Câu chuyện kinh doanh

“Mixue – Since 1997 – Ice Cream & Tea” là chuỗi cửa hàng kem, đồ uống bình dân với nhiều chi nhánh trên khắp toàn quốc. Vậy Mixue có gì thu hút mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn để kinh doanh nhượng quyền đến thế? Cùng tìm hiểu kinh nghiệm nhượng quyền Mixue chi tiết năm 2024 thông qua bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm nhượng quyền Mixue chi tiết năm 2024

I. Giới thiệu tổng quan về Mixue

Dưới đây là đôi nét về thương hiệu Mixue để bạn có thể hiểu rõ hơn về thương hiệu này:

1. Lịch sử và quá trình phát triển

Mixue Bingcheng là một thương hiệu đồ uống giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc. Người sáng lập nên thương hiệu Mixue chính là ông Zhang Hongchao, tiền thân của Mixue là “đá bào suối lạnh” năm 1997 và sau đó, một que kem ốc quế trứng ra đời năm 2006 với hình dáng giống ngọn đuốc của thế vận hội Bắc Kinh 2008. Chính vì điều đó mà giá kem tăng lên. Ông Zhang Hongchao đã tạo ra công thức làm nên những que kem và từ đó cửa hàng kem Mixue ra đời. 

Mixue trở nên nổi tiếng vào năm 2006 với công thức kem ốc quế độc quyền. Đến năm 2008, Mixue đã có tới hơn 180 cửa hàng nhượng quyền trên toàn Trung Quốc. Năm 2010, công ty Mixue Bingcheng chính thức phát triển nhượng quyền ra nước ngoài. Những năm tiếp theo, Mixue Bingcheng phát triển những công ty con chuyên sản xuất nguyên liệu và quản lý đầu tư cho các cửa hàng nhượng quyền. 

Lịch sử và quá trình phát triển của Mixue

Lịch sử và quá trình phát triển của Mixue

2. Tình hình kinh doanh

Doanh thu chuỗi cửa hàng nhượng quyền kem Mixue vô cùng lớn cao, doanh thu năm 2020 là 10,3 tỷ NDT - khoảng 1,6 tỷ USD. Năm 2021, Mixue đã mở hơn 7000 cửa hàng tại Trung Quốc, nâng tổng số cửa hàng lên đến 21.000 cửa hàng. Tại Việt Nam, số cửa hàng nhượng quyền Mixue là hơn 600 chi nhánh trên 43 tỉnh thành toàn quốc.

3. Độ phủ thị trường

Hiện tại Mixue đang tập trung vào thị trường Đông Nam Á bởi đây là thị trường các nước đang phát triển với nhu cầu cao, nhất là ở Việt Nam. Năm 2018, cửa hàng nhượng quyền Mixue đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Năm 2020, cửa hàng đầu tiên được đặt tại Indonesia. Ngoài ra, Mixue đã đăng ký bản quyền thương hiệu tại nhiều cường quốc khác như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu,...

Độ phủ thị trường của Mixue

Độ phủ thị trường của Mixue

4. Phân khúc khách hàng của Mixue

Phân khúc khách hàng của Mixue chủ yếu là đối tượng khách hàng trẻ có thu nhập thấp và trung bình. Mỗi cây kem chỉ có giá 10.000 đồng phù hợp với học sinh, sinh viên và người mới đi làm,... Giá cả các loại đồ uống chỉ rơi vào khoảng 20.000 - 25.000đ/cốc, rất rẻ và tiện lợi. Các cửa hàng nhượng quyền Mixue cũng đều được đặt tại những vị trí đẹp gần trường học, hay trong các trung tâm thương mại, khu phố,...

