục mặt hàng vá giá bán. Bạn có thể theo dõi bảng chi phí liên quan đến bán hàng trên Amazon sau: 

phí bán hàng trên amazon

Phí liên quan đến bán hàng

2.1. Phí giới thiệu (Referral Fee)

Tất cả người bán trên Amazon đều phải trả phí giới thiệu cho mọi mặt hàng bán trên thị trường. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào danh mục sản phẩm và giá bán. 

Phí giới thiệu được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá sản phẩm. Trung bình, người bán phải trả khoảng 15% phí giới thiệu. Khoản phí này có thể dao động từ 6 - 45%, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm người bán. 

2.2. Phí giới thiệu tối thiểu (Minimum Referral Fee) 

Amazon chỉ định phí giới thiệu tối thiểu cho một số danh mục sản phẩm. Chẳng hạn như sản phẩm thuộc danh mục “Đồ dùng cho thú cưng”. Danh mục có phí giới thiệu theo Biểu phí là 15% và phí giới thiệu tối thiểu là 0.3$. 

các loại phí khi bán hàng trên amazon

Phí giới thiệu tối thiểu

2.3. Phí khóa sổ (Closing Fee) 

Người bán hàng cần phải thanh toán một khoản phí là 1.8$ cho mỗi mặt hàng được bán trong các danh mục như: Sách, DVD, nhạc, phần mềm & máy tính/ Trò chơi video, máy chơi điện tử và phụ kiện trò chơi điện tử…. 

III. Phí trên mỗi đơn vị sản phẩm 

Phí bán hàng trên Amazon bao gồm phí trên mỗi đơn vị sản phẩm. Loại phí này chỉ tính trên tài khoản người bán hàng cá nhân với mức phí 0.99$/ 1 sản phẩm bán ra. 

Với tài khoản bán hàng doanh nghiệp không phải trả chi phí này. Do đó, nếu nhà bán hàng cá nhân có tiềm năng đủ mạnh để cạnh tranh thì có thể cân nhắc chuyển sang sử dụng tài khoản người bán chuyên nghiệp để tiết kiệm chi phí này nhé.  

>> Hướng dẫn bán hàng trên Amazon tại Việt Nam chi tiết nhất: https://www.pos365.vn/ban-hang-tren-amazon-6446.html

IV. Phí bán hàng trên Amazon - Phí quản lý trả hàng 

Đây là chi phí bán hàng trên Amazon sẽ tính trong trường hợp khách hàng yêu cầu hoàn trả đơn hàng. Phí quản lý trả hàng nhằm vận chuyển đơn hàng về lại kho hàng của Amazon. Cụ thể, phí quản lý trả hàng được quy định như sau: 

Phí bán hàng Amazon - Phí quản lý trả hàng

Phí bán hàng Amazon - Phí quản lý trả hàng

Bạn có thể tham khảo một vài trường hợp trả hàng phổ biến được Amazon tính phí sau đây: 

4.1. Hoàn tiền một mục hàng trong một đơn hàng 

Khách hàng hoàn trả mặt hàng Nồi inox, thì chi phí sẽ được tính: 

Giá sản phẩm Chảo chống dính + Chi phí vận chuyển + Chi phí gói hàng 

Giả sử, phí giới thiệu là 15% thì phí quản lý trả hàng sẽ được tính như sau: 

Phí quản lý trả hàng = Tỷ lệ phần trăm của phí liên quan đến đơn hàng ban đầu x [Phí giới thiệu x (Giá sản phẩm nồi inox + Chi phí vận chuyển + Chi phí gói hàng)] = 20% [15% x ($300 +$40 +$5)] = $10.35 

Tuy nhiên, phí quản lý trả hàng không thể lớn hơn $5 nên trong trường hợp này kết quả là $10.35 nhưng vẫn tính là $5. 

4.2. Hoàn tiền cho nhiều mục hàng khác nhau trong một đơn hàng 

Nhà bán cần hoàn trả tiền cho một đơn hàng có 2 mục hàng khác nhau bao gồm 1 nồi inox và 1 chảo chống dính. Phí giới thiệu cho mỗi sản phẩm là 15%, phí quản lý sẽ được tính: 

Phí quản lý trả hàng nồi inox + Phí quản lý trả hàng chảo chống dính. 