5. Tại sao Mixue lại có mức giá cạnh tranh trên thị trường?

Cùng tìm hiểu lý do tại sao Mixue lại có mức giá cạnh tranh trên thị trường nhé:

5.1. Mức giá

Tại Việt Nam, mức giá của cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Mixue cũng rất cạnh tranh so với nhiều đối thủ khác, chẳng hạn như 25.000đ/cốc trà sữa, 10.000đ/kem. Có thể nói hiện nay mức giá của Mixue là rẻ nhất và cạnh tranh nhất trên thị trường. 

Mức giá cạnh tranh trên thị trường

Mức giá cạnh tranh trên thị trường

5.2. Mô hình kinh doanh

96% doanh thu của thương hiệu Mixue đến từ hoạt động nhượng quyền kinh doanh. Công ty chủ yếu sử dụng thương hiệu, bán nguyên vật liệu và hàng hóa cho các chủ đầu tư. Vì vậy, mức giá cạnh tranh là bởi công ty không trực tiếp bán kem hay trà sữa mà chỉ bán nguyên vật liệu. 

Mixue kinh doanh mô hình B2B thay vì B2C với vai trò là chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và quy trình vận hành cửa hàng kem, trà sữa. Từ các khâu đào tạo, marketing, mua hàng, chế biến và vận chuyển đều được Mixue đảm nhận, hỗ trợ các cửa hàng nhượng quyền. 

5.3. Mixue tự chủ động sản xuất nguyên liệu

Mixue tự sản xuất các nguyên liệu pha chế bao gồm bột sữa, bột trà sữa, bột thực vật, các loại siro, mứt, topping,... mà không hề phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp nào. Do đó mà giá thành nguyên vật liệu vô cùng hợp lý và giảm được đáng kể các chi phí khác. Hiện nay, Mixue có cơ sở sản xuất thực phẩm riêng, nhà máy chế biến được đặt ở nhiều địa phương giúp tiết kiệm chi phí thu mua, đi lại, tồn kho,... một cách hợp lý. 

Mixue tự chủ động sản xuất nguyên liệu

Mixue tự chủ động sản xuất nguyên liệu

5.4. Có hệ thống kho bãi phủ khắp toàn quốc

Hiện tại Mixue có hệ thống kho bãi tại nhiều tỉnh thành trên toàn Trung Quốc, mạng lưới hậu cần và vận tải phủ khắp cả nước. Chính vì vậy mà thương hiệu này đã tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, tồn kho và thiết lập quy trình sản xuất chặt chẽ. 

5.5. Thị phần lớn

Mixue có gần 22.000 cửa hàng trên toàn Trung Quốc chưa bao gồm các cửa hàng kem, cà phê, đồ uống,... mà chỉ là cửa hàng trà sữa. Đồng thời, thương hiệu Mixue còn phủ khắp thế giới tại Việt Nam, Indonesia, Singapore,... Mới thấy được lượng tiêu thụ cực lớn của Mixue.

>> Tham khảo thêm: Thu nhập cao với ý tưởng kinh doanh nhượng quyền quán ăn sáng

II. Những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền Mixue

Dưới đây là những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền Mixue mà các chủ đầu tư cần phải biết đến:

2.1. Đa dạng các loại đồ uống

Nguồn gốc của thương hiệu Mixue là kem, bên cạnh đó, Mixue còn cung cấp cho khách hàng nhiều loại đồ uống khác như trà sữa - Một thức uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vì đa dạng các sản phẩm, dịch vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng mà Mixue đã phát triển và tồn tại vững mạnh cho đến ngày hôm nay. 

Đa dạng các loại đồ uống khác nhau

Đa dạng các loại đồ uống khác nhau

2.2. Giá nhượng quyền Mixue

Để có thể nhượng quyền thương hiệu Mixue thì bạn chỉ cần cọc phí 70 triệu đồng. Phí quản lý là 13 triệu đồng/năm. Phí sắm sửa các trang thiết bị cửa hàng là 246 triệu đồng. Phí mặt bằng khoảng 200 - 300 triệu đồng. Ngoài ra còn có các khoản phí như bảo lãnh hợp đồng, nhượng quyền, đào tạo, nguyên vật liệu,...

Hiện nay chi phí nhượng quyền Mixue khá thấp so với các thương hiệu khác, đây cũng chính là lợi thế lớn và cơ hội cho các nhà đầu tư. Hơn nữa, Mixue không thu chiết khấu doanh thu. Chính vì vậy, nếu bạn có nguồn vốn nhỏ vẫn có thể bắt đầu kinh doanh cửa hàng nhượng quyền Mixue.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 12+ thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá rẻ, đông khách

2.3. Điều kiện nhượng quyền Mixue

Cùng tìm hiểu một số điều kiện để có thể kinh doanh nhượng quyền Mixue:

  • Mặt tiền của mặt bằng kinh doanh dài ít nhất 3m, diện tích tối thiểu 20m2, khuyến nghị từ 40m2 trở lên;

  • Chi phí vốn khoảng 450 - 600 triệu đồng cho các khoản;

  • Cần có ít nhất 2 nhân sự chủ chốt để Mixue training, đào tạo công thức và quy trình vận hành cửa hàng. 

Điều kiện nhượng quyền của Mixue

Điều kiện nhượng quyền của Mixue

2.4. Khi nào có thể thu hồi vốn?

Lợi nhuận chiếm tới 55% giá bán bởi mức giá vốn là 45%/sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có giá từ 10.000 - 25.000 đồng. Do đó mà chỉ cần 10 - 16 tháng, nhà đầu tư đã có thể thu hồi vốn và bắt đầu kinh doanh có lãi. 

>> Đọc thêm: Cách nhượng quyền Highland 2023 cho người mới bắt đầu

2.5. Quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền của Mixue

Các quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền của thương hiệu Mixue:

  • Bên được nhượng quyền sẽ được hỗ trợ tư vấn, tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp. Đội ngũ nhân viên của Mixue sẽ khảo sát số lượng người dân, mức độ tiêu thụ sản phẩm của cư dân trong khu vực;

  • Được hỗ trợ thiết kế và tài trợ chi phí thiết kế bởi Mixue;

  • Được hỗ trợ đào tạo 1 tuần về công thức pha chế và quy trình vận hành cửa hàng;

  • Hỗ trợ quản lý cửa hàng trong dịp khai trương, hỗ trợ marketing, truyền thông. 

Quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền của Mixue

Quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền của Mixue

III. Những câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi thường gặp khi kinh doanh nhượng quyền Mixue:

3.1. Có nên nhượng quyền Mixue?

Nếu bạn đang có số vốn trung bình từ 500 triệu đồng trở lên thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Mixue bởi lợi thế chi phí nhượng quyền thấp và được hỗ trợ nhiều quyền lợi kinh doanh. Đây cũng là chuỗi cửa hàng kem, trà sữa nhượng quyền có mức độ cạnh tranh cao khi có tới hơn 600 cửa hàng trên toàn quốc. Chính vì vậy bạn cần lên kế hoạch kỹ càng trước khi quyết định lựa chọn.

3.2. Menu đồ uống tại các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Mixue gồm những gì?

Menu đồ uống có tại Mixue khá đa dạng bao gồm kem ốc quế, kem sữa lắc dâu tây, kem đá xay, trà kem bốn mùa, trà ô long, trà đào, hồng trà chanh, trà sữa bá vương, trà sữa nướng, trà sữa trân châu, trà sữa 3Q,...

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm nhượng quyền Mixue năm 2024 để các chủ đầu tư tham khảo. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc các yếu tố khác như vị trí mặt bằng, chiến lược kinh doanh, kế hoạch marketing,… thì mới đảm bảo được sự thành công khi mua nhượng quyền thương hiệu Mixue. 

>> Bạn có đang quan tâm: 10+ Ví dụ về nhượng quyền thương hiệu đáng thử nhất hiện nay