Phí quản lý trả hàng nồi inox được tính như trên. 

Phí quản lý trả hàng chảo chống dính = Tỷ lệ phần trăm của phí liên quan đến đơn hàng ban đầu x [Phí giới thiệu x (Giá sản phẩm chảo chống dính + chi phí vận chuyển + chi phí gói hàng)]

= 20% x [15% x ($50 + $50 + $2)] = $1.71

Như vậy tổng phí quản lý đơn hàng của 02 mục hàng là: $5.00 + $1.71 = $6.71.

4.3. Hoàn tiền một mục hàng có số lượng mua nhiều trong một đơn hàng 

Chẳng hạn khách hàng hoàn trả 02 nồi inox trong đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền. Phí giới thiệu là 15%, phí quản lý trả hàng được tính như sau: 

Phí quản lý trả hàng = Tỷ lệ phần trăm của phí liên quan đến đơn hàng ban đầu x [Phí giới thiệu x Chi phí của cả 2 nồi inox]

= 20% x [15% x $600] = $18.00

Tương tự như trường hợp trước, phí quản lý trả hàng trong trường hợp này lớn hơn $5.00 nên giới hạn là $5.00 theo quy định. 

>> Bạn đã biết? Amazon Affiliate là gì? Cách kiếm tiền hiệu quả với Amazon Affiliate

V. Phí hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) 

Thêm một loại phí bán hàng trên Amazon mà người bán cần phải trả cho Amazon đó là phí hoàn thiện đơn hàng. 

Hai loại hàng hóa ảnh hưởng đến chi phí FBA mà người bán cần lưu ý như sau: 

  • Với sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn: Phải được đóng gói đầy đủ, phải nặng dưới 20 pound và không vượt quá 18” x14” x8”. 

  • Sản phẩm Oversize: bất kỳ mặt hàng nào trên 20 pound, vượt quá 18” x14” x8” hoặc cả hai. 

Khi đó, phí hoàn thiện đơn hàng sẽ được tính thành các khoản phí, cụ thể: 

Phí lưu kho: Được tính trên kích thước sản phẩm, tính bằng feet khối hay cubic foot. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, chi phí sẽ tăng lên do số lượng hàng hóa tăng nhanh. 

Phí lưu kho hàng hóa

Phí lưu kho hàng hóa 

Phí lưu kho dài hạn: Nhà bán hàng có thể giảm chi phí lưu kho khi Amazon sẽ giảm phí cho sản phẩm lưu kho trên 365 ngày. 

Phí hoàn thiện đơn hàng: Chi phí này sẽ được tính dựa trên việc lấy hàng và đóng gói, vận chuyển và xử lý, dịch vụ khách hàng và xử lý trả hàng. 

Phí dịch vụ phát sinh: Khi sản phẩm gửi sang kho của Amazon mà chưa chuẩn bị đầy đủ hay dán nhãn phù hợp, Amazon sẽ tính phí phát sinh dịch vụ này. 

Phí xử lý đơn hàng: Áp dụng cho các đơn hàng được cung cấp dịch vụ trả hàng miễn phí. 

Phí yêu cầu loại bỏ: Amazon có quy định các sản phẩm phải có hạn sử dụng trên 6 tháng, nếu sản phẩm không đáp ứng đủ điều kiện này thì Amazon sẽ tự động loại bỏ sản phẩm và người bán phải trả chi phí này. Ngoài ra, đây cũng có thể là chi phí do người bán muốn hủy lưu kho đối với sản phẩm và Amazon sẽ tính chi phí dựa trên từng sản phẩm. 

Trên đây là toàn bộ các chi phí bán hàng trên Amazon mà người bán phải trả. Hy vọng rằng với những thông tin mà POS365 cung cấp sẽ giúp bạn có cho mình thêm những thông tin bổ ích. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi, hãy theo dõi để có nhiều thông tin hữu ích hơn nhé! 

>> Tìm hiểu thêm: Cách chạy quảng cáo Amazon đơn giản, hiệu quả